കോണ്‍ഗ്രസ് എങ്ങോട്ട്?
ജ​നാ​ധി​പ​ത്യമു​ന്ന​ണി​യു​ടെ പു​ത്ത​ൻ ക​ണ്‍വീ​ന​ർ എം.​എം. ഹ​സ​ൻ ഒ​ക്‌ടോ​ബ​ർ 20ന് ​ ജ​മാ​അത്തെ ഇ​സ്‌ലാ​മി​യു​ടെ അ​മീ​ർ എം.​ഐ. അ​ബ്ദു​ൾ അ​സീ​സി​നെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നി​ല​ന്പൂ​രി​ലെ വ​സ​തി​യി​ലെ​ത്തി സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ച​തും ച​ർ​ച്ച ന​ട​ത്തി​യ​തും കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മു​ന്ന​ണി സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ നി​ലാ​പാ​ടി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു വ​ലി​യ സ​ന്ദേ​ഹ​ങ്ങ​ളാ​ണു മ​തേ​ത​ര വി​ശ്വാ​സി​ക​ളി​ൽ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്.

തി​ക​ച്ചും ര​ഹ​സ്യ​മാ​ക്കി വ​യ്ക്കാ​ൻ ഹ​സ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച സ​ന്ദ​ർ​ശ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു അ​തെ​ന്നാ​ണു പ്ര​ചാ​ര​ണം. നി​ല​ന്പൂ​രി​ലെ കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് നേ​താ​വാ​യ ആ​ര്യാ​ട​ൻ പോ​ലും അ​റി​യാ​തെ​യാ​ണു ഹ​സ​ൻ സ​ന്ദ​ർ​ശ​നം ക്ര​മീ​ക​രി​ച്ച​ത് എ​ന്നു​വ​രെ പ്ര​ചാ​ര​ണ​മു​ണ്ട്. ഹ​സ​ന്‍റെ മ​തേ​ത​ര സ​മീ​പ​ന​ങ്ങ​ളെ സം​ശ​യ​മി​ല്ലാ​ത്ത​വ​ർ​ക്കു​പോ​ലും ഈ ​ന​ട​പ​ടി മ​നം​പു​ര​ട്ട​ലു​ണ്ടാ​ക്കി.

അ​തു​പോ​ലെ​യാ​ണു കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് നേ​താ​വ് രാ​ഹു​ൽ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്ര​ക​ട​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ്ര​തി​പ​ക്ഷ നേ​താ​വ് ര​മേ​ശ് ചെ​ന്നി​ത്ത​ല ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​തി​ക​ര​ണ​വും. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ കോ​വി​ഡ് പ്ര​തി​രോ​ധ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളെ കേ​ന്ദ്ര ആ​രോ​ഗ്യ​മ​ന്ത്രി കു​റ്റ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​തു ശ​രി​യാ​യി​ല്ല എ​ന്ന രാ​ഹു​ലി​ന്‍റെ നി​ല​പാ​ടാ​ണു ര​മേ​ശി​നെ ചൊ​ടി​പ്പി​ച്ച​ത്. ഇ​വി​ട​ത്തെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​യാ​ൻ ത​ങ്ങ​ളു​ണ്ട് എ​ന്ന മ​ട്ടി​ലാ​യി​രു​ന്നു ര​മേ​ശി​ന്‍റെ പ്ര​തി​ക​ര​ണം. പ​ണ്ട് ഇ​ന്ദി​ര​യു​ടെ കാ​ല​ത്താ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ന്നു കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ നേ​താ​വി​ന്‍റെ സ്ഥാ​ന​ത്തു വേ​റൊ​രാ​ൾ ആ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു.

ക​ർ​ണാ​ട​ക മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി ആ​യി​രു​ന്ന ഗു​ണ്ടു​റാ​വു​വി​ന്‍റെ അ​നു​ഭ​വം ഓ​ർ​മ​ വ​രു​ന്നു. ഒ​രു വി​രു​ന്നി​ൽ വ​ച്ച് ല​ഹ​രിപി​ടി​ച്ച് ഗു​ണ്ടുറാ​വു ഇ​ന്ദി​ര​യ്ക്കെ​തി​രെ എ​ന്തോ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഒ​രു മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ റി​പ്പോ​ർ​ട്ട് ചെ​യ്യു​ക​യും സം​ഭ​വം അ​ച്ച​ടി​ച്ചു​വ​ന്ന ഉ​ട​ൻ ഗു​ണ്ടുറാ​വു​വി​നെ പു​റ​ത്താ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത​താ​യാ​ണ് അ​ക്കാ​ല​ത്ത് പ്ര​ച​രി​ച്ച ക​ഥ​ക​ൾ. കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് ഹൈ​ക്ക​മാ​ൻ​ഡി​ന്‍റെ ഇ​ന്ന​ത്തെ സ്ഥി​തി​യു​ടെ ചി​ത്ര​മ​ല്ലേ ര​മേ​ശി​ന്‍റെ പ്ര​തി​ക​ര​ണം ത​രു​ന്ന​ത്?

ജ​മാ​ അത്തെ ഇസ്‌ലാമി ബ​ന്ധം

ഹ​സ​ന്‍റെ യാ​ത്ര​യും ച​ർ​ച്ച​ക​ളും വി​വാ​ദ​മാ​യ​പ്പോ​ൾ താ​ൻ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ ന​ട​ത്തി​യി​ല്ലെ​ന്നും ക​രാ​റൊ​ന്നും ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യി​ല്ലെ​ന്നും ത​ന്‍റേ​ത് സൗ​ഹൃ​ദ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നും ഹ​സ​ൻ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, സി​പി​എ​മ്മി​നോ​ടും ബി​ജെ​പി​യോ​ടും മാ​ത്ര​മാ​ണ് ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മു​ന്ന​ണി​ക്ക് അ​സ്പൃശ്യ​ത ഉ​ള്ള​തെ​ന്നു കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്കാ​നും ഹ​സ​ൻ മ​റ​ന്നി​ല്ല. വെ​ൽ​ഫെ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി ധാ​ര​ണ​ക​ളൊ​ന്നും ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്നു ഹ​സ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മു​ന്ന​ണി നേ​താ​ക്ക​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​മാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ ന​ട​ത്തി എ​ന്നു വെ​ൽ​ഫ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ നേ​താ​ക്ക​ൾ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തി. ത​ന്‍റെ അ​റി​വോ​ടും സ​മ്മ​ത​ത്തോ​ടുംകൂ​ടി​യാ​ണ് ഹ​സ​ൻ അ​മീ​റി​നെ കാ​ണാ​ൻ പോ​യ​ത് എ​ന്നു കെ​പി​സി​സി അ​ധ്യ​ക്ഷ​ൻ മു​ല്ല​പ്പ​ള്ളി രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​ൻത​ന്നെ ഏ​റ്റു​പ​റ​ഞ്ഞ​തോ​ടെ അ​ത്ര വി​ശു​ദ്ധ​മ​ല്ല​ല്ലോ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്ന് അ​രി​യാ​ഹാ​രം ക​ഴി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കെ​ല്ലാം തോ​ന്നി.

പ​ണ്ടു സോ​ളാ​ർ വി​വാ​ദം നി​ന്ന കാ​ല​ത്ത് ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മു​ന്ന​ണി​യി​ലെ ഒ​രു എം​എ​ൽ​എ വി​വാ​ദ​നാ​യി​ക​യു​മാ​യി രാ​ത്രി 120 മി​നി​റ്റോ​ളം സം​സാ​രി​ച്ച​താ​യി വാ​ർ​ത്ത പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ കെ. ​മു​ര​ളീ​ധ​ര​ൻ ചോ​ദി​ച്ചത്, രാ​ത്രി അ​വ​ർ​ക്കു ഭാ​ഗ​വ​തം വാ​യി​ച്ചു കൊ​ടു​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നോ ആ ​നേ​താ​വ് എ​ന്നാണ്. അ​തു​പോ​ലെ ഹ​സ​ൻ ഖു​റാ​ൻ പ​ഠി​ക്കാ​നാ​ണോ നി​ല​ന്പൂ​രി​ൽ അ​മീ​റി​നെ കാ​ണാ​ൻ പോ​യ​ത് എ​ന്ന ചോ​ദ്യം സ്വ​ാഭാ​വി​ക​മാ​യി ഉ​യ​രു​ന്നു.

വെ​ൽ​ഫെ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു സ​ഖ്യം ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന​തി​നെ താ​ൻ സ്വാ​ഗ​തം ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​യി കെ​പി​സി​സി​യു​ടെ വ​ർ​ക്കിം​ഗ് പ്ര​സി​ഡ​ന്‍റ് കെ. ​സു​ധാ​ക​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു​ക​ഴി​ഞ്ഞു. കെ. ​മു​ര​ളീ​ധ​ര​നും വെ​ൽ​ഫ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യോ​ടു ച​ങ്ങാ​ത്തം കൂ​ടു​ന്ന​തി​ന് അ​നു​കൂ​ല​മാ​ണ്. വ​ട​ക​ര​യി​ലെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ വി​ജ​യ​ത്തി​നു പി​ന്നി​ൽ അ​വ​രു​ടെ സ​ഹാ​യം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​ത്രെ. വെ​ൽ​ഫെ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു സ​ഖ്യം ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​ല്ലെ​ന്നു പ്ര​തി​പ​ക്ഷ നേ​താ​വ് ര​മേ​ശ് ചെ​ന്നി​ത്ത​ല​യും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തോ​ടെ ഹ​സ​ൻ പ​റ​യു​ന്ന​തി​ൽ ഉ​ള്ള​തി​നെ​ക്കാ​ൾ സ​ത്യം ഒ​ളി​ച്ചു​വ​യ്ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു എ​ന്ന ചി​ന്ത ശ​ക്ത​മാ​വു​ക​യാ​യി.

കോ​ണ്‍ഗ്ര​സി​നൊ​പ്പം മു​സ്‌ലിം ​ലീ​ഗ് വ​ലി​യ ആ​ധി​പ​ത്യം പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മു​ന്ന​ണി വെ​ൽ​ഫ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി​ക്കൂ​ടി സ​ഖ്യ​മു​ണ്ടാ​ക്കി​യാ​ൽ ബി​ജെ​പി​യു​ടെ ദേ​ശീ​യ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സ​ഖ്യം ഹി​ന്ദു വ​ർ​ഗീ​യമു​ന്ന​ണി​യാ​യി ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ മു​ന്ന​ണി​യെ മു​സ്‌ലിം വ​ർ​ഗീ​യമു​ന്ന​ണി​യാ​യി ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ വി​മ​ർ​ശ​ക​ർ​ക്കു സാ​ധി​ക്കും. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​കു​ന്ന​തി​നെ ഭ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു ബി​ജെ​പി മു​ന്ന​ണി​യി​ലോ ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി​യി​ലോ കൂ​ടേ​ണ്ടി​യും വ​രും.

ജ​നാ​ധി​പ​ത്യമു​ന്ന​ണി​യി​ൽ ത​ന്നെ സം​ഭ​വം പ്ര​ശ്ന​മാ​യി. മു​സ്‌ലിം സം​ഘ​ട​ന​യാ​യ സ​മ​സ്ത​യു​ടെ നേ​താ​ക്ക​ൾ ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ളെ ക​ണ്ട് ജ​മാ​അത്തെക്കാ​രു​ടെ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധം പാ​ടി​ല്ല എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. യൂ​ത്ത് ലീ​ഗും ഈ ​നി​ല​പാ​ടി​ലാ​ണ്. ആ​രു പ​റ​ഞ്ഞാ​ലും വെ​ൽ​ഫെ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധം ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​മെ​ന്നു കു​റേ​ക്കാ​ലം മു​ന്പ് ലീ​ഗ് നേ​താ​വ് കെ.​പി.​എ. മ​ജീദ് പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ മു​ന്ന​ണി​യു​ടെ തീ​രു​മാ​ന​മാ​വും അ​തെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നു.

വ​ർ​ഗീ​യ കൂ​ട്ടു​കെ​ട്ടു​ക​ൾ

പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യു​ടെ നാ​ളു​ക​ളി​ൽ ഏ​തു പ്ര​സ്ഥാ​ന​വു​മാ​യി കൂ​ട്ടു​കൂ​ടാ​നും കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് ശ്ര​മി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. 1979ൽ ​അ​ടി​യ​ന്ത​രാ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ പാ​പ​ഭാ​രം പേ​റി​യ ഇ​ന്ദി​രാ​ കോ​ണ്‍ഗ്ര​സി​ൽനി​ന്ന് ആ​ന്‍റ​ണി​യു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ വ​ലി​യ വി​ഭാ​ഗം പു​റ​ത്തു പോ​വു​ക​യും ക​രു​ണാ​ക​ര​നും കെ.​എം. ചാ​ണ്ടി​യും നേ​തൃ​ത്വം കൊ​ടു​ത്ത കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് കേ​ര​ള രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ അ​സ്പൃ​ശ്യ​രാ​കു​കയും ചെ​യ്ത കാ​ല​ത്ത് എ​ൻ​എ​സ്എ​സി​ന്‍റെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി ആ​യി​രു​ന്ന എ​ൻ​ഡി​പി​യെ​യും എ​സ്എ​ൻ​ഡി പി​യു​ടെ പാ​ർ​ട്ടി​യാ​യി​രു​ന്ന എ​സ്ആ​ർ​പി​യെ​യും എ​ല്ലാം കൂ​ട്ടി പി​ടി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കാ​ൻ ക​രു​ണാ​ക​ര​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. പി​ന്നീ​ട് ഇ​ട​തുമു​ന്ന​ണി​യി​ൽനി​ന്നു പ​ല അ​ട​വു​ക​ളി​ലൂ​ടെ ആ​ന്‍റ​ണി​യെ​യും മാ​ണി​യെ​യും പു​റ​ത്തു​ചാ​ടി​ച്ചു കൂ​ടെ​ക്കൂ​ട്ടി നി​ല ഭ​ദ്ര​മാ​ക്കി​യ ക​രു​ണാ​ക​ര​ൻ ഒ​രു തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് ക​ഴി​യു​ന്ന​തി​നു മു​ന്പു ത​ന്നെ എ​ൻ​ഡി​പി​യെ​യും എ​സ്ആ​ർ​പി​യെ​യും എ​ല്ലാം ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി എ​ന്ന​തും ച​രി​ത്രം.


എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​പ​രി​പ്പു വേ​കു​ന്ന ക​ല​മ​ല്ല മു​സ്‌ലിം പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ. ഏ​തു മു​ന്ന​ണികൊ​ണ്ടും അ​വ​ർ വ​ള​രു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ന് കു​റേ​യെ​ങ്കി​ലും വി​പ​രീ​തം സം​ഭ​വി​ച്ച​ത് ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി​യി​ൽ മാ​ത്ര​മാ​ണ്. ച​ത്ത കു​തി​ര എ​ന്നു കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ച ലീ​ഗി​ന് ജീ​വ​ശ്വാ​സം കൊ​ടു​ത്ത​ത് 1960ൽ ​കോ​ണ്‍ഗ്ര​സാ​ണെ​ങ്കി​ലും അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം കൊ​ടു​ത്ത​ത് മാ​ർ​ക്സി​സ്റ്റ് ആ​ചാ​ര്യ​ൻ ഇ.​എം.​എ​സാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, 1969ലെ ​ച​തി​ക്കു ശേ​ഷം അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ള​രെ സൂ​ക്ഷി​ച്ചാ​ണ് ലീ​ഗി​നെ കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്ത​ത്. 1973ൽ ​അ​ച്യു​ത​മേ​നോ​ൻ സ​ർ​ക്കാ​രി​നു​ള്ള പി​ന്തു​ണ പി​ൻ​വ​ലി​ച്ച് ഒ​രു ലീ​ഗ് ക​ഷ​ണം സി​പി​എ​മ്മി​നൊപ്പം വ​ന്നെ​ങ്കി​ലും താ​ഴോ​ട്ടാ​ണ് വ​ള​ർ​ന്ന​ത്.

1990 ൽ ​ഷാ​ബാ​നു കേ​സും ശ​രി​യ​ത്ത് നി​യ​മ​വും വി​വാ​ദ​മാ​യ​പ്പോ​ൾ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ ലൈ​ൻ സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​തി​രു​ന്ന​തി​ന് അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യാ ലീ​ഗി​ന് മു​ന്ന​ണി വി​ടേ​ണ്ടി വ​ന്നു. 1993ൽ ​ബാ​ബ​റി മ​സ്ജി​ദ് ത​ക​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തി​നെത്തു​ട​ർ​ന്ന് ലീ​ഗ് കോ​ണ്‍ഗ്ര​സി​നൊ​പ്പം ക​ഴി​യു​ന്ന​തി​ൽ പാ​ർ​ട്ടി​യി​ൽ ക​ലാ​പ​മു​ണ്ടാ​യി. സു​ലൈ​മാ​ൻ സേ​ട്ട് നേ​തൃ​ത്വം കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന ഇ​ന്ത്യ​ൻ നാ​ഷ​ണ​ൽ ലീ​ഗു​ണ്ടാ​യി. ഇ​ട​തു സ​ഹ​യാ​ത്ര തു​ട​ങ്ങി. പ​ക്ഷേ ഘ​ട​കക​ക്ഷി പ​ട്ടം പോ​ലും കി​ട്ടി​യ​ത് 30 വ​ർ​ഷ​ത്തെ കാ​ത്തി​രി​പ്പി​നു ശേ​ഷ​മാ​ണ്. ഇ​ട​യ്ക്ക് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ അ​ധി​കാ​രം പി​ടി​ക്കാ​ൻ ലീ​ഗു​മാ​യി കൂ​ട​ണം എ​ന്ന പ്ര​ലോ​ഭ​ന​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട് ബ​ദ​ൽ രേ​ഖ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യ​തി​ന് സാ​ക്ഷാ​ൽ ഇ.​കെ. നാ​യ​നാ​ർ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള​വ​രെ സെ​ൻ​ഷ​ർ ചെ​യ്യു​ക​യും അ​വ​രു​ടെ തീ​പ്പൊ​രി നേ​താ​വാ​യി​രു​ന്ന എം.​വി. രാ​ഘ​വ​നെ​യും ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി ക​ണ്‍വീ​ന​ർ ആ​യി​രു​ന്ന കു​ഞ്ഞി​ക്ക​ണ്ണ​നെ​യും, പ​ര​മ​സാ​ത്വി​ക​നാ​യി​രു​ന്ന പു​ത്ത​ല​ത്ത് നാ​ര​ായ​ണ​നെ​യും സി​പി​എം പു​റ​ത്താ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.

1969 മു​ത​ൽ കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് മു​ന്ന​ണി​യി​ൽ ഉ​ള്ള ലീ​ഗ് അ​വി​ടെ ത​ഴ​യ്ക്കു​ന്ന​താ​യാ​ണു ച​രി​ത്രം. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ മു​സ്‌ലിം ജ​ന​സം​ഖ്യ​യി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യ വ​ള​ർ​ച്ച​യും സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളെ ത​ന്ത്ര​പൂ​ർ​വം കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്ത​തും അ​തി​നു കാ​ര​ണ​മാ​യി. ക​രു​ണാ​ക​ര​നും ആ​ന്‍റ​ണി​യും ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി​യു​മെ​ല്ലാം ലീ​ഗി​ന്‍റെ ക​ളി​യി​ൽ പ​രി​ക്കു പ​റ്റി​യ​വ​രാ​ണ്. ത​ദ്ദേ​ശ സ്വ​യം​ഭ​ര​ണ സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ പ​ദ​വി​ക​ൾ ത​ന്ത്ര​പൂ​ർ​വം കൈ​ക്ക​ലാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടു വെ​ൽ​ഫെ​യ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​യും ഈ ​സ​ഞ്ചാ​ര​പ​ഥ​മാ​ണു ല​ക്ഷ്യം​വ​യ്ക്കു​ന്ന​ത്. കൂ​ടെ​ക്കൂ​ടു​ന്ന പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളെ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച​യ്ക്കാ​യി എ​ങ്ങ​നെ കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യ​ണം എ​ന്ന​തി​നു മു​സ്‌ലിം പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ കാ​ണി​ക്കു​ന്ന മാ​തൃ​ക നി​രീക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ഇ​ട​തു ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ

ശി​വ​ശ​ങ്ക​റും കൂ​ട്ടു​കാ​രും ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന ത​ല​വേ​ദ​ന​ക​ൾ ചി​ല്ല​റ​യ​ല്ലെ​ങ്കി​ലും ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ളു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടാ​ണ്. മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​ക്കു ക്ലീ​ൻ ചീ​റ്റാ​ണ് ശി​വ​ശ​ങ്കർ ന​ല്കു​ന്ന​ത്. വി​വാ​ദനാ​യി​ക മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​ടെ വ​സ​തി​യി​ൽ പോ​യി എ​ന്ന​ത് ഇ​പ്പോ​ൾ സം​ശ​യ​മി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര്യ​മാ​യി. സ്പ്രിങ്ക്ള​ർ വി​വാ​ദ​ത്തി​ൽ കു​രു​ക്കു​ക​ൾ മു​റു​കു​ക​യാ​ണ്. മ​ന്ത്രി കെ.​ടി. ജ​ലീ​ലി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് പു​റ​ത്തു​വ​രു​ന്ന വാ​ർ​ത്ത​ക​ളും ന​ല്ല​ത​ല്ല. സെ​ക്ര​ട്ടേ​റി​യ​റ്റി​ലെ പ്രോ​ട്ടോ​ക്കോ​ൾ വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യ തീ​പി​ടിത്തം ഷോ​ർ​ട്ട് സ​ർ​ക്യൂട്ട് മൂലം ഉ​ണ്ടാ​യ​ത​ല്ലെ​ന്നു ഫോ​റ​ൻ​സി​ക്കു​കാ​ർ ക​ണ്ടെത്തിയതു ത​ല​വേ​ദ​നയാ​യി. പ​ത്ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു നേ​രേയും മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യി​ൽ അ​ധി​കാ​ര​കേ​ന്ദ്രീ​ക​ര​ണം ന​ട​ത്താ​നു​മൊ​ക്കെ ന​ട​ക്കു​ന്ന നീ​ക്ക​ങ്ങ​ൾ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളാ​ണ്.

പ്ര​തി​പ​ക്ഷ നേ​താ​വി​നെ​തി​രേ ബി​ജു ര​മേ​ശ് ഉ​ന്ന​യി​ച്ച ആ​രോ​പ​ണം അ​ന്വേ​ഷി​ക്കി​ല്ലെ​ന്നു സ​ർ​ക്കാ​ർ സ​മീ​പ​ന​മി​ല്ല. ആ​റ​ന്മു​ള​യി​ൽ ഒ​രു പ​ണം ത​ട്ടി​പ്പു കേ​സി​ൽ, പ​ര​മ​സാ​ത്വി​ക​നാ​യ കു​മ്മ​നം പ്ര​തി​യാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. ലീ​ഗ് നേ​താ​വ് കെ.​എം. ഷാ​ജി​യു​ടെ വീ​ടും മ​റ്റും വി​വാ​ദ​ത്തി​ലാ​യി. ഒ​ന്നും ആ​ക​സ്മി​ക​മാ​കാ​ൻ ഇ​ട​യി​ല്ല. മോ​ദി​യെ​പ്പോ​ലെ, എ​തി​രാ​ളി​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രേ സ​ർ​ക്കാ​രി​നു സാ​ധ്യ​മാ​യ​വ എ​ല്ലാം ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​നാ​ണു നീ​ക്കം എ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നു. എ​ന്നാ​ലും ടൈ​റ്റാ​നി​യം കേ​സ് അ​ന്വേ​ഷി​ക്കി​ല്ലെ​ന്നു സി​ബി​ഐ പ​റ​ഞ്ഞ​തു ക​ട്ടി​യാ​യി​പ്പോ​യി.

ചാ​ന​ൽ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ

കേ​ര​ളസ​മൂ​ഹ​ത്തെ മ​ലി​ന​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ വ​ലി​യ സം​ഭാ​വ​ന ചെ​യ്യു​ന്ന ചാ​ന​ൽ ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ടെ ന​ട​ത്തി​പ്പു​കാ​ർ​ക്കുപോ​ലും അ​സ​ഹ്യ​മാ​വു​ക​യാ​ണ് അ​വി​ടെ ഉ​യ​രു​ന്ന വാ​ക്കു​ക​ൾ. ഒ​ക്‌ടോ​ബ​ർ 21 ന് ​ഒ​രു ചാ​ന​ലി​ലെ ച​ർ​ച്ച​യി​ൽ ആ​രോ പ​റ​ഞ്ഞ ക​മ​ന്‍റുക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ര​ണ്ടാം​ പ​ക്ക​വും അ​വ​താ​ര​ക​ൻ പൊ​തു​ജ​ന​ത്തോ​ടു മാ​പ്പു പ​റ​യു​ന്ന​തു കേ​ട്ടു. മ​റ്റൊ​രു ചാ​ന​ലി​ൽനി​ന്ന് ഒ​രു പാ​ന​ൽ അം​ഗ​ത്തെ ഇ​റ​ക്കി വി​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു. ചാ​ന​ൽ ച​ർ​ച്ച​യ്ക്കു വി​ളി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​രു​ടെ അ​ന്ത​സി​ല്ലാ​ത്ത വാ​ക്കു​ക​ളെ​യും പെ​രു​മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളെ​യും റേ​റ്റിം​ഗ് കൂ​ട്ടാ​ൻ വേ​ണ്ടി ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​ർ​ക്കുത​ന്നെ ല​ജ്ജ തോ​ന്നി​ത്തു​ട​ങ്ങി.

അനന്തപുരി/ദ്വിജൻ

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.