ഇവിടെ ഇന്നും പപ്പേട്ടനുണ്ട്...
എസ്. മഞ്ജുളാദേവി
Tuesday, January 28, 2025 3:05 PM IST
വർഷങ്ങൾക്കു മുന്പ് ചലച്ചിത്രകാരനും കഥാകാരനുമായ പി.പദ്മരാജന്റെ അനുസ്മരണ ചടങ്ങിൽ പങ്കെടുത്ത് പ്രസംഗിച്ച പിന്നണി ഗായകൻ ജി.വേണുഗോപാൽ പറഞ്ഞു- "പപ്പേട്ടന്റെ സിനിമകളിലെ സംഭാഷണങ്ങൾ എഴുതിയ കാർഡുകൾ കൊണ്ട് നമ്മുടെ വീടുകളുടെ ചുമരുകൾ അലങ്കരിക്കാം. വർണമുള്ള കലണ്ടറുകളും പുഷ്പങ്ങളും പോലെ അവ നമ്മുടെ ഗൃഹാങ്കണങ്ങളെ മനോഹരമാക്കും. സത്യമാണത്.
മഴത്തുള്ളികൾ തെറിച്ചു വീഴുന്നതുപോലെയും മഞ്ഞിൻകണം പൊഴിയുന്ന പോലെയും പകുതി വിടർന്ന ചുവന്ന റോസാപ്പൂവ് പോലെയും ഒക്കെ അനുഭവപ്പെടും പദ്മരാജന്റെ സംഭാഷണങ്ങൾ. പ്രണയവും വിരഹവും തത്വചിന്തയും ആത്മീയതയുമെല്ലാം ഇഴചേരും പദ്മരാജന്റെ സ്വന്തം കഥകളിലും നോവലുകളിലും എഴുതി വച്ച വാക്കുകളിൽ. പദ്മരാജന്റെ സിനിമകളിലൂടെയാണ് പക്ഷെ ഈ സംഭാഷണങ്ങൾ കൂടുതൽ ജനകീയമായത് എന്ന് മാത്രം.
പാലപ്പൂവിന്റെ ഗന്ധമുള്ള രാത്രിയുടെ ഏതോ യാമത്തിൽ തൂമിന്നൽപിണർ പോലെ ആകാശത്തു നിന്നുമിറങ്ങി വന്ന ഗന്ധർവൻ- ഞാൻ ഗന്ധർവൻ ചിത്രശലഭമാകാനും പാവയാകാനും മാനാകാനും മനുഷ്യനാകാനും നിന്റെ ചുണ്ടിന്റെ മുത്തമാകാനും നിമിഷാർധം പോലും ആവശ്യമില്ലാത്ത ഗഗനചാരി!' എന്ന് പറയുന്പോൾ ഉണ്ടാകുന്ന ഒരു ഇഫക്ട് ഒന്നുവേറെയാണല്ലോ.
പദ്മരാജൻ എന്ന സംവിധായകൻ മലയാളസിനിമാ ലോകത്തിനു നൽകിയ മഹത്തരങ്ങളായ നിരവധി സംഭാവനകളുണ്ട്. അതിനൊപ്പം ഈ സംഭാഷണങ്ങളേയും ചേർത്ത് വയ്ക്കാം. സാധാരണ സിനിമകളിൽ കാണുന്ന ഡയലോഗുകൾക്ക് വളരെ മുകളിലാണ് പദ്മരാജന്റെ പല സംഭാഷണങ്ങളും. ക്ലാസ് ഡയലോഗുകൾ എന്ന് പറയുവാൻ കഴിയുന്ന സംഭാഷണങ്ങൾ പ്രേക്ഷകർക്ക് മനപാഠമായി എന്ന് പറയുന്നിടത്താണ് പദ്മരാജൻ എന്ന സംവിധായകന്റെ വിജയം.
ഒരു മഴ പോലെ ക്ലാര പെയ്തു നിറയുന്ന തൂവാനത്തുന്പികളിൽ മോഹൻലാലിന്റെ ജയകൃഷ്ണൻ പറയുന്നൊരു സംഭാഷണ ശകലമുണ്ട്. ബാബു നന്പൂതിരി ജീവൻ കൊടുക്കുന്ന തങ്ങൾ എന്ന ഇടനിലക്കാരനോടാണ് ഈ ഡയലോഗ്. ""ഞങ്ങൾ തമ്മിൽ എവിടെയോ വച്ച് ബന്ധിക്കപ്പെട്ട് കഴിഞ്ഞവരാണെന്ന് എനിക്കു വെറുതെ തോന്നുവാ, ഏതോ ജന്മത്തിൽ....''
ജീവിതസമ്മർദം കാരണം അഭിസാരികയാകാൻ എത്തിയ ഒരു യുവതിയെക്കുറിച്ച് ബ്രോക്കറോട് പറയുന്ന ഈ സംഭാഷണം പക്ഷെ എത്രയോ ഔന്നിത്യത്തിലോട്ട് പ്രേക്ഷക ലക്ഷങ്ങളെ കൊണ്ടുപോയി. ജീവിതത്തിനപ്പുറം കടക്കുവാനുള്ള പദ്മരാജന്റെ സിദ്ധിയാണ് തൂവാനത്തുന്പികളെ സ്വീകാര്യമാക്കിയത്, വേദനയാക്കിയത്.
ഇനി "നമുക്ക് പാർക്കാൻ മുന്തിരിത്തോപ്പുകളി'ലേക്ക് വരാം. വീടിന്റെ വേലികൾ നന്നാക്കിക്കൊണ്ടിരുന്ന സോഫിയ(ശാരി)യോട് മോഹൻലാലിന്റെ സോളമൻ ചോദിക്കുന്നു.
""സോഫിയ കണ്ടിട്ടുണ്ടോ മുന്തിരിത്തോപ്പുകൾ''""ഇല്ല''എന്ന് സോഫിയ പറയുന്പോൾ പുതിയ സോളമന്റെ മുന്തിരിതോട്ടത്തിൽ ഒരിക്കൽ കൊണ്ടുപോകാം എന്ന് സോളമൻ. കണ്ണുകളിൽ ഒരു പ്രത്യേക തിളക്കത്തോടെ മോഹൻലാലിന്റെ സോളമൻ വീണ്ടും ഉത്തമഗീതങ്ങളിലെ വാക്കുകൾ പറയുന്നു.
""നമുക്ക് ഗ്രാമങ്ങളിൽ ചെന്ന് രാപാർക്കാം അതികാലത്തെഴുനേറ്റ് മുന്തിരിത്തോട്ടങ്ങളിൽ പോയി മുന്തിരി തളിർത്ത് പൂവിടരുകയും മാതളനാരകം പൂക്കുകയും ചെയ്തുവോ എന്ന് നോക്കാം...'' സോഫിയയുടെ വെള്ളാരംകണ്ണുകളിലും മുഖത്തും അപ്പോൾ തെളിയുന്ന അന്പരപ്പ് മറക്കുവാൻ കഴിയുന്നതല്ല. ""അതിന്റെ അടുത്ത ലൈൻ എന്താണെന്ന് അറിയാമോ'' എന്ന് സോളമൻ ചോദിക്കുന്നുണ്ട്. "അവിടെ വച്ച് ഞാൻ നിനക്ക് എന്റെ സ്നേഹം തരും' എന്ന ഡയലോഗ് പക്ഷെ സോളമൻ പറയുന്നില്ല. പിന്നീട് പഴയ സോളമൻ രാജാവിന്റെ കഥയിലൂടെയാണ് സോഫിയ "അവിടെ വച്ച് നിനക്കെന്റെ സ്നേഹം തരും ...' എന്ന സംഭാഷണം കേൾക്കുന്നത്.
നമുക്ക് ഗ്രാമങ്ങളിൽ ചെന്ന് രാപാർക്കാം എന്ന ഭാഗം സോളമൻ പറയുന്പോൾ പശ്ചാത്തലത്തിൽ ഒരു പ്രത്യേകതരം സംഗീതമുണ്ട്. പദ്മരാജനു മാത്രം ഇഴചേർക്കാൻ കഴിയുന്നൊരു സംഗീതമാണത്. പ്രണയത്തിന്റെ ഈ ആർദ്ര സംഗീതത്തിനു പിന്നിലെ ശിൽപ്പി ജോൺസൺ ആണ്. 1986ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ സിനിമയിലെ ഈ ബിജിഎം ഇന്നത്തെ തലമുറ റിംഗ്ടോൺ ആയി ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ട് എന്ന് പറയുന്പോൾ പദ്മരാജൻ എന്ന ഗന്ധർവന്റെ വിരൽസ്പർശം അനുഭവിക്കാം.
""നീ നശിക്കട്ടെ നീ പുഴുക്കട്ടെ, നീ അഴുകിയൊഴുകട്ടെ, എങ്കിലും നിനക്ക് ഞാനുണ്ടാകും എല്ലാവരും ഉപേക്ഷിച്ചാലും എന്റെ സ്വപ്നമേ എന്റെ വിലാസമെടുത്ത് നിനക്കെന്നെ തേടിവരാം എന്റെ തുഛമായ ജീവിതത്തിൽ നിനക്കും പങ്കുപറ്റാം..'' എന്നെഴുതിവച്ച കഥാകാരനാണ് പദ്മരാജൻ. പദ്മരാജന്റെ ഈ പ്രണയമാണ് ഇന്നും മഴയായും സംഗീതമായും ഇവിടെ നിലനിൽക്കുന്നത്.