കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ അ​ടു​ത്ത മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി ആ​രാ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന ച​ർ​ച്ച തു​ട​ങ്ങി വ​യ്ക്കു​ന്ന രീ​തി​യി​ൽ ചി​ല പ്ര​മു​ഖ​രു​ടെ പ്ര​സ്താ​വ​ന​ക​ൾ മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ വ​ള​രെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തോ​ടെ ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തു കാ​ണാ​നി​ട​യാ​യി. ഈ ​പ്ര​മു​ഖ​രു​ടെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​വും അ​വ​രു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യസ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും ബ​ഹു​മാ​നി​ക്കു​മ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ, ഇ​വ​രു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യം മാ​ത്ര​മാ​ണോ ഇ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു ച​ർ​ച്ച​യ്ക്ക് അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​കേ​ണ്ട​തെ​ന്നും ചി​ന്തി​ക്ക​ണം. നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ചി​ല രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ വാ​ർ​പ്പ് മാ​തൃ​ക​ക​ളും ധാ​ര​ണ​ക​ളു​മാ​ണ് ഇ​തി​ന് അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മെ​ന്നു കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യും.

2026 ആ​കു​മ്പോ​ഴ​ത്തേ​ക്ക് ഇ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു മാ​തൃ​ക​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​വും മാ​ത്രം മ​തി​യാ​കു​മോ? കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ബ​ഹു​ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം​വ​രു​ന്ന അ​സം​ഘ​ടി​ത​രാ​യ ജ​ന​ങ്ങ​ളും പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ർ, എ​ന്തു ചി​ന്തി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നു​ള്ള​തും പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. കേ​ര​ളം​ വി​ട്ട് മ​റ്റു​ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ജീ​വി​ക്കാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ഇ​വ​രു​ടെ പ്ര​തി​നി​ധി​ക​ളാ​ണെ​ന്നു​ള്ള​താ​ണ്. അ​തെ​ന്തുകൊ​ണ്ടാ​ണെ​ന്നു​കൂ​ടി​യു​ള്ള അ​ന്വേ​ഷ​ണ​വും കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​വി മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​ച​ർ​ച്ച​യി​ൽ പ​രി​ഗ​ണ​നാ​വി​ഷ​യ​മാ​ക​ണം. അ​തി​ലു​പ​രി ഇ​ന്നു കേ​ര​ളം നേ​രി​ടു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ​രി​ഹാ​രം നി​ർ​ദേ​ശി​ക്കാ​ൻ ഇ​പ്പ​റ​യു​ന്ന മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​സ്ഥാ​നാ​ർ​ഥി​ക​ൾ​ക്കോ അ​വ​രു​ടെ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കോ അ​വ​രെ പി​ന്താ​ങ്ങു​ന്ന പ്ര​മു​ഖ​ർ​ക്കോ സാ​ധി​ക്കു​മോ എ​ന്ന​റി​യി​ല്ല. അ​വ​ർ​ക്ക് അ​തി​ൽ താ​ത്പ​ര്യ​മു​ണ്ടോ​യെ​ന്നും വ്യ​ക്ത​മ​ല്ല.

കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ സാ​മ്പ​ത്തി​ക​ പ്ര​തി​സ​ന്ധി പ​രി​ഹ​രി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​ന്ന സാ​മ്പ​ത്തി​ക​മേ​ഖ​ല​യി​ലെ അ​റി​വോ, വി​ദ്യാ​ഭാ​സ​മേ​ഖ​ല​യി​ലെ മു​ര​ടി​പ്പു മാ​റ്റാ​നു​ള്ള വൈ​ദ​ഗ്ധ്യ​മോ, വ്യാ​പ​ക​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന അ​ഴി​മ​തി നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​നു​ള്ള ധാ​ർ​മി​ക​ശ​ക്തി​യോ ഭാ​വി മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്തു കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ ഇ​ന്നു കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ അ​ന്യ​മാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന നി​യ​മ​വാ​ഴ്ച ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള ധൈ​ര്യ​മോ ഇ​ച്ഛാ​ശ​ക്തി​യോ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​ടെ ഗു​ണ​ങ്ങ​ളാ​യി പ​റ​ഞ്ഞു​കേ​ൾ​ക്കു​ന്നി​ല്ല. സ​മ​കാ​ലി​ക കേ​ര​ളം നേ​രി​ടു​ന്ന മ​യ​ക്കു​മ​രു​ന്ന് മാ​ഫി​യ​ക​ളെ മു​ഖം​നോ​ക്കാ​തെ നേ​രി​ടാ​നു​ള്ള ആ​ർ​ജ​വ​വും ഭാ​വി മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​ക്ക് ഉ​ണ്ടാ​കേ​ണ്ടേ?


ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ത​ന്നി​രി​ക്കു​ന്ന നി​യ​മ​ത്തി​നു​ മു​ന്നി​ലു​ള്ള പൗ​ര​ന്മാ​രു​ടെ തു​ല്യ​ത അട്ടി​മ​റി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ മു​ൻ​പ​ന്തി​യി​ൽ ഈ ​രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ക്കാ​ർ ആ​ണെ​ന്നു​ള്ള​താ​ണ് അ​നു​ഭ​വം. ച​ങ്ങാ​ത്ത രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​മാ​ണു നി​ല​വി​ലു​ള്ള​ത്. നി​യ​മം അ​നു​സ​രി​ച്ച് മാ​തൃ​ക കാ​ണി​ക്കു​ന്ന, വേ​ണ്ടി​വ​ന്നാ​ൽ രാ​ജി​വ​ച്ച് നി​യ​മ​വാ​ഴ്ച​യ്ക്കു പ്രാ​ധാ​ന്യം കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ സം​സ്കാ​രം​ത​ന്നെ അ​ന്യ​മാ​യി. അ​ങ്ങ​നെ പോ​ലീ​സി​ന്‍റെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ ദു​രു​പ​യോ​ഗ​വും അ​വ​രു​ടെ ആ​ത്മ​വീ​ര്യം ത​ക​ർ​ക്കു​ന്ന നി​ല​പാ​ടും എ​ല്ലാം ചേ​ർ​ന്ന തീ​ർ​ത്തും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ, സാ​ധാ​ര​ണ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​സ​ഹ​നീ​യ​മാ​യ, ജീ​ർ​ണി​ച്ച രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ സം​സ്കാ​ര​മാ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്.

അ​തി​ന്‍റെ പ​രി​സ​ര​ത്തു​ത​ന്നെ അ​തി​നു​ള്ള പ​രി​ഹാ​ര​മാ​ർ​ഗം അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ വ​ലി​യ പ്ര​സ​ക്തി​യു​ണ്ടെ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം സാ​ധ്യ​ത​ക​ളു​ടെ ക​ല​യാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​വി​ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ച​ർ​ച്ച ന​ട​ത്തു​മ്പോ​ൾ ഈ ​സാ​ധ്യ​ത​ക​ളും പ​രി​ഗ​ണി​ക്ക​ണം. ഒ​രു പ​ക്ഷേ, ഈ ​ജീ​ർ​ണി​ച്ച രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​സം​വി​ധാ​ന​ത്തി​നു പു​റ​ത്തേ​ക്കും ന​മ്മു​ടെ അ​ന്വേ​ഷ​ണം വ്യാപി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. മി​സോ​റ​മി​ലെ, സോ​റാം പീ​പ്പി​ൾ മൂ​വ്മെ​ന്‍റ് അ​ടു​ത്ത കാ​ല​ത്തെ ഒ​രു ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ മു​ന്നേ​റ്റ​മാ​ണ്.

അ​തു​കൊ​ണ്ട് മ​നു​ഷ്യ​സൂ​ചി​ക​യി​ൽ ഉ​യ​ർ​ന്ന​ നി​ല​വാ​രം പു​ല​ർ​ത്തു​മ്പോ​ഴും അ​തി​നു യോ​ജി​ച്ച​ ത​ര​ത്തി​ൽ ജീ​വി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​ത്ത​ ത​ര​ത്തി​ൽ വ​ഷ​ളാ​കു​ന്ന കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ സാ​മൂ​ഹി​ക, സാ​മ്പ​ത്തി​ക, രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ സം​സ്കാ​രം പു​ന​ർ​നി​ർ​ണ​യി​ക്കാ​ൻ ഉ​ത​കു​ന്ന​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ നേ​തൃ​ത്വ​വും സം​സ്കാ​ര​വും ഉ​ണ്ടാ​കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. അ​തു​ണ്ടാ​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​നു​ത​ന്നെ ഭീ​ഷ​ണി ആ​യേ​ക്കാം. ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ സാ​യാ​ഹ്ന​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ, പ​രി​ച​യ​സ​മ്പ​ന്ന​രാ​യ പ്ര​മു​ഖ​ർ ഈ ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​കൂ​ടി ച​ർ​ച്ച​യാ​ക്കു​ന്ന​ത് അ​ടു​ത്ത ത​ല​മു​റ​യോ​ട് അ​വ​ർ​ക്കു​ ചെ​യ്യാ​വു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ സേ​വ​ന​മാ​യി​രി​ക്കും.