ഒ​രേ​യൊ​രു ബ​ഷീ​ർ
വൈക്കം മുഹമ്മദ് ബഷീറിന്‍റെ ഓർമകൾക്ക് ഇന്ന് 26 വയസ്!

ആ ​മാ​ങ്കോ​സ്റ്റി​ൻ മ​ര​ച്ചു​വ​ട്ടി​ലി​രു​ന്ന് അ​ന്നു ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കി​ട്ട വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ൾ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ശ​ബ്ദം, ആ​സ്ത​മ​യു​ടെ അ​സ്ക്യ​ത​യാ​ൽ കൂ​ടെ​ക്കൂ​ടെ വ​ന്നി​രു​ന്ന നീ​ണ്ട ചു​മ​ക​ൾ, പൊ​ട്ടി​ച്ചി​രി​ക​ൾ, പ​ല​പ്പോ​ഴും എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും സ​ഹാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി പ​ത്നി അ​ടു​ത്തു വ​രാ​ൻ "ഫാ​ബീ...’ എ​ന്ന നീ​ണ്ട വി​ളി​ക​ൾ, രു​ചി​ച്ചു​കു​ടി​ച്ചി​റ​ക്കി​യ സു​ലൈ​മാ​നി മു​ത​ലാ​യ​വ​യൊ​ന്നും അ​ത്ര പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള ഓ​ർ​മ​ക​ളാ​യി തോ​ന്നു​ന്നേ​യി​ല്ല!


ത​ന്‍റെ ഓ​രോ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ത്തേ​യും നാ​മെ​ന്നും കാ​ണു​ന്ന​വ​രി​ൽ ഒ​രാ​ളു​ടെ പ്ര​തി​നി​ധി​യാ​ക്കി, ന​മ്മെ ചി​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചി​ന്തി​പ്പി​ക്കു​ക​യും, ചി​ല​പ്പോ​ൾ ക​ര​യി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത ബ​ഷീ​റി​ന്‍റെ വി​യോ​ഗ​ത്തി​ന് ഇ​ന്ന് 26 വ​ർ​ഷം തി​ക​യു​ന്നു.

സ​ന്ന്യാ​സി​മാ​രു​ടെ​യും സൂ​ഫി​മാ​രു​ടെ​യും കൂ​ടെ ഹി​മാ​ല​യ​സാ​നു​ക്ക​ളി​ൽ ധ്യാ​ന​മി​രു​ന്ന ബ​ഷീ​ർ, വെ​പ്പു​കാ​ര​നും മാ​ജി​ക്കു​കാ​ര​നും മു​ത​ൽ ഒ​രേ സ​മ​യ​ത്ത് മൂ​ന്നു പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ത്രാ​ധി​പ​രാ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച് ത​ന്‍റെ ആ​ർ​ജ​വ​ത്തി​നും വി​ച​ക്ഷ​ണ​ത​യ്ക്കും അ​തി​രു​ക​ൾ ആ​കാ​ശ​മാ​ണെ​ന്നു തെ​ളി​യി​ച്ചു!

അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ഴ​ക്ക​ട​ലു​ക​ളാ​ണ് ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് ആ​ത്മാ​വു​ള്ള ക​ഥ​ക​ളെ​ഴു​താ​ൻ ദ്ര​വ്യം ന​ൽ​കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ൽ, ബ​ഷീ​റി​ന് ഇ​തി​ന്‍റെ കൂ​ടെ ഏ​റെ അ​നു​പ​മ​മാ​യ ജീ​വി​ത വീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. സം​ശ​യ​മി​ല്ലാ​തെ പ​റ​യാം, ഇ​തു​പോ​ലെ മ​റ്റൊ​രെ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ!

കേ​ട്ട​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, വാ​യി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, ഒ​രി​ക്ക​ൽ ക​ണ്ട​റി​യ​ണ​മെ​ന്നു തോ​ന്നി, ഈ ​പ​ച്ച മ​നു​ഷ്യ​നെ. 1990ൽ ​ആ മാ​ങ്കോ​സ്റ്റി​ൻ മ​ര​ച്ചു​വ​ട്ടി​ലി​രു​ന്ന് അ​ന്നു ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കി​ട്ട വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ൾ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ശ​ബ്ദം, ആ​സ്ത്മ​യു​ടെ അ​സ്ക്യ​ത​യാ​ൽ കൂ​ടെ​ക്കൂ​ടെ വ​ന്നി​രു​ന്ന നീ​ണ്ട ചു​മ​ക​ൾ, പൊ​ട്ടി​ച്ചി​രി​ക​ൾ, പ​ല​പ്പോ​ഴും എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും സ​ഹാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി പ​ത്നി അ​ടു​ത്തു വ​രാ​ൻ "ഫാ​ബീ...’ എ​ന്ന നീ​ണ്ട വി​ളി​ക​ൾ, രു​ചി​ച്ചു​കു​ടി​ച്ചി​റ​ക്കി​യ സു​ലൈ​മാ​നി മു​ത​ലാ​യ​വ​യൊ​ന്നും അ​ത്ര പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള ഓ​ർ​മ​ക​ളാ​യി തോ​ന്നു​ന്നേ​യി​ല്ല!

"വൈ​ലാ​ലി​ൽ’ വീ​ട്ടു​വ​ള​പ്പി​ലെ മാ​ങ്കോ​സ്റ്റി​നു​മേ​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, സ​ക​ല മ​ര​ങ്ങ​ളി​ലു​മി​രു​ന്ന് കി​ളി​ക​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ജീ​വി​തം ഉ​ല്ലാ​സ​ഭ​രി​ത​മാ​ണി​വി​ടെ​യെ​ന്ന് കൂ​വി അ​റി​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ, ആ ​ക​റു​ത്തു ത​ടി​ച്ച ക​ണ്ണ​ട​യി​ലൂ​ടെ മ​ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് മ​ര​ത്തി​ലേ​ക്ക് ദൃ​ഷ്ടി മാ​റ്റി​മാ​റ്റി അ​ദ്ദേ​ഹം നോ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​ത്, കു​രു​വി​യോ​ടും കു​യി​ലി​നോ​ടും കാ​ക്ക​യോ​ടും പേ​ര​റി​യാ​ത്ത കു​റെ പ​റ​വ​ക​ളോ​ടും അ​വ​യും ഈ ​ഭൂ​മി​യു​ടെ അ​വ​കാ​ശി​ക​ളാ​ണെ​ന്ന് ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ ഓ​ർ​മി​പ്പി​ക്കാ​നാ​യി​രി​ക്കും.

അ​ണ്ണാ​നും ആ​ടും ഓ​ന്തും ഉ​റു​മ്പും പാ​മ്പും ചി​ത്ര​ശ​ല​ഭ​വു​മ​ട​ക്കം ഈ ​ഭൂ​മി​യി​ലെ സ​ക​ല ജീ​വ​ജാ​ല​ങ്ങ​ളോ​ടും കൂ​ട്ടു​കൂ​ടി​യ പ്ര​കൃ​തി സ്നേ​ഹി​യു​ടെ​യും, താ​ൻ ഗാ​ന്ധി​ജി​യെ തൊ​ട്ടെ​ന്നു അ​ഭി​മാ​ന​ത്തോ​ടെ വി​ളി​ച്ചു​പ​റ​ഞ്ഞ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​സ​മ​ര സേ​നാ​നി​യു​ടെ​യും, പ​ട്ടി​ണി​ക്കാ​രു​ടെ​യും പ​ണ​ക്കാ​രു​ടെ​യും പൊ​ങ്ങ​ച്ച​ക്കാ​രു​ടെ​യും പോ​ക്ക​റ്റ​ടി​ക്കാ​രു​ടെ​യും കു​റ്റ​വാ​ളി​ക​ളു​ടെ​യും കാ​മു​കീ​കാ​മു​ക​ന്മാ​രു​ടെ​യും ക​ഥ​ക​ളെ​ഴു​തി​യ ബേ​പ്പൂ​ർ സു​ൽ​ത്താ​ന്‍റെ​യും സ്വ​ത്വ​മു​റ​ങ്ങു​ന്ന ഓ​ർ​മ​ക​ൾ​ക്കു പ​ഴ​ക്കം തോ​ന്നു​മോ?

ഇ​ല്ല... കാ​ര​ണം, വൈ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബ​ഷീ​ർ ത​ല​യോ​ല​പ്പ​റ​മ്പു​കാ​ര​ന​ല്ല, ബേ​പ്പൂ​രു​കാ​ര​നു​മ​ല്ല, ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​മ​ത്ര​യും താ​നും ത​ന്‍റെ ത​ട്ട​ക​വു​മെ​ന്നു ക​രു​തി​പ്പോ​ന്ന ഒ​രു ത​ത്ത്വ​ജ്ഞാ​നി​യാ​യി​രു​ന്നു. ഭാ​വ​ബോ​ധ​ക​മാ​യ സാ​ധാ​ര​ണ കൃ​തി​ക​ളാ​ൽ കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ പ​രി​ശോ​ധ​ന​ക​ളെ അ​തി​ജീ​വി​ച്ച ഒ​രു നാ​ട്ടി​ൻ​പു​റ​ത്തു​കാ​ര​ൻ!

"പ്രി​യ പ്ര​പ​ഞ്ച​മേ, ഞാ​നൊ​രു ചെ​റി​യ ജീ​വി​യാ​ണ്, നി​ന്‍റെ അ​ദ്ഭു​ത​ങ്ങ​ളെ പൂ​ർ​ണ​മാ​യി ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​ൻ എ​നി​ക്കു ക​ഴി​യു​ന്നി​ല്ല,' എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ ഒ​രു വ​ലി​യ മ​നു​ഷ്യ​ൻ!

ഷേ​ക്സ്പീ​രി​യ​ൻ ഭാ​ഷ​യു​ടെ വ്യാ​ക​ര​ണ വേ​ലി​ക​ൾ​ക്ക​ക​ത്തു​നി​ന്ന് ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​നെ മോ​ചി​പ്പി​ച്ച്, ജ​ന​പ്രി​യ ര​ച​ന​ക​ൾ ന​ട​ത്തി​യ ചാ​ൾ​സ് ഡി​ക്കെ​ൻ​സി​ന്‍റെ ന​ർ​മോ​ക്തി​യും ലാ​ളി​ത്യ​വും, ’ഇ​മ്മി​ണി ബ​ല്ല്യേ’ രൂ​പ​ത്തി​ൽ സു​ൽ​ത്താ​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ളി​ൽ ക​ണ്ട​തി​നാ​ലാ​ണ​ല്ലൊ, ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​ര​നാ​യ ഡോ. ​റൊ​ണാ​ൾ​ഡ് ആ​ഷ​ർ, ബ​ഷീ​റി​ന്‍റെ "ന്‍റു​പ്പു​പ്പാ​ക്കൊ​രാ​നേ​ണ്ടാ​ർ​ന്ന്’, "ബാ​ല്യ​കാ​ല​സ​ഖി’, "പാ​ത്തു​മ്മ​യു​ടെ ആ​ട്’ മു​ത​ലാ​യ​വ​യൊ​ക്കെ ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ലേ​ക്കു പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി പാ​ശ്ചാ​ത്യ ലോ​ക​ത്തി​നു പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത്!

എ​ന്നാ​ൽ, "ന്‍റു​പ്പു​പ്പാ​ക്കൊ​രാ​നേ​ണ്ടാ​ർ​ന്ന്’ എ​ന്ന​ത് എ​ന്താ​ണെ​ന്ന്, കൃ​ത്യ​മാ​യി മ​ന​സി​ലാ​ക്കാ​ൻ ’കോ​യി​ക്കോ​ട്ടു​കാ​ര​ല്ലാ​ത്ത’ മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ​ക്കു​ള്ള അ​തേ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു ത​ന്നെ, ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ൽ വാ​യി​ക്കു​ന്ന വെ​ള്ള​ക്കാ​ർ​ക്കും ഉ​ണ്ടാ​കു​മെ​ന്ന​ത് തീ​ർ​ച്ച. ബ​ഷീ​ർ ത​ന്‍റെ പു​സ്ത​ക​ത്തി​നു ന​ൽ​കി​യ പേ​രി​നു തു​ല്യ​മാ​യ അ​നൗ​പ​ചാ​രി​ക വാ​ക്കു​ക​ൾ​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് നാ​മ​ധേ​യ​ത്തി​ലും. ക​ഥ​യു​ടെ പ​രി​ഭാ​ഷ​യും ശൈ​ലി​യി​ൽ വി​ഭി​ന്ന​മ​ല്ല. ഇ​വി​ടേ​യും ബ​ഷീ​റി​നൊ​രു പ്രാ​ഥ​മ്യം ല​ഭി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

സാ​ഹി​ത്യ​വും ക​ട​ന്ന് ഒ​രു സം​സ്കൃ​തി​യു​ടെ​ത​ന്നെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്ന എ​ട്ടു​കാ​ലി മ​മ്മൂ​ഞ്ഞും, പൊ​ൻ​കു​രി​ശ് തോ​മ​യും, ആ​ന​വാ​രി രാ​മ​ൻ നാ​യ​രും, ബ​ഷീ​റി​ന​ല്ലാ​തെ മ​റ്റേ​തൊ​രു വി​ശ്വ​സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​നാ​ണ് സം​ഭ​വി​ക്കു​ക!​എ​ന്തി​നേ​റെ, ശു​ദ്ധ ഫ​ലി​തം​കൊ​ണ്ട് അ​നു​വാ​ച​ക​രെ ചി​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ക​ര​യി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത മ​റ്റൊ​രു ആ​ഖ്യാ​യി​കാ​കാ​ര​നെ വാ​യ​ന​ക്കാ​ർ​ക്ക് അ​റി​യു​മോ?

പ്ര​ണ​യ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലൊ​ന്നാ​മ​ത് മാ​ധ​വി​ക്കു​ട്ടി​യെ​ന്നാ​ണ് ചി​ല വാ​യ​ന​ക്കാ​രു​ടെ​യും നി​രൂ​പ​ക​രു​ടെ​യും വി​ശ്വാ​സം. ഭ്ര​മാ​ത്മ​ക​ത​യാ​ണ് അ​വ​രു​ടെ പ്രേ​മ​ക​ഥ​ക​ളു​ടെ ഉ​ൾ​ക്കാ​മ്പ്. അ​തി​ശ​യോ​ക്തി​യാ​ണ് അ​വ​യു​ടെ ആ​ക​ർ​ഷ​ണ​ശ​ക്തി. എ​ന്നാ​ൽ, വി​ചി​ത്ര​ക​ൽ‍​പ​ന​യു​ടെ ആ​നു​കൂ​ല്യ​മി​ല്ലാ​തെ​ത്ത​ന്നെ പ്രേ​മം വി​ജ​യ​ക​ര​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​മെ​ന്ന് വാ​യ​ന​ക്കാ​രെ ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത് ബ​ഷീ​ർ കൃ​തി​ക​ളാ​ണ്. ഉ​ള്ളി​ൽ​ത്ത​ട്ടി പ്രേ​മി​ക്കാ​ൻ അ​ന്യോ​ന്യം കാ​ണു​ക​പോ​ലും വേ​ണ്ടെ​ന്ന​ല്ലേ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ "മ​തി​ലു​ക​ൾ’ തെ​ളി​യി​ച്ച​ത്!

സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​സ​മ​ര ഉ​ദ്ബോ​ധ​ന എ​ഴു​ത്തു​ക​ൾ​ക്ക് ര​ണ്ട​ര കൊ​ല്ല​ത്തെ ത​ട​വി​ന് ശി​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടാ​ണ് ബ​ഷീ​ർ ജ​യി​ലി​ലെ​ത്തി​യ​ത്. പു​രു​ഷ​ന്മാ​രു​ടെ​യും സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ​യും സെ​ല്ലു​ക​ൾ ബ​ഷീ​റി​ന്‍റെ ഭാ​ഷ​യി​ൽ, ’ലോ​കം മു​ഴു​വ​ൻ ചു​റ്റി പോ​കു​ന്ന’ ഒ​രു മ​തി​ലി​നാ​ൽ വേ​ർ​തി​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു!

വ​ൻ വി​ഭ​ജ​ന​ഭി​ത്തി​യു​ടെ അ​പ്പു​റ​ത്തും ഇ​പ്പു​റ​ത്തും ക​ഴി​യു​ന്ന ര​ണ്ടു നി​സ്സ​ഹാ​യ​രാ​യ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ ഹൃ​ദ്യ​മാ​യ വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​ങ്ങ​ൾ:

"എ​ന്‍റെ പേ​ര് ബ​ഷീ​ർ. ഇ​പ്പോ, ഞാ​നി​വി​ടെ ത​നി​ച്ചാ​ണ്. കൂ​ട്ടു​കാ​രെ​ല്ലാം ശി​ക്ഷ ക​ഴി​ഞ്ഞു തി​രി​കെ പോ​യി... പേ​ര് പ​റ​ഞ്ഞി​ല്ല​ല്ലോ?'
"നാ​രാ​യ​ണി.’
"സു​ന്ദ​ര​മാ​യ പേ​ര്!'
"വ​യ​സ്?'
"ഇ​രു​പ​ത്തി​ര​ണ്ട്.’
"സു​ന്ദ​ര​മാ​യ വ​യ​സ്!
"ക​ഠി​ന​ത​ട​വാ​ണ​ല്ലേ...?’
"അ​തേ, പ​തി​നാ​ല് കൊ​ല്ലം.’
"വ​ന്നി​ട്ടൊ​ത്തി​രി​നാ​ളാ​യോ, നാ​രാ​യ​ണീ?’
"ഒ​രു കൊ​ല്ലം.'
"നാ​രാ​യ​ണീ, ന​മ്മ​ൾ ഏ​താ​ണ്ടൊ​രു​മി​ച്ചാ​ണീ ജ​യി​ലി​ൽ വ​ന്ന​ത്.’
"എ​നി​ക്കൊ​രു റോ​സാ​ച്ചെ​ടി ത​രു​മോ?’
"നാ​രാ​യ​ണി എ​ങ്ങി​നെ​യ​റി​ഞ്ഞു എ​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​ത്ത് റോ​സാ​ച്ചെ​ടി​യു​ണ്ടെ​ന്ന്?’
"ജ​യി​ല​ല്ലേ... എ​ല്ലാം എ​ല്ലാ​വ​രു​മ​റി​യും. ഇ​വി​ടെ ര​ഹ​സ്യ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ല. റോ​സാ​ച്ചെ​ടി ത​രു​മോ?’
"നാ​രാ​യ​ണീ, ഈ ​ഭു​വ​ന​ത്തി​ലു​ള്ള എ​ല്ലാ പ​നി​നീ​ർ‍​ച്ചെ​ടി​ക​ളും ഞാ​ൻ നാ​രാ​യ​ണി​ക്കു ത​രും.’
"ബ​ഷീ​റേ, ബ​ഷീ​റേ... വി​ളി​ച്ചി​ട്ട് എ​ന്താ വി​ളി കേ​ൾ‍​ക്കാ​ത്ത​ത്... റോ​സാ​ച്ചെ​ടി കൊ​ണ്ടു​വ​ന്നോ?’
"ങേ...’
"​ഹോ! ദൈ​വ​ത്തി​നെ ഇ​ത്ര സ്നേ​ഹ​ത്തോ​ടെ വി​ളി​ച്ചി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ‍...’
"വി​ളി​ച്ചി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ...'
"ദൈ​വം എ​ന്‍റെ മു​മ്പി​ൽ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​മാ​യി​രു​ന്നു!’
"ദൈ​വം ആ​രു​ടെ മു​മ്പി​ലും പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ക​യി​ല്ല. ദൈ​വം ന​മ്മു​ടെ അ​ടു​ത്തു​ണ്ട്. പ്ര​പ​ഞ്ച​ങ്ങ​ളാ​യ എ​ല്ലാ പ്ര​പ​ഞ്ച​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും വെ​ളി​ച്ചം, ചൈ​ത​ന്യം! നാ​രാ​യ​ണീ, പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടാ​നു​ള്ള​ത് ഞാ​ന​ല്ലേ?’
"ബ​ഷീ​റേ... ബ​ഷീ​റേ... വി​ളി​ച്ചി​ട്ട് എ​ന്താ പി​ന്നെ​യും വി​ളി കേ​ൾ‍​ക്കാ​ത്ത​ത്?’
"ഞാ​ൻ‍ ചും​ബി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.’
"മ​തി​ലി​ലോ?’
"അ​ല്ല...'
"പി​ന്നെ?’
"റോ​സാ​ച്ചെ​ടി​യു​ടെ ഓ​രോ പൂ​വി​ലും, ഓ​രോ മൊ​ട്ടി​ലും, ഓ​രോ ഇ​ല​യി​ലും...’
"ദൈ​വ​മേ... എ​നി​ക്ക് ക​ര​ച്ചി​ൽ‍ വ​രു​ന്നു, ബ​ഷീ​ർ...'
"നാ​രാ​യ​ണീ...'
"എ​ന്തോ...?’
"എ​ന്നാ​ൽ, ദാ ​റോ​സാ​ച്ചെ​ടി വ​രു​ന്നു. ഒ​രു കു​ഴി കു​ഴി​ച്ച് അ​തി​ൽ ഈ​ശ്വ​ര​നാ​മ​ത്തി​ൽ‍ ന​ടു​ക. എ​ന്നി​ട്ട് മ​ണ്ണി​ട്ട്, വെ​ള്ളം ഒ​ഴി​ക്ക​ണം, കേ​ട്ടോ?’
ബ​ഷീ​ർ റോ​സാ​ച്ചെ​ടി മ​തി​ലി​നു മു​ക​ളി​ലൂ​ടെ നാ​രാ​യ​ണി​ക്ക് എ​റി​ഞ്ഞു കൊ​ടു​ത്തു.

"മ​തി​ലു​ക​ൾ’ ഇ​തേ പേ​രി​ൽ പ്ര​ശ​സ്ത സം​വി​ധാ​യ​ക​ൻ അ​ടൂ​ർ ഗോ​പാ​ല​കൃ​ഷ്ണ​ൻ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​മാ​ക്കി​യ ആ ​സ​മ​യ​ത്താ​യി​രു​ന്നു (1990) ബേ​പ്പൂ​രു​പോ​യി ഞാ​ൻ സു​ൽ​ത്താ​നെ ക​ണ്ട​ത്. അ​ന്നു നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന ചി​ല വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ൽ വി​ഷ​യ​മാ​യി​രു​ന്നൊ​രു ഗൗ​ര​വ​മേ​റി​യ കാ​ര്യം അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി ഞാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തോ​ടു ചോ​ദി​ച്ചു.

"അ​ൽ​പം യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​വും അ​ൽ​പം ഭാ​വ​ന​യു​മാ​ണ് മ​തി​ലു​ക​ളു​ടെ ക​ഥ. പി​ന്നെ, അ​നു​ക​ര​ണ​മെ​ന്ന പ​രാ​തി​ക്ക് അ​നു​ഭ​വ​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ പ്ര​സ​ക്തി​യി​ല്ല. ഉ​ൽ​പ്പ​ത്തി മു​ത​ൽ മ​നു​ഷ്യ​ൻ ചെ​യ്യു​ന്ന​തെ​ല്ലാം ആ​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ്. അ​പ്പൂ​പ്പ​ൻ ചെ​യ്ത​ത് അ​പ്പ​നും, അ​പ്പ​ൻ ചെ​യ്ത​ത് മ​ക്ക​ളും ചെ​യ്തു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് മ​നു​ഷ്യ​കു​ലം നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇ​തി​നെ അ​നു​ക​ര​ണ​മെ​ന്ന് വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​മോ?' മ​റി​ച്ചൊ​ന്നും ചോ​ദി​ക്കാ​നി​ല്ലാ​ത്ത​ത്ര​യും വ്യ​ക്ത​മാ​യി ബ​ഷീ​ർ പ്ര​തി​ക​രി​ച്ചു!

സു​ൽ​ത്താ​ൻ ത​ന്‍റെ "മ​തി​ൽ’ കെ​ട്ടി​യ​ത് ഒ​രു പാ​ശ്ചാ​ത്യ നോ​വ​ലി​ൽ​നി​ന്ന് ഇ​ഷ്ടി​ക​ക​ൾ അ​ട​ർ​ത്തി​യെ​ടു​ത്താ​ണെ​ന്ന് ആ​രോ​പി​ച്ച​വ​ർ​ക്ക് കി​ട്ടി​യ​ത്, സം​ശ​യ​മി​ല്ല, ഉ​രു​ള​യ്ക്കു​പ്പേ​രി​ത​ന്നെ!

ലോ​ക​ത്തെ​മ്പാ​ടു​നി​ന്നും നി​ര​വ​ധി ക​ർ‍​ക്ക​ശ​ക്കാ​രാ​യ സി​നി​മാ നി​രൂ​പ​ക​ർ പ​ങ്കെ​ടു​ത്ത 1990ലെ ​വെ​നീ​സ് അ​ന്താ​രാ​ഷ്ട്ര ച​ല​ച്ചി​ത്ര മേ​ള​യി​ൽ പ്ര​ദ​ർ​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ, മ​തി​ലി​ന്‍റെ മൗ​ലി​ക​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ർ​ക്കും ഒ​രു പ​രാ​തി​യു​മി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. മാ​ത്ര​വു​മ​ല്ല, ഏ​റെ ശ്ര​ദ്ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട അ​ടൂ​രി​ന്‍റെ ’മ​തി​ലു​ക​ൾ’ വെ​നീ​സി​ൽ ഇ​ന്‍റ​ർ​നാ​ഷ​ണ​ൽ ഫെ​ഡ​റേ​ഷ​ൻ ഓ​ഫ് ഫി​ലിം ക്രി​ട്ടി​ക്സ് പു​ര​സ്കാ​രം നേ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു. യൂ​ണി​സെ​ഫ്, ഗ്രാ​ൻ​ഡ് പ്രൈ​സ്, ഒ​സി​ഐ​സി, മു​ത​ലാ​യ​വ "മ​തി​ലു​ക​ൾ’ നേ​ടി​യെ​ടു​ത്ത മ​റ്റ് അ​ന്ത​ർ‍​ദേ​ശീ​യ അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ളാ​ണ്.

ബ​ഷീ​റി​ന് മി​ക​ച്ച ക​ഥ​യ്ക്കു​ള്ള കേ​ര​ള സം​സ്ഥാ​ന ച​ല​ച്ചി​ത്ര പു​ര​സ്കാ​രം 1990ൽ ​നേ​ടി​ക്കൊ​ടു​ത്ത "മ​തി​ലു​ക​ൾ’, സു​വ​ർ​ണ ക​മ​ല​മു​ൾ​പ്പെ​ടെ നാ​ല് വി​ല​പ്പെ​ട്ട ദേ​ശീ​യ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​പു​ര​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ളും കേ​ര​ള​ത്തി​ലേ​ക്കു കൊ​ണ്ടു​വ​ന്നു.

’മ​തി​ലു​ക​ൾ’​ക്കു പു​റ​മെ, "പ്രേ​മ​ലേ​ഖ​ന​വും, ബാ​ല്യ​കാ​ല​സ​ഖി'​യും, "അ​നു​രാ​ഗ​ത്തി​ന്‍റെ ദി​ന​ങ്ങ’​ളും, "മു​ച്ചീ​ട്ടു​ക​ളി​ക്കാ​ര​ന്‍റെ മ​ക​ളു’​മെ​ഴു​തി​യ സു​ൽ​ത്താ​നെ കു​റ്റ​മ​റ്റൊ​രു റൊ​മാ​ന്‍റി​ക് എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​യി​ട്ടേ എ​നി​ക്കു കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള്ളൂ! പു​സ്ത​ക രൂ​പ​ത്തി​ൽ വി​പ​ണി​യി​ൽ ഇ​റ​ങ്ങി​യ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​ഥ​മ കൃ​തി​യാ​യ "പ്രേ​മ​ലേ​ഖ​നം’ ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ഴു​പ​തു​ക​ളി​ൽ ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ച അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​ത്തെ ര​ച​ന​യും.

യു​വ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ന്‍റെ ദൗ​ർ​ബ​ല്യ​മാ​ണോ, അ​തോ കേ​ശ​വ​ൻ നാ​യ​രോ​ടും സാ​റാ​മ്മ​യോ​ടും തോ​ന്നി​യ മ​മ​ത​യാ​ണോ, ര​ണ്ടു​മ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, നി​രോ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നൊ​രു പു​സ്ത​കം വാ​ങ്ങി വാ​യി​ച്ച​തു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള പ്ര​ക​മ്പ​നം കൊ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​വോ എ​ന്നും അ​റി​യി​ല്ല, തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​രം സെ​ൻ​ട്ര​ൽ ജ​യി​ലി​ൽ​വ​ച്ച് ബ​ഷീ​ർ എ​ഴു​തി​യ ഈ ​ചെ​റു​കൃ​തി എ​ന്‍റെ​യും മ​ന​സി​ൽ തീ​ക്ഷ്ണ​മാ​യ ചി​ല പ്ര​ണ​യ ത​രം​ഗ​ങ്ങ​ൾ തീ​ർ​ത്തി​രു​ന്നു.

ത​ന്നെ പ്ര​ണ​യി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് കാ​മു​കി​ക്ക് ശ​മ്പ​ളം കൊ​ടു​ക്കാ​മെ​ന്നു ഹാ​സ്യാ​ത്മ​ക​മാ​യി പ​റ​യു​ന്ന കേ​ശ​വ​ൻ നാ​യ​രും ആ ​ഓ​ഫ​ർ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന സു​ന്ദ​രി​യാ​യ സാ​റാ​മ്മ​യും,"അ​ന്ന ക​രെ​നീ​ന’ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന പ​ത്തൊ​മ്പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ റ​ഷ്യ​യി​ലേ​ക്കാ​ണ് വാ​യ​ന​ക്കാ​രെ പ​റി​ച്ചു​ന​ടു​ക!

വ്യാ​ക​ര​ണം പോ​ലു​മി​ല്ലാ​ത്ത ഭാ​ഷാ​സ​ര​ണി​യി​ൽ ചാ​ലി​ച്ച ഈ ​നാ​ട​ൻ​ക​ഥ​യി​ൽ, ക​രെ​നീ​ന​യും അ​തി​നു​മു​ന്നെ യു​ദ്ധ​വും സ​മാ​ധാ​ന​വും എ​ഴു​തി​യ ലി​യോ ടോ​ൾ​സ്റ്റോ​യി​യു​ടെ വ​ശ്യ​മാ​യ സ​ർ​ഗ​വൈ​ഭ​വം ക​ല​ർ​ന്നി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തു കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്, ബ​ഷീ​ർ മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ര​മ്പ​ര്യ​മാ​യി മാ​റി​യ​ത്!
കാ​ല​മെ​ത്ര ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ലും ത​ല​മു​റ​ക​ളെ​ത്ര മാ​റി​യാ​ലും, ബ​ഷീ​റി​നെ അ​റി​യാ​ൻ ഇ​ന്ന് വി​ശേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നും വേ​ണ്ട. ആ ​പേ​രു​ത​ന്നെ ധാ​രാ​ളം! 1987ൽ ​മി​ക​ച്ച ഡോ​ക്യു​മെ​ന്‍റെ​റി ഫി​ലി​മി​നു​ള്ള സം​സ്ഥാ​ന പു​ര​സ്കാ​രം നേ​ടി​യ എം.​എ. റ​ഹ്‌​മാ​ന്‍റെ "ബ​ഷീ​ർ ദ ​മാ​ൻ’ പോ​ലെ!

തെ​ക്ക​ൻ കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ പി​റ​ന്ന് വ​ട​ക്ക​ൻ മൊ​ഴി​യി​ലെ​ഴു​തി മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്‍റെ ഇ​മ്മി​ണി ബ​ല്ല്യേ സു​ൽ​ത്താ​നാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്ന ബ​ഷീ​റി​ന് ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ൻ ഗ്രാ​മ്യ​ഭാ​ഷ​യി​ൽ ആ​ദ​രാ​ഞ്ജ​ലി!

വി​ജ​യ് സി. ​എ​ച്ച്.