ഉദാരമനസ്കതയെ ദ്രോഹചിന്തയാക്കുന്നു
Wednesday, January 1, 2020 12:33 AM IST
1950ക​ളു​ടെ തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ ഡ​ൽ​ഹി​യി​ൽനി​ന്ന് ഇ​സ്ലാ​മാ​ബാ​ദി​ലേ​ക്ക് ഒ​രു ര​ഹ​സ്യ​സ​ന്ദേ​ശം പ്ര​ക്ഷേ​പ​ണം ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. ആ ​സ​ന്ദേ​ശം പ്ര​സ​ന്ന​മ​ല്ലാ​ത്ത​തും മ​നോ​വേ​ദ​ന നി​റ​ഞ്ഞ​തു​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​യി​രു​ന്നു ആ ​സ​ന്ദേ​ശം:

ബം​ഗാ​ളി​ൽ ഹി​ന്ദു​ക്ക​ൾ​ക്കു നേ​രേയു​ള്ള അ​ക്ര​മ​ങ്ങ​ളെ​ത്തു​ട​ർ​ന്നു​ള്ള സ്ഥി​തി​ഗ​തി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ​യും പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലെ​യും ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റു​ക​ൾ അ​ടി​യ​ന്ത​ര​മാ​യി ചി​ല പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ത്തേ​ണ്ടതു​ണ്ടെന്ന് ​എ​നി​ക്കു തോ​ന്നു​ന്നു. ന​മ്മു​ടെ ഭാ​വി ന​യ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്താ​യാ​ലും ഇ​പ്പോ​ഴ​ത്തെ ന​യം വ്യ​ക്ത​മാ​യി ത​ന്നെ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്ക​ണം. ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ ദു​രി​ത​മ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു ന​ഷ്ട​പ​രി​ഹാ​രം ന​ൽ​ക​ണ​മെ​ന്നും സ്വ​ന്തം ഭ​വ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്ന് ആ​ട്ടി​പ്പാ​യി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​വ​രെ​യും അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ അ​ടു​ത്തി​ടെ പ​ലാ​യ​നം ചെ​യ്ത​വ​രെ​യും അ​വ​രു​ടെ പ​ഴ​യ സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ പു​ന​ര​ധി​വ​സി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്വം ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നും ഇ​രു ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റു​ക​ളും പ​ര​സ്യ​മാ​യി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നാ​ണ് എ​ന്‍റെ നി​ർ​ദേ​ശം.

മ​റു​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് സ​ന്ദേ​ശം അ​യ​ച്ച വ്യ​ക്തി സം​ശ​യാ​ലു​വാ​യി​രു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ട് അ​ദ്ദേ​ഹം ചി​ല ശി​ക്ഷാ​ന​ട​പ​ടി​ക​ളും നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു പ​റ​ഞ്ഞു: കു​റ്റ​ക്കാ​രെ ശി​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നും കൊ​ള്ള​യ​ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട സ്വ​ത്തു​ക്ക​ൾ തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്കു​ന്ന​തി​നും ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് തു​ട​ർ​ന്നും എ​ല്ലാ ന​ട​പ​ടി​ക​ളും സ്വീ​ക​രി​ക്കും. അ​ത്ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള കൊ​ള്ള​മു​ത​ലു​ക​ൾ കൈ​വ​ശം വ​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ഏ​താ​നും ദി​വ​സ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ള്ളി​ൽ അ​ത് തി​രി​ച്ചേ​ൽ​പ്പി​ക്ക​ണം, അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ശി​ക്ഷ​യ്ക്കു വി​ധേ​യ​രാ​കും.

പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ന്‍റെ ആ​ദ്യ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി​യാ​യി​രു​ന്ന ലി​യാ​ഖ​ത്ത് അ​ലി ഖാ​ന് പ​ണ്ഡി​റ്റ് ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു അ​യ​ച്ച സ​ന്ദേ​ശ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു​വി​ൽ തു​ട​ങ്ങി നി​ല​വി​ലെ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി വ​രെ​യു​ള്ള അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പി​ൻ​ഗാ​മി​ക​ൾ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നും അ​വ​രു​ടെ അ​ഭി​വൃ​ദ്ധി ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ന്ന​തി​നു​മു​ള്ള ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​​ത്ത​ത്തെ മാ​നി​ച്ച​പ്പോ​ൾ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ വാ​ഗ്ദാ​ന​ങ്ങ​ൾ ലം​ഘി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലെ ഹി​ന്ദു​ക്ക​ൾ, സി​ക്കു​കാ​ർ, ബു​ദ്ധ​മ​ത​ക്കാ​ർ, ജൈ​ന​ന്മാ​ർ, പാ​ഴ്സി​ക​ൾ, ക്രി​സ്ത്യാ​നി​ക​ൾ എ​ന്നി​വ​രൊ​ക്കെത്ത​ന്നെ അ​വി​ട​ത്തെ മ​ത​മൗ​ലി​ക വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്ന് വ​ലി​യ​തോ​തി​ൽ ആ​ക്ര​മ​ണ​​ങ്ങ​ളും നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത മ​ത​പ​രി​വ​ർ​ത്ത​ന​വും മാ​ന​ഭം​ഗ​വും കൊ​ള്ള​യു​മൊ​ക്കെ നേ​രി​ട്ടി​രു​ന്നു. ഒ​രു ക്രി​സ്ത്യാ​നി​യാ​യ ആ​സി​യാ ബീ​ബി​യു​ടെ കു​പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ മ​ത​നി​ന്ദാ കേ​സ് എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും അ​റി​വു​ള്ള​താ​ണ്. പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലെ ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ സ​മു​ദാ​യം ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന അ​തേ പാ​ത്ര​ത്തി​ൽ ആ​സി​യാ ബീ​ബി അ​ല്പം വെ​ള്ളം കു​ടി​ച്ച​തി​ന് അ​ക്ര​മാ​സ​ക്ത​രാ​യ ജ​ന​ക്കൂ​ട്ടം അ​വ​രെ മൃ​ഗീ​യ​മാ​യി മ​ർ​ദി​ച്ചു. ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​നു​ള്ള ഈ ​സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ഭ്യ​ർ​ഥ​ന​ക​ളെ പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് ഉ​പാ​യ​ത്തി​ലോ അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ബോ​ധ​പൂ​ർ​വ​മോ അ​വ​ഗ​ണി​ച്ചു.

ബം​ഗ്ലാ​ദേ​ശി​ലും അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​നി​ലും കൊ​ള്ള​യും കൊ​ല​യും മാ​ന​ഭം​ഗ​വും നേ​രി​ടേ​ണ്ടി​വ​ന്ന​തും ഇ​തേ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു. ബം​ഗ്ലാ​ദേ​ശി​ലെ​യും അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​നി​ലെ​യും ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റു​ക​ൾ നി​ശ​ബ്ദ​രാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന​ല്ല ഇ​തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം. എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു വേ​ണ്ടത്ര ​സു​ര​ക്ഷ ന​ൽ​കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത​വി​ധം മ​ത​മൗ​ലി​ക വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ സ്ഥാ​നം ഉ​റ​പ്പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​നി​ലെ താ​ലി​ബാ​നി​ൽനി​ന്നു​ള്ള ക​ടു​ത്ത ഭീ​ഷ​ണി ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ ത​ന്നെ കേ​ൾ​വി​കേ​ട്ട ആ​കു​ല​ത​യാ​ണ്. അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​ന്‍റെ വി​വി​ധ ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ താ​ലി​ബാ​ൻ സ​ജീ​വ​മാ​യി​രി​ക്കു​ക​യും ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ലു​ള്ള സ​മാ​ധാ​ന​മു​ള്ള പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളെ പോ​ലും അ​ക്ര​മ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ങ്കേ​ത​ങ്ങ​ളാ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. ബാ​മി​യാ​ൻ ബു​ദ്ധ​പ്ര​തി​മ​യെ ബോം​ബി​ട്ട് ന​ശി​പ്പി​ച്ച കു​പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ സം​ഭ​വം താ​ലി​ബാ​ൻ കാ​ല​ത്തെ അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​താ​ണ്. ഒ​ര​വ​സ​ര​ത്തി​ൽ അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​നി​ൽ അ​ഭി​വൃ​ദ്ധി പ്രാ​പി​ച്ചി​രു​ന്ന, 50,000 ത്തി​ൽ അ​ധി​ക​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന സി​ക്ക്, ബു​ദ്ധ​മ​ത, പാ​ഴ്സി, ഹി​ന്ദു സ​മു​ദാ​യാം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ എ​ണ്ണം ഇ​ന്ന് ആ​യി​ര​ത്തി​ൽ താ​ഴെ​യാ​യി.

സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ല​ബ്ധി മു​ത​ൽ ഈ ​സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​പ്പെ​ട്ട പ​തി​നാ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​നാ​ളു​ക​ൾ ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ താ​മ​സി​ച്ചുവ​രു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​യെ മാ​ത്ര​മാ​ണ് ഇ​ന്ന് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വീ​ടെ​ന്ന് അ​വ​ർ വി​ളി​ക്കു​ന്ന​തും. മ​റ്റെ​വി​ടെ​യാ​ണ് അ​വ​ർ​ക്കു പോ​കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ക? ഇ​തു​വ​രെ ഈ ​രാ​ജ്യ​വും ഇ​വി​ട​ത്തെ ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റു​ക​ളും പൗ​ര​ത്വം ന​ൽ​കാ​തെ ഈ ​അ​ഭ​യാ​ർ​ഥി​ക​ളോ​ടു നീ​തി​കേ​ടാ​ണ് കാ​ട്ടി​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​ത്. ഈ ​ജ​ന​ങ്ങ​ളെ രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ പൗ​ര​ന്മാ​രാ​യി അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​മെ​ന്ന് ഗാ​ന്ധി സു​ൽ​ത്താ​നേ​റ്റി​ന്‍റെ വാ​ഗ്ദാ​ന​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​ട്ടു കൂ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു ഇ​ത്.


അ​ശോ​ക് ഗെ​ഹ്‌ലോ​ട്ട്, ത​രു​ണ്‍ ഗൊ​ഗോ​യ് തു​ട​ങ്ങി കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് പാ​ർ​ട്ടി​യി​ലെ നി​ര​വ​ധി നേ​താ​ക്ക​ൾ ഇ​വ​ർ​ക്ക് പൗ​ര​ത്വം ന​ൽ​കു​ന്ന​തി​നാ​യി അ​ഭ്യ​ർ​ഥി​ച്ചി​രു​ന്നു. പ​ശ്ചി​മബം​ഗാ​ൾ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി മ​മ​താ ബാ​ന​ർ​ജി പോ​ലും ഇ​വ​രെ ഇ​ന്ത്യ​ൻ പൗ​ര​ന്മാ​രാ​യി സ്വീ​ക​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ചി​രു​ന്നു. ഈ ​ആ​ളു​ക​ളെ​ല്ലാം ത​ന്നെ അ​ൻ​പ​തു​ക​ളു​ടെ അ​വ​സാ​നം മു​ത​ൽ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലു​ള്ള​വ​രും ന​മ്മു​ടെ സ​ന്പ​ദ്ഘ​ട​ന​യി​ൽ പ​ങ്കാ​ളി​ക​ളാ​കു​ന്ന​വ​രും ന​മ്മു​ടെ നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ അ​നു​സ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​മാ​ണ്. എ​ന്നി​ട്ടും ഒ​രു ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ രാ​ജ്യ​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ നാം ​അ​വ​രെ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ത്തി.

ഇ​ന്ന് ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് അ​വ​ർ​ക്ക് പൗ​ര​ത്വം ന​ൽ​കു​ന്പോ​ൾ അ​രാ​ജ​കസേ​നാ കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ വീ​ണ്ടും ത​ങ്ങ​ളു​ടെ തൊ​ഴി​ലി​ലേ​ക്ക് മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തു​ക​യാ​ണ്. വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി ഈ ​സേ​നാ​ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു തെ​ളി​വു​മി​ല്ലാ​തെ മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ ലം​ഘ​ന​ത്തി​ന് ഭാ​ര​തീ​യ ജ​ന​താ​ പാ​ർ​ട്ടി​യെ അ​വി​ടെ​യും ഇ​വി​ടെ​യു​മൊ​ക്കെ കു​റ്റ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്ന​താ​ണ്. മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളെ ത​ട്ടി​പ്പ​റി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് അ​വ​ർ നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യി ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളെ വേ​ഷം​കെ​ട്ടി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ പേ​രു​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​പോ​ലും ഈ ​സേ​നാ​ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ ഒ​രി​ക്ക​ലും നാ​ണി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല.

അ​തേ​സ​മ​യം എ​ന്തു കാ​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ പേ​രി​ലാ​യാ​ലും പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ൽനി​ന്ന് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ​ത്തി​യ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളെ അ​വ​ർ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ക​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ തു​ട​രാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ധ​ർ​മോ​പ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളെ അ​വ​ർ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​മി​ല്ല. എ​ന്തെ​ന്നാ​ൽ അ​ത് വോ​ട്ടു ബാ​ങ്കി​നു​ള്ള അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ൾ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ത്തു​മെ​ന്ന് അ​വ​ർ ഭ​യ​ക്കു​ന്നു.

എ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​യാ​ലും ഞ​ങ്ങ​ൾ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യോ​ടു​ള്ള ക​ട​മ​യി​ലും ബാ​പ്പു​വി​ന്‍റെ വാ​ക്കു​ക​ളി​ലും പ്ര​തി​ജ്ഞാ​ബ​ദ്ധ​രാ​ണ്. ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ താ​ളു​ക​ളി​ൽ പൗ​ര​ത്വ(​ഭേ​ദ​ഗ​തി) നി​യ​മം സു​വ​ർ​ണ​ലി​പി​ക​ളി​ൽ രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തും. ഈ ​നി​യ​മം പ​ക്വ​ത​യും ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്ത​വു​മു​ള്ള ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ദ​ക്ഷി​ണേ​ഷ്യ​യി​ലും ലോ​ക​ത്തും ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സ്ഥാ​നം കൂടു​ത​ൽ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്തും.

അ​തേ​സ​മ​യം, ഈ ​അ​രാ​ജ​ക കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ രാ​ജ്യ​ത്തെ ആ​ളി​ക്ക​ത്തി​ക്കാ​ൻ എ​ങ്ങ​നെ​യൊ​ക്കെ​യാ​ണു വ്യാ​ജ​വാ​ർ​ത്ത​ക​ൾ നി​ർ​മി​ച്ച​തെ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​യ ഒ​രു കാ​ല​ഘ​ട്ട​വും കൂ​ടി​യാ​ണി​ത്. ആ​ദ്യം ഇ​ന്ത്യ​ൻ മു​സ്‌​ലിം​ക​ളു​ടെ പൗ​ര​ത്വം എ​ടു​ത്തു​ക​ളു​മെ​ന്ന രീ​തി​യി​ൽ അ​വ​ർ പൗ​ര​ത്വ (ഭേ​ദ​ഗ​തി) നി​യ​മ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് നു​ണ​ക​ൾ പ്ര​ച​രി​പ്പി​ച്ചു.

എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്തെ സ​മ​ർ​ഥ​രാ​യ പൗ​ര​ന്മാ​ർ അ​തി​നെ അ​വ​ഗ​ണി​ച്ച​പ്പോ​ൾ പൊ​ടു​ന്ന​നെ അ​വ​ർ അ​തി​നെ ദേ​ശീ​യ പൗ​ര​ത്വ ര​ജി​സ്റ്റ​റു​മാ​യി (എ​ൻ​ആ​ർ​സി) ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തി കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ൾ സൃ​ഷ്ടി​ച്ചു. അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യാ ത​ല​ത്തി​ലു​ള്ള​പൗ​ര​ത്വ ര​ജി​സ്റ്റ​റു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റി​ന്‍റെ ഒ​രു യോ​ഗം പോ​ലും ന​ട​ന്നി​ട്ടി​ല്ല. ച​ർ​ച്ച​ചെ​യ്തു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന ആ​സാം എ​ൻ​ആ​ർ​സി ത​ന്നെ രാ​ജീ​വ് ഗാ​ന്ധി ഗ​വ​ണ്‍മെ​ന്‍റ് തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​തും സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യു​ടെ മേ​ൽ​നോ​ട്ട​ത്തോ​ടെ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ​തു​മാ​ണ്. സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ അ​പ്പോ​സ്ത​ല​ന്മാ​രാ​യ മ​ഹാ​ത്മാഗാ​ന്ധി​യു​ടെ 150-ാം ച​ര​മ​വാ​ർ​ഷി​ക​വും ഗു​രു​നാ​നാ​ക്ക് ദേ​വി​ന്‍റെ 550-ാം ജ​ന്മാ​വാ​ർ​ഷി​ക​വും വ​രു​ന്ന വ​ർ​ഷ​മാ​ണ് ഇ​ത്ത​രം കൊ​ള്ളി​വ​യ്പു​ക​ളും അ​ക്ര​മ​ങ്ങ​ളും ന​ട​ത്തു​ന്നു​വെ​ന്ന​ത് കോ​ണ്‍ഗ്ര​സി​ന്‍റെ​യും അ​വ​രു​ടെ സ​ഖ്യ​ക​ക്ഷി​ക​ളു​ടെ​യും നി​ല​വി​ലെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​തി​ഫ​ല​ന​മാ​ണ്.

ഇ​ന്ത്യ അ​ഞ്ചു ല​ക്ഷം കോ​ടി ഡോ​ള​ർ സ​ന്പ​ദ്ഘ​ട​ന​യി​ലേ​ക്ക് മാ​റു​ന്ന​തി​നു​ള്ള ത​യാ​റെ​ടു​പ്പ് ന​ട​ത്തു​ന്പോ​ൾ, ഈ ​അ​രാ​ജ​ക കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ, പു​രോ​ഗ​തി​യു​ടെ ച​ക്ര​ങ്ങ​ളെ ത​ട​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു ന​മ്മെ അ​രാ​ജ​കത്വ​ത്തി​ലേ​ക്ക് ആ​ഴ്ത്താ​നും തു​നി​ഞ്ഞി​റ​ങ്ങി​യി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.


അ​നു​രാ​ഗ് താ​ക്കൂ​ർ , കേ​ന്ദ്ര ധ​ന​കാ​ര്യ സ​ഹ​മ​ന്ത്രി

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.