മഹാരാഷ്‌ട്രയിൽനിന്നുള്ള സന്ദേശം - 2

ഈ​ വ​ർ​ഷം തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ന്‍റെ പ്ര​ചാ​ര​ണം ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ക, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ​യൂ​ന്നി​യാ​യി​രു​ന്നു. 2019ലെ ​ദേ​ശീ​യ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ലാ​ണ് ആ ​മു​ദ്രാ​വ​ക്യം ഉ​യർ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന​ത്. ബി​ജെ​പി ഭ​ര​ണ​ത്തി​നു കീ​ഴി​ൽ മ​തേ​ത​ര​ത്വ​വും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വും ഭീ​ഷ​ണി​യി​ലാ​ണെ​ന്നു​ള്ള പ്ര​ചാ​ര​ണ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്ന ശ്ര​ദ്ധ. ദേ​ശീ​യ ത​ല​ത്തി​ലു​ള്ള അ​ധി​കാ​ര കേ​ന്ദ്രീ​ക​ര​ണം, ഏ​കാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്നി​വ​യും വി​ഷ​യ​മാ​ക്കി. ദേ​ശീ​യ വി​ഷ​യ​മാ​യ ഇ​ക്കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ​യൂ​ന്നി​യ​തോ​ടെ മ​ഹാ​രാ​ഷ്‌​ട്ര​യി​ലെ പ്ര​ത്യേ​ക വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളാ​യ തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്മ, ക​ാർ​ഷി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി, അ​ടി​സ്ഥാ​ന വി​ക​സ​നം, ന​ഗ​ര പാ​ർ​പ്പി​ട പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​വ ഒഴി​വാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു.

കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് നേ​താ​ക്ക​ളാ​യ മ​ല്ലി​കാ​ർ​ജു​ന്‍ ഖാ​ർ​ഗെ, രാ​ഹു​ൽ ഗാ​ന്ധി, പ്രി​യ​ങ്ക വ​ദ്ര ഗാ​ന്ധി എ​ന്നി​വ​ർ ഗ്രാ​മീ​ണ, ന​ഗ​ര പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ൽ കൂ​റ്റ​ൻ റാ​ലി​ക​ളെ അ​ഭി​സം​ബോ​ധ​ന ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. യു​വാ​ക്ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലെ തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്മ, വി​ദ​ർ​ഭ, മ​റാ​ഠ‌​വാ​ഡ എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ലെ ക​ർ​ഷ​ക ആ​ത്മ​ഹ​ത്യ, വി​ല​ക്ക​യ​റ്റം എ​ന്നി​വ വി​ഷ​യ​മാ​ക്കി​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന​താ​ണു സ​ത്യം. എ​ന്നാ​ൽ, സം​സ്ഥാ​ന ത​ല​ത്തി​ൽ പ്ര​ഭാ​വ​മു​ള്ള നേ​താ​ക്ക​ളു​ടെ അ​ഭാ​വം അ​വ​രു​ടെ ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളെ ഫ​ല​വ​ത്താ​ക്കി​യി​ല്ല. പ്രാ​ദേ​ശി​ക നേ​താ​ക്ക​ളാ​യ ബാ​ലാ സാ​ഹെ​ബ് തോ​റാ​ട്ട്, നാ​നാ പ​ഠോ​ളെ എ​ന്നി​വ​ർ പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ളാ​യ ദേ​വേ​ന്ദ്ര ഫ​ഡ്നാ​വി​സ്, ഏ​ക്നാ​ഥ് ഷി​ന്‍​ഡെ എ​ന്നി​വ​രു​ടെ വ്യ​ക്തി​പ്ര​ഭാ​വ​ത്തി​നും പ്ര​സം​ഗ​പാ​ട​വ​ത്തി​നും മു​ന്നി​ൽ എ​ങ്ങു​മെ​ത്തി​യി​ല്ല.

പി​ന്നീ​ട്, കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് പ്ര​ചാ​ര​ണം ന​ഗ​ര​ വോ​ട്ട​ർ​മാ​രി​ലും ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​രാ​യ പ്ര​ഫ​ഷ​ണ​ലു​ക​ളി​ലും ശ്ര​ദ്ധ​യൂ​ന്നി. ബി​ജെ​പി-​ശി​വ​സേ​ന സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ അ​ഴി​മ​തി, മു​ംബൈ​യി​ലെ പ​രി​സ്ഥി​തി, അ​ടി​സ്ഥാ​നസൗ​ക​ര്യ വി​ക​സ​നം എ​ന്നി​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് അം​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ ട്വി​റ്റ​ർ, ചെ​റു​വീ​ഡി​യോ പ്ര​ചാ​ര​ണം ന​ട​ത്തി​യെ​ങ്കി​ലും ബി​ജെ​പി ഐ​ടി സെ​ല്ലി​ന്‍റെ മി​ക​വാ​ർ​ന്ന പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തി​നു മു​ന്നി​ൽ വി​ല​പ്പോ​യി​ല്ല.

തുടർന്ന്, പ്ര​ചാ​ര​ണം ഗ്ര​ാമീ​ണവി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ന്നി. ക​ർ​ഷ​കവാ​യ്പ എ​ഴു​തി​ത്ത​ള്ള​ൽ, ജ​ല​സേ​ച​ന പ​ദ്ധ​തി, താ​ങ്ങു​വി​ല എ​ന്നി​വ​യാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​യി​ൽ പ്ര​ധാ​നം. ന​ഗ​രകേ​ന്ദ്രീ​കൃ​ത ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ, ഭ​വ​നപ​ദ്ധ​തി, മുംബൈ​യി​ലെ ഗ​താ​ഗ​ത പ​രി​ഷ്ക​ര​ണം, മു​ന്തി​യ ന​ഗ​ര ഗ​താ​ഗ​തം എ​ന്നി​വ​യി​ലൂ​ന്നി​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ​യൊ​ക്കെ വ്യ​ക്ത​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത​താ​യി. വോ​ട്ട​ർ​മാ​രെ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​നു​വേ​ണ്ടി ബൂ​ത്തി​ലെ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും അ​വ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ടു​വെ​ന്നു ദു​ഃഖ​ത്തോ​ടെ പ​റ​യേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. കൂ​ട്ടു​ക​ക്ഷി സ​ർ​ക്കാ​ർ ന​ട​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന​തി​ലെ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ന്‍റെ പ്രാ​പ്തി​യി​ലും ജ​ന​ങ്ങ​ൾ സം​ശ​യി​ച്ചു. എ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​യാ​ലും പ​രി​ച​യസ​ന്പ​ത്താ​ണ് പ്ര​ചാ​ര​ണ പ്ര​ഫ​ഷ​ണ​ലു​ക​ളെ​ക്കാ​ളും വി​ദ​ഗ്ധ​രു​ടെ അ​റി​വു​ക​ളെ​ക്കാ​ളും പ്ര​ധാ​ന്യ​മ​ർ​ഹി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ഹൈ​ക്ക​മാ​ൻ​ഡി​ന്‍റെ വൈ​ദ​ഗ്ധ്യ​മി​ല്ലാ​യ്മ​

എ​ല്ലാ​റ്റി​നു​മു​പ​രി ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ഹൃ​ദ​യം ക​വ​രാ​ൻ പോ​ന്ന, പാ​ർ​ട്ടി​ക്കു​വേ​ണ്ടി വോ​ട്ടു നേ​ടാ​ന്‍ ക​ഴി​വു​ള്ള വി​ശ്വ​സ്ത​നാ​യ, ഊ​ർ​ജ​സ്വ​ല​നാ​യ നേ​താ​വ് കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ചു​രു​ക്കി​പ്പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ, തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു സം​വി​ധാ​നം ന​യി​ക്കാ​ന്‍ പ്രാ​പ്ത​നാ​യ നേ​താ​വു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ബൂ​ത്തു​ത​ലം മു​ത​ൽ എ​ല്ലാ ത​ല​ങ്ങ​ളി​ലും തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​നു മേ​ൽ​നോ​ട്ടം വ​ഹി​ക്കാ​നും ആ​ളു​ണ്ടാ​യി​ല്ല. എ​ല്ലാ​റ്റി​നു​മു​പ​രി മി​ക​വാ​ർ​ന്ന പ്ര​ദേ​ശ് കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് ക​മ്മി​റ്റി​യു​ടെ അ​ഭാ​വ​വും പ്ര​തി​ഫ​ലി​ച്ചു. ഹൈ​ക്ക​മാ​ൻ​ഡി​ന്‍റെ വൈ​ദ​ഗ്ധ്യ​മി​ല്ലാ​യ്മ​യും പ്ര​ശ്ന​മാ​യി.

പി​സി​സി​യും കീ​ഴ്ക​മ്മി​റ്റി​ക​ളും ശ​രി​യാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ത്ത​തി​നാ​ൽ മ​ഹാ​രാ​ഷ്‌‌​ട്ര​യി​ൽ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ന്‍റെ താ​ഴെ​ത്ത​ട്ടി​ലു​ള്ള പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ ഫ​ല​വ​ത്താ​യി​ല്ല. ക​മ്മി​റ്റി​ക​ളെ നാ​മ​നി​ർ​ദേ​ശം ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​നാ​ൽ മ​റ്റു പ​ല സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലും സ്ഥി​തി​ ഇതു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ദ​ളി​ത​രും ഒ​ബി​സി വി​ഭാ​ഗ​വും ബി​ജെ​പി​യി​ലേ​ക്കു ചു​വ​ടു​മാ​റി. ക്ഷേ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളും ജാ​തി​യി​ല​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യ പൊ​തു​സ​ന്പ​ർ​ക്ക പ​രി​പാ​ടി​ക​ളു​മാ​ണ് കാ​ര​ണം.


അ​തി​ലു​പ​രി പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ളാ​യ ബി​ജെ​പി, ദേ​വേ​ന്ദ്ര ഫ​ഡ്നാ​വി​സി​നെ ക​ഴി​വു​റ്റ നേ​താ​വാ​യും ശ​വ​സേ​ന​യു​ടെ ഏ​ക്നാ​ഥ് ഷി​ൻ​ഡെ​യെ ജ​ന​പ്രി​യ നേ​താ​വാ​യും ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ട്ടി. കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ന് അ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു നേ​താ​വു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​ത് വോ​ട്ട​ർ​മാ​രു​ടെ മ​ന​സി​ൽ നേ​തൃ​ത്വ​പ​ര​മാ​യ ശൂ​ന്യ​ത​യു​ണ്ടാ​ക്കി. തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പുവേ​ള​യി​ൽ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ൾ പ്ര​തീ​ക്ഷ​യ്ക്കൊ​ത്തു ശ​ക്ത​മാ​യി പ്ര​തി​ക​രി​ക്കാ​ൻ ശേ​ഷി​യു​ള്ള​വ​രാ​യെ​ന്നു ചു​രു​ക്കം.

എ​ല്ലാ അ​ധി​കാ​ര​ങ്ങ​ളും ഒ​രാ​ളി​ലേ​ക്ക്

തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​നു​ശേ​ഷ​മു​ള്ള രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ സ്ഥി​തി​ഗ​തി​ക​ൾ ക​ലു​ഷി​ത​മാ​യി​രു​ന്നു. ബി​ജെ​പി​യു​ടെ മ​തേ​ത​ര​ വി​രു​ദ്ധ നി​ല​പാ​ടും ഹി​ന്ദു​ത്വ അ​ജ​ൻ​ഡ​യോ​ടു​ള്ള പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത​യും അ​തി​ലേ​റെ പ്ര​ശ്ന​മാ​യി. പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി​യു​ടെ ‘ഏ​ക് ഹെ ​സേ​ഫ് ഹെ’, ​യു​പി മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി യോ​ഗി ആ​ദി​ത്യ​നാ​ഥി​ന്‍റെ ‘ബ​ഡേം​ഗേ ടു ​ഹ​ഡേം​ഗെ’, ബി​ജെ​പി പ്ര​സി​ഡ​ന്‍റ് ജെ.​പി. ന​ഡ്ഡ​യു​ടെ ‘ഒ​രു രാ​ജ്യം ഒ​രു പാ​ർ​ട്ടി’ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ളും അ​സ്വ​സ്ഥ​ത​യു​ണ്ടാ​ക്കി. ഇ​പ്പോ​ൾ മു​ഖ‍്യ​മ​ന്ത്രി​യെ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി മോ​ദി തീ​രു​മാ​നി​ക്കു​മെ​ന്നാ​ണ് ഏ​ക്നാ​ഥ് ഷി​ൻ​ഡെ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. അ​താ​യ​ത്, എ​ല്ലാ അ​ധി​കാ​ര​ങ്ങ​ളും ഒ​രാ​ളി​ലേ​ക്കു കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. സ​ഖ‍്യ​ക​ക്ഷി​ക​ൾ​ക്കും പൂ​ർ​ണ​മാ​യി വ​ഴ​ങ്ങേ​ണ്ടി​വ​രു​ന്നു. സോ​ഷ്യ​ലി​സം, മ​തേ​തര​ത്വം, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്നി​വ ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ന്ന ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന, ആ​ർ​ട്ടി​ക്കി​ൾ 19 (1)(ജി) പ്ര​കാ​രം എ​ല്ലാ പൗ​ര​ന്മാ​ർ​ക്കും തു​ല്യ മൗ​ലികാ​വ​കാ​ശം വ​ഗ്ദാ​നം ചെ​യ്യു​ന്നു എ​ന്ന​ത് മ​റ​ക്കാ​തി​രി​ക്കാം.

ശി​വ​ജി, വൈ.​ബി. ച​വാ​ൻ, ശ​ര​ദ് പ​വാ​ർ എ​ന്നി​വ​രു​ൾ​പ്പെ​ടെ നി​ര​വ​ധി പ്ര​മു​ഖ നേ​താ​ക്ക​ളെ ക​ണ്ട മ​ഹാ​രാ​ഷ്‌​ട്ര അ​ത്ത​രം ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ളും പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത​യു​മു​ള്ള പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി എ​ന്നും വോ​ട്ടു​ ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ട്. സോ​ഷ്യ​ലി​സം, മ​തേ​ത​ര​ത്വം, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്നീ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി നി​ല​കൊ​ള്ളു​ന്ന മ​റ്റു സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഇ​തു വ​ഴി​കാ​ട്ടി​യാ​കു​മോ‍? മ​ഹാ​രാ​ഷ്‌​ട്ര​യി​ലെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് പു​തി​യ സാ​ന്പ​ത്തി​കലൈ​നി​നും തു​ട​ക്ക​മാ​യി; കേ​ന്ദ്രീ​കൃ​ത സ​മീ​പ​നം.

ചീ​ഫ് ജ​സ്റ്റീ​സ് സ​ഞ്ജീ​വ് ഖ​ന്ന, ജ​സ്റ്റീ​സ് സ​ഞ്ജ​യ് കു​മാ​ർ എ​ന്നി​വ​ര​ട​ങ്ങി​യ ബെഞ്ച് ഒ​രു സു​പ്ര​ധാ​ന വി​ധി പ്ര​സ്താ​വി​ച്ച​തും യാ​ദൃ​ച്ഛി​ക​മാ​യി. വി​ധി​യി​ൽ പ​റ​യു​ന്നു: “മ​തേ​ത​ര​ത്വം എ​ന്ന കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ട് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന വ്യ​വ​സ്ഥ ​ചെ​യ്യു​ന്ന തു​ല്യ​ത​യു​ടെ ഒ​രു വ​ശ​ത്തെ പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സോ​ഷ്യ​ലി​സ​മെ​ന്ന ച​ട്ട​ക്കൂ​ട് ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ സാ​ന്പ​ത്തി​ക​വും സാ​മൂ​ഹ്യ​വു​മാ​യ തു​ല്യ​ത​യെ​ന്ന തത്ത്വ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്നു. സോ​ഷ്യ​ലി​സം എ​ന്ന വാ​ക്ക് സാ​ന്പ​ത്തി​ക​വും സാ​മൂ​ഹ്യ​വു​മാ​യ നീ​തി​യെ ല​ക്ഷ്യം വ​യ്ക്കു​ന്നു. ഒ​രു പൗ​ര​നും സാ​ന്പ​ത്തി​ക​വും സാ​മൂ​ഹ്യ​വു​മാ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​ൽ പി​ന്നോ​ട്ടു​ പോ​ക​രു​ത്. സോ​ഷ്യ​ലി​സ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള സാ​ന്പ​ത്തി​ക​വും സാ​മൂ​ഹ്യ​വു​മാ​യ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്ത​ൽ സ്വ​കാ​ര്യ സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ളെ നി​രു​ത്സാ​ഹ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നി​ല്ല. വ്യ​വ​സാ​യ​ത്തി​നും വാ​ണി​ജ്യ​ത്തി​നു​മു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം 19 (1)(ജി) പ്ര​കാ​രം മൗ​ലികാ​വ​കാ​ശ​മാ​ണ്. ഇ​ത് മ​തേ​ത​ര​ത്വം, സോ​ഷ്യ​ലി​സം എ​ന്നി​വ​യെ വ്യ​ക്ത​മാ​യി വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു.”

മ​ഹാ​രാ​ഷ്‌​ട്ര​യി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള സ​ന്ദേ​ശം വ​ള​രെ വ്യ​ക്ത​മാ​ണ്.
(അ​വ​സാ​നി​ച്ചു)