ഏ​​​​ഴു നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു​​​​മു​​​​ന്പ് എ​ഡി 1300ൽ ​ബോ​നി​ഫ​സ് എ​ട്ടാ​മ​ൻ പാ​പ്പ ആ​രം​ഭി​ച്ച ജൂ​ബി​ലി വ​ർ​ഷാ​ച​ര​ണം ഒ​രി​ക്ക​ൽ​കൂ​ടി സ​മാ​ഗ​ത​മാ​കു​ന്നു. ബൈ​​​​ബി​​​​ൾ പാ​​​​ര​​​​ന്പ​​​​ര്യ​​​​മ​​​​നു​​​​സ​​​​രി​​​​ച്ച് അ​​​​ന്പ​​​​തു​​​​ വ​​​​ർ​​​​ഷം കൂ​​​​ടു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ആ​​​​ച​​​​രി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ർ​​​​ഷം 1475 മു​​​​ത​​​​ൽ ഇ​​​​രു​​​​പ​​​​ത്ത​​​​ഞ്ചു​​​​ വ​​​​ർ​​​​ഷം കൂ​​​​ടു​​​​ന്പോ​​​​ൾ എ​​​​ന്ന രീ​​​​തി​​​​യി​​​​ലാ​​​​ക്കി. ആ​​​​യു​​​​സി​​​​ൽ ഒ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ലെ​​​​ങ്കി​​​​ലും എ​​​​ല്ലാ വി​​​​ശ്വാ​​​​സി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കും ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ധ്യാ​​​​ത്മി​​​​കാ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ സം​​​​ല​​​​ഭ്യ​​​​മാ​​​​ക​​​​ണമെ​​​​ന്ന സ​​​​ദു​​​​ദ്ദേ​​​​ശ്യ​​​​ത്തോ​​​​ടെ​​​​യാ​​​​ണ് ഈ ​​​​മാ​​​​റ്റം ന​​​​ട​​​​പ്പി​​​​ലാ​​​​ക്കി​​യ​​​​ത്. ലോ​​​​ക​​​​മാ​​​​കെ പ​​​​ട​​​​രു​​​​ന്ന അ​​​​ശാ​​​​ന്തി​​​​യു​​​​ടെ​​​​യും യു​​​​ദ്ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും പ്ര​​​​കൃ​​​​തി​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും അ​​​​സ്വ​​​​സ്ഥ​​​​ത​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും കാ​​​​ർ​​​​മേ​​​​ഘ​​​​പ​​​​ട​​​​ല​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കി​​​​ട​​​​യി​​​​ൽ പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ വെ​​​​ള്ളി​​​​രേ​​​​ഖ​​​​പോ​​​​ലെ ഒ​​​​രു വ​​​​ർ​​​​ഷം നീ​​​​ളു​​​​ന്ന ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ത്സ​​​​രം. സാ​​​​മൂ​​​​ഹ്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കും സാ​​​​ന്പ​​​​ത്തി​​​​ക സ്വ​​​​യം​​​​പ​​​​ര്യാ​​​​പ്ത​​​​ത​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്കും സാ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കും ജ​​​​ന​​​​ത​​​​യെ ന​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ ക്ര​​​​മ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തി​​​​യ ആ​​​​ധ്യാ​​​​ത്മി​​​​ക ആ​​​​ച​​​​ര​​​​ണ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ബൈ​​​​ബി​​​​ൾ വി​​​​ഭാ​​​​വ​​​​നം ചെ​​​​യ്ത​​​​ത്. ഇ​​​​ന്നും പ്ര​​​​സ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​ണ് ഈ ​​​​ആ​​​​ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ.

ഷെ​​​​നെ​​​​ത്ത് ഹ​​​​യ്യോ​​​​ബെ​​​​ല്‍

‘ഷെ​​​​നെ​​​​ത്ത് ഹ​​​​യ്യോ​​​​ബെ​​​​ല്‍’ എ​​​​ന്ന ഹീ​​​​ബ്രു വാ​​​​ക്യ​​​​മാ​​​​ണ് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തെ സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ ബൈ​​​​ബി​​​​ള്‍ മൂ​​​​ല​​​​ഗ്ര​​​​ന്ഥ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ ഉ​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ച്ചി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ‘മു​ട്ടാ​ടി​ന്‍റെ കൊ​മ്പ്’ എ​​​​ന്ന​​​​ര്‍​ഥം വ​​​​രു​​​​ന്ന ‘യോ​​​​ബേ​​​​ല്‍’ എ​​​​ന്ന പ​​​​ദ​​​​ത്തി​​​​ൽനി​​​​ന്നാ​​​​ണ് ഈ ​​​​വാ​​​​ക്യം ഉ​​​​ട​​​​ലെ​​​​ടു​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ജ​​​​ന​​​​ത​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ വി​​​​മോ​​​​ച​​​​ന​​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സൂ​​​​ച​​​​ക​​​​മാ​​​​യി ഏ​​​​ഴു സാ​​​​ബ​​​​ത്തു വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍​ക്കു​​​​ശേ​​​​ഷ​​​​മു​​​​ള്ള ഏ​​​​ഴാം മാ​​​​സം പ​​​​ത്താം ദി​​​​വ​​​​സം പാ​​​​പ​​​​പ​​​​രി​​​​ഹാ​​​​ര​​​​ദി​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ല്‍ ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ കാ​​​​ഹ​​​​ള​​​​ധ്വ​​​​നി മു​​​​ഴ​​​​ക്കു​​​​ന്ന കു​​​​ഴ​​​​ല്‍ മു​​​​ട്ടാ​​​​ടി​​​​ന്‍റെ കൊ​​​​മ്പു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു നി​​​​ര്‍​മി​​​​ച്ച​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തി​​​​ന് ആ​​​​രം​​​​ഭംകു​​​​റി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത് ഈ ​​​​കൊ​​​​മ്പു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു​​​​ള്ള കാ​​​​ഹ​​​​ള​​​​ധ്വ​​​​നി​​​​യോ​​​​ടു കൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ​​​​ഗ്ര​​​​ന്ഥം ഇ​​​​പ്ര​​​​കാ​​​​രം പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്നു: “വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ഏ​​​​ഴു സാ​​​​ബ​​​​ത്തു​​​​ക​​​​ള്‍ എ​​​​ണ്ണു​​​​ക, ഏ​​​​ഴു പ്രാ​​​​വ​​​​ശ്യം, ഏ​​​​ഴു വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍, വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ഏ​​​​ഴു സാ​​​​ബ​​​​ത്തു​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ ദൈ​​​​ര്‍​ഘ്യം നാ​​​​ല്‍​പ​​​​ത്തി​​​​യൊ​​​​ന്‍​പ​​​​തു വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍. ഏ​​​​ഴാം മാ​​​​സം പ​​​​ത്താം ദി​​​​വ​​​​സം നി​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ എ​​​​ല്ലാ​​​​യി​​​​ട​​​​ത്തും കാ​​​​ഹ​​​​ളം മു​​​​ഴ​​​​ക്ക​​​​ണം. പാ​​​​പ​​​​പ​​​​രി​​​​ഹാ​​​​ര​​​​ദി​​​​ന​​​​മാ​​​​യ അ​​​​ന്ന് എ​​​​ല്ലാ​​​​യി​​​​ട​​​​ത്തും കാ​​​​ഹ​​​​ളം മു​​​​ഴ​​​​ക്ക​​​​ണം. അ​​​​ന്‍​പ​​​​താം വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തെ നീ ​​​​വി​​​​ശു​​​​ദ്ധീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം. ദേ​​​​ശ​​​​വാ​​​​സി​​​​ക​​​​ള്‍​ക്കെ​​​​ല്ലാം സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം പ്ര​​​​ഖ്യാ​​​​പി​​​​ക്ക​​​​ണം. അ​​​​തു നി​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍​ക്ക് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കും. ഓ​​​​രോ​​​​രു​​​​ത്ത​​​​ര്‍​ക്കും ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ സ്വ​​​​ത്ത് തി​​​​രി​​​​കെ ല​​​​ഭി​​​​ക്ക​​​​ണം. ഓ​​​​രോ​​​​രു​​​​ത്ത​​​​രും ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ കു​​​​ടും​​​​ബ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്ക് മ​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​പ്പോ​​​​ക​​​​ട്ടെ. അ​​​​ന്‍​പ​​​​താം വ​​​​ര്‍​ഷം നി​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍​ക്ക് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം. ആ ​​​​വ​​​​ര്‍​ഷം വി​​​​ത​​​​യ്ക്കു​​​​ക​​​​യോ ഭൂ​​​​മി​​​​യി​​​​ല്‍ താ​​​​നേ വ​​​​ള​​​​രു​​​​ന്ന​​​​വ കൊ​​​​യ്യു​​​​ക​​​​യോ മു​​​​റി​​​​ക്കാ​​​​ത്ത മു​​​​ന്തി​​​​രി​​​​വ​​​​ള്ളി​​​​ക​​​​ളി​​​​ലെ ഫ​​​​ല​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ ശേ​​​​ഖ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യോ അ​​​​രു​​​​ത്. എ​​​​ന്തെ​​​​ന്നാ​​​​ല്‍ അ​​​​ത് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​ണ്. അ​​​​ത് നി​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍​ക്ക് വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം” (ലേ​​​​വ്യ 25:8-12). ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷം ഇ​​​​സ്ര​​​​യേ​​​​ല്യ​​​​ര്‍​ക്ക് പാ​​​​പ​​​​പ​​​​രി​​​​ഹാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും അ​​​​ടി​​​​മ​​​​ത്ത​​​ത്തി​​​​ല്‍നി​​​​ന്നു​​​​ള്ള വി​​​​മോ​​​​ച​​​​ന​​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും വീ​​​​ണ്ടെ​​​​ടു​​​​ക്ക​​​​ലി​​​ന്‍റെ​​​​യും വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ ജൂ​​​​ബി​​​​ലി 2025

ഫ്രാ​​​​ന്‍​സി​​​​സ് മാർപാ​​​​പ്പ 2024 മേ​​​​യ് നാ​​​ലി​​​നു ​പു​​​​റ​​​​ത്തി​​​​റ​​​​ക്കി​​​​യ Spes non Confundit (പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ ന​​​​മ്മെ നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​രാ​​​​ക്കു​​​​ന്നി​​​​ല്ല) എ​​​​ന്ന രേ​​​ഖ​​വ​​​ഴി​​​യാ​​​ണ് 2025 ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​യി പ്ര​​​​ഖ്യാ​​​​പി​​​​ച്ച​​​ത്. റോ​​​​മ 5:5ൽ ​​​​നി​​​​ന്നാ​​​​ണ് ഈ ​​​​ആ​​​​ശ​​​​യം എ​​​​ടു​​​​ത്തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്: “പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ ന​​​​മ്മെ നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​രാ​​​​ക്കു​​​​ന്നി​​​​ല്ല. കാ​​​​ര​​​​ണം ന​​​​മു​​​​ക്ക് ന​​​​ല്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പ​​​​രി​​​​ശു​​​​ദ്ധാ​​​​ത്മാ​​​​വി​​​​ലൂ​​​​ടെ ദൈ​​​​വ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സ്‌​​​​നേ​​​​ഹം ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ഹൃ​​​​ദ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്ക് ചൊ​​​​രി​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.” പാ​​​​പ്പാ പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്നു, ഭാ​​​​വി​​​​യി​​​​ല്‍ എ​​​​ന്താ​​​​ണു സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തെ​​​​ന്ന് അ​​​​റി​​​​യി​​​​ല്ലെ​​​​ങ്കി​​​​ല്‍​പോ​​​​ലും, എ​​​​ല്ലാ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​രു​​​​ടെ​​​​യും ഹൃ​​​​ദ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍ ന​​​​ന്മ​​​​ക​​​​ള്‍ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്ന ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹ​​​​ത്തോ​​​​ടും പ്ര​​​​തീ​​​​ക്ഷ​​​​യോ​​​​ടും കൂ​​​​ടെ പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ നി​​​​ല​​​​നി​​​​ല്‍​ക്കു​​​​ന്നു​​​​ണ്ട്. എ​​​​ന്നാ​​​​ല്‍, ഭാ​​​​വി​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു​​​​ള്ള ആ​​​​ശ​​​​ങ്ക, വൈ​​​​കാ​​​​രി​​​​ക സം​​​​ഘ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കും വി​​​​ശ്വാ​​​​സ​​​​ത്തി​​​​ല്‍​നി​​​​ന്ന് ആ​​​​ശ​​​​ങ്ക​​​​ക​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കും സ്വ​​​​സ്ഥ​​​​ത​​​​യി​​​​ല്‍​നി​​​​ന്ന് ആ​​​​കു​​​​ല​​​​ത​​​​ക​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കും ബോ​​​​ധ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍​നി​​​​ന്ന് സം​​​​ശ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കും ന​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ ഇ​​​​ട​​​​യു​​​​ണ്ട്. പ​​​​ല​​​​വ്യ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ളും നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രും ദോ​​​​ഷൈ​​​​ക​​​​ദൃ​​​ക്കു​​​ക​​​​ളും ഭാ​​​​വി​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് പ്ര​​​​തീ​​​​ക്ഷ​​​​യി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത​​​​വ​​​​രു​​​​മാ​​​​യി കാ​​​​ണു​​​​ന്നു​​​​ണ്ട്. അ​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ട് ഈ ​​​വ​​​ർ​​​ഷാ​​​ച​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന് വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ച പ്രാ​​​ധാ​​​ന്യ​​​മു​​​ണ്ട്.

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി ലോ​​​​ഗോ

‘പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ക​​​​ര്‍’ എ​​​​ന്ന സ​​​​ന്ദേ​​​​ശ​​​​മാ​​​​ണ് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി ലോ​​​​ഗോ ന​​​​ല്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ലോ​​​​ഗോ​​​​യി​​​​ലെ അ​​​​ട​​​​യാ​​​​ള​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ അ​​​​ര്‍​ഥം ചു​​​​വ​​​​ടെ വി​​​​വ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.

നാ​​​​ലു വ്യ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ള്‍: നാ​​​​ലു വ്യ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ള്‍ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​രാ​​​​ശി​​​​യെ മു​​​​ഴു​​​​വ​​​​ന്‍ സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. അ​​​​വ​​​​ര്‍ ലോ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ നാ​​​​ലു​​​ദി​​​​ശ​​​​ക​​​​ളി​​​​ല്‍​നി​​​​ന്നും വ​​​​രു​​​​ന്നു. അ​​​​വർ പ​​​​ര​​​​സ്പ​​​​രം ചേ​​​​ര്‍​ന്നു​​​നി​​​​ല്ക്കു​​​​ന്നു. മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ര്‍ ത​​​​മ്മി​​​​ലു​​​​ള്ള ദൃ​​​​ഢ​​​​ബ​​​​ന്ധ​​​​വും സാ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര്യ​​​​വും ഇ​​​​തു സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.

നാ​​​​ലു​​​​നി​​​​റ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍: നാ​​​​ലു​​​​വ്യ​​​​ക്തി​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും നാ​​​​ലു​​​​നി​​​​റ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലാ​​​​ണ് കാ​​​​ണു​​​​ന്ന​​​​ത്. ചു​​​​വ​​​​പ്പ് (സ്‌​​​​നേ​​​​ഹം, തീ​​​​ക്ഷ്ണ​​​​ത, ആ​​​​ത്മ​​​​ത്യാ​​​​ഗം, കു​​​​രി​​​​ശി​​​​ലെ ബ​​​​ലി, യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​ന്‍റെ പ​​​​രി​​​​ധി​​​​ക​​​​ളി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത സ്‌​​​​നേ​​​​ഹം, പ​​​​രി​​​​ശു​​​​ദ്ധാ​​​​ത്മാ​​​​വി​​​​ന്‍റെ തീ​​​​ജ്വാ​​​​ല), മ​​​​ഞ്ഞ (സ​​​​ന്തോ​​​​ഷം, ഊ​​​​ര്‍ജ​​​​സ്വ​​​​ല​​​​ത, വി​​​​ശ്വാ​​​​സ​​​​വ​​​​ഴി​​​​യെ പ്ര​​​​കാ​​​​ശി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന വെ​​​​ളി​​​​ച്ചം), പ​​​​ച്ച (പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ, വ​​​​ള​​​​ര്‍​ച്ച, വീ​​​​ണ്ടും ജ​​​​ന​​​​നം), നീ​​​​ല (സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​നം, സ്വ​​​​സ്ഥ​​​​ത, ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​ത, ധ്യാ​​​​നം, പ്രാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ന) എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​യാ​​ണ​​വ.

കു​​​​രി​​​​ശ്: കു​​​​രി​​​​ശ് വി​​​​ശ്വാ​​​​സ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​യും പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ​​​​യും അ​​​​ട​​​​യാ​​​​ള​​​​മാ​​​​ണ്. ഏ​​​​റ്റ​​​​വും മു​​​​ന്നി​​​​ല്‍ നി​​​​ല്ക്കു​​​​ന്ന വ്യ​​​​ക്തി കു​​​​രി​​​​ശി​​​​നെ മു​​​​റു​​​​കെ​​പി​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. ന​​​​മു​​​​ക്കു പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​മു​​​​ണ്ട്. പ്ര​​​​ത്യേ​​​​കി​​​​ച്ച് ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​തി​​​​സ​​​​ന്ധി​​ഘ​​​​ട്ട​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍.

തി​​​​ര​​​​മാ​​​​ല​​​​ക​​​​ള്‍: ജീ​​​​വി​​​​ത​​തീ​​​​ര്‍​ഥ​​​​യാ​​​​ത്ര എ​​​​പ്പോ​​​​ഴും ശാ​​​​ന്ത​​​​മാ​​​​യ ജ​​​​ലാ​​​​ശ​​​​യ​​​​ത്തെ​​പോ​​​​ലെ​​​​യ​​​​ല്ലെ​​​​ന്നും കാ​​​​റ്റും​​കോ​​​​ളും നി​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​താ​​​​ണെ​​​​ന്നും ഓ​​​​ര്‍​മ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​ന്നു.

ന​​​​ങ്കൂ​​​​രം: കു​​​​രി​​​​ശി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ടി​​​​ഭാ​​​​ഗം ക​​​​ട​​​​ലി​​​​ന​​​​ടി​​​​യി​​​​ല്‍ ന​​​​ങ്കൂ​​​​ര​​​​മി​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. കാ​​​​റ്റി​​​​ലും​​ കോ​​​​ളി​​​​ലും അ​​​​ടി​​​​പ​​​​ത​​​​റാ​​​​തെ ഉ​​​​റ​​​​ച്ചു നി​​​​ല്ക്കു​​​​ന്ന ക​​​​ര്‍​ത്താ​​​​വി​​​​ന്‍റെ കു​​​​രി​​​​ശ് മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ങ്ങ​​​​ളെ ആ​​​​ടി​​​​യു​​​​ല​​​​യാ​​​​ന്‍ അ​​​​നു​​​​വ​​​​ദി​​​​ക്കി​​​​ല്ല.


ച​​​​രി​​​​ഞ്ഞ കു​​​​രി​​​​ശ്: മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​രാ​​​​ശി​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്കു ചാ​​​​ഞ്ഞ് സം​​​​ര​​​​ക്ഷ​​​​ണ​​​​മാ​​​​യി നി​​​​ല​​​​കൊ​​​​ള്ളു​​​​ന്ന പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​മാ​​​​ണു കു​​​​രി​​​​ശ്.

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​നം

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തി​​​​ലെ സു​​​​പ്ര​​​​ധാ​​​​ന ക​​​​ര്‍​മ​​മാ​​​​ണ് തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​നം. തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ല്‍ സ്ഥ​​​​ല​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ മാ​​​​റു​​​​ക മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, മ​​​​റി​​​​ച്ച് ന​​​​മ്മി​​​​ല്‍ ത​​​​ന്നെ​​​​യാ​​​​ണു മാ​​​​റ്റ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ‘Pilgrimage’ (തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​നം) എ​​​​ന്ന വാ​​​​ക്ക് ഉ​​​​ദ്ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ‘per ager’ (through the field) അ​​​​താ​​​​യ​​​​ത് ‘വ​​​​യ​​​​ലു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ’ അ​​​​ഥ​​​​വാ ‘per eger’ (border crossing) അ​​​​താ​​​​യ​​​​ത് ‘അ​​​​തി​​​​രു​​​​ക​​​​ള്‍ ക​​​​ട​​​​ന്ന്’ എ​​​​ന്നീ പ​​​​ദ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍നി​​​​ന്നു​​​​മാ​​​​ണ്.

ഈ ​​​​ര​​​​ണ്ടു വാ​​​​ക്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളും സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് തീ​​​​ര്‍​ഥ​​​​യാ​​​​ത്ര​​​​യെ​​​​ന്ന​​​​ത് വ​​​​യ​​​​ലു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും വ​​​​യ​​​​ല്‍വ​​​​ര​​​​മ്പു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും ന​​​​ട​​​​ന്ന് അ​​​​തി​​​​രു​​​​ക​​​​ള്‍താ​​​​ണ്ടി ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്ത് എ​​​​ത്തു​​​​ക എ​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണ്. ‘അ​​​​ല​​​​ഞ്ഞു​​​​ന​​​​ട​​​​ന്ന അ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ​​​​ന്‍’ (നി​​​​യ 26:5) ആ​​​​യ അ​​​​ബ്ര​​​​ഹാം വാ​​​​ഗ്ദ​​​​ത്ത​​ഭൂ​​​​മി​​​​യി​​​​ലെ​​​​ത്തി​​​​ച്ചേ​​​​രു​​​​ന്നു. യേ​​​​ശു ഗ​​​​ലീ​​​​ലി​​​​യി​​​​യി​​​​ല്‍നി​​​​ന്നു യാ​​​​ത്ര​​ചെ​​​​യ്ത് ജ​​​​റു​​​​സ​​​​ലേ​​​​മി​​​​ല്‍ എ​​​​ത്തി​​​​ച്ചേ​​​​രു​​​​ന്നു (ലൂ​​​​ക്കാ 9:51).

വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ ക​​​​വാ​​​​ടം

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തി​​​​ല്‍ ‘വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ ക​​​​വാ​​​​ട’ (Porta Sancta)ത്തി​​​​നു സ​​​​വി​​​​ശേ​​​​ഷ​​​​മാ​​​​യ പ്രാ​​​​ധാ​​​​ന്യ​​​​മു​​​​ണ്ട്. ജൂ​​​​ബി​​​​ലി തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ല​​​​ക്ഷ്യം വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ​​ക​​​​വാ​​​​ട​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​​​ടെ പ്ര​​​​വേ​​​​ശി​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണ്. വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ​​ക​​​​വാ​​​​ടം തു​​​​റ​​​​ന്നു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ് മാർപാ​​​​പ്പ ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​വ​​​​ര്‍​ഷം ഉ​​ദ്ഘാ​​ട​​നം ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​​​ത്. “ഞാ​​​​നാ​​​​ണ് വാ​​​​തി​​​​ല്‍; എ​​​​ന്നി​​​​ലൂ​​​​ടെ പ്ര​​​​വേ​​​​ശി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ന്‍ ​​ര​​​​ക്ഷ​​പ്രാ​​​​പി​​​​ക്കും” (യോ​​​​ഹ 10:9) എ​​​​ന്ന വ​​​​ച​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​ണ് ഈ ​​​​ക​​​​വാ​​​​ട​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​​​ടെ ക​​​​ട​​​​ക്കു​​​​മ്പോ​​​​ള്‍ നാം ​​​​ഓ​​​​ര്‍​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ന​​​​ല്ല ഇ​​​​ട​​​​യ​​​​നാ​​​​യ യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​നെ അ​​​​നു​​​​ഗ​​​​മി​​​​ക്കാ​​​​നും യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​നാ​​​​ല്‍ ന​​​​യി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടാ​​​​നു​​​​മു​​​​ള്ള തീ​​​​രു​​​​മാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണു വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ​​ക​​​​വാ​​​​ട​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​ടെ​​യു​​​​ള്ള പ്ര​​​​വേ​​​​ശ​​​​നം.

അ​​​​നു​​​​ര​​​​ഞ്ജ​​​​നം

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ര്‍​ഷം മാ​​​​ന​​​​സാ​​​​ന്ത​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന് ‘സ്വീ​​​​കാ​​​​ര്യ​​​​മാ​​​​യ സ​​​​മ​​​​യം’ (2 കൊ​​​​റി 6:2) ആ​​​​ണ്. ദൈ​​​​വം ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കേ​​​​ന്ദ്ര​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്നു തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യാ​​​​നും ആ ​​​​ദൈ​​​​വ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കു വ​​​​ള​​​​രാ​​​​നും ദൈ​​​​വ​​​​ത്തി​​​​നു ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ല്‍ പ്രാ​​​​ധാ​​​​ന്യം​​കൊ​​​​ടു​​​​ത്തു ജീ​​​​വി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​മു​​​​ള്ള തീ​​​​രു​​​​മാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ​​​​ത്. അ​​​​തേ​​സ​​​​മ​​​​യം, സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക​​നീ​​​​തി ന​​​​ട​​​​പ്പാ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന്‍റെ​​ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി സ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ട് അ​​​​നു​​​​ര​​​​ഞ്ജ​​​​ന​​​​പ്പെ​​​​ട​​​​ണം. ഭൂ​​​​മി​​​​യോ​​​​ടു​​​​ള്ള ആ​​​​ദ​​​​ര​​​​വും പ്ര​​​​ക​​​​ടി​​​​പ്പി​​​​ക്ക​​​​ണം. അ​​​​നു​​​​ര​​​​ഞ്ജ​​ന​​കൂ​​ദാ​​ശ സ്വീ​​ക​​രി​​ച്ച് കു​​ന്പ​​സാ​​ര​​ത്തി​​ന്‍റെ മ​​ഹ​​ത്വം തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യാ​​നും ക​​ർ​​ത്താ​​വി​​ന്‍റെ പാ​​​​പ​​​​മോ​​​​ച​​​​നം അ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വ​​​​വേ​​​​ദ്യ​​​​മാ​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​വു​​​​മാ​​​​ണ് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​വ​​​​ര്‍​ഷം.

പ്രാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ന

ശ​​​​രി​​​​യാ​​​​യ ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കു​​​​ള്ള മ​​​​ട​​​​ക്ക​​​​യാ​​​​ത്ര​​​​യാ​​​​ണ് ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ര്‍​ഷം. പ്രാ​​​​ര്‍​ഥി​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ പ​​​​ഠി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും മ​​​​ണി​​​​ക്കൂ​​​​റു​​​​ക​​​​ള്‍ പ്രാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ന​​​​യി​​​​ല്‍ ചെല​​​​വ​​​​ഴി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും പ്രാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ന അ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വ​​​​മാ​​​​വു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യേ​​​​ണ്ട​​​​താ​​​​ണ്. ദൈ​​​​വ​​​​സാ​​​​ന്നി​​​​ധ്യ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കും ദൈ​​​​വ​​​​സ്‌​​​​നേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കും ഹൃ​​​​ദ​​​​യം​​തു​​​​റ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണു പ്രാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ന. പ​​​​രി​​​​ശു​​​​ദ്ധാ​​​​ത്മാ​​​​വാ​​​​ണു പ്രാ​​​​ര്‍​ഥി​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ പ​​​​ഠി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​വ​​​​ര്‍​ഷം തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ന​​കേ​​​​ന്ദ്ര​​​​ങ്ങ​​​​ളും ദൈ​​​​വാ​​​​ല​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളും പ​​​​തി​​​​വാ​​​​യി സ​​​​ന്ദ​​​​ര്‍​ശി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ദി​​​​വ്യ​​​​ബ​​​​ലി, ദി​​​​വ്യ​​​​കാ​​​​രു​​​​ണ്യാ​​​​രാ​​​​ധ​​​​ന, ധ്യാ​​​​നം മ​​​​റ്റ് ആ​​​​ധ്യാ​​​​ത്മി​​​​ക​​പ്ര​​​​വൃ​​​​ത്തി​​​​ക​​​​ള്‍ എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​യി​​​​ല്‍ സ​​​​ജീ​​​​വ​​​​മാ​​​​യി പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്ത് ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തെ പ​​​​രി​​​​പോ​​​​ഷി​​​​പ്പി​​​​ക്ക​​​​ണം.

ദ​​​​ണ്ഡ​​​​വി​​​​മോ​​​​ച​​​​നം

ദ​ണ്ഡ​വി​മോ​ച​നം എ​ന്ന​ത് അ​പ​രാ​ധ​വി​മു​ക്ത​മാ​യ പാ​പ​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ലി​ക​ശി​ക്ഷ​യി​ല്‍​നി​ന്ന് ദൈ​വ​തി​രു​മു​മ്പാ​കെ​യു​ള്ള ഇ​ള​വു​ചെ​യ്യ​ലാ​ണ്. വീ​ണ്ടെ​ടു​പ്പി​ന്‍റെ ശു​ശ്രൂ​ഷ എ​ന്ന നി​ല​യി​ല്‍ ക്രി​സ്തു​വി​ന്‍റെ​യും വി​ശു​ദ്ധ​രു​ടെ​യും പ​രി​ഹാ​ര​ക​ര്‍​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ നി​ക്ഷേ​പം അ​ധി​കാ​ര​ത്തോ​ടെ വി​ത​ര​ണം​ചെ​യ്യു​ക​യും വി​നി​യോ​ഗി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന സ​ഭ​യു​ടെ പ്ര​വൃ​ത്തി​യി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് ക്രി​സ്തീ​യ വി​ശ്വാ​സി​ക​ള്‍​ക്ക് ദ​ണ്ഡ​വി​മോ​ച​നം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത് (കാ​നോ​ന്‍ 992). സ​ഭ നി​ര്‍​ദ്ദേ​ശി​ക്കു​ന്ന ഭ​ക്താ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യും മാ​ന​സാ​ന്ത​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ​യു​മാ​ണ് ദ​ണ്ഡ​വി​മോ​ച​നം നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കു​ന്ന​ത്. ജൂ​ബി​ലി​വ​ര്‍​ഷം അ​നു​ര​ഞ്ജ​ന​കൂ​ദാ​ശ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക, ദി​വ്യ​ബ​ലി​യി​ല്‍ പ​ങ്കു​കൊ​ണ്ട് പ​രി​ശു​ദ്ധ​കു​ര്‍​ബാ​ന സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക, പ​രി​ശു​ദ്ധ പി​താ​വി​ന്‍റെ നി​യോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍​ക്കു​വേ​ണ്ടി പ്രാ​ര്‍​ഥി​ക്കു​ക, പാ​പ​ത്തി​ല്‍​നി​ന്നു വി​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ക തു​ട​ങ്ങി​യ ക​ര്‍​മ​ങ്ങ​ള്‍ അ​നു​ഷ്ഠി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ദ​ണ്ഡ​വി​മോ​ച​നം സ്വീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട​ത്.

പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ​​​​യു​​​​ടെ പ്ര​​​​വൃ​​​​ത്തി​​​​ക​​​​ള്‍

ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​വ​​​​ര്‍​ഷം വി​​​​ട്ടു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ക്ക​​​​ലി​​​​ന്‍റെ​​​​യും സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം. ലോ​​​​ക​​​​മെ​​​​മ്പാ​​​​ടും സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​നം സം​​​​സ്ഥാ​​​​പി​​​​ക്കാ​​​​നും ജീ​​​​വ​​​​ന്‍ ഏ​​​​തു സാ​​​​ഹ​​​​ച​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ലും സം​​​​ര​​​​ക്ഷി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടാ​​​​നും ഉ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​വാ​​​​ദി​​​​ത്വ​​​​പൂ​​​​ര്‍​ണ​​​​മാ​​​​യ മാ​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​വും പി​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​വും ഉ​​​​റ​​​​പ്പു​​​​വ​​​​രു​​​​ത്താ​​​​നു​​​​മു​​​​ള്ള പ​​​​ദ്ധ​​​​തി​​​​ക​​​​ള്‍ ആ​​​​വി​​​​ഷ്‌​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം. സാ​​​​മ്പ​​​​ത്തി​​​​ക​​ഭ​​​​ദ്ര​​​​ത​​​​യു​​​​ള്ള രാ​​​​ജ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ ദ​​​​രി​​​​ദ്ര രാ​​​​ജ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ക​​​​ട​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ ഇ​​​​ള​​​​വു​​ചെ​​​​യ്തു കൊ​​​​ടു​​​​ക്ക​​​​ണം, സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ലെ അ​​​​സ​​​​ന്തു​​​​ലി​​​​താ​​​​വ​​​​സ്ഥ​​​​ക​​​​ള്‍, പ്ര​​​​കൃ​​​​തി​​വി​​​​ഭ​​​​വ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ആ​​​​നു​​​​പാ​​​​തി​​​​ക​​​​മ​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത ഉ​​​​പ​​​​ഭോ​​​​ഗം, പ്ര​​​​കൃ​​​​തി​​​​യു​​​​ടെ ചൂ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ തു​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​യ വി​​​​ഷ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍ ഗൗ​​​​ര​​​​വ​​​​മാ​​​​യി ച​​​​ര്‍​ച്ച​​ചെ​​​​യ്ത് പ​​​​രി​​​​ഹാ​​​​രം ​​ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്ത​​​​ണം. സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​തി​​​​ര്‍​വ​​​​ര​​​​മ്പു​​​​ക​​​​ളി​​​​ല്‍ ക​​​​ഴി​​​​യു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രോ​​​​ട്, പ്ര​​​​ത്യേ​​​​കി​​​​ച്ച് ത​​​​ട​​​​വു​​​​കാ​​​​ര്‍, രോ​​​​ഗി​​​​ക​​​​ള്‍, യു​​​​വ​​​​ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ള്‍, മു​​​​തി​​​​ര്‍​ന്ന​​​​വ​​​​ര്‍, പ്ര​​​​വാ​​​​സി​​​​ക​​​​ള്‍, വ്യ​​​​ത്യ​​​​സ്ത വെ​​​​ല്ലു​​​​വി​​​​ളി​​​​ക​​​​ള്‍ നി​​​​റ​​​​ഞ്ഞ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​സാ​​​​ഹ​​​​ച​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍ ക​​​​ഴി​​​​യു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ര്‍ എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​രോ​​​​ട് അ​​​​നു​​​​ക​​​​മ്പ​​ കാ​​​​ണി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും അ​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ ജീ​​​​വി​​​​ത​​പ്ര​​​​ശ്‌​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ല്‍ ക്രി​​​​യാ​​​​ത്മ​​​​ക​​​​മാ​​​​യി ഇ​​​​ട​​​​പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യും​​വേ​​​​ണം.

പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ ന​​​​മ്മെ നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​രാ​​​​ക്കു​​​​ന്നി​​​​ല്ല

‘പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ’യാ​​​​ണ് ഈ ​​​​ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​​​യു​​​​ടെ സ​​​​ന്ദേ​​​​ശം. “റോ​​​​മി​​​​ല്‍ വി​​​​ശു​​​​ദ്ധ ക​​​​വാ​​​​ടം ക​​​​ട​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ ക​​​​ട​​​​ന്നു​​വ​​​​രു​​​​ന്ന എ​​​​ല്ലാ തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ക​​​​രെ​​​​യും പ്രാ​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ക​​സ​​​​ഭ​​​​ക​​​​ളി​​​​ല്‍ ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​വ​​​​ര്‍​ഷ​​​​ത്തി​​​​ല്‍ പ​​​​ങ്കു​​​​ചേ​​​​രു​​​​ന്ന എ​​​​ല്ലാ തീ​​​​ര്‍​ഥാ​​​​ട​​​​ക​​​​രെ​​​​യും ഞാ​​​​ന്‍ പ്ര​​​​ത്യേ​​​​കം ഓ​​​​ര്‍​ക്കു​​​​ന്നു. ഈ ​​​​ജൂ​​​​ബി​​​​ലി​​വ​​​​ര്‍​ഷം എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​ര്‍​ക്കും ‘ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ര​​​​ക്ഷ​​​​യു​​​​ടെ ക​​​​വാ​​​​ട​​​​മാ​​​​യ’ ക​​​​ര്‍​ത്താ​​​​വാ​​​​യ യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​നെ യ​​​​ഥാ​​​​ര്‍​ഥ​​​​ത്തി​​​​ല്‍ വ്യ​​​​ക്തി​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യി ക​​​​ണ്ടു​​​​മു​​​​ട്ടാ​​​​നു​​​​ള്ള അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ട്ടേ. യേ​​​​ശു​​​​ക്രി​​​​സ്തു​​​​വാ​​​​ണ് ‘ന​​​​മ്മു​​​​ടെ പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ’​​​​യെ​​​​ന്ന് എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​രോ​​​​ടും എ​​​​ല്ലാ​​​​യി​​​​ട​​​​ത്തും എ​​​​ല്ലാ​​​​യ്‌​​​​പ്പോ​​​​ഴും പ്ര​​​​ഘോ​​​​ഷി​​​​ക്കാ​​​​ന്‍ നാം ​​​​വി​​​​ളി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു” (ഫ്രാ​​​​ന്‍​സി​​​​സ് പാ​​​​പ്പ, പ്ര​​​​ത്യാ​​​​ശ ന​​​​മ്മെ നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​രാ​​​​ക്കു​​​​ന്നി​​​​ല്ല).

(ലേ​​​​ഖ​​​​ക​​​​ന്‍ ആ​​​​ലു​​​​വ പൊ​​​​ന്തി​​​​ഫി​​​​ക്ക​​​​ല്‍ ഇ​​​​ന്‍​സ്റ്റി​​​​റ്റ്യൂ​​​​ട്ടി​​​​ലെ കാ​​​​നോ​​​​ന്‍ നി​​​​യ​​​​മ പ്ര​​​​ഫ​​​​സ​​​​റും കാ​​​​ര്‍​മ​​​​ല്‍​ഗി​​​​രി സെ​​​​ന്‍റ് ജോ​​​​സ​​​​ഫ് പൊ​​​​ന്തി​​​​ഫി​​​​ക്ക​​​​ല്‍ സെ​​​​മി​​​​നാ​​​​രി​​​​യി​​​​ലെ വൈ​​​​സ് റെ​​​​ക‌്ട​​​​റു​​​​മാ​​​​ണ്)