ക്ലാ​സി​ക്ക​ൽ ന​ർ​ത്ത​കി​യാ​യി തു​ട​ക്കം... പി​ന്നീ​ടെ​പ്പോ​ഴോ പാ​ട്ടി​ന്‍റെ കൂ​ട്ടു​കാ​രി​യാ​യി. സി​താ​ര കൃ​ഷ്ണ​കു​മാ​ർ ഇ​ന്നു മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ത​മി​ഴ്, ക​ന്ന​ഡ, തെ​ലു​ഗു സി​നി​മ​ക​ളി​ലെ​യെ​ല്ലാം തി​ര​ക്കേ​റി​യ പി​ന്ന​ണി ഗാ​യി​ക.

സം​ഗീ​ത സം​വി​ധാ​യി​ക, പേ​രെ​ടു​ത്ത സ്റ്റേ​ജ് ഷോ ​ആ​ർ​ട്ടി​സ്റ്റ്, ആ​ൽ​ബം നി​ർ​മാ​താ​വ്... എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ സി​താ​ര​യു​ടെ വി​ലാ​സ​ങ്ങ​ൾ നീ​ളു​ന്നു. മെ​ല​ഡി ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ന്ന പ​ഴ​യ ത​ല​മു​റ​യു​ടെ​യും ആ​വേ​ശ​ത്തി​ലാ​റാ​ടു​ന്ന ന്യൂ​ജെ​ൻ സം​ഗീ​ത​പ്രേ​മി​ക​ളു​ടെ​യും പ്രി​യ ഗാ​യി​ക. മൂ​ന്നു സം​സ്ഥാ​ന ച​ല​ച്ചി​ത്ര പു​ര​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ നി​ര​വ​ധി അം​ഗീ​കാ​ര​ങ്ങ​ൾ സി​താ​ര​യെ തേ​ടി​യെ​ത്തി! സി​താ​ര പ​റ​യു​ന്ന​തു കേ​ൾ​ക്കൂ.

ശ്രേ​ഷ്ഠ​രാ​യ ഗു​രു​ക്ക​ന്മാ​ർ

ഗു​രു​ക്ക​ന്മാ​രു​ടെ അ​നു​ഗ്ര​ഹ​വും സ​ഹാ​യ​വും ഒ​രി​ക്ക​ലും മ​റ​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല. സം​ഗീ​ത​ത്തി​ലും നൃ​ത്ത​ത്തി​ലും മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ജീ​വി​ത​ത്തി​ലും എ​ന്‍റെ വ​ഴി​കാ​ട്ടി​ക​ൾ. എ​ന്നെ പാ​ട്ടു പ​ഠി​പ്പി​ച്ച ആ​ദ്യ​ത്തെ ആ​ശാ​നു​മാ​യി​പ്പോ​ലും ഇ​ന്നും ഞാ​ൻ സം​സാ​രി​ക്കാ​റു​ണ്ട്.



ക​ർ​ണാ​ട​ക സം​ഗീ​ത​ത്തി​ന്‍റെ ബാ​ല​പാ​ഠ​ങ്ങ​ൾ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച രാ​മ​നാ​ട്ടു​ക​ര സ​തീ​ശ​ൻ മാ​സ്റ്റ​റെ എ​ങ്ങ​നെ മ​റ​ക്കും? പി​ന്നെ, സി.​കെ. രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​ൻ മാ​ഷ്. ഇ​വ​രാ​ണ് എ​ന്നി​ൽ ശാ​സ്ത്രീ​യ സം​ഗീ​ത​ത്തി​ന്‍റെ അ​ടി​ത്ത​റ പാ​കി​യ​ത്. ഹി​ന്ദു​സ്ഥാ​നി സം​ഗീ​തം പ​ഠി​ച്ച​ത് ഉ​സ്താ​ദ് ഫി​യാ​സ് ഖാ​നി​ൽ​നി​ന്നാ​ണ്. ക​ലാ​മ​ണ്ഡ​ലം വി​നോ​ദി​നി​യ​മ്മ​യി​ൽ​നി​ന്നു നൃ​ത്തം അ​ഭ്യ​സി​ച്ചു. ഏ​തു സ​മ​യ​ത്തും വി​ളി​ക്കാ​നും സം​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കാ​നും ക​ഴി​യു​ന്ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം ഇ​വ​രോ​ടൊ​ക്കെ എ​നി​ക്കു​ണ്ട്.

തി​ര​ക്കി​നി​ട​യി​ലും ക​ലാ​മ​ണ്ഡ​ലം വി​നോ​ദി​നി ടീ​ച്ച​റെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. എ​ന്നെ മി​ക​ച്ച ചി​ല ഗു​രു​ക്ക​ന്മാ​രു​ടെ അ​ടു​ത്തു കൊ​ണ്ടു​ചെ​ന്നാ​ക്കി എ​ന്ന​തി​നു മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളോ​ടു ഞാ​ൻ ക​ട​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ലും പ​ഠി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ൾ സം​ഗീ​ത​വും നൃ​ത്ത​വും ന​മ്മു​ടെ പ​ഠ​ന​രീ​തി​യി​ൽ​ത്ത​ന്നെ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞു.

രു​ചി​ച്ചു പാ​ടു​ന്ന വ​രി​ക​ൾ

പു​തി​യ കാ​ല​ത്തെ ഗാ​ന​ര​ച​ന​യെ വ​ള​രെ പോ​സി​റ്റീ​വാ​യി കാ​ണു​ന്നൊ​രു വ്യ​ക്തി​യാ​ണു ഞാ​ൻ. വ​രി​ക​ളു​ടെ അ​ർ​ഥ​ത​ല​ങ്ങ​ൾ മ​ന​സി​ലാ​ക്കി​യാ​ൽ പി​ന്നെ ആ​ലാ​പ​നം സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും ആ​ത്മാ​വു​ള്ള​താ​യി​ത്തീ​രും. പാ​ട്ടും നൃ​ത്ത​വും പോ​ലെ, വാ​യ​ന​യും കൂ​ടെ​യു​ണ്ട്.



ഒ​രു ഗാ​ന​ത്തി​ൽ വ​രി​ക​ളു​ടെ സ്ഥാ​നം വ​ള​രെ പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട​താ​ണെ​ന്നു ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു. വ​രി​ക​ളു​ടെ ആ​ത്മാ​വി​ന​നു​സ​രി​ച്ച് ഈ​ണം ല​ഭി​ച്ചാ​ൽ അ​തു മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ ഒ​രു പാ​ട്ടാ​യി മാ​റും. മ​ഹാ​ര​ഥ​ന്മാ​രാ​യ ക​വി​ക​ൾ​ത​ന്നെ ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​ക്ക​ളാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച ഒ​രു ഇ​ട​മാ​ണി​ത്. പു​തി​യ കാ​ല​വും ഒ​ട്ടും പി​ന്നി​ല​ല്ല. റ​ഫീ​ഖ് അ​ഹ​മ്മ​ദ്, അ​ൻ​വ​ർ അ​ലി, ഹ​രി നാ​രാ​യ​ണ​ൻ മു​ത​ലാ​യ​വ​രെ​ല്ലാം പ്ര​തി​ഭാ​ധ​ന​രാ​യ ക​വി​ക​ളും പാ​ട്ടെ​ഴു​ത്തു​കാ​രു​മാ​ണ്.

മു​ഹ​സി​ൻ പ​രാ​രി​യെ​പ്പോ​ലെ​യു​ള്ള പു​തി​യ ആ​ളു​ക​ളും മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ വ​രി​ക​ളെ​ഴു​തി ന​മ്മെ അ​ദ്ഭു​ത​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. കു​റെ യു​വ​ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​ക്ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം സി​നി​മേ​ത​ര സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ളി​ലും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​രം കി​ട്ടി. ഈ ​സ​മ​യ​ത്തെ​ല്ലാം ഞാ​ൻ അ​വ​രു​ടെ ര​ച​നാ​വൈ​ഭ​വം സ​സൂ​ക്ഷ്മം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ന്നു. പ​ല​പ്പോ​ഴും അ​വ​രു​ടെ വ​രി​ക​ൾ രു​ചി​ച്ചു പാ​ടു​ന്ന അ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ് എ​നി​ക്കു​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത്! ഏ​തു കാ​ല​ത്തോ​ടും മേ​ന്മ​യി​ൽ കി​ട​പി​ടി​ക്കു​ന്നൊ​രു ഗാ​ന​ര​ച​ന​യും ഗാ​ന​ങ്ങ​ളും ഇ​ക്കാ​ല​ത്തും ന​മു​ക്കു​ണ്ട്.

പു​തി​യ​വ​ർ പി​റ​കി​ല​ല്ല




സം​ഗീ​ത സം​വി​ധാ​ന രീ​തി​ക​ൾ​ക്കു തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ഭി​രു​ചി​ക​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ടെ​ക്നോ​ള​ജി​യും മാ​റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. സി​നി​മാ​നി​ർ​മാ​ണ രീ​തി​ക​ൾ മാ​റു​മ്പോ​ൾ പ്ര​ധാ​ന ഘ​ട​ക​മാ​യ സം​ഗീ​ത​വും മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു വി​ധേ​യ​മാ​കു​ന്ന​തു സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​ണ്.

മാ​റി​വ​രു​ന്ന സാ​ധ്യ​ത​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വ്യ​ക്ത​മാ​യ അ​റി​വും വി​പ​ണി​യി​ലെ​ത്തു​ന്ന പു​ത്ത​ൻ സം​ഗീ​ത ഉ​പ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള സാ​ങ്കേ​തി​ക പ​രി​ജ്ഞാ​ന​വും പു​തി​യ സം​ഗീ​ത​സം​വി​ധാ​യ​ക​ർ​ക്കു​ണ്ട്. വി​ദ​ഗ്ധ​രാ​യ പു​തി​യ സം​ഗീ​ത സം​വി​ധാ​യ​ക​രി​ൽ പ​ല​രും എ​ന്നേ​ക്കാ​ൾ ചെ​റു​പ്പ​മാ​ണ്.

പാ​ട്ടി​ഷ്ട​ങ്ങ​ൾ പ്ര​വ​ചി​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല



പ്ര​വ​ചി​ക്കാ​ൻ പ​റ്റാ​ത്തൊ​രു സം​ഗ​തി​യാ​ണ് സി​നി​മാ​ഗാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ജ​ന​പ്രി​യ​ത. ഏ​തെ​ങ്കി​ലും മാ​ന​ദ​ണ്ഡം വ​ച്ച് ആ​ളു​ക​ളു​ടെ ഇ​ഷ്ടം അ​ള​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. എ​ല്ലാ​വ​രും കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ സാ​ധ്യ​ത​യു​ള്ള ഗാ​ന​മാ​ണെ​ന്നു ക​രു​തി പാ​ടി​യ പ​ല ഗാ​ന​ങ്ങ​ളും ശ്രോ​താ​ക്ക​ൾ ഒ​ട്ടും ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാ​തെ പോ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​ത്ര സാ​ധ്യ​ത​യി​ല്ലെ​ന്നു ക​രു​തി​യ ചി​ല പാ​ട്ടു​ക​ൾ സൂ​പ്പ​ർ​ഹി​റ്റാ​യി മാ​റി​യി​ട്ടു​മു​ണ്ട്!

ശ്രോ​താ​ക്ക​ൾ​ക്കു പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട​താ​യി ഒ​രു ഗാ​ന​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന സം​ഗ​തി എ​ന്താ​ണെ​ന്നു മു​ൻ​കൂ​ട്ടി പ​റ​യാ​നോ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കാ​നോ ക​ഴി​യി​ല്ല. ഗാ​ന​വു​മാ​യി ശ്രോ​താ​ക്ക​ളെ വൈ​കാ​രി​ക​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന ക​ണ്ണി, അ​വ​രു​ടെ ഏ​തൊ​ക്കെ​യോ ഓ​ർ​മ​ക​ളോ ഗൃ​ഹാ​തു​ര​ത്വ​മോ അ​വ​രെ സ്പ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന മ​റ്റെ​ന്തെ​ങ്കി​ലു​മോ ആ​വാം. പ്ര​വ​ച​നാ​തീ​ത​മാ​ണ് എ​ല്ലാ പ​ര​സ്പ​ര ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളും ക​ണ്ണി​ക​ളും. കൂ​ടാ​തെ, ശ്രോ​താ​ക്ക​ളു​ടെ പാ​ട്ടി​ഷ്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ, ഫോ​ർ​മാ​റ്റു​ക​ളും ഫോ​ർ​മു​ല​ക​ളു​മെ​ല്ലാം തെ​റ്റി​പ്പോ​കു​ന്നു.

ഇ​ന്നു വി​ജ​യി​ച്ച​തി​ന്‍റെ രീ​തി​യി​ൽ മ​റ്റൊ​രു പ​തി​പ്പ് നാ​ളെ നി​ർ​മി​ച്ചാ​ൽ അ​തു വി​ജ​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​മി​ല്ല. അ​താ​യ​ത് ശ്രോ​താ​ക്ക​ളു​ടെ പാ​ട്ടി​ഷ്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ കാ​ണു​ന്ന​തു സ​ർ​വ​ത്ര അ​നി​ശ്ചി​ത​ത്വ​മാ​ണ്. എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക​ളെ നേ​രി​ട്ടു വ​ൻ ഹി​റ്റു​ക​ളാ​യി മാ​റി​യ​വ​യാ​ണ് "ഉ​യ​രെ'​യി​ലെ " മു​കി​ലോ പു​തു​മ​ഴ മ​ണി​യോ...', ". ഫ്രാ​ഡി'​ലെ "സ​ദാ പാ​ല​യ സാ​ര​സാ​ക്ഷി...', സെ​ല്ലു​ലോ​യ്ഡി'​ലെ "ഏ​നു​ണ്ടോ​ടീ അ​മ്പി​ളി​ച്ച​ന്തം...', "ഫി​ക്കി'​ലെ 'പ​ക​ലി​ൻ പ​വ​നി​ൽ തെ​ളി​യും വ​ഴി​യി​ൽ...' മു​ത​ലാ​യ​വ​യും മ​റ്റു ചി​ല​തും. "സെ​ല്ലു​ലോ​യ്ഡി'​ലെ​യും (2012), "വി​മാ​ന'​ത്തി​ലെ​യും (2017), "കാ​ണെ​ക്കാ​ണെ' യി​ലെ (2021) ഗാ​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ് സം​സ്ഥാ​ന പു​ര​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​ത്ത​ന്ന​ത്. ഏ​റ്റ​വും ജ​ന​പ്രി​യ​മാ​യ​ത് "ഏ​നു​ണ്ടോ​ടീ അ​മ്പി​ളി​ച്ച​ന്തം...' ത​ന്നെ​യാ​ണ്!

ബാ​ബു​ക്ക​യു​ടെ പാ​ട്ടു​ക​ൾ

ന​മ്മെ വി​ട്ടു​പി​രി​ഞ്ഞു​പോ​യ​വ​രെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ആ​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ൾ സ്വ​പ്ന​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണ​ല്ലൊ! മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്‍റെ എ​ക്കാ​ല​ത്തെ​യും പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട സം​ഗീ​ത​സം​വി​ധാ​യ​ക​ൻ ബാ​ബു​ക്ക​യു​ടെ (എം.​എ​സ്. ബാ​ബു​രാ​ജ്) ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ കേ​ൾ​ക്കു​മ്പോ​ൾ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ഒ​ന്നു കാ​ണാ​നും കൂ​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നും ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലെ​ന്ന് ആ​ശി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തു​പോ​ലെ ഒ​രു​പാ​ടു സം​ഗീ​ത സ്വ​പ്ന​ങ്ങ​ൾ വേ​റെ​യു​മു​ണ്ട്. പ​ഴ​യ സി​നി​മ​ക​ൾ കാ​ണു​മ്പോ​ൾ, സാ​ധി​ക്കി​ല്ലെ​ന്ന് അ​റി​യാ​മെ​ങ്കി​ലും, മോ​ഹ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഘോ​ഷ​യാ​ത്ര​ക​ൾ ഉ​ള്ളി​ലെ​ത്തും. ആ ​കാ​ല​ത്തു ജീ​വി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലെ​ന്നു വ​രെ തോ​ന്നി​പ്പോ​കും.

1967ൽ, ​ഭാ​സ്ക​ര​ൻ മാ​ഷ് സം​വി​ധാ​നം ചെ​യ്ത "പ​രീ​ക്ഷ' എ​ന്ന സി​നി​മ ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ആ ​കാ​ല​ത്തെ ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ർ എ​ങ്ങ​നെ ആ​യി​രി​ക്കും അ​തി​ലെ പാ​ട്ടു​ക​ൾ ആ​സ്വ​ദി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടാ​വു​ക​യെ​ന്നു ചി​ന്തി​ച്ചു നോ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​വ​രു​ടെ കൂ​ടെ​യി​രു​ന്നു ഞാ​നും ആ ​ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ കേ​ട്ടി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ, വൈ​കാ​രി​ക​മാ​യ എ​ന്‍റെ പ്ര​തി​ക​ര​ണം എ​ങ്ങ​നെ ആ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്നു​മൊ​ക്കെ ആ​ലോ​ചി​ച്ചു നോ​ക്കും.

ബാ​ബു​ക്ക ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ "പ്രാ​ണ സ​ഖീ ഞാ​ൻ വെ​റു​മൊ​രു പാ​മ​ര​നാം പാ​ട്ടു​കാ​ര​ൻ...', അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, "ഒ​രു പു​ഷ്പം മാ​ത്ര​മെ​ൻ പൂ​ങ്കു​ല​യി​ൽ നി​ർ​ത്താം ഞാ​ൻ ഒ​ടു​വി​ൽ നീ​യെ​ത്തു​മ്പോ​ൾ ചൂ​ടി​ക്കു​വാ​ൻ...' മു​ത​ലാ​യ​വ​യൊ​ക്കെ ഞാ​ൻ ജ​നി​ക്കു​ന്ന​തി​നു പ​ത്തി​രു​പ​തു വ​ർ​ഷം മു​ന്നേ ഈ​ണം ല​ഭി​ച്ച ഗാ​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഞാ​ൻ ഇ​ന്നും അ​വ കേ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. കേ​ൾ​ക്കാം, പ​ക്ഷേ ആ ​കാ​ല​ത്തേ​ക്കു തി​രി​ച്ചു ന​ട​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല​ല്ലോ...