പു​റ​ത്തു​ള്ള ര​ത്ന​ങ്ങ​ളും ഉ​ള്ളി​ലു​ള്ള​വ​യും
ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തി​ലെ മ​ഹാ​യാ​ന വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു ചൈ​ന​യി​ൽ രൂ​പ​മെ​ടു​ത്ത മ​റ്റൊ​രു വി​ഭാ​ഗ​മാ​ണ് ചാ​ൻ ബു​ദ്ധി​സം. സം​സ്കൃ​ത​ത്തി​ലെ "ധ്യാ​ന' എ​ന്ന വാ​ക്കി​ൽ​നി​ന്നാ​ണ് ചാ​ൻ ഉ​ട​ലെ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത്. ചാ​ൻ ബു​ദ്ധി​സ​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​മ​നു​സ​രി​ച്ച് ബു​ദ്ധ​മ​ത​സ്ഥാ​പ​ക​നാ​യ ശ്രീ​ബു​ദ്ധ​ന്‍റെ ഇ​രു​പ​ത്തി​യേ​ഴാ​മ​ത്തെ പി​ൻ​ഗാ​മി​യാ​ണ് പ്ര​ജ്ഞാ​ന​താ​ര. ഹ​ന്യ​താ​ര എ​ന്ന പേ​രി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു.

ഹ​ന്യ​താ​ര ത​ന്‍റെ പി​ൻ​ഗാ​മി​യെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത​തു സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ഒ​രു ഐ​തി​ഹ്യ​മു​ണ്ട്. ഒ​രി​ക്ക​ൽ തെ​ക്കേ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഒ​രു രാ​ജാ​വ് ഹ​ന്യ​താ​ര​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു കേ​ൾ​ക്കാ​നി​ട​യാ​യി. അ​പ്പോ​ൾ രാ​ജാ​വി​ന് ഹ​ന്യ​താ​ര​യി​ൽ​നി​ന്നു നേ​രി​ട്ട് ബു​ദ്ധ​ന്‍റെ പ​ഠ​ന​ങ്ങ​ൾ മ​ന​സി​ലാ​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു വ​ലി​യ ആ​ഗ്ര​ഹ​മു​ണ്ടാ​യി. ത​ന്മൂ​ലം അ​ദ്ദേ​ഹം ഹ​ന്യ​താ​ര​യെ ത​ന്‍റെ കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്കു ക്ഷ​ണി​ച്ചു.

ഹ​ന്യ​താ​ര കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്തു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പ് വ​ന്പി​ച്ച സ്വീ​ക​ര​ണ​മാ​ണ് രാ​ജാ​വ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഒ​രു​ക്കി​യ​ത്. ഹ​ന്യ​താ​ര​യെ ബ​ഹു​മാ​നി​ക്കു​ന്ന​തി​ലേ​റെ ത​ന്‍റെ പ്രൗ​ഢി വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ ല​ക്ഷ്യം. എ​ങ്കി​ലും രാ​ജാ​വ് ന​ൽ​കി​യ സ്വീ​ക​ര​ണ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് പൂ​ർ​ണ തൃ​പ്തി​യാ​യി​രു​ന്നു ഹ​ന്യ​താ​ര​യ്ക്ക്.

ഹ​ന്യ​താ​ര​യു​ടെ സ​ന്ദ​ർ​ശ​നം രാ​ജാ​വി​ന് ഏ​റെ സ​ന്തോ​ഷം ന​ൽ​കി. ത​ന്മൂ​ലം, ത​ന്‍റെ കൈ​വ​ശ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും വി​ല​യേ​റി​യ ര​ത്നം രാ​ജാ​വ് ഹ​ന്യ​താ​ര​യ്ക്കു ന​ൽ​കി. അ​തി​നു​ശേ​ഷം ഹ​ന്യ​താ​ര​യോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞു, ""എ​നി​ക്കു മൂ​ന്ന് ആ​ൺ​മ​ക്ക​ളു​ണ്ട്. അ​ങ്ങ് അ​വ​രെ ഓ​രോ​രു​ത്ത​രെ​യും പ്ര​ത്യേ​കം അ​നു​ഗ്ര​ഹി​ക്ക​ണം.''

രാ​ജാ​വ് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത​നു​സ​രി​ച്ച്, രാ​ജ​കു​മാ​ര​ന്മാ​ർ മൂ​ന്നു​പേ​രും ഹ​ന്യ​താ​ര​യു​ടെ മു​ന്പി​ലെ​ത്തി. അ​പ്പോ​ൾ, അ​വ​രെ അ​നു​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​തി​നു പ​ക​രം ഹ​ന്യ​താ​ര ത​നി​ക്കു രാ​ജാ​വി​ൽ​നി​ന്നു ല​ഭി​ച്ച ര​ത്നം അ​വ​രെ കാ​ണി​ച്ചു. എ​ന്നി​ട്ട് ഏ​റ്റ​വും മൂ​ത്ത​വ​നാ​യ രാ​ജ​കു​മാ​ര​നോ​ടു ചോ​ദി​ച്ചു, ""ഈ ​ര​ത്ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് നി​ന​ക്ക് എ​ന്താ​ണ് അ​ഭി​പ്രാ​യം?''

ഉ​ട​നെ, പ​തി​ന​ഞ്ചു​കാ​ര​നാ​യ രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ""ഇ​തു വ​ള​രെ വി​ല​യേ​റി​യ ഒ​രു ര​ത്ന​മാ​ണ്. ഇ​തു​പോ​ലൊ​രു ര​ത്നം വേ​റെ കാ​ണാ​ൻ ഇ​ട​യു​മി​ല്ല. അ​ത്ര​മാ​ത്രം വി​ശി​ഷ്‌​ട​മാ​ണി​ത്.'' രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​യാ​ണെ​ന്നു ഹ​ന്യ​താ​ര സ​മ്മ​തി​ച്ചു. ആ​ദ്യ​മാ​യി​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു അ​പൂ​ർ​വ​മാ​യ അ​ത്ത​ര​മൊ​രു ര​ത്നം ഹ​ന്യ​താ​ര കാ​ണു​ന്ന​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹം അ​വ​ന്‍റെ ബു​ദ്ധി​യെ​യും അ​റി​വി​നെ​യും അ​ഭി​ന​ന്ദി​ച്ചു.

അ​തി​നു​ശേ​ഷം ര​ണ്ടാ​മ​നാ​യ രാ​ജ​കു​മാ​ര​നെ ആ ​ര​ത്നം കാ​ണി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ഹ​ന്യ​താ​ര ചോ​ദി​ച്ചു, ""രാ​ജ​കു​മാ​ര​ന് എ​ന്താ​ണ് ഈ ​ര​ത്ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​യാ​നു​ള്ള​ത്?'' അ​പ്പോ​ൾ പ​ത്തു​വ​യ​സു​കാ​ര​നാ​യ രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ""ര​ത്ന​ങ്ങ​ളി​ൽ​വ​ച്ച് ഏ​റ്റ​വും മെ​ച്ച​വും ഏ​റെ വി​ല​പി​ടി​പ്പു​ള്ള​തു​മാ​ണി​ത്. ഈ ​ര​ത്നം അ​ങ്ങ​യു​ടേ​താ​കാ​ൻ വ​ഴി​യി​ല്ല. ഇ​ത് എ​ന്‍റെ പി​താ​വി​ന്‍റേ​താ​യി​രി​ക്കാ​നേ വ​ഴി​യു​ള്ളൂ.''

രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​യു​ന്ന​തു ഹ​ന്യ​താ​ര കൗ​തു​ക​പൂ​ർ​വം കേ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ആ ​പ​ത്തു​വ​യ​സു​കാ​ര​ൻ തു​ട​ർ​ന്നു, ""കാ​ര​ണം, ഈ ​ര​ത്നം കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ഒ​രാ​ൾ മാ​ത്രം മ​തി​യാ​വി​ല്ല. ഇ​തു കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ എ​ന്‍റെ പി​താ​വി​നു​ള്ള​തു​പോ​ലെ വ​ലി​യൊ​രു സേ​നാ​വി​ഭാ​ഗം​ത​ന്നെ വേ​ണം.'' ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ രാ​ജ​കു​മാ​ര​ന്‍റെ മ​റു​പ​ടി​യും ശ​രി​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​തും ഹ​ന്യ​താ​ര​യ്ക്ക് ഇ​ഷ്‌​ട​പ്പെ​ട്ടു.

ഹ​ന്യ​താ​ര ഉ​ട​നെ മൂ​ന്നാ​മ​നെ ര​ത്നം കാ​ണി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ചോ​ദി​ച്ചു, ""ഏ​റ്റ​വും ഇ​ള​യ രാ​ജ​കു​മാ​ര​ന് ഈ ​ര​ത്ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​ന്താ​ണ​ഭി​പ്രാ​യം?''‌അ​പ്പോ​ൾ ഏ​ഴു​വ​യ​സു​ള്ള രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു, ""എ​ന്താ​ണി​ത്? എ​ന്നെ ക​ബ​ളി​പ്പി​ക്കാ​മെ​ന്നാ​ണോ അ​ങ്ങ് ക​രു​തു​ന്ന​ത്? അ​തൊ​രി​ക്ക​ലും ന​ട​ക്കാ​ൻ​പോ​കു​ന്നി​ല്ല.'' രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​യു​ന്ന​ത് എ​ന്താ​ണെ​ന്നു മ​ന​സി​ലാ​ക്കാ​തെ രാ​ജാ​വും മ​ന്ത്രി​മാ​രു​മൊ​ക്കെ പ​ക​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ""അ​ങ്ങ​യു​ടെ കൈ​യി​ലി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ഒ​രു​ക​ഷ​ണം ക​ല്ലാ​ണ്. യ​ഥാ​ർ​ഥ ര​ത്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ള്ളി​ലു​ള്ള​വ​യാ​ണ്. അ​വ പു​റ​ത്തു​ള്ള​വ​യ​ല്ല. യ​ഥാ​ർ​ഥ ര​ത്നം അ​ങ്ങ​യു​ടെ ഉ​ള്ളി​ലു​ണ്ട്. അ​ത് എ​നി​ക്കു കാ​ണാ​നാ​വു​ന്നു​ണ്ട്. ഈ ​ക​ല്ല് ദൂ​രെ എ​റി​ഞ്ഞു​ക​ള​യൂ.''

ഹ​ന്യ​താ​ര അ​പ്പോ​ൾ ആ ​രാ​ജ​കു​മാ​ര​നെ കെ​ട്ടി​പ്പി​ടി​ക്കു​ക​യും ത​ന്‍റെ പി​ൻ​ഗാ​മി​യാ​യി അ​വ​നെ അ​വ​രോ​ധി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു എ​ന്നാ​ണു ക​ഥ. രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​തു​പോ​ലെ ആ ​ക​ല്ല് വെ​റും ക​ല്ലു മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നോ? തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും അ​ല്ല. അ​ത് ഏ​റെ വി​ല​പി​ടി​പ്പു​ള്ള ര​ത്ന​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ യ​ഥാ​ർ​ഥ ര​ത്ന​ങ്ങ​ൾ പു​റ​ത്തു​ള്ള​വ​യ​ല്ല, പ്ര​ത്യു​ത ന​മ്മു​ടെ ഉ​ള്ളി​ലു​ള്ള​താ​ണെ​ന്നു രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​യ​ല്ലേ?
ഹ​ന്യ​താ​ര​യു​ടെ ഹൃ​ദ​യം ലോ​ക​സ​ന്പ​ത്തു​ക​ളു​ടെ മോ​ഹ​വ​ല​യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു മോ​ചി​ത​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​വ​യ്ക്കൊ​ന്നി​നും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ത​ള​ച്ചി​ടാ​നാ​വി​ല്ല. അ​തു കാ​ണാ​നു​ള്ള വി​വേ​കം ആ ​ഏ​ഴു​വ​യ​സു​കാ​ര​നു​ണ്ടാ​യി!

ലോ​ക​സ​ന്പ​ത്തു​ക​ളു​ടെ മോ​ഹ​വ​ല​യ​ത്തി​ൽ ത​ള​ച്ചി​ട​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ര​ല്ലേ ന​മ്മി​ൽ അ​ധി​കം​പേ​രും? ത​ന്മൂ​ല​മ​ല്ലേ അ​വ സ​ന്പാ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​നും കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​മാ​യി നാം ​ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​തം ബ​ലി​ക​ഴി​ക്കു​ന്ന​ത്?

ഏ​ഴു​വ​യ​സു​ള്ള രാ​ജ​കു​മാ​ര​ൻ ഓ​ർ​മി​പ്പി​ച്ച​തു​പോ​ലെ, ലോ​ക​ത്തി​ലെ ഏ​തു ര​ത്ന​ത്തെ​ക്കാ​ളും വി​ല​മ​തി​ക്കു​ന്ന ര​ത്ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഉ​ട​മ​ക​ളാ​കാ​ൻ ന​മു​ക്ക് സാ​ധി​ക്കും. അ​വ ന​മ്മു​ടെ ഉ​ള്ളി​ലാ​യി​രി​ക്കും എ​ന്ന വ്യ​ത്യാ​സം മാ​ത്രം. എ​ന്നാ​ൽ സ്നേ​ഹം, കാ​രു​ണ്യം, ക്ഷ​മ, സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മി​ലു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​വ ഏ​തു ര​ത്ന​ത്തെ​യും​കാ​ൾ മൂ​ല്യ​മു​ള്ള​താ​ണെ​ന്ന​തി​ൽ സം​ശ​യം​വേ​ണ്ട.

പു​റ​ത്തു​ള്ള ര​ത്ന​ങ്ങ​ൾ സ​മാ​ഹ​രി​ക്കാ​നാ​വും ന​മ്മു​ടെ വെ​ന്പ​ൽ. എ​ന്നാ​ൽ അ​തി​ലേ​റെ മോ​ഹം ന​മ്മു​ടെ ഉ​ള്ളി​ലു​ള്ള ര​ത്ന​ങ്ങ​ൾ കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കാ​നാ​ക​ട്ടെ. അ​പ്പോ​ൾ ലോ​ക​വ​സ്തു​ക്ക​ളു​ടെ മാ​യാ​വ​ല​യ​ത്തി​ൽ നാം ​ഒ​രി​ക്ക​ലും ത​ള​ച്ചി​ട​പ്പെ​ടു​ക​യി​ല്ല.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ