അ​യോ​ധ്യ സമാധാനഭൂമിയാകട്ടെ
ഡൽഹിഡയറി / ജോ​​​ർ​​​ജ് ക​​​ള്ളി​​​വ​​​യ​​​ലി​​​ൽ

അ​​​യോ​​​ധ്യ വെ​​​റു​​​മൊ​​​രു സ്ഥ​​​ല​​​പ്പേ​​​ര​​​ല്ല. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ, മ​​​ത, സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക മ​​​ണ്ഡ​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളെ മാ​​​റ്റി​​​മ​​​റി​​​ച്ച പ്ര​​​ദേ​​​ശ​​മാ​​ണ്. ഇ​​​നി​​​യെ​​​ങ്കി​​​ലും സ​​​മാ​​​ധാ​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും സൗ​​​ഹാ​​​ർ​​ദ​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും കേ​​​ന്ദ്ര​​മാ​​​ക​​​ണം അ​​​യോ​​​ധ്യ. ഉ​​​ത്ത​​​ർ​​​പ്ര​​​ദേ​​​ശി​​​ലെ ഫൈ​​​സാ​​​ബാ​​​ദ് ജി​​​ല്ല​​​യി​​​ലെ ഈ ​​​ദേ​​​ശ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പേ​​​ര് കേ​​​ൾ​​​ക്കാ​​​ത്ത​​​വ​​​ർ കു​​​റ​​​വാ​​​കും. അ​​​ല​​​ഹാ​​​ബാ​​​ദി​​​ന്‍റെ പേ​​​ര് പ്രയാഗ്‌രാ​​​ജ് എ​​​ന്നാ​​​ക്കി​​​യ​​​തി​​​നു പി​​​ന്നാ​​​ലെ ഫൈ​​​സാ​​​ബാ​​​ദ് ജി​​​ല്ല​​​യു​​​ടെ പേ​​​ര് അ​​​യോ​​​ധ്യ എ​​​ന്നു പു​​​ന​​​ർ​​​നാ​​​മ​​​ക​​​ര​​​ണം ചെ​​​യ്യാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ വ​​​ർ​​​ഷം ന​​​വം​​​ബ​​​റി​​​ൽ യു​​​പി​​​യി​​​ലെ യോ​​​ഗി ആ​​​ദി​​​ത്യ​​​നാ​​​ഥ് മ​​​ന്ത്രി​​​സ​​​ഭ അം​​​ഗീ​​​കാ​​​രം ന​​​ൽ​​​കി.

അ​​​യോ​​​ധ്യ ഭൂ​​​മി ത​​​ർ​​​ക്ക കേ​​​സ് 40 ദി​​​വ​​​സം തു​​​ട​​​ർ​​​ച്ച​​​യാ​​​യി ന​​​ട​​​ന്ന വാ​​​ദം കേ​​​ൾ​​​ക്ക​​​ലി​​​നു ശേ​​​ഷം സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​യു​​ടെ വി​​​ധി കേ​​ൾ​​ക്കു​​ന്ന​​​തി​​​നാ​​​യി രാ​​​ജ്യം കാ​​​തോ​​​ർ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ചീ​​​ഫ് ജ​​​സ്റ്റീ​​​സ് ര​​​ഞ്ജ​​​ൻ ഗൊ​​​ഗോ​​​യി​​​യു​​​ടെ കാ​​​ലാ​​​വ​​​ധി ന​​​വം​​​ബ​​​ർ 17ന് ​​​അ​​​വ​​​സാ​​​നി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നു മു​​​ന്പാ​​​യി അ​​​യോ​​​ധ്യ കേ​​​സി​​​ൽ വി​​​ധി പ​​​റ​​​യു​​​മെ​​​ന്നാ​​​ണു പ്ര​​​തീ​​​ക്ഷ. ചീ​​​ഫ് ജ​​​സ്റ്റീ​​​സ് ഗൊ​​​ഗോ​​​യി, അ​​​ടു​​​ത്ത ചീ​​​ഫ് ജ​​​സ്റ്റീ​​​സ് ആ​​​കു​​​മെ​​​ന്നു പ്ര​​​തീ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്ന ജ​​​സ്റ്റീ​​​സ് എ​​​സ്.​​​എ. ബോ​​​ബ്ഡേ, ജ​​​സ്റ്റീ​​​സു​​​മാ​​​രാ​​​യ ഡി.​​​വൈ. ച​​​ന്ദ്ര​​​ചൂ​​​ഡ്, അ​​​ശോ​​​ക് ഭൂ​​​ഷ​​​ണ്‍, അ​​​ബ്ദു​​​ൾ നാ​​​സ​​​ർ എ​​​ന്നി​​​വ​​​ര​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ ബെ​​​ഞ്ചി​​​ന്‍റെ വി​​​ധി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​രെ​​​ല്ലാം അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും സ​​​മാ​​​ധാ​​​നം പു​​​ല​​​രു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ക​​​യാ​​​ണു പ്ര​​​ധാ​​​നം.

രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ഏ​​​റ്റ​​​വും സ​​​ങ്കീ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യ അ​​​യോ​​​ധ്യ ഭൂ​​​മി ത​​​ർ​​​ക്ക​​പ്ര​​​ശ്ന​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ര​​​മോ​​​ന്ന​​​ത കോ​​​ട​​​തി​​​യു​​​ടെ വി​​​ധി അ​​​റി​​​യാ​​​ൻ പ​​​ര​​​മാ​​​വ​​​ധി ഒ​​​രു മാ​​​സ​​മേ​​യു​​ള്ളൂ. തി​​​ക​​​ച്ചും പ​​​ക്ഷ​​​പാ​​​ത​​​ര​​ഹി​​ത​​മാ​​​യും നീ​​​തി​​​യു​​​ക്ത​​​മാ​​​യും രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ നി​​​യ​​​മ​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യ്ക്കു​​​ള്ളി​​​ൽനി​​​ന്നു വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ തീ​​​ർ​​​പ്പു​​ക​​​ൽ​​​പി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്ന ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​ലെത​​​ന്നെ മി​​​ക​​​ച്ച സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​​യെ​​​ന്ന സ​​​ത്പേ​​​ര് കാ​​​ക്കാ​​​ൻ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ഉ​​​ന്ന​​​ത നീ​​​തി​​​പീ​​​ഠ​​​ത്തി​​​നു ക​​​ഴി​​​യു​​​മെ​​​ന്ന് ആ​​​ശി​​​ക്കാം. വി​​​ധി​​​യെ രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ എ​​​ല്ലാ​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​വും അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ക്കാ​​​നും ന​​​ട​​​പ്പാ​​​ക്കാ​​​നും കേ​​​ന്ദ്ര, സം​​​സ്ഥാ​​​ന സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​രു​​​ക​​​ൾ വേ​​​ണ്ട മു​​​ന്നൊ​​​രു​​​ക്ക​​​ങ്ങ​​​ൾ ന​​​ട​​​ത്തു​​​ക​​​യെ​​​ന്ന​​​തും പ്ര​​​ധാ​​​ന​​​മാ​​​ണ്.

ത​​​ർ​​​ക്ക​​പ​​​രി​​​ഹാ​​​ര​​​ത്തി​​​നാ​​​യി സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തിത​​​ന്നെ നി​​​യോ​​​ഗി​​​ച്ച മൂ​​​ന്നം​​​ഗ മ​​​ധ്യ​​​സ്ഥ​​​ത സ​​​മി​​​തി സീ​​​ൽ ചെ​​​യ്ത ക​​​വ​​​റി​​​ൽ സ​​​മ​​​ർ​​​പ്പി​​​ച്ച അ​​​നു​​​ര​​​ഞ്ജ​​​ന രേ​​​ഖ​​​യും വി​​​ധി പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന ജ​​​ഡ്ജി​​​മാ​​​രു​​​ടെ മു​​​ന്നി​​​ലു​​​ണ്ട്. പ​​​ക്ഷേ, സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​​യി​​​ലെ മു​​​ൻ ജ​​​ഡ്ജി എ​​​ഫ്.​​​എം. ഇ​​​ബ്രാ​​​ഹിം ഖ​​​ലീ​​​ഫു​​​ള്ള, ജീ​​​വ​​​ന​​​ക​​​ല​​യു​​ടെ ആ​​​ചാ​​​ര്യ​​​ൻ ശ്രീ​​​ശ്രീ ര​​​വി​​​ശ​​​ങ്ക​​​ർ, മു​​​തി​​​ർ​​​ന്ന അ​​​ഭി​​​ഭാ​​​ഷ​​​ക​​​ൻ ശ്രീ​​​രാം പ​​​ഞ്ചു എ​​​ന്നി​​​വ​​​ർ ന​​​ട​​​ത്തി​​​യ മ​​​ധ്യ​​​സ്ഥ ച​​​ർ​​​ച്ച​​​ക​​​ൾ ഫ​​​ലി​​​ച്ചി​​​ല്ലെ​​​ന്ന​​​തു ശ്ര​​​ദ്ധേ​​​യ​​​മാ​​​ണ്.

അ​​​നു​​​ര​​​ഞ്ജ​​​ന രേ​​​ഖ​​​യി​​​ലെ നി​​​ർ​​​ദേ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ പൊ​​​തു​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന് അ​​​റി​​​യാ​​​ത്ത​​​തി​​​നാ​​​ൽ ജ​​​ഡ്ജി​​​മാ​​​ർ യു​​​ക്ത​​​മാ​​​യ​​​വ തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്നേ ക​​​രു​​​താ​​​നാ​​​കൂ. ത​​​ർ​​​ക്ക​​​ഭൂ​​​മി സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​ർ ഏ​​​റ്റെ​​​ടു​​​ത്തു രാ​​​മ​​​ക്ഷേ​​​ത്രം പ​​​ണി​​​യു​​​ക, ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദി​​​നു പ​​​ക​​​രം മ​​​സ്ജി​​​ദ് യോ​​​ജ്യ​​​സ്ഥ​​​ല​​​ത്തു നി​​​ർ​​​മി​​​ക്കു​​​ക, മ​​​റ്റു മ​​​സ്ജി​​​ദു​​​ക​​​ളെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു ത​​​ർ​​​ക്കം ഉ​​​ന്ന​​​യി​​​ക്കാ​​​തി​​​രി​​​ക്കു​​​ക തു​​​ട​​​ങ്ങി മു​​​സ്‌ലിം പ​​​ക്ഷ​​​ത്തെ ഏ​​​ഴു ക​​​ക്ഷി​​​ക​​​ളി​​​ലൊ​​​ന്നാ​​​യ സു​​​ന്നി വ​​​ഖ​​​ഫ് ബോ​​​ർ​​​ഡി​​​ന്‍റെ അ​​​ധ്യ​​​ക്ഷ​​​ൻ ന​​​ൽ​​​കി​​​യ നി​​​ർ​​​ദേ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​തേ​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തെ ഇ​​​ത​​​ര​​​ർ​​​ക്കു സ്വീ​​​കാ​​​ര്യ​​​മ​​​ല്ലെ​​​ന്നാ​​​ണു റി​​​പ്പോ​​​ർ​​​ട്ടു​​​ക​​​ൾ. മ​​​ധ്യ​​​സ്ഥ നി​​​ർ​​​ദേ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഒ​​​രു വി​​​ഭാ​​​ഗം അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചി​​​ല്ലെ​​​ന്നു കോ​​​ട​​​തി വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ക്കി​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. മ​​​ധ്യ​​​സ്ഥ​​​ത​​​യി​​​ലൂ​​​ടെ അ​​​യോ​​​ധ്യ ത​​​ർ​​​ക്ക​​​ത്തി​​​നു പ​​​രി​​​ഹാ​​​ര​​​മു​​​ണ്ടാ​​ക്കാ​​​ൻ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ലെ​​​ന്നു മു​​​ന്പേ വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ണ്. ഇ​​​ക്കാ​​​ര്യം സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​​ക്കും പ​​​ര​​​സ്യ​​​മാ​​​യി പ​​​റ​​​യേ​​​ണ്ടി ​വ​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്നു മാ​​​ത്രം.

1992ൽ ​​​ത​​​ക​​​ർ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് നി​​​ല​​​നി​​​ന്നി​​​രു​​​ന്ന അ​​​യോ​​​ധ്യ​​​യി​​​ലെ 2.77 ഏ​​​ക്ക​​​ർ ഭൂ​​​മി കേ​​​സി​​​ലെ ക​​​ക്ഷി​​​ക​​​ളാ​​​യ നി​​​ർ​​​മോ​​​ഹി അ​​​ഖാ​​​ഡ, രാം ​​​ല​​​ല്ല, സു​​​ന്നി വ​​​ഖ​​​ഫ് ബോ​​​ർ​​​ഡ് എ​​​ന്നി​​​വ​​​യ്ക്കു തു​​​ല്യ​​​മാ​​​യി വീ​​​തി​​​ച്ചു​​​ന​​​ൽ​​​കി​​​യ അ​​​ല​​​ഹാ​​​ബാ​​​ദ് ഹൈ​​​ക്കോ​​​ട​​​തി​​​യു​​​ടെ 2010ലെ ​​​വി​​​ധി​​​ക്കെ​​​തി​​​രാ​​​യ 14 അ​​​പ്പീ​​​ലു​​​ക​​​ളാ​​​ണു സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ച്ച​​​ത്.

മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളും വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളും ആ​​​ചാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളും ച​​​രി​​​ത്ര​​​വും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​വും കൂ​​​ട്ടി​​​ക്കു​​​ഴ​​​ച്ച് ഇ​​​ത്ര​​​യേ​​​റെ രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട മ​​​റ്റൊ​​​രു പ്ര​​​ശ്ന​​​വും സ​​​മീ​​​പ​​​കാ​​​ല ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ഉ​​​ണ്ടാ​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല. രാ​​​മ​​​ജ​​ന്മ​​ഭൂ​​​മി- ബാ​​​ബ്റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് ത​​​ർ​​​ക്ക​​​ത്തി​​​ൽ പ്ര​​​ശ്ന​​​പ​​​രി​​​ഹാ​​​രം നീ​​​ണ്ടതി​​​നു പി​​​ന്നി​​​ലും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യം കാ​​​ണാ​​​തെ പ​​​റ്റി​​​ല്ല. പ​​​രി​​​ഹാ​​​രം നീ​​​ളേ​​​ണ്ടതു ​​​ചി​​​ല​​​രു​​​ടെ​​​യെ​​​ങ്കി​​​ലും ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ആ​​​ളെ​​​ക്കൂ​​​ട്ടി പ​​​ര​​​സ്യ​​​മാ​​​യി ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് ത​​​ക​​​ർ​​​ത്ത​​​വ​​​ർ കേ​​​ന്ദ്ര​​​ത്തി​​​ലും യു​​​പി​​​യി​​​ലും നി​​​ര​​​വ​​​ധി ഇ​​​ത​​​ര സം​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ഭ​​​ര​​​ണം ഉ​​​റ​​​പ്പി​​​ച്ച​​​താ​​​കും കു​​​ഴ​​​ഞ്ഞു​​​മ​​​റി​​​ഞ്ഞ അ​​​യോ​​​ധ്യ ഭൂ​​​മി ത​​​ർ​​​ക്ക​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ബാ​​​ക്കി​​​പ​​​ത്രം.

1992 ഡി​​​സം​​​ബ​​​ർ ആ​​​റി​​​ന് ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് ത​​​ക​​​ർ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​തുത​​​ന്നെ വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യി നീ​​​റി​​​പ്പു​​​ക​​​ഞ്ഞി​​​രു​​​ന്ന പ്ര​​​ശ്ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഒ​​​രേ​​​ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. പ​​​തി​​​നാ​​​റാം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​ൽ ​പ​​​ണി​​​ത മോ​​​സ്കി​​​ന്‍റെ അ​​​തേ സ്ഥാ​​​ന​​​ത്തു രാ​​​മ​​​ക്ഷേ​​​ത്രം നി​​​ർ​​​മി​​​ക്കാ​​​ൻ ഹി​​​ന്ദു​​​ക്ക​​​ളു​​​ടെ പേ​​​രി​​​ൽ ബി​​​ജെ​​​പി​​​യും സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റും 1980 മു​​​ത​​​ൽ ന​​​ട​​​ത്തി​​​യ മു​​​ന്നൊ​​​രു​​​ക്കം ചെ​​​റു​​​ത​​​ല്ല.

വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​മാ​​​യി ജ​​​ന​​​ത​​​യെ ഭി​​​ന്നി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ക​​​ലാ​​​പ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു വ​​​ഴി​​​മ​​​രു​​​ന്നി​​​ടു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്ത​​​തൊ​​​ക്കെ മ​​​റ​​​ക്കാ​​​ൻ കാ​​​ല​​​മാ​​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല. തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പു പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണ വേ​​​ദി​​​ക​​​ളി​​​ലാ​​​ണു രാ​​​മ​​​ജ​​ന്മ​​​ഭൂ​​​മി- ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് പ്ര​​​ശ്നം കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ച​​​ർ​​​ച്ച​​​യാ​​​യ​​​തെ​​​ന്ന​​​തും യാ​​​ദൃ​​​ച്ഛി​​​ക​​​മ​​​ല്ല. വി​​​ശ്വ​​​ഹി​​​ന്ദു പ​​​രി​​​ഷ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ആ​​​ർ​​​എ​​​സ്എ​​​സി​​​ന്‍റെ​​​യും ആ​​​ഭി​​​മു​​​ഖ്യ​​​ത്തി​​​ൽ ന​​​ട​​​ന്ന സം​​​ഭ​​​വ​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ക്ഷേ രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ത​​​ല​​​യെ​​​ടു​​​പ്പു​​​ള്ള ബി​​​ജെ​​​പി നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ൾ നേ​​​രി​​​ട്ടി​​​റ​​​ങ്ങി​​​യ​​​തി​​​ലൂ​​​ടെ ചി​​​ത്ര​​​വും ല​​​ക്ഷ്യ​​​വും വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. രാ​​​മ​​​ക്ഷേ​​​ത്ര നി​​​ർ​​​മാ​​​ണം ബി​​​ജെ​​​പി​​​യു​​​ടെ പ്ര​​​ക​​​ട​​​ന​​​പ​​​ത്രി​​​ക​​​യി​​​ൽ ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ​​​തും വെ​​​റു​​​തെ​​​യ​​​ല്ല.


ബാ​​​ബ​​​റി മ​​​സ്ജി​​​ദ് ത​​​ക​​​ർ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​ട്ട് 27 വ​​​ർ​​​ഷം ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞു​​​വെ​​​ന്ന​​​തു മ​​​റ​​​ക്ക​​​രു​​​ത​​​ല്ലോ. അ​​​നേ​​​ക വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ നീ​​​ണ്ട രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ, നി​​​യ​​​മ പോ​​​രാ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​നൊ​​​ടു​​​വി​​​ൽ അ​​​ഞ്ചം​​​ഗ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ ബെ​​​ഞ്ച് ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ ഓ​​​ഗ​​​സ്റ്റ് ആ​​​റു മു​​​ത​​​ലാ​​​ണു ദി​​​വ​​​സ​​​വും മാ​​​ര​​​ത്തോ​​​ണ്‍ വാ​​​ദം കേ​​​ൾ​​​ക്ക​​​ൽ തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​ത്. സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​​യു​​​ടെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ 1972-73 കാ​​​ല​​​ത്ത് കേ​​​ശ​​​വാ​​​ന​​​ന്ദ ഭാ​​​ര​​​തി കേ​​​സി​​​ൽ 66 ദി​​​വ​​​സ​​​വും ആ​​​ധാ​​​ർ കേ​​​സി​​​ൽ 38 ദി​​​വ​​​സ​​​വും വാ​​​ദം കേ​​​ട്ട​​​തി​​​നു ശേ​​​ഷം തു​​​ട​​​ർ​​​ച്ച​​​യാ​​​യി 40 ദി​​​വ​​​സം വാ​​​ദം കേ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് അ​​​യോ​​​ധ്യ കേ​​​സി​​​ലാ​​​ണ്. അ​​​ത്ര​​​യും ന​​​ല്ല​​​ത്.

നി​​​ർ​​​മോ​​​ഹി അ​​​ഖാ​​​ഡ, രാം ​​​ല​​​ല്ല തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ ഹി​​​ന്ദു​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തെ വ​​​ക്കീ​​​ല​​ന്മാ​​​ർ സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി​​​യി​​​ൽ നി​​​ര​​​ത്തി​​​യ​​​തു പ്ര​​​ധാ​​​ന വാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്. ത​​​ർ​​​ക്ക സ്ഥ​​​ല​​​ത്തു നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടു​​ക​​​ൾ മു​​​ന്പേത​​​ന്നെ ക്ഷേ​​​ത്ര​​​മു​​​ണ്ടാ​​യി​​​രു​​​ന്നു. വി​​​ക്ര​​​മാ​​​ദി​​​ത്യ രാ​​​ജാ​​​വ് നി​​​ർ​​​മി​​​ച്ച​​​താ​​​ണി​​​ത്. പ​​​തി​​​നൊ​​​ന്നാം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​ൽ ​ക്ഷേ​​​ത്രം പു​​​ന​​​ർ​​നി​​​ർ​​​മി​​​ച്ചു. ക്ഷേ​​​ത്രം ത​​​ക​​​ർ​​​ത്ത​​ശേ​​​ഷ​​​മാ​​​ണ് 1526ൽ ​​​ബാ​​​ബ​​​റോ പ​​​തി​​​നേ​​​ഴാം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​ൽ ​ഒൗ​​​റം​​​ഗ​​​സീ​​​ബോ മ​​​സ്ജി​​​ദ് നി​​​ർ​​​മി​​​ച്ച​​​ത്. സ്ഥ​​​ല​​​ത്ത് ക്ഷേ​​​ത്രം ഉ​​​ണ്ടാ​​യി​​​രു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​തി​​​നും ത​​​ക​​​ർ​​​പ്പെ​​​ട്ടു എ​​​ന്ന​​​തി​​​നും ആ​​​ർ​​​ക്കി​​​യോ​​​ള​​​ജി​​​ക്ക​​​ൽ സ​​​ർ​​​വേ ഓ​​​ഫ് ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ റി​​​പ്പോ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ൽ പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന അ​​​വ​​​ശി​​​ഷ്ട​​​ങ്ങ​​​ൾ തെ​​​ളി​​​വാ​​​ണ്.

സു​​​ന്നി വ​​​ഖ​​​ഫ് ബോ​​​ർ​​​ഡ് ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടെ​​​യു​​​ള്ള ഏ​​​ഴു മു​​​സ്‌ലിം ക​​​ക്ഷി​​​ക​​​ളു​​​ടെ വാ​​​ദ​​​ത്തി​​​ലും ക​​​ഴ​​​ന്പു​​​ണ്ടാ​​കും. ​ക്ഷേ​​​ത്രം ത​​​ക​​​ർ​​​ത്ത ശേ​​​ഷ​​​മ​​​ല്ല, തു​​​റ​​​സാ​​​യ സ്ഥ​​​ല​​​ത്താ​​​ണു മ​​​സ്ജി​​​ദ് പ​​​ണി​​​ത​​​ത്. 1528 മു​​​ത​​​ൽ മ​​​സ്ജി​​​ദ് അ​​​യോ​​​ധ്യ​​​യി​​​ലെ ഭൂ​​​മി​​​യി​​​ൽ നി​​​ല​​​നി​​​ന്ന​​​തി​​​നു തെ​​​ളി​​​വു​​​ണ്ട്. മോ​​​സ്കി​​​നു നേ​​​രേ 1855ലും 1934​​​ലും ആ​​​ക്ര​​​മ​​​ണം ന​​​ട​​​ന്ന​​​തി​​​ന്‍റെ രേ​​​ഖ​​​ക​​​ളു​​​മു​​​ണ്ട്. അ​​​തി​​​ക്ര​​​മി​​​ച്ചു ക​​​യ​​​റി​​​യ​​​തി​​​ന് 1949ൽ ​​​കേ​​​സും ഫ​​​യ​​​ൽ ചെ​​​യ്തി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്.

1855നു ​​​മു​​​ന്പ് ഹി​​​ന്ദു​​​ക്ക​​​ളാ​​​രും ഭൂ​​​മി​​​ക്ക് അ​​​വ​​​കാ​​​ശം ഉ​​​ന്നി​​​യി​​​ച്ചി​​​ട്ടേ​​​യി​​​ല്ല. ക്ഷേ​​​ത്രം ഉ​​​ണ്ടാ​​യി​​​രു​​​ന്നു എ​​​ന്ന വ്യാ​​​ഖ്യാ​​​നം ശാ​​​സ്ത്രീ​​​യ അ​​​ടി​​​ത്ത​​​റ​​​യു​​​ടെ അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ല്ലെ​​​ന്ന് ആ​​​ർ​​​ക്കി​​​യോ​​​ള​​​ജി​​​ക്ക​​​ൽ സ​​​ർ​​​വേ ഓ​​​ഫ് ഇ​​​ന്ത്യ ത​​​ന്നെ വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. 1949 ഡി​​​സം​​​ബ​​​ർ വ​​​രെ മു​​​സ്‌ലിം​​​ക​​​ൾ ഇ​​​വി​​​ടെ പ്രാ​​​ർ​​​ഥ​​​ന​​​ക​​​ൾ ന​​​ട​​​ത്തി​​​യി​​​രു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​തി​​​നും തെ​​​ളി​​​വു​​​ണ്ട്.

ഏ​​​തൊ​​​രു പ്ര​​​ശ്ന​​​ത്തി​​​ലും ത​​​ർ​​​ക്ക​​​ത്തി​​​ലു​​​മെ​​​ന്ന​​പോ​​​ലെ അ​​​യോ​​​ധ്യ​​​യി​​​ലും ന്യാ​​​യാ​​​ന്യാ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​രു​​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തും പ​​​ല​​​തു​​​ണ്ട്. മ​​​ത​​​വും വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​വും ആ​​​ചാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളും കൂ​​​ടി​​​ച്ചേ​​​ർ​​​ന്ന​​​പ്പോ​​​ൾ ഒ​​​ന്നി​​​നും തീ​​​ർ​​​ച്ച​​​യി​​​ല്ലാ​​​താ​​​യി. വ്യ​​​ക്ത​​​ത​​​യും കൃ​​​ത്യ​​​ത​​​യു​​​മു​​​ള്ള ച​​​രി​​​ത്ര​​​രേ​​​ഖ​​​ക​​​ളു​​​ടെ അ​​​ഭാ​​​വ​​​വും പ​​​ക്ഷ​​​പാ​​​ത​​​പ​​​ര​​​വും രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ീയ​​​വു​​​മാ​​​യ ഉ​​​ന്ന​​​ത​​​രു​​​ടെ സ​​​മീ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും ചേ​​​ർ​​​ന്ന​​​പ്പോ​​​ൾ പ്ര​​​ശ്നം കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ സ​​​ങ്കീ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യ​​​തും സ്വാ​​​ഭാ​​​വി​​​കം.

ര​​​ണ്ടു​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തെ​​​യും പ്ര​​​ധാ​​​ന വാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ൾ പ​​​രി​​​ശോ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ സ​​​ങ്കീ​​​ർ​​​ണ​​​ത കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ തെ​​​ളി​​​യും. രാ​​​മ​​​ന്‍റെ ജ​​ന്മ​​​ഭൂ​​​മി​​​യാ​​​ണ് അ​​​യോ​​​ധ്യ എ​​​ന്ന​​​തുത​​​ന്നെ ഹി​​​ന്ദു​​​ക്ക​​​ൾ​​​ക്കു പ്ര​​​ധാ​​​നം. അ​​​തി​​​നാ​​​ൽത്തന്നെ പു​​​ണ്യ​​​ഭൂ​​​മി​​​യാ​​​ണ് അ​​​യോ​​​ധ്യ. നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടു​​ക​​​ൾ നി​​​സ്കാ​​​രം ന​​​ട​​​ന്നി​​​ട്ടു​​​ള്ള പു​​​ര​​​താ​​​ന മ​​​സ്ജി​​​ദ് ആ​​​ണു ത​​​ക​​​ർ​​​ത്ത​​​തെ​​​ന്നു മു​​​സ്‌ലിം പ​​​ക്ഷം പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​തി​​​ലും കാ​​​ര്യ​​​മു​​​ണ്ട്.

പ​​​ക്ഷേ, നി​​​ല​​​വി​​​ലു​​​ള്ള ആ​​​രാ​​​ധ​​​നാ​​​ല​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​ക​​​ർ​​​ത്തു മ​​​റ്റൊ​​​രു മ​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​രാ​​​ധ​​​നാ​​​ല​​​യം നി​​​ർ​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ലെ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ പ​​​രി​​​ഷ്കൃ​​​ത സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു ചേ​​​രി​​​ല്ല. രാ​​​മജ​​ന്മ​​ഭൂ​​​മി​​​യെ​​​ന്ന​​​തു പ​​​വി​​​ത്ര​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നും മ​​​റ്റ് അ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​വാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​യി കൂ​​​ട്ടി​​​ക്കു​​​ഴ​​​യ്ക്ക​​​രു​​​ത​​​ന്ന വാ​​​ദ​​​ത്തി​​​ലും ക​​​ഴ​​​ന്പു​​​ണ്ടാ​​കും. ​പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കി സൗ​​​ഹാ​​​ർ​​ദ​​ത്തി​​​ലും സാ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ലും ഐ​​​ക്യ​​​ത്തോ​​​ടെ പോ​​​കാ​​​ൻ സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി വി​​​ധി കാ​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​ക​​​ട്ടെ.

രാ​​​ജ്യ​​​ത്തു നി​​​ല​​​വി​​​ലു​​​ള്ള ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യെ​​​യും നി​​​യ​​​മ​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യെ​​​യും മ​​​ത​​​വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും മ​​​റ​​​വി​​​ൽ മ​​​റി​​​ക​​​ട​​​ക്കാ​​​ൻ വ​​​ള​​​ഞ്ഞ​​​വ​​​ഴി​​​ക​​​ൾ ആ​​​രും തേ​​​ടാ​​​തി​​​രി​​​ക്ക​​​ട്ടെ. ച​​​രി​​​ത്ര​​​വും വ​​​സ്തു​​​ത​​​ക​​​ളും സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ച് മ​​​തി​​​യാ​​​യ രേ​​​ഖ​​​ക​​​ൾ ഇ​​​ല്ലാ​​​ത്ത​​​തും വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ഐ​​​തി​​​ഹ്യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ​​​യും പേ​​​രി​​​ൽ ആ​​​ർ​​​ക്കും എ​​​ന്തും ച​​​രി​​​ത്ര​​​മാ​​​യി അ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​പ്പെ​​​ടാ​​​വു​​​ന്ന​​​തു​​​മാ​​​ണു നി​​​ല​​​വി​​​ലെ സ്ഥി​​​തി. സ​​​ത്യ​​​വും നീ​​​തി​​​യും നി​​​യ​​​മ​​​വും എ​​​ന്ന​​​തി​​​ലേ​​​റെ ഇ​​​രു​​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തും വൈ​​​കാ​​​രി​​​ക​​​ത​​​യും മു​​​ത​​​ലെ​​​ടു​​​പ്പു​​​ക​​​ളും മു​​​ന്നി​​​ലെ​​​ത്തി​​​യ​​​തും കാ​​​ണാ​​​തെ പോ​​​കി​​​ല്ല.

അ​​​നു​​​ര​​​ഞ്ജ​​​ന​​​വും വി​​​ട്ടു​​​വീ​​​ഴ്ച​​​ക​​​ളും പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര സ​​​ഹ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​വും സ്നേ​​​ഹ​​​വും ആ​​​ണു പ്ര​​​ധാ​​​നം. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രെ​​​ല്ലാം സ​​​ഹോ​​​ദ​​​രീ​​സ​​​ഹോ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണെ​​​ന്ന​​​തും മാ​​​ന​​​വി​​​ക​​​ത​​​യാ​​​ണു മു​​​ഖ്യ​​​മെ​​​ന്ന​​​തും എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചേ മ​​​തി​​​യാ​​​കൂ. ഒ​​​രേ ചു​​​വ​​​ന്ന ചോ​​​ര​​​യും ഒ​​​രേ ത്രി​​​വ​​​ർ​​​ണ പ​​​താ​​​ക​​​യു​​​മു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ ഒ​​​ന്നാ​​​ണ്. ര​​​ണ്ടല്ല.

മ​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും അ​​​ട​​​ക്ക​​​മു​​​ള്ള അ​​​തി​​​ർ​​​ത്തി​​​ക​​​ൾ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ൻ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ച്ച​​​വ​​​യാ​​​ണ്. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രെ ത​​​മ്മി​​​ല​​​ടി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന എ​​​ല്ലാ വേ​​​ലി​​​ക​​​ളും ഇ​​​ല്ലാ​​​താ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണു വേ​​​ണ്ടത്. ​​​ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​നു ജാ​​​തി​​​യും മ​​​ത​​​വും രാ​​​ജ്യ​​​വും അ​​​ട​​​ക്ക​​​മു​​​ള്ള വേ​​​ർ​​​തി​​​രി​​​വു​​​ക​​​ൾ ഇ​​​ല്ലെ​​​ന്ന പ​​​ര​​​മ​​​സ​​​ത്യം മ​​​റ​​​ക്കാ​​​തി​​​രി​​​ക്കു​​​ക.

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.