നെ​ഹ്റു​വി​ന്‍റെ മ​തേ​ത​ര​ത്വ​വും കാ​ഴ്ചപ്പാ​ടു​ക​ളും
നെ​ഹ്റു​വി​ന്‍റെ മ​തേ​ത​ര​ത്വ​വും കാ​ഴ്ചപ്പാ​ടു​ക​ളും
ഇ​ന്ന് ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു​വി​ന്‍റെ 135-ാം ജ​ന്മ​ദി​നം / മാ​​ത‍്യു ആ​​ന്‍റ​​ണി
“നെ​​​ഹ്റു ത​​​ന്‍റെ രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ത്തെ​​​യോ ലോ​​​ക​​​ത്തെ​​​യോ ചോ​​​ര​​​കൊ​​​ണ്ട് ക​​​ള​​​ങ്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല”- ഏ​​​താ​​​ണ്ട് ര​​​ണ്ടു ദ​​​ശ​​​ക​​​ത്തോ​​​ളം രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​ന്‍റെ ഭ​​​ര​​​ണാ​​​ധി​​​കാ​​​രി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന ഒ​​​രാ​​​ളെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് മെ​​​ക്സി​​​ക്ക​​​ൻ ക​​​വി​​​യും ചി​​​ന്ത​​​ക​​​നു​​​മാ​​​യ ഒ​​​ക്‌ടോ​​​വി​​​യോ പാ​​​സ്‌​ പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​താ​​​ണ് ഈ ​​​വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ൾ. നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​നെ ക​​​ണ്ടെ​​​ത്താ​​​ൻ ഇ​​​തി​​​നേക്കാ​​​ൾ മി​​​ക​​​ച്ചൊ​​​രു പ്രസ്താവന വ​​​ർ​​​ത്ത​​​മാ​​​ന​​​കാ​​​ല ഇ​​​ന്ത്യ​​​ക്ക് ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മില്ല. ഇ​​​ന്ന് ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ഒ​​​രുവ​​​ശ​​​ത്ത് നെ​​​ഹ്റു മാ​​​യ്ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ക​​​യും മ​​​റ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​മ്പോ​​​ൾ മ​​​റു​​​വ​​​ശ​​​ത്ത് ഒ​​​രു ഭൂ​​​ത​​​കാ​​​ല​​​ക്കു​​​ളി​​​രാ​​​യി മാ​​​ത്രം വാ​​​ഴ്ത്ത​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്നു. സ​​​മാ​​​ന്ത​​​ര​​​മാ​​​യി, അ​​​ധി​​​കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ലി​​​രു​​​ന്ന നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ നി​​​ത്യ​​​വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ക​​​രാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന ക​​​മ്യൂ​​​ണി​​​സ്റ്റു​​​ക​​​ളി​​​ലെ ഒ​​​രു ചെ​​​റു​​​വി​​​ഭാ​​​ഗം ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടെ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​-മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ വാ​​​ദി​​​ക​​​ളു​​​ടെ കൂ​​​ട്ടാ​​​യ്മ വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ-ച​​​ങ്ങാ​​​ത്ത-മു​​​ത​​​ലാ​​​ളി​​​ത്ത സ​​​ഖ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കെ​​​തി​​​രേ നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ലേ​​​ക്ക് തി​​​രി​​​യു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​ത് ആ​​​ശാ​​​വ​​​ഹ​​​മാ​​​ണ്. നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ നി​​​ല​​​പാ​​​ടു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് പ്ര​​​സ​​​ക്തി ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചു​​​വ​​​രു​​​ന്നു.

ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ​​​വും പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​പ​​​ര​​​വു​​​മാ​​​യ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ക്ര​​​മം സ്ഥാ​​​പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ പ​​​ണ്ഡി​​​റ്റ് നെ​​​ഹ്റു വി​​​ജ​​​യി​​​ച്ചു. പ്ര​​​ഫ. മാ​​​ധ​​​വ​​​ൻ കെ.​ ​​പാ​​​ലാ​​​ട്ട് നി​​​രീ​​​ക്ഷി​​​ച്ച​​​തു​​​പോ​​​ലെ, ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​വ​​​ത്ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ​​​യും നി​​​യ​​​മ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ​​​യും പ​​​രി​​​ഹ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നു​​​ പ​​​ക​​​രം കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ മാ​​​ത്ര​​​മേ പ​​​രി​​​ഹ​​​രി​​​ക്കാ​​​നാ​​​വൂ എ​​​ന്നു നെ​​​ഹ്റു വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു.

മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​ത്തോ​​​ടും ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തോ​​​ടു​​​മു​​​ള്ള പ്ര​​​തി​​​ബ​​​ദ്ധ​​​ത​​​യാ​​​ണ് മ​​​ത​​​ഭ്രാ​​​ന്തി​​​നെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള ജ​​​വ​​​ഹ​​​ർ​​​ലാ​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ കാഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടു​​​ക​​​ൾ രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ​​​ത്. മ​​​തം, ദേ​​​ശീ​​​യ​​​ത, പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്രം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യി​​​ൽ വേ​​​രൂ​​​ന്നി​​​യ മ​​​ത​​​ഭ്രാ​​​ന്ത് ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​ക്കും ഐ​​​ക്യ​​​ത്തി​​​നും വ​​​ലി​​​യ ഭീ​​​ഷ​​​ണി​​​യാ​​​ണെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ച്ചു. വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളും വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മു​​​ള്ള വ്യ​​​ക്തി​​​ക​​​ളും ഗ്രൂ​​​പ്പു​​​ക​​​ളും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള സ​​​ഹി​​​ഷ്ണു​​​ത, പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര ധാ​​​ര​​​ണ, സ​​​ഹ​​​ക​​​ര​​​ണം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യു​​​ടെ പ്രാ​​​ധാ​​​ന്യം നെ​​​ഹ്റു ഊ​​​ന്നി​​​പ്പ​​​റ​​​ഞ്ഞു. വി​​​വി​​​ധ വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ആ​​​ശ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ഉ​​​ള്ള ആ​​​ളു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് സ​​​മാ​​​ധാ​​​ന​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യി സ​​​ഹ​​​വ​​​സി​​​ക്കാ​​​ൻ കഴി​​​യു​​​ന്ന ഒ​​​രു ബ​​​ഹു​​​സ്വ​​​ര സ​​​മൂ​​​ഹ​​​മാ​​​യാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്ത​​​ത്.

1951ലെ ​​​ഗാ​​​ന്ധി ജ​​​ന്മ​​​ദി​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ ഡ​​​ൽ​​​ഹി രാം​​​ലീ​​​ല മൈ​​​താ​​​ന​​​ത്തി​​​ലെ പ്ര​​​സം​​​ഗ​​​ത്തി​​​ൻ നെ​​​ഹ്റു പ​​​റ​​​ഞ്ഞു: “മ​​​ത​​​ത്തി​​ന്‍റെ പേ​​​രി​​​ൽ മ​​​റ്റൊ​​​രാ​​​ളെ അ​​​ടി​​​ക്കാ​​​ൻ ആ​​​രെ​​​ങ്കി​​​ലും കൈ ​​​ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​ൽ എ​​​ന്‍റെ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​വ​​​സാ​​​ന ശ്വാ​​​സം വ​​​രെ സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​രി​​ന്‍റെ ത​​​ല​​​പ്പ​​​ത്തു​​​നി​​​ന്നും പു​​​റ​​​ത്തു​​​നി​​​ന്നും ഞാ​​​ൻ അ​​​വ​​​നോ​​​ട് പോ​​​രാ​​​ടും.” മ​​​റ്റൊ​​​രി​​​ക്ക​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു പ​​​റ​​​ഞ്ഞു: “ഒ​​​രു വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത മ​​​റ്റൊ​​​ന്നി​​​നെ അ​​​വ​​​സാ​​​നി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ല, ഓ​​​രോ​​​ന്നും മ​​​റ്റൊ​​​ന്നി​​​നെ ഭ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ര​​​ണ്ടും ത​​​ടി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു.” ​ഭൂ​​​രി​​​പ​​​ക്ഷ വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത​​​യെ തോ​​​ല്പി​​​ക്കാ​​​ൻ ന്യൂ​​​ന​​​പ​​​ക്ഷ വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത​​​യ്ക്ക് ഊ​​​ടും പാ​​​വും നെ​​​യ്യു​​​ക നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ശൈ​​​ലി ആ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല. ഏ​​​തു​​​ ത​​​രം വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത​​​യും രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ശ​​​രീ​​​ര​​​ത്തെ വി​​​ഭ​​​ജി​​​ത​​​മാ​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്ന തി​​​രി​​​ച്ച​​​റി​​​വ് നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​നു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​ധി​​​കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു​​​ള്ള ഇ​​​ട​​​നാ​​​ഴി​​​യാ​​​യി നെ​​​ഹ്റു വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല.

ചേ​​​രി​​​ക​​​ളി​​​ലൊ​​​ന്നും ചേ​​​രാ​​​തെ

1946ൽ ​​​ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ ഇ​​​ട​​​ക്കാ​​​ല സ​​ർ​​ക്കാ​​രി​​ന്‍റെ ഭാ​​​ഗ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന നെ​​​ഹ്റു ഒ​​​രു റേ​​​ഡി​​​യോ പ്ര​​​ക്ഷേ​​​പ​​​ണ​​​ത്തി​​​നി​​​ടെ പ​​​റ​​​ഞ്ഞു: “പ​​​ണ്ട് ലോ​​​ക​​​മ​​​ഹാ​​​യു​​​ദ്ധ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലേ​​​ക്ക് ന​​​യി​​​ച്ച​​​തും വീ​​​ണ്ടും വ​​​ലി​​​യ തോ​​​തി​​​ലു​​​ള്ള ദു​​​ര​​​ന്ത​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലേ​​​ക്ക് ന​​​യി​​​ച്ചേ​​​ക്കാ​​​വു​​​ന്ന​​​തു​​​മാ​​​യ, പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം യോ​​​ജി​​​ച്ച, ഗ്രൂ​​​പ്പു​​​ക​​​ളു​​​ടെ അ​​​ധി​​​കാ​​​ര രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ​​നി​​​ന്ന് ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്നി​​​ട​​​ത്തോ​​​ളം അ​​​ക​​​ന്നു​​​നി​​​ൽ​​​ക്കാ​​​ൻ ​ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ദ്ദേ​​​ശി​​​ക്കു​​​ന്നു​.”

1955ൽ ​​​ബ​​​ന്ദൂ​​​ങ് കോ​​​ൺ​​​ഫ​​​റ​​​സി​​​ൽ ചേ​​​രി​​​ചേ​​​രാ പ്ര​​​സ്ഥാ​​​നം ഔ​​​ദ്യോ​​​ഗി​​​ക​​​മാ​​​യി സ്ഥാ​​​പി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​പ്പോ​​​ൾ അ​​​തി​​​നു മു​​​ൻ​​​പി​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​ന്‍റെ ധൈ​​​ഷ​​​ണി​​​ക​​​വും പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. 1956ലെ ​​​ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ പാ​​​ർ​​​ല​​​മെ​​​ന്‍റ് പ്ര​​​സം​​​ഗ​​​ത്തി​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു ന​​​യം വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ക്കി: “ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ നി​​​ർ​​​ദേ​​​ശി​​​ക്കു​​​ന്നു, ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്നി​​​ട​​​ത്തോ​​​ളം, അ​​​ധി​​​കാ​​​രസം​​​ഘ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ​​നി​​​ന്ന് അ​​​ക​​​ന്നു​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ക... ന​​​മ്മു​​​ടെ വി​​​ദേ​​​ശ​​​ന​​​യം സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര​​​വും ചേ​​​രി​​​ചേ​​​രാ​​​തെ​​​യു​​​മാ​​​ണ്.”

1954ൽ ​ഇ​ന്ത്യ​യും ചൈ​ന​യും സ​മാ​ധാ​ന​പ​ര​മാ​യ സ​ഹ​വ​ർ​ത്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഞ്ച് ത​ത്വ​ങ്ങ​ൾ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്ന പ​ഞ്ച​ശീ​ല ഉ​ട​മ്പ​ടി​യി​ൽ ഒ​പ്പു​വ​ച്ചു. ഈ ​ഉ​ട​മ്പ​ടി പ​ര​മാ​ധി​കാ​ര​ത്തോ​ടും അ​ക്ര​മ​രാ​ഹിത്യ​ത്തോ​ടു​മു​ള്ള പ​ര​സ്പ​ര ബ​ഹു​മാ​ന​ത്തി​ന് ഊ​ന്ന​ൽ ന​ൽ​കു​ന്ന​തും സ​മാ​ധാ​ന​പ​ര​മാ​യ ന​യ​ത​ന്ത്ര​ത്തോ​ടു​ള്ള ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ പ്രതിബ​ദ്ധ​ത തെ​ളി​യി​ക്കു​ന്ന​തു​മാ​യ ധീ​ര​മാ​യ പ്ര​സ്താ​വ​ന ആ​യി​രു​ന്നു.


ആ​​​ധു​​​നി​​​ക ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ ക​​​ണ്ടെ​​​ത്ത​​​ൽ

ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ശാ​​​സ്ത്രം, സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക​​​വി​​​ദ്യ, വ്യ​​​വ​​​സാ​​​യം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യ്ക്കാ​​​യു​​​ള്ള ജ​​​വ​​​ഹ​​​ർ​​​ലാ​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ട് സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നും ന​​​വീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​നും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​ക്കും ഊ​​​ന്ന​​​ൽ ന​​​ൽ​​​കി. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക വി​​​ക​​​സ​​​ന​​​ത്തി​​​നും ജീ​​​വി​​​ത​​​നി​​​ല​​​വാ​​​രം മെ​​​ച്ച​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​തി​​​നും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ളെ അ​​​ഭി​​​മു​​​ഖീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ശാ​​​സ്ത്ര​​​വും സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക​​​വി​​​ദ്യ​​​യും അ​​​നി​​​വാ​​​ര്യ​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ച്ചു.

ശാ​​​സ്ത്ര ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും ല​​​ബോ​​​റ​​​ട്ട​​​റി​​​ക​​​ളും സ്ഥാ​​​പി​​​ക്കു​​​ക, പൊ​​​തു​​​മേ​​​ഖ​​​ലാ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലൂ​​​ടെ വ്യ​​​വ​​​സാ​​​യ​​​വ​​​ത്ക​​​ര​​​ണം പ്രോ​​​ത്സാ​​​ഹി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക, സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക ന​​​വീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​വും സം​​​രം​​​ഭ​​​ക​​​ത്വ​​​വും പ്രോ​​​ത്സാ​​​ഹി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക, ശാ​​​സ്ത്രീ​​​യ വി​​​ദ്യാ​​​ഭ്യാ​​​സ​​​വും ക​​​ഴി​​​വു​​​ക​​​ളു​​​ടെ വി​​​കാ​​​സ​​​വും പ്രോ​​​ത്സാ​​​ഹി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക, സാ​​​മൂ​​​ഹ്യ​​​ക്ഷേ​​​മ​​​ത്തി​​​നും ദേ​​​ശീ​​​യ പ്ര​​​തി​​​രോ​​​ധ​​​ത്തി​​​നു​​​മാ​​​യി ശാ​​​സ്ത്ര​​​വും സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക​​​വി​​​ദ്യ​​​യും ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ക എ​​ന്ന​​​തൊ​​​ക്കെ നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​യന്‍ ന​​​യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ ദ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും സം​​​രം​​​ഭ​​​ങ്ങ​​​ളും ഒ​​​രു സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക ശ​​​ക്തി​​​യാ​​​യി ഇ​​​ന്ത്യ ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്നു​​​വ​​​രു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ന​​​വീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​നും പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​ക്കും പ്ര​​​ചോ​​​ദ​​​നം ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​ത് തു​​​ട​​​രു​​​ന്ന​​​തി​​​നും അ​​​ടി​​​ത്ത​​​റ​​​യി​​​ട്ടു.

നെ​​​ഹ്റുവി​​​ന്‍റെ ന​​​വ​​​ര​​​ത്നം!

ജ​​​വ​​​ഹ​​​ർ​​​ലാ​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ ശാ​​​സ്ത്ര​​​-സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക-​​​സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​യെ ന​​​യി​​​ക്കാ​​​ൻ ഒ​​​രു കൂ​​​ട്ടം ഉ​​​ന്ന​​​തസ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്തു. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഈ ​​​സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ ‘ന​​​വ​​​ര​​​ത്നം​’ എ​​​ന്നു വി​​​ളി​​​ച്ചു.

ന​​​വ​​​ര​​​ത്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​വ​​​യാ​​​ണ്:

1. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് ടെ​​​ക്നോ​​​ള​​​ജി, ഖ​​​ര​​​ഗ്പുർ (1951)
2. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് ടെ​​​ക്നോ​​​ള​​​ജി, ബോം​​​ബെ (1958)
3. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് ടെ​​​ക്നോ​​​ള​​​ജി, മ​​​ദ്രാ​​​സ് (1959)
4. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് ടെ​​​ക്നോ​​​ള​​​ജി, കാ​​​ൺ​​​പൂ​​​ർ (1959)
5. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് ടെ​​​ക്നോ​​​ള​​​ജി, ഡ​​​ൽ​​​ഹി (1961)
6. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് മാ​​​നേ​​​ജ്മെന്‍റ്, ക​​​ൽ​​​ക്ക​​​ട്ട (1961)
7. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഇ​​​ൻ​​​സ്റ്റി​​​റ്റ്യൂ​​​ട്ട് ഓ​​​ഫ് മാ​​​നേ​​​ജ്മെന്‍റ്, അ​​​ഹ​​​മ്മ​​​ദാ​​​ബാ​​​ദ് (1961)
8. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ബ​​​ഹി​​​രാ​​​കാ​​​ശ ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ സ്ഥാ​​​പ​​​നം (1962)
9. ആ​​​റ്റ​​​മി​​​ക് എ​​​ന​​​ർ​​​ജി ക​​​മ്മീ​​​ഷ​​​ൻ (1948)

ശാ​​​സ്ത്രീ​​​യ ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​വും ന​​​വീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​വും പ്രോ​​​ത്സാ​​​ഹി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക, ലോ​​​കോ​​​ത്ത​​​ര എ​​ൻ​​ജി​​നി​​​യ​​​റിം​​​ഗ്, മാ​​​നേ​​​ജ്മെ​​​ന്‍റ് ക​​​ഴി​​​വു​​​ക​​​ൾ വി​​​ക​​​സി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക, വ്യാ​​​വ​​​സാ​​​യി​​​ക വ​​​ള​​​ർ​​​ച്ച​​​യും സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​ത്വ​​​വും ന​​​യി​​​ക്കു​​​ക, ബ​​​ഹി​​​രാ​​​കാ​​​ശ പ​​​ര്യ​​​വേ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​വും ന്യൂ​​​ക്ലി​​​യ​​​ർ എ​​​ന​​​ർ​​​ജി​​​യും മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​ കൊ​​​ണ്ടു​​​പോ​​​കു​​​ക തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​വയാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ഈ ​​​ന​​​വ​​​ര​​​ത്ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ല​​​ക്ഷ്യം.

നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ പൈ​​​തൃ​​​കം

നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ ജീ​​​വ​​​ച​​​രി​​​ത്ര​​​കാ​​​ര​​​നാ​​​യ സ​​​ർ​​​വേ​​​പ്പ​​​ള്ളി ഗോ​​​പാ​​​ൽ ഇ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​യെ​​​ഴു​​​തി: “ഗാ​​​ന്ധി ദേ​​​ശീ​​​യപ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ നൈ​​​തി​​​ക​​​ത​​​യു​​​ടെ സ്വ​​​രം ഊ​​​ട്ടി​​​യു​​​റ​​​പ്പി​​​ച്ചെ​​​ങ്കി​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ ആ​​​ദ്യ​​​ചു​​​വ​​​ടു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് മാ​​​ന്യ​​​മാ​​​യ ഉ​​​ദ്ദേ​​​ശ്യം ന​​​ല്കി.​” തു​​​ട​​​ർ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു, “നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​ന്‍റെ കാ​​​ല​​​ത്ത് അ​​​ധി​​​കാ​​​ര​​​ത്തി​​​നു ധൈ​​​ഷ​​​ണി​​​ക​​​വും നൈ​​​തി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ സം​​​യോ​​​ജ​​​നം അ​​​തു​​​ല്യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. നെ​​​ഹ്റു ആ ​​​കാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നേ​​​താ​​​വ് മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല; വ​​​രും​​​കാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ദാ​​​ർ​​​ശ​​​നി​​​ക​​​ൻ കൂ​​​ടി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു.”

നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​ന്‍റെ മ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​നു തൊ​​​ട്ട​​​ടു​​​ത്ത ദി​​​വ​​​സ​​​ത്തെ ദീ​​​പി​​​ക​​​യു​​​ടെ മു​​​ഖ​​​പ്ര​​​സം​​​ഗ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഒ​​​രു ഭാ​​​ഗം ഇ​​താ​​യി​​രു​​​ന്നു: “പു​​​തു​​​താ​​​യി സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യം നേ​​​ടി​​​യ ഏ​​​ഷ്യ​​​ൻ, ആ​​​ഫ്രി​​​ക്ക​​​ൻ രാ​​​ജ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഓ​​​രോ​​​ന്നി​​​ലും ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ ഭ​​​ര​​​ണ​​​കൂ​​​ട​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​ക​​​ർ​​​ന്നു​​​വീ​​​ണ ഒ​​​രു കാ​​​ല​​​ഘ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തെ അ​​​ഭം​​​ഗു​​​രം പ​​​രി​​​പാ​​​ലി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ജ​​​ന​​​ത​​​യെ സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു ന​​​യി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്ത അ​​​സാ​​​മാ​​​ന്യ​​​നാ​​​യ ഒ​​​രു രാ​​​ജ്യ​​​ത​​​ന്ത്ര​​​ജ്ഞ​​​നും രാ​​​ജ്യ​​​സ്നേ​​​ഹി​​​യു​​​മാ​​​ണ് നെ​​​ഹ്റു. ലോ​​​കം ര​​​ണ്ടു ചേ​​​രി​​​ക​​​ളാ​​​യി​​​ത്തി​​​രി​​​ഞ്ഞു നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം ശീ​​​ത​​​സ​​​മ​​​ര​​​ത്തി​​​ലും ഇ​​​ട​​​യ്ക്കൊ​​​ക്കെ സാ​​​യു​​​ധ​​​സം​​​ഘ​​​ട്ട​​ന​​​ത്തി​​​ലും ഏ​​​ർ​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രു​​​ന്ന​​​തി​​​നി​​​ട​​​യി​​​ൽ ര​​​ണ്ടു​​​ചേ​​​രി​​​യി​​​ലും ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്താ​​​തി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും എ​​​ന്നാ​​​ൽ ര​​​ണ്ടു​​​കൂ​​​ട്ട​​​രു​​​ടെ​​യും ആ​​​നു​​​കൂ​​​ല്യം ഇ​​​ന്ത്യ​​​ക്കു നേ​​​ടി​​​ത്ത​​​രു​​​ന്ന​​​തി​​​നും നെ​​​ഹ്റു​​​വി​​​നു ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞു. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ പാ​​​ര​​​മ്പ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ലും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ലും കാ​​​ലു​​​റ​​​പ്പി​​​ച്ചു നി​​​ന്നു​​​കൊ​​​ണ്ട് മാ​​​തൃ​​​ഭൂ​​​മി​​​യു​​​ടെ പ്ര​​​ശ​​​സ്തി​​​യും പ്ര​​​താ​​​പ​​​വും വ​​​ർ​​​ധി​​​പ്പി​​​ച്ചു. ര​​​ണ്ടാം ലോ​​​ക​​​മ​​​ഹാ​​​യു​​​ദ്ധ​​​ത്തി​​​നു​​​ശേ​​​ഷം ലോ​​​കരാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ​​​യി​​​ട​​​യി​​​ൽ ഇ​​​ത്ര ദീ​​​ർ​​​ഘ​​​കാ​​​ലം ഇ​​​ത്ര​​​യേ​​​റെ ആ​​​ദ​​​ര​​​വും ബ​​​ഹു​​​മാ​​​ന​​​വും ആ​​​ർ​​​ജി​​​ച്ച ഒ​​​രു രാ​​​ഷ്‌​​ട്രനേ​​​താ​​​വ് ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല​.”