ക​വി​ത​യി​ലെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം
ഇ​ന്ത്യ​ൻ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​തി​നി​ധി​യാ​യി അ​ന്ത​ർ​ദേ​ശീ​യ അ​ക്ഷ​ര​വീ​ഥി​ക​ളി​ൽ അ​ര നൂ​റ്റാ​ണ്ടു കാ​ലം നി​റ​ഞ്ഞു​നി​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​നും കേ​ര​ള സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി​യു​ടെ അ​ധ്യ​ക്ഷ​നു​മാ​യ സ​ച്ചി​ദാ​ന​ന്ദ​ൻ ഇ​ന്ന് ഏ​റെ പ​റ​യു​ന്ന​ത് മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത​യി​ൽ ഇ​ക്കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ക​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. എ​ല്ലാ​വ​രും എ​ഴു​ത​ട്ടെ​യെ​ന്നും ന​ല്ല ക​വി​ത എ​ന്ന​ത് ഒ​രു ആ​ത്മ​നി​ഷ്ഠാ സ​ങ്ക​ല്പം മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്നും വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന സ​ച്ചി​ദാ​ന​ന്ദ​ൻ, ത​ന്‍റെ നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കു​വ​യ്ക്കു​ന്നു...

എ​ല്ലാ​വ​രും എ​ഴു​ത​ട്ടെ

മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ ഇ​ന്ന് എ​ല്ലാ​വ​രും ക​വി​ക​ളാ​ണെ​ന്ന സ്ഥി​തി ഒ​രു ച​ർ​ച്ചാ​വി​ഷ​യ​മാ​ണ്. കാ​ര​ണം, ദി​വ​സം തോ​റും പു​തി​യ ക​വി​ക​ളും ക​വി​ത​ക​ളും പി​റ​ക്കു​ന്നു. ഇ​തി​നു​ത്ത​രം എ​ന്‍റെ നാ​ട്ടു​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ക​വി കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​ർ കു​ഞ്ഞി​ക്കു​ട്ട​ൻ ത​മ്പു​രാ​ൻ പ​ണ്ടേ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്, "ക​വി​ത​യെ​ഴു​തി​ക്കൂ​ട്ടു​വി​ൻ, കൂ​ട്ടു​കാ​രേ''​യെ​ന്ന്! അ​തു പി​ന്നീ​ട് അ​യ്യ​പ്പ​പ്പ​ണി​ക്ക​ർ ത​ന്‍റെ പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ളി​ലൂ​ടെ ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു. ഇ​ന്ന് എ​ഴു​തി​ത്തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​വ​രി​ൽ അ​ധി​കം പേ​രും ക​വി​ത​യെ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ദ്യ​ത്തെ ആ​വി​ഷ്കാ​രോ​പാ​ധി​യാ​യി കാ​ണു​ന്നു​വെ​ന്ന​ത് ക​വി​ത ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വാ​ണ്.

ഒ​പ്പം ന​മ്മു​ടെ സാ​ക്ഷ​ര​ത​യു​ടെ വ​ർ​ധ​ന​വും അ​തി​നു കാ​ര​ണ​മാ​ണ്. "ന​ല്ല’ ക​വി​ത എ​ന്ന​ത് ഒ​രു ആ​ത്മ​നി​ഷ്ഠാ സ​ങ്ക​ല്പ​മാ​ണ്. അ​തി​ന്‍റെ നി​ർ​വ​ച​ന​ങ്ങ​ൾ മാ​റി​വ​രാം. ക​വി​ത ആ​വി​ർ​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്തു​ത​ന്നെ അ​തു വി​ല​യി​രു​ത്ത​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ള്ള​ണം എ​ന്നി​ല്ല. അ​ത്ത​രം വി​ല​യി​രു​ത്ത​ലു​ക​ൾ പ​ല​പ്പോ​ഴും താ​ത്കാ​ലി​ക​മാ​വു​ക​യാ​ണ് പ​തി​വ്. ഞാ​ൻ വി​ധി​ക്കാ​ൻ ആ​ള​ല്ല. തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും എ​നി​ക്ക് ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട ചി​ല ക​വി​ക​ൾ, ക​വി​ത​ക​ൾ ആ ​കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടെ​ന്നു പ​റ​യു​ക​യാ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​രി.

ആ​യി​ര​ത്തി​ൽ പ​ത്ത്

എ​ല്ലാ​വ​രും എ​ഴു​ത​ട്ടെ, അ​ത് അ​വ​രു​ടെ മൗ​ലി​കാ​വ​കാ​ശ​മാ​ണ്. ചി​ല​ത് നി​ല​നി​ൽ​ക്കാം, ചി​ല​ത് വി​സ്മൃ​ത​മാ​യേ​ക്കാം. പ​ക്ഷേ, എ​ഴു​ത്ത് അ​തെ​ഴു​തു​ന്ന​വ​ർ​ക്ക് ആ​ഹ്ലാ​ദം ന​ൽ​കു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ അ​വ​ർ എ​ഴു​ത​ട്ടെ. ആ​യി​രം ക​വി​ത​ക​ൾ എ​ഴു​ത​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ൾ അ​തി​ൽ പ​ത്തെ​ണ്ണം ന​ല്ല​താ​ണെ​ങ്കി​ൽ നി​രാ​ശ​യ്ക്കു വ​ഴി​യി​ല്ല, അ​ത് എ​ന്നും അ​ങ്ങ​നെ​യാ​യി​രു​ന്നു.

വി​ധി​നി​ർ​ണ​യം കാ​ല​ത്തി​നു വി​ടു​ക. കാ​ലം എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ, നി​രൂ​പ​ണ​ത്തി​ൽ, മാ​റി​മാ​റി വ​രു​ന്ന ഭാ​വു​ക​ത്വ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നാ​ണ​ർ​ഥം. ആ ​മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​ന്പി​ലും പി​ടി​ച്ചു നി​ൽ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന ക​വി​ത നി​ല​നി​ൽ​ക്കും. അ​പ്പോ​ഴും എ​ഴു​തു​ന്ന നി​മി​ഷ​ത്തി​ൽ ക​വി അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ആ​ന​ന്ദ​ത്തി​ന്‍റെ​യോ വേ​ദ​ന​യു​ടെ​യോ മൂ​ല്യം തെ​ല്ലും കു​റ​യു​ന്നി​ല്ലെ​ന്നു​കൂ​ടി പ​റ​യു​ന്നു.

ക​വി​ത നി​ർ​വ​ച​നാ​തീ​തം

ക​വി​ത​യെ എ​ക്കാ​ല​ത്തേ​ക്കു​മാ​യി നി​ർ​വ​ചി​ക്കു​ക പ്ര​യാ​സം. ക​വി​ത ഒ​രു ത​ര​ത്തി​ൽ നോ​ക്കി​യാ​ൽ നാ​ലു മാ​ന​ങ്ങ​ളു​ള്ള ഒ​രു സം​ഭാ​ഷ​ണ​മാ​ണ്: ക​വി​യു​മാ​യി, സ​മൂ​ഹ​വു​മാ​യി, പ്ര​കൃ​തി​യു​മാ​യി, പ്ര​പ​ഞ്ച​വു​മാ​യി ഉ​ള്ള സം​ഭാ​ഷ​ണം. ഒ​രു ക​വി​ത​യി​ൽ​ത​ന്നെ ഈ ​മാ​ന​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം ഉ​ണ്ടാ​ക​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല, പ​ക്ഷേ, ഏ​തു വ​ലി​യ ക​വി​യു​ടെ​യും ക​വി​ത​യെ സ​മ​ഗ്ര​മാ​യി പ​രി​ശോ​ധി​ച്ചാ​ൽ ഇ​വ​യെ​ല്ലാം കാ​ണാം.

ക​വി ത​ന്നോ​ട് ത​ന്നെ സ്വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്, മ​റ്റു​ള്ള​വ​രോ​ട് അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തെ​യും സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളെ​യും കു​റി​ച്ചു പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്, പ്ര​കൃ​തി​യു​മാ​യി പ​ല രീ​തി​ക​ളി​ൽ സം​വ​ദി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്, അ​നേ​കം ന​ക്ഷ​ത്ര​യൂ​ഥ​ങ്ങ​ൾ അ​ട​ങ്ങി​യ ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ന്‍റെ ര​ഹ​സ്യം അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ന്നു​മു​ണ്ട്!

ക​വി​ത​ക​ളു​ടെ പേ​രു​ക​ൾ

ക​വി​ത ക​വി​ത​യാ​യി​രു​ന്നു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ നി​ര​ന്ത​രം പ​രി​ണ​മി​ക്കു​ന്നു. ആ ​പ​രി​ണാ​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു നാം ​പേ​രു​ക​ൾ ഇ​ടു​ന്നു. ഇ​തു വി​മ​ർ​ശ​ക​ർ​ക്കും അ​ധ്യാ​പ​ക​ർ​ക്കും ഓ​രോ കാ​ല​ത്തെ​യും ക​വി​ത​യു​ടെ രൂ​പ​ഭാ​വ​ങ്ങ​ളി​ലെ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു സം​സാ​രി​ക്കാ​ൻ അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​ണെ​ന്നു വ​രാം. നാം ​മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​യു​മ്പോ​ഴും ഭ​ക്തി​കാ​ലം, കാ​ൽ​പ​നി​ക കാ​ലം, ആ​ധു​നി​ക കാ​ലം മു​ത​ലാ​യ സം​ജ്ഞ​ക​ൾ സാ​ധാ​ര​ണം എ​ന്ന പോ​ലെ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​റു​ണ്ട​ല്ലോ, അ​തും പോ​രാ​തെ ര​ണ്ടോ മൂ​ന്നോ ക​വി​ത്ര​യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും (ചെ​റു​ശേ​രി-​എ​ഴു​ത്ത​ച്ഛ​ൻ-​കു​ഞ്ച​ൻ ന​മ്പ്യാ​ർ, ആ​ശാ​ൻ-​വ​ള്ള​ത്തോ​ൾ-​ഉ​ള്ളൂ​ർ, വ​യ​ലാ​ർ-​പി.​ഭാ​സ്ക​ര​ൻ-​ഒ​എ​ൻ​വി) പ​ല​രും പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്, ഇ​വ​ർ​ക്കു സാ​മ്യ​ങ്ങ​ളേ​ക്കാ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഉ​ള്ള​തെ​ന്ന് തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും.

ഇ​തു കൂ​ടാ​തെ​യാ​ണ് അ​റു​പ​തു​ക​ൾ, എ​ഴു​പ​തു​ക​ൾ, എ​ൺ​പ​തു​ക​ൾ, തൊ​ണ്ണൂ​റു​ക​ൾ തു​ട​ങ്ങി​യ ദ​ശാ​ബ്ദ​ങ്ങ​ൾ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി​യു​ള്ള വി​ഭ​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ. ഓ​രോ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​നും അ​ഥ​വാ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​നും നി​രൂ​പ​ക​ർ ല​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ക​ല്പി​ച്ചു ന​ല്കാ​റു​മു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ, ഈ ​അ​ക്കാ​ദ​മി​ക് സ​മീ​പ​ന​ത്തി​നും അ​പ്പു​റം പോ​കു​ന്ന​താ​ണ് അ​നു​വാ​ച​ക​രു​ടെ സ​മീ​പ​നം.

എ​ന്‍റെ വാ​യ​ന

ഒ​രു വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​ൻ എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ പോ​യ നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളി​ലെ പ​ല ക​വി​ക​ളും എ​ന്നോ​ട് സാ​ർ​ഥ​ക​മാ​യി സം​വ​ദി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഞാ​ൻ ഭ​ക്തി​സൂ​ഫി ക​വി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​ല​പ്പോ​ഴാ​യി ക​വി​ത​ക​ൾ​ത​ന്നെ എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​മു​ണ്ട്. മ​ഹാ​മാ​രി​യു​ടെ കാ​ലം ഞാ​ൻ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ചെ​ല​വി​ട്ട​ത് അ​വ​രി​ൽ ചി​ല​രു​ടെ ക​വി​ത​ക​ൾ പ​രി​ഭാ​ഷ ചെ​യ്യാ​നാ​ണ്.

അ​ങ്ങ​നെ അ​ഞ്ചു സ​മാ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളും ഉ​ണ്ടാ​യി. ക​ബീ​ർ, മീ​രാ​ബാ​യ്, ബ​സ​വ, അ​ക്ക​മ​ഹാ​ദേ​വി, ആ​ണ്ടാ​ൾ, ബു​ള്ളേ ഷാ ​തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​ർ ന​മ്മോ​ടെ​ല്ലാം ആ​ത്മീ​യ​നൈ​തി​ക മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും സ​ർ​വ​ധ​ർ​മ​സ​ഹ​ഭാ​വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും മ​നു​ഷ്യ​സ​മ​ത്വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും എ​ല്ലാ ജീ​വി​ക​ൾ​ക്കും ഭൂ​മി​യി​ലു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും പ​റ​യു​ന്നു.

ഹോ​മ​ർ, അ​ഥ​വാ ഷേ​ക്സ്പി​യ​ർ, അ​ഥ​വാ വാ​ല്മീ​കി, അ​ഥ​വാ കാ​ളി​ദാ​സ​ൻ... ഇ​വ​രു​ടെ​യെ​ല്ലാം കൃ​തി​ക​ൾ ക്ലാ​സി​ക്കു​ക​ൾ ആ​വു​ന്ന​ത് അ​വ​ർ എ​ന്ന​ത്തേ​യും മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തെ​യും മ​ര​ണ​ത്തെ​യും ബാ​ഹ്യ​വും ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര​വു​മാ​യ സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളെ​യും സ്നേ​ഹ​വൈ​രാ​ഗ്യ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​സ്തി​ത്വ​വ്യ​ഥ​ക​ളെ​യും കു​റി​ച്ച് സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്.

അ​ങ്ങ​നെ എ​ന്നോ എ​വി​ടെ​യോ ജീ​വി​ച്ച ക​വി​ക​ൾ ന​മ്മു​ടെ സ​മ​കാ​ലീ​ന​രാ​യി മാ​റു​ന്നു. ഭൂ​മി​യി​ലെ ക​വി​ക​ൾ എ​ല്ലാം ചേ​ർ​ന്ന് ഒ​രു നീ​ണ്ട ക​വി​ത എ​ഴു​തു​ക​യാ​ണെ​ന്നും അ​തി​ൽ ഒ​രു വാ​ക്കോ വ​രി​യോ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്കു​ക​യാ​ണ് ഓ​രോ ക​വി​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​തെ​ന്നും തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ അ​ഹ​ന്ത​ക​ൾ അ​സ്ത​മി​ക്കും.

ക​വി​ത ക​വി​ത​യാ​ണ്

ക​വി​ത​യു​ടെ രീ​തി​ക​ൾ മാ​റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. മാ​റു​ന്ന അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​ത്ത് ഭാ​വ​വും ഭാ​ഷ​യു​മെ​ല്ലാം മാ​റു​ന്നു. അ​പ്പോ​ഴും അ​തു ക​വി​ത​യാ​ണെ​ന്നു തി​രി​ച്ച​റി​യാ​ന്‍ ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ഘ​ട​കം നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു. ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് പ​ദ്യം, ഗ​ദ്യം എ​ന്ന വേ​ർ​തി​രി​വു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​പ്പോ​ൾ ഇ​ല്ല.

പ​ണ്ടും പ​ദ്യ​ത്തി​ൽ എ​ഴു​ത​പ്പെ​ട്ട​തെ​ല്ലാം ക​വി​ത​യാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഓ​ർ​ക്കാ​ൻ എ​ളു​പ്പ​ത്തി​നാ​യി വൈ​ദ്യ​വും ജ്യോ​തി​ഷ​വും ത​ത്വ​ചി​ന്ത​യു​മെ​ല്ലാം സം​ബ​ന്ധി​ച്ച ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ പ​ദ്യ​രൂ​പ​ത്തി​ലാ​ണ് എ​ഴു​ത​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ത്. പ​ക്ഷേ, അ​വ​യെ നാം ’​ക​വി​ത’ എ​ന്നു വി​ളി​ക്കാ​റി​ല്ല​ല്ലോ. ഇ​ന്നും വൃ​ത്ത​ത്തി​ൽ എ​ഴു​ത​പ്പെ​ടു​ന്ന​തെ​ല്ലാം ക​വി​ത​യാ​ണെ​ന്ന് പ​റ​യു​ക വ​യ്യ.

ക​വി​യും പ​ണ്ഡി​ത​നും ഇ​ന്ത്യ​ൻ ക്ലാ​സി​ക്ക​ൽ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ ആ​ധി​കാ​രി​ക ശ​ബ്ദ​വു​മാ​യി​രു​ന്ന എ.​കെ. രാ​മാ​നു​ജ​ൻ പ​റ​യാ​റു​ള്ള ഒ​രു ക​ന്ന​ഡ നാ​ടോ​ടി​ക്ക​ഥ​യു​ണ്ട്: ഒ​രു മ​രം​വെ​ട്ടു​കാ​ര​ൻ താ​ൻ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന മ​ഴു അ​നേ​കം ത​ല​മു​റ​ക​ളാ​യി ത​ന്‍റെ വീ​ട്ടി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​താ​ണെ​ന്ന് അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ടാ​റു​ണ്ട്.

എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ത്ര​യേ​റെ കാ​ലം അ​തി​ന്‍റെ പി​ടി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ക​യി​ല്ല​ല്ലോ​യെ​ന്നു പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ, പി​ടി പ​ല​കു​റി മാ​റി​യെ​ന്ന് അ​യാ​ൾ സ​മ്മ​തി​ക്കു​ന്നു. അ​ല​കി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​യു​മ്പോ​ഴും അ​തു ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​യാ​ളു​ടെ ഉ​ത്ത​രം. അ​ല​കും പി​ടി​യും മാ​റു​മ്പോ​ഴും മ​ഴു​വി​ന്‍റെ അ​നു​സ്യൂ​തി വി​സ്മ​യ​ക​ര​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു! ഇ​തി​ലു​ണ്ട് ക​വി​ത​യി​ലെ പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ​യും ര​ഹ​സ്യം.

നി​ശ്ച​ല​മാ​യി നി​ൽ​ക്കു​ന്നി​ല്ല

മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത​യി​ൽ, ഒ​രു പ​ക്ഷേ ഇ​ന്ത്യ​ൻ ക​വി​ത​യി​ൽ​ത​ന്നെ, ഇ​പ്പോ​ൾ ലാ​വ​ണ്യ​ബോ​ധ​വും നീ​തി​ബോ​ധ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ പ്രാ​വ​ർ​ത്തി​ക​മാ​ണ്. രൂ​പം-​ഭാ​വം, പ​ഴ​മ-​പു​തു​മ, വൈ​യ​ക്തി​കം-​സാ​മൂ​ഹ്യം, സ​മ​കാ​ലി​കം-​സാ​ർ​വ​കാ​ലി​കം എ​ന്നൊ​ക്കെ​യു​ള്ള ദ്വ​ന്ദ്വ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് നാം ​പ​ല​പ്പോ​ഴും ക​വി​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് സം​സാ​രി​ക്കു​ക. എ​ന്നാ​ൽ, ക​വി​ത വി​സ്മ​യ​ക​ര​മാ​യ രീ​തി​യി​ൽ ഇ​വ​യെ സ​മ​ന്വ​യി​ക്കു​ന്ന​താ​യാ​ണ് അ​നു​ഭ​വം.

ഇ​തി​ന്ന​ർ​ഥം ക​വി​ത നി​ശ്ച​ല​മാ​യി നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന​ല്ല. അ​ത് ഒ​ഴു​കി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്ക​യും ന​ദി​യാ​യി​ത്ത​ന്നെ കാ​ണ​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു!​ചി​ല കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ചി​ല അം​ശ​ങ്ങ​ൾ മു​ന്നോ​ട്ടു വ​രു​ന്നു. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ത്തി​ന്, ’ആ​ധു​നി​ക​ത’​യെ​ന്ന് നാം ​പേ​രി​ട്ട കാ​ല​ത്തു ക​വി​ത​യു​ടെ രൂ​പ​പ​ര​മാ​യ ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ന്നു, അ​തി​നു പി​റ​കി​ൽ അ​നു​ഭ​വ​പ​ര​മാ​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ.

അ​തു​പോ​ലെ ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഇ​തു​വ​രെ​യും അ​ദൃ​ശ്യ​രോ നി​ശ​ബ്ദ​രോ ആ​യി​രു​ന്ന വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ക​വി​ത​യി​ലേ​ക്കു വ​രു​മ്പോ​ൾ പു​തി​യ അ​നു​ഭ​വ​ലോ​ക​ങ്ങ​ളും ഭാ​ഷ​ക​ളും ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്ന​ത്. സ്ത്രീ ​ക​വി​ത, ദ​ളി​ത് ക​വി​ത, ആ​ദി​വാ​സി ക​വി​ത, ട്രാ​ൻ​സ്ജെ​ൻ​ഡ​ർ ക​വി​ത, ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ ക​വി​ത ഇ​വ​യെ​ല്ലാം ക​വി​ത​യു​ടെ അ​നു​ഭ​വ​ലോ​കം വി​സ്തൃ​ത​മാ​ക്കി. ഒ​പ്പം അ​വ​ർ ത​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ട ഭാ​ഷ​ക​ളും രൂ​പ​ങ്ങ​ളും ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്തു.

ഇ​ന്നു കേ​ര​ള​ക​വി​ത​യി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ഇ​ന്ത്യ​ൻ ക​വി​ത​യി​ൽ​ത​ന്നെ മാ​ന​ക​ഭാ​ഷ​യെ ഭേ​ദി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു പ്ര​ദേ​ശ​ഭാ​ഷ​ക​ളും സ​മു​ദാ​യ​ഭാ​ഷ​ക​ളും വം​ശ​ഭാ​ഷ​ക​ളും തൊ​ഴി​ൽ​ഭാ​ഷ​ക​ളും ഉ​യ​ർ​ന്നു വ​രു​ന്ന​തും ഭി​ന്ന​ലിം​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ പെ​ട്ട​വ​ർ ഒ​രു പു​തി​യ ഭാ​ഷ അ​ഥ​വാ പ​ല ഭാ​ഷ​ക​ൾ തേ​ടു​ന്ന​തും നാം ​കാ​ണു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ അ​വ​ർ ക​വി​ത​യി​ലും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലും നി​ല​നി​ന്ന ചി​ല മൗ​ന​ങ്ങ​ളെ പൂ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

വാ​മൊ​ഴി​യെ മാ​ത്രം ആ​ശ്ര​യി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​ർ വ​ര​മൊ​ഴി​യി​ലേ​ക്കു ക​ട​ന്നു​വ​രു​ന്നു. നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന കാ​വ്യ​ഭാ​ഷ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​നു​ഭ​വാ​വി​ഷ്കാ​ര​ത്തി​നു പ​ര്യാ​പ്ത​മ​ല്ലെ​ന്ന് അ​വ​ർ ക​ണ്ടെ​ത്തു​ന്നു. ക​വി​ത​യി​ൽ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം വി​ക​സി​ക്കു​ന്ന​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ​യെ​ല്ലാ​മാ​ണ്!

വി​ജ​യ് സി​യെ​ച്ച്