വാ​യി​ക്കാ​ൻ മ​നു​ഷ്യ ലൈ​ബ്ര​റി​ക​ൾ
സാ​ധാ​ര​ണ ലൈ​ബ്ര​റി​ക​ളി​ൽ ന​മു​ക്കു വാ​യി​ക്കാ​ൻ ല​ഭി​ക്കു​ക പു​സ്ത​കം, മാ​സി​ക, വാ​രി​ക, ദി​ന​പ​ത്രം എ​ന്നി​വ​യൊ​ക്കെ​യാ​ണ്. ചി​ല ലൈ​ബ്ര​റി​ക​ളി​ൽ പ​ഠ​നം, എ​ന്‍റ​ർ​ടെ​യ്ൻ​മെ​ന്‍റ് എ​ന്നീ വി​വി​ധ ഗ​ണ​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട വീ​ഡി​യോ​ക​ളും ക​ണ്ടേ​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ, മ​നു​ഷ്യ​രെ വാ​യി​ക്കാ​ൻ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ ലൈ​ബ്ര​റി​ക​ൾ ന​മ്മു​ടെ കൊ​ച്ചു​കേ​ര​ള​ത്തി​ലി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ൻ​ഡോ​ർ, ഡ​ൽ​ഹി, മും​ബൈ, ഹൈ​ദ​രാ​ബാ​ദ്, ചെ​ന്നൈ എ​ന്നീ വ​ൻ ന​ഗ​ര​ങ്ങ​ളി​ലു​ണ്ടു​താ​നും.

എ​ന്താ​ണു ‘ഹ്യൂ​മ​ൻ ലൈ​ബ്ര​റി’ എ​ന്നു വി​ളി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി? അ​ത് ആ​ളു​ക​ളു​ടെ ലൈ​ബ്ര​റി​യാ​ണ്. പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളു​ടേ​ത​ല്ല. മ​നു​ഷ്യ ലൈ​ബ്ര​റി​യി​ൽ​നി​ന്ന് വാ​യി​ക്കാ​ൻ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​തു പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ള​ല്ല. പ്ര​ത്യു​ത ആ​ളു​ക​ളെ​യാ​ണ്. നാം ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ ലൈ​ബ്ര​റി​യി​ൽ​നി​ന്നു ക​ട​മെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, ആ​ളു​ക​ളെ ഒ​രു നി​ശ്ചി​ത സ​മ​യ​ത്തേ​ക്കു ‘വാ​യി​ക്കാ​നാ​യി’ ക​ട​മെ​ടു​ക്കാം. തു​റ​ന്ന പു​സ്ത​കം​പോ​ലെ​യാ​യി​രി​ക്കും അ​വ​ർ ന​മ്മു​ടെ മു​ൻ​പി​ൽ. അ​വ​രോ​ടു ന​മു​ക്ക് ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കാം. അ​വ​രു​ടെ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കു​വ​യ്ക്കാ​ൻ പ​റ​യാം.

എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ‘​മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ’ ഒ​രു വ്യ​ക്തി​യെ മാ​ത്രം ആ​യി​രി​ക്കി​ല്ല പ്ര​തി​നി​ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​വ​ർ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു വി​ഭാ​ഗ​ത്തെ​യാ​യി​രി​ക്കും പ്ര​തി​നി​ധീ​ക​രി​ക്കു​ക. ജാ​തി- മ​ത- വ​ർ​ഗ- വ​ർ​ണ വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ൽ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ വി​വേ​ച​നം നേ​രി​ടു​ന്ന​വ​രാ​കാം അ​വ​ർ. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ അം​ഗ​വൈ​ക​ല്യം, സാ​ന്പ​ത്തി​ക പ​രാ​ധീ​ന​ത, ദാ​രി​ദ്ര്യം, വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ക്കു​റ​വ് എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള പേ​രി​ൽ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ അ​വ​ഗ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​രും ഒ​റ്റ​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​രും ആ​കാം അ​വ​ർ.

സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും താ​ഴ്ന്ന ത​ട്ടു​ക​ളി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​യ ഇ​വ​ർ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണു ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത്? അ​വ​ർ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണു ജീ​വി​ത​ത്തെ​യും സ​മൂ​ഹ​ത്തെ​യും കാ​ണു​ന്ന​ത്? ഇ​തൊ​ക്കെ അ​വ​രു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​കൂ​ടി കാ​ണാ​ൻ ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണു മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി​യി​ലെ ‘മ​നു​ഷ്യ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ.’

സാ​ധാ​ര​ണ അ​ര മ​ണി​ക്കൂ​റാ​ണ് ഒ​രു ‘മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​കം’ വാ​യി​ക്കാ​ൻ ന​ൽ​കാ​റു​ള്ള​ത്. ലൈ​ബ്ര​റി​യി​ലെ സൗ​ക​ര്യ​പ്ര​ദ​മാ​യ സ്ഥ​ല​ത്തി​രു​ന്നു മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക​വു​മാ​യി സം​സാ​രി​ക്കാം. അ​ങ്ങ​നെ മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​കം ഏ​തു വി​ഭാ​ഗ​ത്തെ പ്ര​തി​നി​ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​വോ ആ ​വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി ജീ​വി​ത​ത്തെ നോ​ക്കി​ക്കാ​ണാ​നും അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്ച നേ​ടാ​നും സാ​ധി​ക്കും.

ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​കം വാ​യി​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ മ​റ്റൊ​ന്നു വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​നു തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാം. മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക വാ​യ​ന ത​നി​യെ എ​ന്ന​തു​പോ​ലെ ചെ​റി​യ ഗ്രൂ​പ്പി​ലു​മാ​യി ന​ട​ത്താം. മൂ​ന്നോ നാ​ലോ പേ​രു​ള്ള ഗ്രൂ​പ്പി​ലാ​യി​രി​ക്കും മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​കം അ​പ്പോ​ൾ വാ​യി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക. ത​ന്മൂ​ലം, മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക​വു​മാ​യു​ള്ള സം​വാ​ദം പ​ല​ർ കൂ​ടി​യാ​യി​രി​ക്കും ന​ട​ത്തു​ക.

ഡെ​ന്മാ​ർ​ക്കി​ന്‍റെ ത​ല​സ്ഥാ​ന​മാ​യ കോ​പ്പ​ൻ​ഗേ​ഹ​നി​ലാ​ണ് ആ​ദ്യ​ത്തെ മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. 2000ൽ ​തു​ട​ക്ക​മി​ട്ട ഈ ​പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​നു നേ​തൃ​ത്വം കൊ​ടു​ത്ത​ത് അ​ബ​ർ​ജ​ൽ സ​ഹോ​ദ​ര​ങ്ങ​ളാ​യ റോ​ണി​യും ഡാ​നി​യും അ​വ​രു​ടെ സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളാ​യ ആ​സ്മ​യും ക്രി​സ്റ്റ​ഫ​റു​മാ​ണ്. ഇ​വ​രു​ടെ ഒ​രു സു​ഹൃ​ത്ത് അ​ക്ര​മ​ത്തി​നി​ര​യാ​യി കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ, ‘സ്റ്റോ​പ് ദ ​വ​യ​ല​ൻ​സ്’ എ​ന്ന പേ​രി​ൽ ഒ​രു സം​ഘ​ട​ന അ​വ​ർ രൂ​പീ​ക​രി​ച്ചു.

സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ ന​ട​മാ​ടു​ന്ന വി​വി​ധ​ത​രം വി​വേ​ച​ന​ത്തി​നും അ​നീ​തി​ക്കും അ​ക്ര​മ​ത്തി​നു​മെ​തി​രെ ജ​ന​ങ്ങ​ളെ ബോ​ധ​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​ൻ​വേ​ണ്ടി രൂ​പീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഈ ​സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​ത്തി​ലാ​ണ് റോ​ണി​യും കൂ​ട്ട​രും മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി ആ​രം​ഭി​ച്ച​ത്. അ​ൻ​പ​തു മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളോ​ടെ​യാ​ണ് അ​വ​ർ മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി ആ​രം​ഭി​ച്ച​ത്. അ​ന്ന് അ​വ​ർ ന​ട​ത്തി​യ ആ​ഘോ​ഷ​ങ്ങ​ൾ നാ​ലു ദി​വ​സം നീ​ണ്ടു​നി​ന്നു. ആ​യി​ര​ത്തി​ലേ​റെ ആ​ളു​ക​ൾ ആ ​ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​കം വാ​യി​ക്കാ​നാ​യി എ​ത്തി​ച്ചേ​ർ​ന്നി​രു​ന്നു.

2008ൽ ​മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി​യു​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​നം അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ലും കാ​ന​ഡ​യി​ലും ആ​രം​ഭി​ച്ചു. അ​തോ​ടെ ഈ ​പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ന് ഏ​റെ പ്ര​സി​ദ്ധി ല​ഭി​ച്ചു. ഇ​പ്പോ​ൾ ഇ​ന്ത്യ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ 85 രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലും മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി ആ​രം​ഭി​ക്കാ​ൻ ആ​രെ​ങ്കി​ലും മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​രാ​തി​രി​ക്കി​ല്ല.

മ​റ്റു രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലും സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളി​ലു​മെ​ന്ന​തു​പോ​ലെ, കേ​ര​ള​ത്തി​ലും എ​ത്ര​യോ ആ​ളു​ക​ൾ, ഏ​തെ​ല്ലാം രീ​തി​യി​ലാ​ണു വി​വി​ധ രീ​തി​യി​ലു​ള്ള വി​വേ​ച​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും അ​നീ​തി​ക്കും ഇ​ര​യാ​കു​ന്ന​ത്? അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ക​ഥ കേ​ട്ടാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ ചി​ന്താ​രീ​തി​യി​ലും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ശൈ​ലി​യി​ലു​മൊ​ക്കെ വ്യ​ത്യാ​സം വ​രാ​തി​രി​ക്കി​ല്ലെ​ന്നു തീ​ർ​ച്ച​യാ​ണ്.

എ​ന്നാ​ൽ, മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തെ നോ​ക്കി​ക്കാ​ണാ​നു​ള്ള വി​ശാ​ല​മ​ന​സ്ക​ത​യും സ​ന്മ​ന​സും എ​ത്ര​പേ​ർ​ക്കു​ണ്ടാ​കും? എ​പ്പോ​ഴും സ്വ​ന്തം താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​നും മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടി​ല്ലെ​ന്നു ന​ടി​ക്കാ​നു​മ​ല്ലേ ന​മ്മി​ൽ ഏ​റെ​പ്പേ​രും ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്.

പ​ര​സ്പ​രം മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി നോ​ക്കി​ക്കാ​ണാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ അ​തി​ൽ​പ്പ​രം വ​ലി​യ അ​ദ്ഭു​തം സം​ഭ​വി​ക്കാ​നു​ണ്ടോ എ​ന്ന് അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ ചി​ന്ത​ക​നും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​മാ​യ ഹെ​ൻ​റി ഡേ​വി​ഡ് തോ​രോ ചോ​ദി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ന​മ്മ​ൾ പ​ര​സ്പ​രം മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ നോ​ക്കി​ക്കാ​ണാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ എ​ന്തു​മാ​ത്രം പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ അ​തു​വ​ഴി ന​മു​ക്ക് ഒ​ഴി​വാ​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു.

ഭാ​ര്യ ഭ​ർ​ത്താ​വി​ന്‍റെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി​യും ഭ​ർ​ത്താ​വ് ഭാ​ര്യ​യു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി​യും കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ വീ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണെ​ന്നു ക​രു​തു​ക. അ​പ്പോ​ൾ അ​വ​രു​ടെ കു​ടും​ബ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ഏ​റെ ന​ന്മ​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​കു​മെ​ന്ന​തി​ൽ സം​ശ​യ​മു​ണ്ടോ? മ​ക്ക​ൾ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി​യും മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ മ​ക്ക​ളു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി​യും മു​ത​ലാ​ളി തൊ​ഴി​ലാ​ളി​യു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ​ക്കൂ​ടി​യു​മൊ​ക്കെ പ​ര​സ്പ​രം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ കാ​ണു​ക​യാ​ണെ​ന്നു ക​രു​തു​ക. അ​പ്പോ​ൾ ചി​ന്താ​ത​ല​ത്തി​ലും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ശൈ​ലി​യി​ലും തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​രി​ക​ത​ന്നെ ചെ​യ്യും.

മ​നു​ഷ്യ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ വാ​യി​ക്കാ​നാ​യി ക​ട​മെ​ടു​ക്കാ​ൻ പ​റ്റു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​ലൈ​ബ്ര​റി​ക​ൾ ന​മു​ക്കി​ല്ലാ​യി​രി​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ, നാം ​ക​ണ്ണു​തു​റ​ന്നു നോ​ക്കി​യാ​ൽ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ജീ​വി​ത​പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളും വേ​ദ​ന​യു​മൊ​ക്കെ കാ​ണാ​ൻ സാ​ധി​ക്കും. അ​തു കാ​ണാ​നും മ​ന​സി​ലാ​ക്കാ​നും സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ​ത​ന്നെ വ​ലി​യ കാ​ര്യ​മാ​യി. അ​പ്പോ​ൾ, നാം ​അ​റി​യാ​തെ​ത​ന്നെ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്കും ന​മു​ക്കും ഏ​റെ ഗു​ണ​ക​ര​മാ​കു​ന്ന മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ സം​ഭ​വി​ക്കു​ക​ത​ന്നെ ചെ​യ്യും.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ