ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ഡോ​യു​ടെ പോ​ർ​ട്രേ​റ്റു​ക​ൾ
പ​തി​നാ​റാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന ഇ​റ്റാ​ലി​യ​ൻ ന​വോ​ത്ഥാ​ന ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു ജു​സേ​പ്പേ ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ (1527-1593). മി​ലാ​നി​ൽ ജ​നി​ച്ച അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്‍റെ പി​താ​വി​നെ​പ്പോ​ലെ മി​ക​ച്ച ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് വി​യ​ന്ന​യി​ലെ​യും പ്രാ​ഗി​ലെ​യും രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​സ്ഥാ​ന ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം ശോ​ഭി​ച്ച​ത്.

ആ​ദ്യ​മൊ​ക്കെ പോ​ർ​ട്രേ​റ്റ് ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ മ​ത​പ​ര​മാ​യ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ വ​ര​യ്ക്കു​ന്ന​തി​ലും ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ഏ​റെ പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​ക്കി​യ​ത് പ​ല​ത​രം പ​ഴ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പൂ​ക്ക​ളു​ടെ​യും വെ​ജി​റ്റ​ബി​ളു​ക​ളു​ടെ​യു​മൊ​ക്കെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ കൂ​ട്ടി​യി​ണ​ക്കി ആ​ളു​ക​ളു​ടെ പോ​ർ​ട്രേ​റ്റു​ക​ൾ ത​യാ​റാ​ക്കി​യ​താ​ണ്.

ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​യി ഹോ​ളി റോ​മ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യാ​യി​രു​ന്ന റു​ഡോ​ൾ​ഫ് ര​ണ്ടാ​മ​ന്‍റെ പോ​ർ​ട്രേ​റ്റ് ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് മ​ത്ത​ങ്ങ​യും ആ​പ്പി​ളും കാ​ര​റ്റും മു​ന്തി​രി​യും സ​വോ​ള​യും സ്ട്രോ​ബ​റി​യും ഗോ​ത​ന്പ് ക​തി​രും റോ​സ​പ്പൂ​വും കാ​ബേ​ജും തു​ട​ങ്ങി‍​യ വി​വി​ധ​ത​രം വെ​ജി​റ്റ​ബി​ളു​ക​ളും പ​ഴ​വ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ളും പൂ​ക്ക​ളു​മൊ​ക്കെ കൂ​ട്ടി​ക്ക​ല​ർ​ത്തി​യാ​ണ്.

ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ർ‌​ഥം

‌എ​ന്താ​ണ് ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം? ചി​ത്ര​ക​ല​യി​ൽ പു​തു​മ​യ്ക്കു വേ​ണ്ടി ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​രീ​തി പ​രീ​ക്ഷി​ച്ച​താ​ണോ? അ​ങ്ങ​നെ ക​രു​തു​ന്ന​വ​രു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ന് ഏ​റെ ആ​ഴ​മേ​റി​യ ഒ​രു അ​ർ​ഥ​മു​ണ്ടെ​ന്നു ചി​ല ചി​ത്ര​വി​മ​ർ​ശ​ക​ർ വാ​ദി​ക്കു​ന്നു. അ​വ​രു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ, ആ​ർ​ട്ടി​സ്റ്റ് അ​ർ​ഥ​മാ​ക്കു​ന്ന​തു നാ​മെ​ല്ലാ​വ​രും ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റു​പാ​ടു​ക​ളു​ടെ​യും​കൂ​ടി സൃ​ഷ്ടി​യാ​ണെ​ന്ന​ത്രേ.

അ​തു വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കാ​നാ​ണ് ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​രീ​തി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത​തെ​ന്ന് അ​വ​ർ വാ​ദി​ക്കു​ന്നു. വാ​സ്ത​വ​മെ​ന്താ​യാ​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ര​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ഏ​റ്റ​വും ശ്ര​ദ്ധ ആ​ക​ർ​ഷി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള​ത് പു​തു​മ നി​റ​ഞ്ഞ ഈ ​ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​രീ​തി ഉ​ള്ള​വ​യാ​ണ്. നാം ​ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റു​പാ​ടു​ക​ളു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക​ളാ​ണോ? ഒ​രു പ​രി​ധി​വ​രെ അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണെ​ന്നു വേ​ണം പ​റ​യാ​ൻ.

കാ​ര​ണം, നാം ​അ​ധി​വ​സി​ക്കു​ന്ന സം​സ്കാ​ര​വും അ​നു​ദി​നം കാ​ണു​ക​യും കേ​ൾ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും ന​മ്മു​ടെ മു​ന്പി​ലു​ള്ള മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ മാ​തൃ​ക​യു​മൊ​ക്കെ ന​മ്മു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​ത്തെ​യും വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തെ​യു​മൊ​ക്കെ ഏ​റെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കു​മെ​ന്ന​തി​ൽ സം​ശ​യ​മി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ മ​നഃ​ശാ​സ്ത്ര പ​ണ്ഡി​ത​നാ​യി​രു​ന്ന വി​ല്യം ജ​യിം​സ് പ​റ​ഞ്ഞ​ത്, "ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ലം ന​മ്മു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​ത്തെ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു' എ​ന്ന്.

ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ സ്വ​യം ചോ​ദി​ക്കേ​ണ്ട ഒ​രു ചോ​ദ്യ​മു​ണ്ട്. ആ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ജീ​വി​ത​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ലം ന​മ്മു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​രൂ​പീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ൽ എ​ന്തു മാ​ത്രം സ്വാ​ധീ​നി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നു​ള്ള​താ​ണ്. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ചോ​ദി​ക്കേ​ണ്ട മ​റ്റൊ​രു ചോ​ദ്യ​വു​മു​ണ്ട്. ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ലം എ​ന്തു​ത​ന്നെ​യാ​യാ​ലും ന​മു​ക്ക് ആ​യി​ത്തീ​രാ​വു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും ന​ല്ല വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ട​മ​യാ​യി​ത്തീ​രാ​ൻ നാം ​ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്ന​താ​ണ​ത്.

ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റി​ലും ന​മ്മെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കു​ന്ന ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ പ​ല​പ്പോ​ഴും അ​ത്ര മെ​ച്ച​പ്പെ​ട്ട​വ​യാ​യി​രി​ക്കി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ന​മ്മു​ടെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തെ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന വി​വി​ധ ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാ​ൻ ന​മു​ക്കു സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മു​ണ്ടെ​ന്ന​തു മ​റ​ന്നു​കൂ​ടാ. ഭ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ന​ല്ല ഭ​ക്ഷ​ണ​വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, ആ​ധ്യാ​ത്മി​ക​വും മാ​ന​സി​ക​വു​മാ​യ പോ​ഷ​ണ​ത്തി​നു നാം ​ന​ല്ല വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്ന​താ​ണു പ്ര​സ​ക്ത​മാ​യ ചോ​ദ്യം.

പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ വാ​യി​ക്കു​ന്ന പ​ത്ര​മാ​സി​ക​ക​ളും പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളും ഏ​തു ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള​വ​യാ​ണ്? സി​നി​മ​യി​ലും ടെ​ലി​വി​ഷ​നി​ലും സോ​ഷ്യ​ൽ മീ​ഡി​യ​യി​ലു​മൊ​ക്കെ തെ​ര​യു​ന്ന​ത് ഏ​തു രീ​തി​യി​ലു​ള്ള വി​നോ​ദ​മാ​ണ്? ഉ​പ​ഭോ​ഗ സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ അ​ടി​മ​ക​ളാ​യി​ട്ടാ​ണോ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്? ഈ ​മാ​തി​രി​യു​ള്ള ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​മാ​യ ഉ​ത്ത​രം ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​വ​ള​ർ​ച്ച ഏ​തു രീ​തി​യി​ലു​ള്ള​താ​ണെ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​കും.

മാ​റ്റാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന ന​മ്മ​ൾ

ആ​യി​ത്തീ​രാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും ന​ല്ല വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ട​മ​ക​ളാ​കാ​നാ​ണോ നാം ​ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​ത്? എ​ങ്കി​ൽ ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യം എ​ത്ര മോ​ശ​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു വ​ലി​യ അ​ള​വു വ​രെ ന​മ്മു​ടെ ല​ക്ഷ്യം നേ​ടാ​നാ​വു​മെ​ന്ന​താ​ണു വ​സ്തു​ത. നാ​സി​ക​ളു​ടെ കൊ​ടും​ക്രൂ​ര​ത​യി​ൽ​നി​ന്നു ര​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ട മ​നഃ​ശാ​സ്ത്ര​പ​ണ്ഡി​ത​നാ​യ വി​ക്ട​ർ ഫ്രാ​ങ്ക​ൽ എ​ഴു​തു​ന്നു: "നാം ​ആ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യം മാ​റ്റാ​നാ​വാ​ത്ത​താ​ണെ​ങ്കി​ൽ അ​വ​യോ​ടു നാം ​പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്ന രീ​തി​യി​ൽ ന​മു​ക്കു മാ​റ്റം വ​രു​ത്താ​നാ​വും.'

അ​താ​യ​ത് ന​മ്മു​ടെ ഓ​രോ ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തോ​ടും എ​ങ്ങ​നെ പ്ര​തി​ക​രി​ക്ക​ണം എ​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ന​മു​ക്കു സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം ഉ​ണ്ടെ​ന്നു സാ​രം. ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ​യു​ടെ ഭാ​വ​നാ​സ​ന്പ​ന്ന​മാ​യ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക​ളാ​ണ് എ​ന്നു ന​മ്മെ അ​നു​സ്മ​രി​പ്പി​ച്ചേ​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ, സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ സൃ​ഷ്ടി​ക​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല ന​മ്മ​ൾ, ന​മ്മു​ടെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ രൂ​പീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ൽ ന​മു​ക്കും വ​ലി​യൊ​രു പ​ങ്കു​ണ്ടെ​ന്ന് ആ ​ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മെ ഓ​ർ​മി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

ആ​ർ​ച്ചിം​ബോ​ൾ​ദോ ത​ന്‍റെ ചു​റ്റി​ലും ക​ണ്ട മ​നോ​ഹ​ര​ങ്ങ​ളാ​യ വി​വി​ധ വ​സ്തു​ക്ക​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തു പോ​ർ​ട്രേ​റ്റ് ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ​ത്തി​നു വി​നി​യോ​ഗി​ച്ച​തു​പോ​ലെ,ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റി​ലു​മു​ള്ള ന​ല്ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തു ന​മ്മു​ടെ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തെ മെ​ച്ച​മാ​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കും.

ജ​ർ​മ​ൻ ചി​ന്ത​ക​നും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​മാ​യി​രു​ന്ന ഗൊ​യ്ഥേ എ​ഴു​തി: "ലോ​ക​ത്തി​ലെ പ്ര​ക്ഷു​ബ്ധ​മാ​യ തി​ര​മാ​ല​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലാ​ണു സ്വ​ഭാ​വം രൂ​പം​കൊ​ള്ളു​ന്ന​ത്.' ഈ ​യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം എ​പ്പോ​ഴും ന​മ്മു​ടെ ഓ​ർ​മ​യി​ലു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്ക​ട്ടെ. അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ൽ, ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യം എ​ന്തു​ത​ന്നെ​യാ​യാ​ലും നാം ​ന​മ്മെ ന​ല്ല വ്യ​ക്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ട​മ​ക​ളാ​ക്കി മാ​റ്റാ​ൻ ശ്ര​ദ്ധി​ക്കും.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ