ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യദി​​​​​ന​​​​​ത്തെ പു​​​​​ന​​​​​ർ നി​​​​​ർ​​​​​വ​​​​​ചി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​നെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ച് രാ​​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​​യ സ്വ​​​​​യം​​​​​സേ​​​​​വ​​​​​ക് സം​​​​​ഘ് (ആ​​​​ർ​​​​എ​​​​സ്എ​​​​സ്) ആ​​​​​ലോ​​​​​ചി​​​​​ക്കു​​​​​ക​​​​​യാ​​​​​ണോ, അ​​​​​തോ ര​​​​​ണ്ട് വ്യ​​​​​ത്യ​​​​​സ്ത ദി​​​​​വ​​​​​സ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലെ ച​​​​​രി​​​​​ത്ര ദി​​​​​നാ​​​​​ഘോ​​​​​ഷ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ മാ​​​​​റ്റ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ ആ​​​​​സൂ​​​​​ത്ര​​​​​ണം ചെ​​​​​യ്യു​​​​​ക​​​​​യാ​​​​​ണോ? ഒ​​​​​ന്നും ഉ​​​​​റ​​​​​പ്പി​​​​​ല്ല. ക​​​​​ഴി​​​​​ഞ്ഞ​​​​​യാ​​​​​ഴ്ച മ​​​​​ധ്യ​​​​​പ്ര​​​​​ദേ​​​​​ശി​​ലെ ഇ​​​​​ൻ​​​​​ഡോ​​​​​റി​​​​​ൽ ആ​​​​​ർ​​​​​എ​​​​​സ്എ​​​​​സ് മേ​​​​​ധാ​​​​​വി മോ​​​​​ഹ​​​​​ൻ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞ​​​​​ത് നി​​​​​ര​​​​​വ​​​​​ധി ചോ​​​​​ദ്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ ഉ​​​​​യ​​​​​ർ​​​​​ത്തി​​​​​യി​​​​​ട്ടു​​​​​ണ്ട്. എ​​​​​ല്ലാ​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​മു​​​​​പ​​​​​രി, കാ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളോ നി​​​​​ർ​​​​​ബ​​​​​ന്ധി​​​​​ത സാ​​​​​ഹ​​​​​ച​​​​​ര്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളോ ഇ​​​​​ല്ലാ​​​​​തെ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് ഒ​​​​​രു പ്ര​​​​​സ്താ​​​​​വ​​​​​ന​​​​​യും പു​​​​​റ​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​വി​​​​​ക്കി​​​​​ല്ല. എ​​​​​ന്താ​​​​​യാ​​​​​ലും അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹം പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞ​​​​​ത് ര​​​​​സ​​​​​ക​​​​​ര​​​​​വും പ​​​​​ഠി​​​​​ക്കേ​​​​​ണ്ട​​​​​തു​​​​​മാ​​​​​ണ്.

മോ​​​​​ഹ​​​​​ൻ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു: “5000 വ​​​​​ർ​​​​​ഷ​​​​​ത്തെ ന​​​​​മ്മു​​​​​ടെ പാ​​​​​ര​​​​​മ്പ​​​​​ര്യം എ​​​​​ന്താ​​​​​ണ്? ശ്രീ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ൻ, ശ്രീ​​​​കൃ​​​​​ഷ്ണ​​​​​ൻ, പ​​​​ര​​​​മ​​​​ശി​​​​​വ​​​​​ൻ എ​​​​​ന്നി​​​​​വ​​​​​രി​​​​​ൽ​​​​നി​​​​​ന്നാ​​​​ണ് അ​​​​താ​​​​​രം​​​​​ഭി​​​​​ച്ച​​​​​ത്. അ​​​​​ത് ന​​​​​മ്മു​​​​​ടെ സ്വ​​​​​ന്ത​​​​വും. ന​​​​​മ്മു​​​​​ടേ​​​​​താ​​​​​യ ഉ​​​​​ണ​​​​​ർ​​​​​വി​​​​​നാ​​​​​യി ഒ​​​​​രു പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​നം ഉ​​​​​ണ്ടാ​​​​​യി. ജ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ ഉ​​​​​പ​​​​​ജീ​​​​​വ​​​​​ന​​​​​ത്തെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചു​​​​​ള്ള ആ​​​​​ശ​​​​​ങ്ക ഉ​​​​​പേ​​​​​ക്ഷി​​​​​ച്ച് നി​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ എ​​​​​ന്തി​​​​​നാ​​​​​ണ് ക്ഷേ​​​​​ത്ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ നി​​​​​ർ​​​​​മി​​​​​ച്ച​​​​​ത് തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​യ ചോ​​​​​ദ്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ മീ​​​​​റ്റിം​​​​​ഗു​​​​​ക​​​​​ളി​​​​​ൽ, കോ​​​​​ള​​​​​ജ് വി​​​​​ദ്യാ​​​​​ർ​​​​​ഥി​​​​​ക​​​​​ൾ ചോ​​​​​ദി​​​​​ക്കാ​​​​​റു​​​​​ണ്ടാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. ഇ​​​​​തൊ​​​​​ക്കെ ചോ​​​​​ദി​​​​​ക്കാ​​​​​ൻ അ​​​​​വ​​​​​രോ​​​​​ട് ആ​​​​​രെ​​​​​ങ്കി​​​​​ലും പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞി​​​​​ട്ടു​​​​​ണ്ടാ​​​​​കും.

അ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ ഞാ​​​​​ൻ അ​​​​​വ​​​​​രോ​​​​​ട് പ​​​​​റ​​​​​യാ​​​​​റു​​​​​ണ്ടാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു, ന​​​​​മു​​​​​ക്ക് സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യം ല​​​​​ഭി​​​​​ച്ച​ 1947നു​​​​ശേ​​​​ഷം ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ എട്ടാം ദ​​​​ശ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ലാ​​​​ണ്. ഇ​​​​​സ്ര​​​​​യേ​​​​​ലും ജ​​​​​പ്പാ​​​​​നും ന​​​​​മു​​​​ക്കൊ​​​​പ്പം തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി, അ​​​​​വ​​​​​ർ വ​​​​​ലി​​​​​യ ഉ​​​​​യ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലെ​​​​​ത്തി. ജ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ ജീ​​​​​വ​​​​​നോ​​​​​പാ​​​​​ധി​​​​​ക​​​​​ളെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ച് നി​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ എ​​​​​പ്പോ​​​​​ഴും ആ​​​​​ശ​​​​​ങ്കാ​​​​​കു​​​​​ല​​​​​രാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. നി​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ സോ​​​​​ഷ്യ​​​​​ലി​​​​​സ​​​​​ത്തെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ച് സം​​​​​സാ​​​​​രി​​​​​ച്ചു, എ​​​​​ല്ലാ മു​​​​​ദ്രാ​​​​​വാ​​​​​ക്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും ന​​​​​ൽ​​​​​കി, പ​​​​​ക്ഷേ അ​​​​​ത് സ​​​​​ഹാ​​​​​യി​​​​​ച്ചോ? ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ ഉ​​​​​പ​​​​​ജീ​​​​​വ​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​വും ശ്രീ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര​​​​​ത്തി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ​​​​​യാ​​​​​ണ് ക​​​​​ട​​​​​ന്നു​​​​​പോ​​​​​കു​​​​​ന്ന​​​​​ത്. ഇ​​​​​ത് മ​​​​​ന​​​​​സി​​​​​ൽ വ​​​​​യ്ക്കു​​​​​ക. അ​​​​​തി​​​​​നാ​​​​​ൽ ഈ ​​​​​പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​നം മു​​​​​ഴു​​​​​വ​​​​​നും ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ സ്വ​​​​​യം ഉ​​​​​ണ​​​​​ർ​​​​​വി​​​​​നു വേ​​​​​ണ്ടി​​​​​യാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു.

നൂ​​​​​റ്റാ​​​​​ണ്ടു​​​​​ക​​​​​ളോ​​​​​ളം പീ​​​​​ഡ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ നേ​​​​​രി​​​​​ട്ട ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ യ​​​​​ഥാ​​​​​ർ​​​​​ഥ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യം അ​​​​​ന്ന് (രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര പ്രാ​​​​​ണപ്ര​​​​​തി​​​​​ഷ്ഠാ ദി​​​​​നം) സ്ഥാ​​​​​പി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ടു. ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ക്ക് സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​മു​​​​​ണ്ടാ​​​​​യെ​​​​​ങ്കി​​​​​ലും അ​​​​​ത് സ്ഥാ​​​​​പി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നി​​​​​ല്ല”. ആ​​​​​രെ​​​​​യും എ​​​​​തി​​​​​ർ​​​​​ക്കാ​​​​​ന​​​​​ല്ല രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​നം ആ​​​​​രം​​​​​ഭി​​​​​ച്ച​​​​​തെ​​​​​ന്ന് വാ​​​​​ദി​​​​​ച്ച ഭാ​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത്, രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര പ്ര​​​​​തി​​​​​ഷ്ഠാ ദി​​​​​ന​​​​​ത്തി​​​​​ലാ​​​​​ണ് ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ യ​​​​​ഥാ​​​​​ർ​​​​​ഥ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യം സ്ഥാ​​​​​പി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ട​​​​​തെ​​​​​ന്ന് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു. നി​​​​​ര​​​​​വ​​​​​ധി നൂ​​​​​റ്റാ​​​​​ണ്ടു​​​​​ക​​​​​ളാ​​​​​യി ‘പ​​​​​ര​​​​​ച​​​​​ക്ര’ (ശ​​​​​ത്രു ആ​​​​​ക്ര​​​​​മ​​​​​ണം) നേ​​​​​രി​​​​​ട്ട ഭാ​​​​​ര​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ‘യ​​​​​ഥാ​​​​​ർ​​​​​ഥ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യം’ ഈ ​​​​​ദി​​​​​വ​​​​​സം സ്ഥാ​​​​​പി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യ​​​​​തി​​​​​നാ​​​​​ൽ അ​​​​​യോ​​​​​ധ്യ​​​​​യി​​​​​ലെ രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര പ്ര​​​​​തി​​​​​ഷ്ഠാ ദി​​​​​നം ‘പ്ര​​​​​തി​​​​​ഷ്ഠ ദ്വാ​​​​​ദ​​​​​ശി’ ആ​​​​​യി ആ​​​​​ഘോ​​​​​ഷി​​​​​ക്ക​​​​​ണ​​​​​മെ​​​​​ന്നാ​​ണ് അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹ​​ത്തി​​ന്‍റെ ആ​​​​​ഗ്ര​​​​​ഹം. ​​​

1947 ഓ​​​​​ഗ​​​​​സ്റ്റ് 15ന് ​​​​​ബ്രി​​​​​ട്ടീ​​​​​ഷു​​​​​കാ​​​​​രി​​​​​ൽ​​​​നി​​​​​ന്ന് ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ക്ക് രാ​​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​​യ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യം ല​​​​​ഭി​​​​​ച്ച​​​​​തി​​​​​നു​​​​​ശേ​​​​​ഷം ഒ​​​​​രു ലി​​​​​ഖി​​​​​ത ഭ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ഘ​​​​​ട​​​​​ന നി​​​​​ർ​​​​​മി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ടു. രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ‘സ​​​​ത്ത’ എ​​​​​ന്ന​ നി​​​​​ർ​​​​​ദി​​​​​ഷ്ട കാ​​​​​ഴ്ച​​​​​പ്പാ​​​​​ട് കാ​​​​​ണി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന പാ​​​​​ത അ​​​​​നു​​​​​സ​​​​​രി​​​​​ച്ചാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു അ​​​​ത്. എ​​​​​ന്നാ​​​​​ൽ, അ​​​​​ന്ന​​​​​ത്തെ ദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​ന​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ചൈ​​​​​ത​​​​​ന്യ​​​​​മ​​​​​നു​​​​​സ​​​​​രി​​​​​ച്ച​​​​​ല്ല ആ ​​​​രേ​​​​​ഖ പ്ര​​​​​വ​​​​​ർ​​​​​ത്തി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത്.

രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്ത് യാ​​​​തൊ​​​​​രു ഭി​​​​​ന്ന​​​​​ത​​​​​യു​​​​മി​​​​​ല്ലെ​​​​​ന്നും അ​​​​​യോ​​​​​ധ്യ​​​​​യി​​​​​ൽ ജ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ ശു​​​​​ദ്ധ​​​​​മാ​​​​​യ മ​​​​​ന​​​​​സോ​​​​​ടെ​​​​​യാ​​​​​ണ് സം​​​​​ഭ​​​​​വ​​​​​ത്തി​​​​​നു സാ​​​​​ക്ഷ്യം വ​​​​​ഹി​​​​​ച്ച​​​​​തെ​​​​​ന്നും പ്ര​​​​​തി​​​​​ഷ്‌​​​​​ഠാ ച​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​നെ പ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ശി​​​​​ച്ച് ആ​​​​​ർ​​​​​എ​​​​​സ്എ​​​​​സ് മേ​​​​​ധാ​​​​​വി പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു. ഭാ​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് പ​​​​​റ​​​​​യു​​​​​ന്ന​​​​​ത​​​​​നു​​​​​സ​​​​​രി​​​​​ച്ച്, അ​​​​​ധി​​​​​നി​​​​​വേ​​​​​ശ​​​​​ക്കാ​​​​​ർ രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്തെ ന​​​​​ശി​​​​​പ്പി​​​​​ച്ചു, അ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ സ​​​​ത്ത ന​​​​​ശി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു. ക്ഷേ​​​​​ത്രം ഉ​​​​​യ​​​​​രു​​​​​ന്ന​​​​​ത് ചി​​​​​ല​​​​​ർ​​​​​ക്ക് ഇ​​​​​ഷ്ട​​​​​പ്പെ​​​​​ടാ​​​​​ത്ത​​​​​തു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ടാ​​​​​ണ് രാ​​​​​മ​​​​​ക്ഷേ​​​​​ത്ര സ​​​​​മ​​​​​രം ഇ​​​​​ത്ര​​​​​യും കാ​​​​​ലം നീ​​​​​ണ്ടു​​​​​നി​​​​​ന്ന​​​​​ത്.

ഘ​​​​​ർ വാ​​​​​പ​​​​​സി സ​​​​​മ​​​​​രം പാ​​​​​ർ​​​​​ല​​​​​മെ​​​​​ന്‍റി​​​​​ൽ ച​​​​​ർ​​​​​ച്ച​​​​​യ്ക്ക് വ​​​​​ന്ന​​​​​പ്പോ​​​​​ൾ അ​​​​​ന്ന​​​​​ത്തെ രാ​​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​​പ​​​​​തി പ്ര​​​​​ണ​​​​​ബ് മു​​​​​ഖ​​​​​ർ​​​​​ജി​​​​​യു​​​​​മാ​​​​​യി താ​​​​​ൻ കൂ​​​​​ടി​​​​​ക്കാ​​​​​ഴ്ച ന​​​​​ട​​​​​ത്തി​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു​​​​​വെ​​​​​ന്ന് ഭാ​​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു. “ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ ഭ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ഘ​​​​​ട​​​​​ന ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തി​​​​​ലെ ഏ​​​​​റ്റ​​​​​വും മ​​​​​തേ​​​​​ത​​​​​രമായ ഭ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ഘ​​​​​ട​​​​​ന​​​​​യാ​​​​​ണെ​​​​​ന്നും അ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​രു സാ​​​​​ഹ​​​​​ച​​​​​ര്യ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ മ​​​​​തേ​​​​​ത​​​​​ര​​​​​ത്വം പ​​​​​ഠി​​​​​പ്പി​​​​​ക്കാ​​​​​ൻ ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തി​​​​​ന് എ​​​​​ന്ത് അ​​​​​വ​​​​​കാ​​​​​ശ​​​​​മു​​​​​ണ്ടെ​​​​​ന്നും ഈ ​​​​​കൂ​​​​​ടി​​​​​ക്കാ​​​​​ഴ്ച​​​​​യി​​​​​ൽ മു​​​​​ഖ​​​​​ർ​​​​​ജി എ​​​​​ന്നോ​​​​​ട് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു. മു​​​​​ഖ​​​​​ർ​​​​​ജി കൂ​​​​​ട്ടി​​​​​ച്ചേ​​​​​ർ​​​​​ത്തു. 5000 വ​​​​​ർ​​​​​ഷ​​​​​ത്തെ ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ പാ​​​​​ര​​​​​മ്പ​​​​​ര്യം മ​​​​​തേ​​​​​ത​​​​​ര​​​​​ത്വം ന​​​​​മ്മെ പ​​​​​ഠി​​​​​പ്പി​​​​​ച്ചു”. യോ​​​​​ഗ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ മു​​​​​ഖ​​​​​ർ​​​​​ജി പ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ശി​​​​​ച്ച 5000 വ​​​​​ർ​​​​​ഷം പ​​​​​ഴ​​​​​ക്ക​​​​​മു​​​​​ള്ള ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ പാ​​​​​ര​​​​​മ്പ​​​​​ര്യം രാ​​​​​മ​​​​​ൻ, കൃ​​​​​ഷ്ണ​​​​​ൻ, ശി​​​​​വ​​​​​ൻ എ​​​​​ന്നി​​​​​വ​​​​​രി​​​​​ൽ​​​​നി​​​​​ന്നാ​​​​​ണ് ആ​​​​​രം​​​​​ഭി​​​​​ച്ച​​​​​തെ​​​​​ന്ന് ഭാ​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത് പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു.


അ​തെ​ന്താ​യാ​ലും, ഭാ​ഗ​വ​തി​ന്‍റെ പ്ര​സ്താ​വ​ന​ക​ൾ, പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ച​തു​പോ​ലെ​യും പ​തി​വു​പോ​ലെ​യും കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്, ബി​ജെ​പി നേ​താ​ക്ക​ൾ ത​മ്മി​ൽ രൂ​ക്ഷ​മാ​യ ത​ർ​ക്ക​ങ്ങ​ളി​ൽ മാ​ത്രം ക​ലാ​ശി​ച്ചു. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ സ​മ​ര​ത്തെ​യും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യെ​യും കു​റി​ച്ച് എ​ന്താ​ണ് ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് രാ​ജ്യ​ത്തോ​ട് പ​റ​യാ​ൻ ഭാ​ഗ​വ​തി​ന് ധൈ​ര്യ​മു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന് രാ​ഹു​ൽ ഗാ​ന്ധി പ​റ​ഞ്ഞു.

“അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞ​ത് രാ​ജ്യ​ദ്രോ​ഹ​മാ​ണ്. കാ​ര​ണം, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യും ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​ർ​ക്കെ​തി​രാ​യ പോ​രാ​ട്ട​വും അ​സാ​ധു​വാ​ണെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​സ്താ​വി​ക്കു​ന്നു. മ​റ്റേ​തൊ​രു രാ​ജ്യ​ത്താ​യാ​ലും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ അ​റ​സ്റ്റ് ചെ​യ്യു​ക​യും വി​ചാ​ര​ണ ചെ​യ്യു​ക​യും ചെ​യ്യു​മാ​യി​രു​ന്നു”. ന​മ്മു​ടെ രാ​ജ്യ​ത്തെ മി​ക്ക​വാ​റും എ​ല്ലാ സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ളും ബി​ജെ​പി​യും ആ​ർ​എ​സ്എ​സും പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്നും രാ​ഹു​ൽ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തു.

കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് ഇ​പ്പോ​ൾ ര​ണ്ടു​കൂ​ട്ട​രോ​ടും മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തോ​ടു​ത​ന്നെ പോ​രാ​ടു​ക​യാ​ണ്. ജെ.​പി. ന​ഡ്ഡ, നി​ർ​മ​ല സീ​താ​രാ​മ​ൻ, അ​മി​ത് മാ​ള​വ്യ തു​ട​ങ്ങി​യ ബി​ജെ​പി നേ​താ​ക്ക​ൾ ക​ടു​ത്ത വി​മ​ർ​ശ​ന​വു​മാ​യി രം​ഗ​ത്തെ​ത്തി​യി​രു​ന്നു. “ രാ​ഹു​ൽ ഗാ​ന്ധി​ക്കും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​നും ഇ​ന്ത്യ​യെ അ​പ​കീ​ർ​ത്തി​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും താ​ഴ്ത്തി​ക്കെ​ട്ടാ​നും നി​ന്ദി​ക്കാ​നും ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന അ​ർ​ബ​ൻ ന​ക്‌​സ​ലു​ക​ളു​മാ​യി ആ​ഴ​ത്തി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധ​മു​ണ്ടെ​ന്ന​ത് ര​ഹ​സ്യ​മ​ല്ല”, ബി​ജെ​പി അ​ധ്യ​ക്ഷ​ൻ ജെ.​പി. ന​ഡ്ഡ പ​റ​ഞ്ഞു.

ആ​​​​​ർ​​​​​എ​​​​​സ്എ​​​​​സ് മേ​​​​​ധാ​​​​​വി മോ​​​​​ഹ​​​​​ൻ ഭാ​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​തി​​​​​നെ ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ അ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​രു വി​​​​​ഷ​​​​​യം ഏ​​​​​റ്റെ​​​​​ടു​​​​​ക്കാ​​​​​ൻ പ്രേ​​​​​രി​​​​​പ്പി​​​​​ച്ച​​​​​ത് എ​​​​​ന്താ​​​​​ണ്? പ​​​​​രി​​​​​ച​​​​​യസ​​​​​മ്പ​​​​​ന്ന​​​​​നാ​​​​​യ ഒ​​​​​രു ആ​​​​​ക്ടി​​​​​വി​​​​​സ്റ്റും ജാ​​​​​ഗ്ര​​​​​ത​​​​​യോ​​​​ടെ സ​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ഥ​​​​​​മാ​​​​​യ പ്ര​​​​​സ്താ​​​​​വ​​​​​ന​​​​​ക​​​​​ൾ ന​​​​ട​​​​ത്തു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ൽ പേ​​​​​രു​​​​​കേ​​​​​ട്ട​​​​യാ​​​​ളു​​​​മാ​​​​യ അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹം, പ്ര​​​​​കോ​​​​​പ​​​​​ന​​​​​പ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​യ ഉ​​​​​ള്ള​​​​​ട​​​​​ക്ക​​​​​മു​​​​​ള്ള അ​​​​​ത്ത​​​​​രം പ്ര​​​​​സ്താ​​​​​വ​​​​​ന​​​​​ക​​​​​ൾ ന​​​​​ട​​​​​ത്തി​​​​​ല്ല. എ​​​​ല്ലാ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​മു​​​​പ​​​​രി​​​​യാ​​​​യി മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാ​​​​​ഗാ​​​​​ന്ധി, ജ​​​​​വ​​​​​ഹ​​​​​ർ​​​​​ലാ​​​​​ൽ നെ​​​​​ഹ്‌​​​​​റു, സ​​​​​ർ​​​​​ദാ​​​​​ർ പ​​​​​ട്ടേ​​​​​ൽ, രാ​​​​​ജ​​​​​ഗോ​​​​​പാ​​​​​ലാ​​​​​ചാ​​​​​രി തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​യ മു​​​​​തി​​​​​ർ​​​​​ന്ന നേ​​​​​താ​​​​​ക്ക​​​​​ളും രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ വി​​​​​വി​​​​​ധ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ നി​​​​​ന്നു​​​​​ള്ള മ​​​​​റ്റ​​​​​നേ​​​​​കം മു​​​​​തി​​​​​ർ​​​​​ന്ന നേ​​​​​താ​​​​​ക്ക​​​​​ളും ന​​​​​യി​​​​​ച്ച കോ​​​​​ൺ​​​​​ഗ്ര​​​​​സി​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​തു​​​​​ല്യ​​​​​മാ​​​​​യ നേ​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ലു​​​​ള്ള സ​​​​​മാ​​​​​ധാ​​​​​ന​​​​​പ​​​​​ര​​​​​വു​​​​​മാ​​​​​യ പോ​​​​​രാ​​​​​ട്ട​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​സ​​​​​മ​​​​​ര​​​​​മെ​​​​​ന്ന് എ​​​​​ല്ലാ​​​​​വ​​​​​ർ​​​​​ക്കും അ​​​​​റി​​​​​യാം.

കോ​​​​​ൺ​​​​​ഗ്ര​​​​​സ് അം​​​​​ഗ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ വ​​​​​ലി​​​​​യ തോ​​​​​തി​​​​​ൽ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ സ​​​​​മ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​ൽ പ​​​​​ങ്കെ​​​​​ടു​​​​​ത്തു. അ​​​​​തു​​​​​മാ​​​​​യി താ​​​​​ര​​​​​ത​​​​​മ്യം ചെ​​​​​യ്യു​​​​​മ്പോ​​​​​ൾ, ഹി​​​​​ന്ദു മ​​​​​ഹാ​​​​​സ​​​​​ഭ​​​​​യി​​​​​ൽ​​​​നി​​​​​ന്നും ആ​​​​​ർ​​​​​എ​​​​​സ്എ​​​​​സി​​​​​ൽ​​​​നി​​​​​ന്നും വി.​​​​​ഡി. സ​​​​​വ​​​​​ർ​​​​​ക്ക​​​​​ർ, കെ.​​​​​ബി.​ ഹെ​​​​​ഗ്‌​​​​​ഡേ​​​​​വ​​​​​ർ, ര​​​​​മാ​​​​​കാ​​​​​ന്ത് ദേ​​​​​ശ്പാ​​​​​ണ്ഡെ, ഹേ​​​​​മു ക്ലാ​​​​​നി തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​ ഏ​​​​താ​​​​നും​​​​പേ​​​​രേ ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു​​​​ള്ളൂ. സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​ത്തി​​​​​നു മു​​​​​മ്പു​​​​​ള്ള ആ​​​​​ർ​​​​എ​​​​​സ്​​​​​എ​​​​​സി​​​​​ന്‍റെ ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ഭ​​​​​ഗ​​​​​ത് സിം​​​​​ഗ്, ച​​​​​ന്ദ്ര​​​​​ശേ​​​​​ഖ​​​​​ർ ആ​​​​​സാ​​​​​ദ്, സു​​​​​ഖ്‌​​​​​ദേ​​​​​വ്, രാ​​​​​ജ്ഗു​​​​​രു തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​യ ര​​​​​ക്ത​​​​​സാ​​​​​ക്ഷി​​​​​ക​​​​​ളെ​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ച് യാ​​​​​തൊ​​​​​രു പ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​വു​​​​​മി​​​​​ല്ല.

സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യാ​​​​​ന​​​​​ന്ത​​​​​ര കാ​​​​​ല​​​​​ഘ​​​​​ട്ട​​​​​ത്തി​​​​​ലെ ചി​​​​​ല പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ ശു​​​​​ദ്ധ​​​​​വും യ​​​​​ഥാ​​​​​ർ​​​​​ഥ​​​​​വു​​​​​മാ​​​​​യ സ്വാ​​​​ത​​​​​ന്ത്ര‍്യ പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളാ​​​​​യി ക​​​​​ണ​​​​​ക്കാ​​​​​ക്കാ​​​​​ൻ ക​​​​​ഴി​​​​​യു​​​​​മോ എ​​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ൽ ഉ​​​​​റ​​​​​പ്പി​​​​​ല്ല. ഇ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​രു അം​​​​​ഗീ​​​​​കാ​​​​​രം ന​​​​​ൽ​​​​​കി​​​​​യാ​​​​​ൽ അ​​​​​ത് എ​​​​​ന്ത് ല​​​​​ക്ഷ്യ​​​​​മാ​​​​​ണ് കൈ​​​​​വ​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ക​​​​​യെ​​​​​ന്നും പ​​​​റ​​​​യാ​​​​നാ​​​​വി​​​​​ല്ല. എ​​​​​ന്താ​​​​​യാ​​​​​ലും ഇ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​രു നീ​​​​​ക്ക​​​​​ത്തി​​​​​ന് ത​​​​ന്‍റെ മ​​​​​ന​​​​​സി​​​​​ലു​​​​​ള്ള പ​​​​​ദ്ധ​​​​​തി​​​​​ക​​​​​ളെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചും അ​​​​​ത് ഒ​​​​​രു ദേ​​​​​ശീ​​​​​യ ല​​​​​ക്ഷ്യ​​​​​ത്തെ എ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ സ​​ഹാ​​യി​​​​​ക്കും എ​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​നെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചും ഭാ​​​​​ഗ​​​​​വ​​​​​ത്‌ത​​​​​ന്നെ വി​​​​ശ​​​​ദീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​​ത് ന​​​​​ന്നാ​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കും.

സൂ​​​​​ര്യ​​​​​ൻ അ​​​​​സ്ത​​​​​മി​​​​​ക്കാ​​​​​ത്ത സാ​​​​​മ്രാ​​​​​ജ്യ​​​​​മാ​​​​​യി അ​​​​​റി​​​​​യ​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ടി​​​​​രു​​​​​ന്ന ബ്രി​​​​​ട്ടനെന്ന ഉ​​​​​ന്ന​​​​​ത സാ​​​​​മ്രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്വ ശ​​​​​ക്തി​​​​​ക്കെ​​​​​തി​​​​​രേ ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യു​​​​​ടെ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​ത്തി​​​​​നാ​​​​​യി ദേ​​​​​ശീ​​​​​യ നേ​​​​​താ​​​​​ക്ക​​​​​ൾ ന​​​​​യി​​​​​ച്ച പ്ര​​​​​തി​​​​​ബ​​​​​ദ്ധ​​​​​ത​​​​​യു​​​​​ള്ള സ​​​​​ന്ന​​​​​ദ്ധ​​​​​പ്ര​​​​​വ​​​​​ർ​​​​​ത്ത​​​​​ക​​​​​രു​​​​​ടെ മ​​​​​ഹ​​​​​ത്താ​​​​​യ പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ പ്ര​​​​​സ്ഥാ​​​​​നം. ഇ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​രു നീ​​​​​ക്കം ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​ൻ ദേ​​​​​ശീ​​​​​യ​​​​​താ​​​​ത്പ​​​​​ര്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ എ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ സ​​​​ഹാ​​​​യി​​​​​ക്കും എ​​​​​ന്ന് ചി​​​​​ന്തി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​നു​​​ മു​​​​​ന്പ് ഇ​​​​​ത്ത​​​​​രം നീ​​​​​ക്ക​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ​​ക്കു​​റി​​​​​ച്ച് ആ​​​​​ലോ​​​​​ചി​​​​​ക്കേ​​​​​ണ്ട​​​​​തു​​​​​ണ്ട്.