“ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം, സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സം, മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വം എ​​​ന്നീ ത​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളു​​​ന്ന ഒ​​​രു ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യു​​​ള്ള എ​​​ന്‍റെ രാ​​​ജ്യ​​​മാ​​​യ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് ഞാ​​​ൻ അ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക്കു​​​ന്നു​” - ഡോ. ​​ബി.​​​ആ​​​ർ.​ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​ർ

അ​​​നീ​​​തി നി​​​റ​​​ഞ്ഞ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​ക​​​ളെ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക്കാ​​​നും മാ​​​റ്റി​​​മ​​​റി​​​ക്കാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ബോ​​​ധ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ള്ള ശ​​​ക്തി​​​യു​​​ടെ തെ​​​ളി​​​വാ​​​ണ് ഡോ. ​​​ബി.​​​ആ​​​ർ.​ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ത​​​വും പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും. ലോ​​​ക​​​മെ​​​മ്പാ​​​ടു​​​മു​​​ള്ള മ​​​നു​​​ഷ്യാ​​​വ​​​കാ​​​ശ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ക​​​ർ​​​ക്കും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​നീ​​​തി​​​ക്കു​​​വേ​​​ണ്ടി പോ​​​രാ​​​ടു​​​ന്ന ദ​​​ശ​​​ല​​​ക്ഷ​​​ക്ക​​​ണ​​​ക്കി​​​ന് ആ​​​ളു​​​ക​​​ൾ​​​ക്കും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഒ​​​രു രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​ചി​​​ന്ത​​​യും മാ​​​തൃ​​​ക​​​യു​​മാ​​​ണ്.

സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​നീ​​​തി, സ​​​മ​​​ത്വം, ജാ​​​തി ഉ​​​ന്മൂ​​​ല​​​നം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യെ കേ​​​ന്ദ്രീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചു​​​ള്ള​​​താ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ഡോ.​ ​​ബി.​​​ആ​​​ർ.​ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ചി​​​ന്താ​​​ലോ​​​കം. സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യം, സ​​​മ​​​ത്വം, സാ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര്യം എ​​​ന്നി​​​വ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന ഒ​​​രു സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്തു. ഈ ​​​ത​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ വേ​​​രൂ​​​ന്നി​​​യ​​​താ​​​യി​​​രു​​​ന്നു അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ട്. ഒ​​​രു ദ​​​ളി​​ത​​​ൻ എ​​​ന്ന നി​​​ല​​​യി​​​ൽ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​ക്ര​​​മ​​​ത്തെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ധാ​​​ര​​​ണ​​​ക​​​ളെ ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ൽ രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി. കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ തു​​​ല്യ​​​ത​​​യും നീ​​​തി​​​യു​​​മു​​​ള്ള ഒ​​​രു സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നാ​​​യു​​​ള്ള രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം മു​​​ഖ്യ​​​നേ​​​തൃ​​​ത്വം വ​​​ഹി​​​ച്ചു.

പാ​​​ർ​​​ശ്വ​​​വ​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ അ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ സം​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്ന ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ ഒ​​​രു ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ ച​​​ട്ട​​​ക്കൂ​​​ടി​​​ലൂ​​​ടെ മാ​​​ത്ര​​​മേ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​വും സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ അ​​​സ​​​മ​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ൾ പ​​​രി​​​ഹ​​​രി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യൂ എ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം തീ​​​ക്ഷ്ണ​​​മാ​​​യി വാ​​​ദി​​​ച്ചു. സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​കനീ​​​തി​​​ക്കും സ​​​മ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നും വേ​​​ണ്ടി​​​യു​​​ള്ള അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ പ്ര​​​തി​​​ബ​​​ദ്ധ​​​ത ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ അ​​​സം​​​ബ്ലി​​​യു​​​ടെ ഡ്രാ​​​ഫ്റ്റിം​​​ഗ് ക​​​മ്മി​​​റ്റി​​​യു​​​ടെ ചെ​​​യ​​​ർ​​​മാ​​​നെ​​​ന്ന നി​​​ല​​​യി​​​ൽ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഭം​​ഗി​​യാ​​യി നി​​ർ​​വ​​​ഹി​​​ച്ചു.

ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം, സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സം, മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ആ​​​ശ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ശ്ര​​​ദ്ധേ​​​യ​​​മാ​​​ണ്. ഈ ​​​മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ അ​​​ധി​​​ഷ്ഠി​​​ത​​​മാ​​​യ ഒ​​​രു ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യു​​​ള്ള ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം അ​​​ഭി​​​മാ​​​നം​​​കൊ​​​ണ്ടു. ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം വെ​​​റു​​​മൊ​​​രു ഗ​​​വ​​​ൺ​​​മെ​​ന്‍റ് രൂ​​​പ​​​മ​​​ല്ല; മ​​​റി​​​ച്ച്, ഒ​​​രു ജീ​​​വി​​​ത​​​രീ​​​തി​​​യാ​​​ണെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഉ​​​റ​​​ച്ചു വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ച്ചു. അ​​​ത് പ്ര​​​ധാ​​​ന​​​മാ​​​യും സ​​​ഹ​​​പൗ​​​ര​​​മാ​​​രോ​​​ടു​​​ള്ള ബ​​​ഹു​​​മാ​​​നാ​​​ദ​​​ര​​​വു​​​ക​​​ൾ നി​​​റ​​​ഞ്ഞ മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണ്. സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക​​​സ​​​മ​​​ത്വ​​​വും നീ​​​തി​​​യും കൈ​​​വ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ന് സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സം അ​​​നി​​​വാ​​​ര്യ​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം വാ​​​ദി​​​ച്ചു. ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യ്ക്കു​​​വേ​​​ണ്ടി​​​യു​​​ള്ള അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​ടെ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ ഒ​​​രു മ​​​തേ​​​ത​​​ര ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​മാ​​​യി മാ​​​റാ​​​ൻ സ​​​ഹാ​​​യി​​​ച്ചു എ​​​ന്നു സാ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​ക​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ജ്ഞ​​​നും നൊ​​​ബേ​​​ൽ​​​ സ​​​മ്മാ​​​ന ജേ​​​താ​​​വു​​​മാ​​​യ അ​​​മ​​​ർ​​​ത്യ സെ​​​ൻ നി​​​രീ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്നു.

നീ​​​തി​​​ക്കും സ​​​മ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നും വേ​​​ണ്ടി​​​യു​​​ള്ള സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക പ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും പോ​​​രാ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ ഇ​​​പ്പോ​​​ഴും പ്ര​​​ചോ​​​ദി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നു. വി​​​ദ്യാ​​​ഭ്യാ​​​സം, സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക ശ​​​ക്തീ​​​ക​​​ര​​​ണം, സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക പ​​​രി​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​നം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​ശ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​ന്നും പ്ര​​​സ​​​ക്ത​​​മാ​​​ണ്. കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ തു​​​ല്യ​​​ത​​​യും നീ​​​തി​​​യി​​​ല​​​ധി​​​ഷ്ഠി​​​ത​​​വു​​​മാ​​​യ ഒ​​​രു സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നാ​​​യു​​​ള്ള അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ചി​​​ന്ത പാ​​​ർ​​​ശ്വ​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക പ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും പ്ര​​​ചോ​​​ദി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് തു​​​ട​​​രു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്ന് പ​​​ണ്ഡി​​​ത​​​നും ആ​​​ക്‌ടി​​​വി​​​സ്റ്റു​​​മാ​​​യ കാ​​​ഞ്ച ഇ​​​ല​​​യ്യ എ​​​ഴു​​​തു​​​ന്നു.


അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റും സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റും

അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റോ​​​ടു​​​ള്ള സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന്‍റെ വി​​​ദ്വേ​​​ഷം അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ ജാ​​​തി​​​വി​​​രു​​​ദ്ധ പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ​​നി​​​ന്നും സ​​​മ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​കനീ​​​തി​​​ക്കും പ്രാ​​​ധാ​​​ന്യം ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന ത​​​യാ​​​റാ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം വ​​​ഹി​​​ച്ച പ​​​ങ്കി​​​ൽ​​നി​​​ന്നു​​​മാ​​​ണ് ഉ​​​ട​​​ലെ​​​ടു​​​ത്ത​​​ത്. ജാ​​​തി​​​ര​​​ഹി​​​ത സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നാ​​​യു​​​ള്ള അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ചി​​​ന്ത നി​​​ല​​​വി​​​ലു​​​ള്ള സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​ശ്രേ​​​ണി നി​​​ല​​​നി​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന്‍റെ ബ്രാ​​​ഹ്മ​​​ണി​​​ക്ക​​​ൽ പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​നു ഭീ​​​ഷ​​​ണി​​​യാ​​​ണ്.

അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​ർ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ളെ വ​​​ള​​​ച്ചൊ​​​ടി​​​ക്കാ​​​നും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​തി​​​ച്ഛാ​​​യ​​​യെ സ്വ​​​ന്ത​​​മാ​​​ക്കാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള ചി​​​ല ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​ർ ന​​​ട​​​ത്താ​​​റു​​​ണ്ട്. അ​​​തി​​​ൽ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​റോ​​​ടു​​​ള്ള അ​​​വ​​​രു​​​ടെ അ​​​വ​​​ജ്ഞ പ്ര​​​ക​​​ട​​​മാ​​​ണ്. അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റെ ഒ​​​രു ഹി​​​ന്ദു ദേ​​​ശീ​​​യ​​​വാ​​​ദി​​​യാ​​​യി അ​​​വ​​​ത​​​രി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​ൻ അ​​​വ​​​ർ ശ്ര​​​മി​​​ച്ചു. ഇ​​​ത് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ തെ​​​റ്റാ​​​യ ആ​​​വി​​​ഷ്കാ​​​ര​​​മാ​​​ണ്. ഹി​​​ന്ദു​​​മ​​​ത​​​ത്തി​​​ലെ ജാ​​​തി​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യു​​​ടെ ക​​​ടു​​​ത്ത വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ക​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​ർ. ബു​​​ദ്ധ​​​മ​​​ത​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്ക് പ​​​രി​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​നം ചെ​​​യ്ത് ഹി​​​ന്ദു​​​മ​​​ത​​​ത്തെ പൂ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യും നി​​​രാ​​​ക​​​രി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു.

സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന്‍റെ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​ർ വി​​​രു​​​ദ്ധ​​​വി​​​കാ​​​രം സം​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യ്ക്കു​​​ള്ളി​​​ലെ ദ​​​ളി​​​ത് അം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളോ​​​ടു​​​ള്ള അ​​​വ​​​രു​​​ടെ പെ​​​രു​​​മാ​​​റ്റ​​​ത്തി​​​ലും പ്ര​​​തി​​​ഫ​​​ലി​​​ക്കു​​​ന്നു. വീ​​​ട്ടി​​​ൽ പാ​​​കം ചെ​​​യ്ത ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം ക​​​ഴി​​​ക്കാ​​​ൻ വി​​​സ​​​മ്മ​​​തി​​​ച്ച സ​​​ഹ ആ​​​ർ​​എ​​​സ്എ​​​സ് അം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾത​​​ന്നെ എ​​​ങ്ങ​​​നെ വി​​​വേ​​​ച​​​നം കാ​​​ണി​​​ച്ചു​​​വെ​​​ന്ന് മു​​​ൻ ആ​​​ർ​​എ​​​സ്എ​​​സ് അം​​​ഗ​​​മാ​​​യ ഭ​​​ൻ​​​വ​​​ർ മേ​​​ഘ​​​വ​​​ൻ​​​ഷി വി​​​വ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​ത്ത​​​രം സം​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഒ​​​റ്റ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത​​​ല്ല, ആ​​​ർ​​എ​​​സ്​​​എ​​​സി​​​നു​​​ള്ളി​​​ലെ ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ൽ വേ​​​രൂ​​​ന്നി​​​യ ജാ​​​തി പ​​​ക്ഷ​​​പാ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളെ എ​​​ടു​​​ത്തു​​​കാ​​​ണി​​​ക്കു​​​ന്നു.

സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന് അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റോ​​​ടു​​​ള്ള വി​​​ദ്വേ​​​ഷം പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​പ​​​രം മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, ത​​​ന്ത്ര​​​പ​​​രം കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണ്. സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന്‍റെ ബ്രാ​​​ഹ്മ​​​ണി​​​ക്ക​​​ൽ അ​​​ജ​​​ണ്ട​​​യ്ക്കെ​​​തി​​​രേ ദ​​​ളി​​​തു​​​ക​​​ളെ​​​യും മ​​​റ്റ് അ​​​രി​​​കു​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും അ​​​ണി​​​നി​​​ര​​​ത്താ​​​ൻ അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റു​​​ടെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് ശേ​​​ഷി​​​യു​​​ണ്ട്. അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​റെ അ​​​പ​​​മാ​​​നി​​​ച്ചും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ളെ വ​​​ള​​​ച്ചൊ​​​ടി​​​ച്ചും ദ​​​ളി​​​തു​​​ക​​​ളു​​​ടെ​​​യും മ​​​റ്റ് അ​​​രി​​​കു​​​വ​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ​​​യും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​വും രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​വു​​​മാ​​​യ അ​​​ണി​​​ചേ​​​ര​​​ലി​​​നെ ദു​​​ർ​​​ബ​​​ല​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്താ​​​ൻ സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​ർ ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്നു. ജാ​​​തി, സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​നീ​​​തി, സ​​​മ​​​ത്വം തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ വി​​​ഷ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ പോ​​​രാ​​​ട്ടം തു​​​ട​​​രു​​​മ്പോ​​​ൾ സം​​​ഘ​​​പ​​​രി​​​വാ​​​റി​​​ന്‍റെ വി​​​ദ്വേ​​​ഷ പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​നെ​​​തി​​​രാ​​​യ ചെ​​​റു​​​ത്തു​​​നി​​​ല്പി​​​ന്‍റെ ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ പ്ര​​​തീ​​​ക​​​മാ​​​യി അം​​​ബേ​​​ദ്ക​​​ർ തു​​​ട​​​രു​​​ന്നു.