കൈക്കരുത്തല്ല കരുണയാണു വേണ്ടത്
അ​തി​ർ​ത്തി ക​ട​ന്നു പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലേ​ക്കാ​ണ് പ​റ​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ഒ​രു പ​ക്ഷി​ക്ക​റി​യു​മോ? ഇ​ന്ത്യ​ൻ അതിർത്തിയിലെ ഒ​രു വൃ​ക്ഷ​ത്തി​ന​റി​യു​മോ അ​തി​ന്‍റെ വേ​രു​ക​ൾ പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലേ​ക്കാ​ണ് പോ​കു​ന്ന​തെ​ന്ന്? പ്ര​കൃ​തി ഒ​രു അ​തി​ർ​ത്തി​യെ​യും മാ​നി​ക്കു​ന്നി​ല്ല!
-കവിതയെയും ജീവിതത്തെയുംകുറിച്ച് കവി സച്ചിദാനന്ദൻ..


അ​ര​നൂ​റ്റാ​ണ്ടു കാ​ല​ത്തെ കാ​വ്യ​ജീ​വി​തം​കൊ​ണ്ട് ഒ​രു ഭാ​ഷാ​ശ്രേ​ണി​യു​ടെ ദീ​പ​ശി​ഖയേ​ന്തി മു​ന്നി​ൽ ന​ട​ക്കുന്ന കവി സച്ചിദാനന്ദൻ.

പ്രാ​ചീ​ന ക​വി​ത്ര​യ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്ന​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന ചെ​റു​ശ്ശേ​രി​ക്കും, കു​ഞ്ച​ൻ ന​മ്പ്യാ​ർ​ക്കും, എ​ഴു​ത്ത​ച്ഛ​നും ശേ​ഷം, ആ​ശാ​നും, വ​ള്ള​ത്തോ​ളും, ഉ​ള്ളൂ​രും ഒ​രു​മി​ച്ചെ​ത്തി. തു​ട​ർ​ന്നു തൊ​ട്ടു​മു​ന്നെ, ആ​ധു​നി​ക ക​വി​ത്ര​യ​ങ്ങ​ളാ​യി വ​യ​ലാ​റും, ഭാ​സ്ക​ര​ൻ മാ​ഷും, ഒ​എ​ൻ​വി സാ​റു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, 'ഒ​ടു​വി​ൽ ഞാ​നൊ​റ്റ​യാ​കു​ന്നു' എ​ന്ന ത​ന്‍റെ ഖ​ണ്ഡ​കാ​വ്യ​ത്തി​ലെ പ്ര​മേ​യം ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടു​കൊ​ണ്ട്, സച്ചിദാനന്ദൻ.

ത​ന്നെ പി​ൻ​തു​ട​രു​ന്ന യു​വ​ക​വി​ക​ൾ​ക്കെ​ന്നും പ്ര​ചോ​ദ​ന​മേ​കി അ​വ​രു​ടെ ഗു​രു​തു​ല്യ​നാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്ന ഇ​ന്നി​ന്‍റെ മ​ഹാ​ക​വി​യു​മാ​യു​ള്ള അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ നി​ന്ന്:

താങ്കൾ ലോ​കം മു​ഴു​വ​ൻ സ​ഞ്ച​രി​ച്ചു, മൊ​ഴി​മാ​റ്റം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ ലോ​ക​മെ​മ്പാ​ടു​മെ​ത്തി. അ​ന്താ​രാ​ഷ്ട്ര നി​ല​വാ​ര​വു​മാ​യി ത​ട്ടി​ച്ചു നോ​ക്കു​മ്പോ​ൾ മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത ഇ​ന്ന് എ​വി​ടെ നി​ൽ​ക്കു​ന്നു?

ആ​ദ്യ​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ന്താ​രാ​ഷ്ട്ര ക​വി​ത​യെ​ന്നാ​ൽ ഇം​ഗ്ളീ​ഷ് ക​വി​ത​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു. പി​ന്നീ​ട്, ഫ്ര​ഞ്ച്, ജ​ർ​മ​ൻ, സ്പാ​നി​ഷ് മു​ത​ലാ​യ മ​റ്റു യൂ​റോ​പ്യ​ൻ ക​വി​ത​ക​ളും വ​ന്നു. അ​തി​നു ശേ​ഷം, ലാ​റ്റി​ന​മേ​രി​ക്ക​ൻ, ആ​ഫ്രി​ക്ക​ൻ ക​വി​ത​യു​ടെ വ​ലി​യൊ​രു ബൂം ​ഉ​ണ്ടാ​യി. അ​വ​സാ​നം, മു​ന്നെ ക​വി​ത​യ്ക്ക് അ​റി​യ​പ്പെ​ടാ​തി​രു​ന്ന ഐ​സ്‌ലാൻ​ഡ്, വെയിത്സ്, അ​യ​ർ​ല​ൻ​ഡ് മു​ത​ലാ​യ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ന​ല്ല ക​വി​ത​ക​ൾ ഉ​ണ്ടെ​ന്ന ഒ​രു ക​ണ്ടെ​ത്ത​ലു​ണ്ടാ​യി. മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത​യേ​യും ഞാ​ൻ ആ ​നി​ല​യ്ക്കു കാ​ണു​ന്നു.

ന​മ്മു​ടെ കു​റെ ക​വി​ത​ക​ളെ​ങ്കി​ലും ലോ​ക ക​വി​താ​ഭൂ​പ​ട​ത്തിന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി എ​ടു​ത്തു​വയ്​ക്കാ​ൻ​മാ​ത്രം നി​ല​വാ​ര​മു​ള്ള​തു​ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്നാ​ണ് ഞാ​ൻ പ​റ​യു​ക. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ത്തി​ന്, കു​മാ​ര​നാ​ശാ​ന്‍റെ ചി​ല ക​വി​ത​ക​ൾ. അ​തി​നാ​ൽ, ഏ​തു ലോ​ക ഭാ​ഷ​യി​ലു​ള്ള ഏ​റ്റ​വും ന​ല്ല ക​വി​ത​ക​ളോ​ടും താ​ര​ത​മ്യം ചെ​യ്യാ​വു​ന്ന ക​വി​ത​കൾ മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്നു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് എ​ന്‍റെ അ​ഭി​പ്രാ​യം. ക​വി​ത​യും ക​ഥ​യു​മാ​ണ് ഏ​റ്റ​വും സ​ജീ​വ​മാ​യ ന​മ്മു​ടെ ര​ണ്ടു സാ​ഹി​ത്യ രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ.

താ​ങ്ക​ളു​ടെ ക​വി​ത എ​ല്ലാ മ​തി​ൽ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ​ക്കും എ​തി​രെ​യു​ള്ളൊ​രു രോ​ദ​ന​മാ​ണെ​ന്നാ​ണ് (Poetry for him is a cry against all walls) ജ​ർ​മ്മ​ൻ ക​വി​യും ഗ​വേ​ഷ​ക​നു​മാ​യ വൂ​ൾ​ഫ്ഗേ​ങ് ക്യൂ​ബി​ൻ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ട്ട​ത്! വ്യ​ക്തി-​രാ​ഷ്ട്ര ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ നി​ത്യേ​നെ​യെ​ന്നോ​ണം ദു​ർ​ബ്ബ​ല​മാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന ഈ ​കാ​ല​ഗ​തി​യി​ൽ, ക​വി​ത​യി​ൽ സാ​ർ​വലൗ​കി​ക​ത​യു​ടെ പ്ര​സ​ക്തി എ​ത്ര​ത്തോ​ള​മു​ണ്ട്?

ഒ​രു ഭാ​ഗ​ത്ത് ആ​ഗോ​ളീ​ക​ര​ണം ന​ട​ക്കു​ന്നു, എ​ന്നാ​ൽ മ​റു​ഭാ​ഗ​ത്ത് പു​തി​യ, പു​തി​യ മ​തി​ൽ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​ര​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് വാ​സ്ത​വം. അ​തി​നാ​ൽ, ആ​ഗോ​ളീ​ക​ര​ണം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധ​മ​ല്ല ഉ​റ​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്, മൂ​ല​ധ​ന​ത്തിന്‍റെ ആ​ധി​പ​ത്യം ലോ​ക​മാ​കെ സ്ഥാ​പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.
അ​ങ്ങനെ, സാ​ർ​വ്വ​ദേ​ശീ​യ വാ​ണി​ജ്യ സം​ഘ​ങ്ങ​ൾ വ​ള​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്നു, അ​തി​ലൂ​ടെ സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്വം ശ​ക്തി പ്രാ​പി​ക്കു​ന്നു. അ​തി​ന്‍റെ ക​ണ്ണി​ക​ളാ​യി ലോ​ക​രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ൾ മാ​റു​ന്നു. ജ​ന​ത​ക​ളെ അ​തി​ന്‍റെ ഉ​പ​ഭോ​ക്താ​ക്ക​ളാ​ക്കി മാ​റ്റി, അ​വ​രു​ടെ ദേ​ശീ​യ സം​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ളെ നി​സാ​ര​വ​ത്കരി​ക്കു​ന്നു. അ​തി​ലൂ​ടെ അ​വ​രു​ടെ ഭാ​ഷ​ക​ളെ വി​സ്മൃ​തി​ക്കു വി​ധേ​യ​മാ​ക്കു​ന്നു. ലോ​ക​ത്തി​നാ​കെ ഒ​രു ഭാ​ഷ​മ​തി​യെ​ന്ന രീ​തി​യി​ലാ​ണ് സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്വം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത്!

എ​ന്നാ​ൽ, ഓ​രോ രാ​ജ്യ​ത്തി​നും അ​തി​ന്‍റെ സം​സ്കാ​ര​വും ഭാ​ഷ​യും നി​ല​നി​ർ​ത്താ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ടെ​ന്നു പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ, രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ത്തു​ക, സാം​സ്കാ​രി​ക-​ഭാ​ഷാ-​വി​വ​ർ​ത്ത​ന കൈ​മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ത്തു​ക​യെ​ന്നാ​ണ് സോ​ഷ്യ​ലി​സ്റ്റു​ക​ളു​ടെ സാ​ർ​വദേ​ശീ​യ ചി​ന്താ​ഗ​തി. ലോ​ക​ത്തെ ഉ​പ​ഭോ​ക്താ​ക്ക​ളു​ടെ ശൃം​ഖ​ല​യാ​യി കാ​ണു​ന്ന​തി​നു പ​ക​രം, ഒ​രു സ​ർ​ഗ്ഗാ​ത്മ​ക സ്ഥ​ല​മാ​യി കാ​ണാ​നാ​ണ്.

നി​ർ​ഭാ​ഗ്യ​വ​ശാ​ൽ, സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്വ ശ​ക്തി​ക​ൾ ലോ​ക​ത്തു സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​ക്കി, യു​ദ്ധ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​ക്കി, ആ​യു​ധ ക​യ​റ്റു​മ​തി​ക​ൾ വ​ർ​ദ്ധി​പ്പി​ച്ചു, ലാ​ഭം കൊ​യ്യാ​നാ​ണ് ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇ​റാ​ക്ക് യു​ദ്ധം വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നൊ​രു ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. നേ​രേമ​റി​ച്ച്, ലോ​ക​സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി എ​ന്തു​ചെ​യ്യാ​ൻ ക​ഴി​യു​മെ​ന്നാ​ണ് ക​വി​ക​ളും സ്ഥി​തി​സ​മ​ത്വ​വാ​ദി​ക​ളും ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഈ ​ചി​ന്താ​ധാ​ര​യാ​ണ് മ​തി​ൽ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ​യു​ള്ള മു​റ​വി​ളി​യു​ടെ പ്ര​സ​ക്തി​യും, ക​വി​ത​യി​ൽ സാ​ർ​വലൗ​കി​ക​ത​യു​ടെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​വും പൂ​ർ​വാധി​കം വ​ർ​ധിപ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ക​വി നി​ല​കൊ​ള്ളേ​ണ്ട​ത് ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി ആ​ഗോ​ള മാ​ന​വി​ക​ത​യ്ക്കു​വേ​ണ്ടി​യാ​ണ്. ജ​നി​ച്ച​ത് ഏ​തു രാ​ജ്യ​ത്താ​യാ​ലും ശ​രി, മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ അ​ഭി​ലാ​ഷ​ങ്ങ​ളും അ​സ്വാ​സ്ഥ്യ​ങ്ങ​ളും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യി ഒ​ന്നു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ക​വി​ത​യു​ൾ​പ്പെ​ടെ, എ​ല്ലാ ക​ലാ​രൂ​പ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന നി​യോ​ഗ​മാ​ണ് മ​തി​ലു​ക​ൾ​ക്ക് അ​തീ​ത​മാ​യ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം!

അ​തി​ർ​ത്തി ക​ട​ന്നു പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലേ​ക്കാ​ണ് പ​റ​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ഒ​രു പ​ക്ഷി​ക്ക​റി​യു​മോ? ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഒ​രു വൃ​ക്ഷ​ത്തി​ന​റി​യു​മോ അ​തിന്‍റെ വേ​രു​ക​ൾ പാ​ക്കി​സ്ഥാ​നി​ലേ​ക്കാ​ണ് പോ​കു​ന്ന​തെ​ന്ന്? പ്ര​കൃ​തി ഒ​രു അ​തി​ർ​ത്തി​യെ​യും മാ​നി​ക്കു​ന്നി​ല്ല!

പ​ണ്ട് പ​ണ്ഡി​റ്റു​ക​ളും സൂ​ഫി​ക​ളും ഒ​രു​മി​ച്ചി​രു​ന്ന് അ​റേ​ബ്യ​ൻ കാ​പ്പി കു​ടി​ച്ചു സൗ​ഹൃ​ദം പ​ങ്കി​ട്ടി​രു​ന്ന ആ ​കാ​ഷ്മീ​രി​യ​ത്തി​നെ വി​ഭ​ജി​ച്ച് ഇ​ന്നു പു​തി​യ മ​തി​ൽ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ തീ​ർ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ക​വി വി​ഷാ​ദി​യാ​കു​ന്നു.

ആ​ശാ​ൻ-​വ​ള്ള​ത്തോ​ൾ-​ഉ​ള്ളൂ​രി​ന്‍റെ കാ​ല​ത്തി​നു ശേ​ഷം മ​ല​യാ​ള ക​വി​ത​യി​ലു​ണ്ടാ​യ ന​വീ​ക​ര​ണം കാ​വ്യ സ്ര​ഷ്‌​ടാ​വി​ന്‍റെയും, അ​നു​വാ​ച​ക​ന്‍റെയും കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളി​ൽ വി​ല​യി​രു​ത്താ​മോ?

മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ പു​തി​യ ക​വി​ത​യു​ടെ പ​രി​ണാ​മം തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത് എ​ൻ. വി. ​കൃ​ഷ്ണ​വാ​ര്യ​ർ, ജി. ​കു​മാ​ര പി​ള്ള, അ​ക്കി​ത്തം മു​ത​ലാ​യ​വ​രു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്. പ​ക്ഷെ, അ​ത് രൂ​പ​പ​ര​മാ​യ വ​ലി​യൊ​രു മാ​റ്റ​ത്തി​നു വി​ധേ​യ​മാ​കു​ന്ന​ത് അ​യ്യ​പ്പ​പ്പ​ണി​ക്ക​ർ, എ​ൻ. എ​ൻ. ക​ക്കാ​ട്, ആ​ർ. രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​ൻ, മാ​ധ​വ​ൻ അ​യ്യ​പ്പ​ത്ത്, ക​ട​മ്മ​നി​ട്ട രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ മു​ത​ലാ​യ​വ​രു​ടെ ക​വി​തക​ൾ വ​ന്ന​തോ​ടു​കൂ​ടി​യും!

ആ​ധു​നി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​ൻ, ക​ട​മ്മ​നി​ട്ട​യോ​ടും ആ​റ്റൂ​ർ ര​വി​വ​ർ​മയോടുമൊ​പ്പം ഞാ​നു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഈ ​കാ​ല​ത്ത് ക​വി​ത​യ്ക്കു​വ​ന്നൊ​രു പ്ര​ധാ​ന പ​രി​ണാ​മം, കാ​വ്യ നി​ർ​മ്മി​തി​യു​ടെ അ​ള​വു​കോ​ലാ​യ വൃ​ത്തം നി​ർ​ബ​ന്ധ​മ​ല്ലാ​തെ​യാ​ക്കി എ​ന്ന​താ​ണ്. ക​വി​ക​ൾ​ക്ക് സ്വ​ന്തം രീ​തി​ക​ൾ ക​ണ്ടു​പി​ടി​ക്കാ​മെ​ന്നാ​യി. പ​ല​രും നാ​ടോ​ടിപ്പാ​ട്ടി​ന്‍റെ രീ​തി​ക​ൾ വ​രെ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി.

തു​ട​ർ​ന്നു ഗ​ദ്യ​വും ക​വി​ത​യി​ലെ​ത്തി​ത്തു​ട​ങ്ങി. ക​ഥ​യി​ലും ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ലും കാ​ണു​ന്ന​തി​ൽ​നി​ന്നു വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യൊ​രു ഗ​ദ്യം ക​വി​ത​യി​ൽ സ്ഥാ​നം പി​ടി​ച്ചു. മെ​ല്ലെ മെ​ല്ലെ സം​ഭാ​ഷ​ണ​വും വ​ന്നു​തു​ട​ങ്ങി.

വൃ​ത്തം ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചാ​ണോ ക​വി​ത എ​ഴു​തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റം, അ​തി​ന്‍റെ ഭാ​വ​നാ​ഗു​ണം, എ​ങ്ങനെ​യാ​ണ് അ​തു ജീ​വി​ത​ത്തേ​യും ലോ​ക​ത്തേ​യും നോ​ക്കി​ക്കാ​ണു​ന്ന​ത്, ഭാ​ഷ​യു​ടെ സാ​ന്ദ്ര​ത, ധ്വ​ന്യാ​ത്മ​ക​ത, പ​ല​തും പ​റ​യാ​തെ പ​റ​യാ​നു​ള്ള അ​തി​ന്‍റെ ക​ഴി​വ് എ​ന്നി​വ​യൊ​ക്കെ ക​വി​ത​യെ നി​ർ​വചി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി. നാ​ട​കീ​യ​ത കു​റ​ച്ചു, മ​ല​യാ​ളി​ത്വം അ​ന്വേ​ഷി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നാ​യി. അ​ങ്ങനെ, അ​യ്യ​പ്പ​പ്പ​ണി​ക്ക​ർ മു​ത​ൽ ഇ​ങ്ങോ​ട്ടു​ള്ള ക​വി​ക​ൾ വൃ​ത്ത​ങ്ങ​ൾ ഭേ​ദി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു ക​വി​ത​യെ​ഴു​തി. ക​വി​ക​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ഇ​ത് പു​തി​യൊ​രു വ​ഴി തു​റ​ക്ക​ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​യ്യ​പ്പ​പ്പ​ണി​ക്ക​രെ പ​രി​ണാ​മ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഗ്ര​ദൂ​ത​നാ​യി കാ​ണു​ന്ന​ത്.

പു​തി​യ ക​വി​ക​ളി​ലൂ​ടെ പ​രി​ണാ​മം ഇ​പ്പോ​ഴും തു​ട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കു​ന്നു!

1936-ലാ​ണ് ച​ങ്ങ​മ്പു​ഴ​യു​ടെ ‘ര​മ​ണ​ൻ' പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന​ത്. പ​ത്തെ​ൺ​പ​ത് വ​ർ​ഷ​ത്തി​നു ശേ​ഷ​വും അ​ത്ര​യും മ​നം ക​വ​രു​ന്നൊ​രു ഭാ​വ​കാ​വ്യം, അ​ത്ര​യും പ്ര​ചാ​രം സി​ദ്ധി​ച്ചൊ​രു സാ​ഹി​ത്യ​സൃ​ഷ്ടി മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​വാ​തി​രു​ന്ന​ത് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്?

‘ര​മ​ണ​ൻ' ഒ​രു ഇ​ട​യ വി​ലാ​പഗാ​ന​മാ​ണ്. കൗ​മാ​ര​ത്തോ​ടു സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നൊ​രു കൃ​തി. പാ​സ്റ്റൊ​റ​ൽ എ​ല​ജി എ​ന്ന പാ​ശ്ചാ​ത്യ​രൂ​പം. ന​മു​ക്ക് ഇ​ട​യ​ന്മാ​രൊ​ന്നു​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, അ​ങ്ങനെ​യു​ള്ള ക​ഥ പ​റ​യു​ന്ന കാ​വ്യം പു​തി​യൊ​രു സാ​ഹി​ത്യ​രൂ​പ​മാ​യി അ​ന്ന് ന​മു​ക്കു തോ​ന്നി. പ​ക്ഷെ, ആ​ഖ്യാ​ന രീ​തി​യു​ടെ സ്ഥാ​നം നീ​ണ്ട​ക​ഥ​ക​ളും നോ​വ​ലു​ക​ളും ഏ​റ്റെ​ടു​ത്ത​പ്പോ​ൾ, ആ ​കാ​വ്യ​സ​മ്പ്ര​ദാ​യം ക്ര​മേ​ണ ഇ​ല്ലാ​താ​യി. ഒ​എ​ൻ​വി​യു​ടെ ‘ഉ​ജ്ജ​യി​നി', ‘സ്വ​യം​വ​രം' പോ​ലു​ള്ള​വ​യാ​യി​രി​ക്കും അ​വ​സാ​ന​മു​ണ്ടാ​യ ആ​ഖ്യാ​ന കാ​വ്യ​ങ്ങ​ൾ. അ​തി​നു​ശേ​ഷം, ക​ഥ പ​റ​ച്ചി​ൽ നി​ർ​ത്തി, ക​വി​ത ഭാ​വാ​വി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു തി​രി​ഞ്ഞു.

‘ര​മ​ണ​ൻ' സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന വൈ​കാ​രി​ക​മാ​യ ആ​ക​ർ​ഷ​ണ​ത്തോ​ടു കി​ട​പി​ടി​ക്കു​ന്ന മ​റ്റൊ​രു കാ​വ്യം പി​ന്നീ​ട് ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, ആ ​വി​ലാ​പ​കാ​വ്യ​ത്തെ അ​ക്കി​ത്ത​ത്തി​ന്‍റെ 'ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ ഇ​തി​ഹാ​സം' (1969) പോ​ലെ​യോ, ഒ​എ​ൻ​വി​യു​ടെ​യോ, ഭാ​സ്ക​ര​ൻ മാ​ഷു​ടെ​യോ സൃ​ഷ്ടി​ക​ളെ​പ്പോ​ലെ​യോ ഉ​ള്ള മ​ഹ​ത്താ​യ ക​വി​ത​ക​ളു​ടെ പ​ട്ടി​ക​യി​ൽ ഒ​രു നി​രൂ​പ​ക​നും ചേ​ർ​ക്കു​മെ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. കു​മാ​ര​നാ​ശ​ന്‍റെ ‘ക​രു​ണ'​യൊ ‘ലീ​ല'​യൊ, ‘ന​ളി​നി'​യൊ പോ​ലെ​യു​ള്ള മ​ഹ​ത്താ​യ ഒ​രു കാ​വ്യ​മ​ല്ല അ​ത്.

എ​ല്ലാ​വ​രും തി​ര​ക്കി​ലാ​ണ്! നീ​ണ്ട​വാ​യ​ന​യ്ക്ക് ആ​ർ​ക്കും സ​മ​യ​മി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടി​ത് ഹ്ര​സ്വ​മാ​യ ഹൈ​ക്കു ക​വി​ത​യു​ടെ കാ​ലം. കു​ഞ്ഞു​ണ്ണി മാഷ്‌ടെ ‘ഉ​ണ്ടാ​ൽ ഉ​ണ്ട​പോ​ലി​രി​ക്ക​ണം, ഉ​ണ്ട​പോ​ലി​രി​ക്ക​രു​ത്' എ​ന്ന​തു​പോ​ലു​ള്ള ശ​ക്തി​മ​ത്താ​യ ഹൈ​ക്കു​ക​ൾ ഈ​യി​ടെ​യാ​യി എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടു കാ​ണു​ന്നി​ല്ല?

കു​ഞ്ഞു​ണ്ണി മാ​ഷ്‌ടെ ​ക​വി​ത​ക​ളെ ആ​രും ഹൈ​ക്കു ക​വി​ത​ക​ളെ​ന്നു വി​ളി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ത്രം രീ​തി​യി​ലു​ള്ള ഹ്ര​സ്വ​മാ​യ ക​വി​ത​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​വ. പ​ക്ഷെ, കു​ഞ്ഞു​ണ്ണിക്കവി​ത​ക​ൾ പ്ര​ബ​ല​മാ​യ കൊ​ച്ചു സൃ​ഷ്ടി​ക​ളാ​യ​തി​നാ​ൽ ഹൈ​ക്കു​ക​ളോ​ട് ഉ​പ​മി​ക്കാം.
കു​ഞ്ഞു​ണ്ണി മാ​ഷി​ൽ ഒ​രു ദാ​ർ​ശ​നി​ക​ൻ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​ദാ​ർ​ശ​നി​ക​ത​യു​ടെ ഗൗ​ര​വ​മാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ചെ​റി​യ ക​വി​ത​കളെ വ​ലി​യ, അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ആ​ഴ​മു​ള്ള, ക​വി​ത​കളാ​ക്കി മാ​റ്റി​യ​ത്! ‘ഉ​ണ്ടാ​ൽ ഉ​ണ്ട​പോ​ലി​രി​ക്ക​ണം, ഉ​ണ്ട​പോ​ലി​രി​ക്ക​രു​ത്' എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ വ്യാ​പ്തി അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ണ്ടാ​യ​താ​ണ്. ഭാ​ഷാ​ബോ​ധം, പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചു ഒ​രു പ​ദം ര​ണ്ട​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ ഒ​രി​ട​ത്തു​ത​ന്നെ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന ന​ർ​മ​ര​സ ഭാ​വ​ന​ക​ൾ, ക​ഞ്ഞു​ണ്ണി​മാ​ഷെ വ്യ​ത്യ​സ്ത​നാ​ക്കി!

ഈ ​ദാ​ർ​ശ​നി​ക​ത​യും ഭാ​ഷാ​ബോ​ധ​വും പു​തി​യ ക​വി​ക​ൾ​ക്കി​ല്ലാ​ത്ത​താ​വാം ശ​ക്തി​യാ​യ ഹൈ​ക്കു​ക​ൾ ഈ​യി​ടെ​യാ​യി കാ​ണാ​ത്ത​തി​ന്‍റെ കാ​ര​ണം. പു​റ​മെ വ​ള​രെ ല​ഘു​വാ​യി തോ​ന്നു​മെ​ങ്കി​ലും, വ​ള​രെ ഗു​രു​വാ​യ ചി​ന്ത ആ​വി​ഷ്ക​രി​ക്കു​ന്ന കൊ​ച്ചു ക​വി​ത​ക​ൾ പി​ന്നീ​ടാ​രും എ​ഴു​തി​യി​ട്ടി​ല്ല​ായെ​ന്ന​ത് വ​ള​രെ ശ​രി​യാ​ണ്.

സാ​റി​ന്‍റെ ‘മ​ഷി​ക്കു​പ്പി' പ​റ​യു​ന്ന​ത് "ഭൂ​മി​യി​ലെ അ​മ്മ​മാ​രു​ടെ ക​ണ്ണീ​രാ​ണ് ഞാ​ൻ’ എ​ന്നാ​ണ്. ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ലോ​ക​മെ​മ്പാ​ടു​മു​ള്ള അ​മ്മ​മാ​രു​ടെ ക​ണ്ണീ​രി​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ൾ എ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​ണി​ന്ന്? താ​ങ്ക​ൾ ‘പെ​ണ്ണെ​ഴു​ത്ത്' എ​ന്ന സം​ജ്ഞ​യു​ടെ ഉ​പ​ജ്ഞാ​താ​വ്!

കൊ​ച്ചു​കു​ട്ടി​ക​ളും, വ​യോ​ധി​ക​മാ​ർ പോ​ലും ബ​ലാ​ത്സം​ഗം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് ‘മ​ഷി​ക്കു​പ്പി'​ക്ക് ഏ​റെ പ്ര​സ​ക്തി​യു​ണ്ട്. ബ​ലാ​ത്സം​ഗം സ്നേ​ഹ​പ്ര​ക​ട​ന​മോ, കാ​മ​പ്ര​ക​ട​ന​മോ അ​ല്ല, ഒ​രു ശ​ക്തി​പ്ര​ക​ട​ന​മാ​ണ​ത്! സ്ത്രീ​യു​ടെ​മേ​ൽ പു​രു​ഷ​ന്‍റെ ആ​ധി​പ​ത്യം സ്ഥാ​പി​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​മാ​യാ​ണ് അ​തി​നെ കാ​ണേ​ണ്ട​ത്. പ​ല ദുഃ​ഖ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ ത​ന്‍റെ മ​ക​ൾ​ക്ക് നാ​ളെ​യെ​ന്താ​ണു സം​ഭ​വി​ക്കു​ക​യെ​ന്ന ആ​ധി​യി​ലാ​ണ് അ​മ്മ​മാ​രി​ന്ന്.

പു​രു​ഷ​ന്മാ​രു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന അ​തി​ക്രൂ​ര​മാ​യ ഈ ​അ​വ​സ്ഥ​യി​ന്ന് പൂ​ർ​വാധി​കം ശോ​ച​നീ​യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ന്നാ​രും സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ക​രു​ണ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച​ല്ല, ക​രു​ത്തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. ക​രു​ത്ത് പു​രു​ഷ സ​ങ്ക​ൽ​പ്പ​വും, കാ​രു​ണ്യം സ്ത്രീ ​സ​ങ്ക​ൽ​പ്പ​വു​മാ​ണ്.

ക​രു​ത്തു ഭ​രി​ക്കു​ന്ന ലോ​ക​ത്തു​നി​ന്ന് കാ​രു​ണ്യം ഭ​രി​ക്കു​ന്ന ലോ​ക​ത്തേ​ക്കു​ള്ള മാ​റ്റ​മാ​ണ് ത​ത്ത്വചി​ന്ത​ക​രെ​ല്ലാം സ്വ​പ്നം ക​ണ്ട​ത്. പലരും സ്വ​ന്തം നെ​ഞ്ചി​ന്‍റെ വി​രി​വി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും മാം​സ​പേ​ശി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചുമാണ് ഇ​ന്നു സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്! ഇ​വ​രൊ​ക്കെ അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ മ​റ്റു മ​നു​ഷ്യ​രോ​ട് എ​ത്ര​ത്തോ​ളം ദ​യ കാ​ണി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന ചോ​ദ്യം ആ​രും ഇ​ത്ത​ര​ക്കാ​രോ​ട് ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു​പോ​ലു​മി​ല്ല. ഇ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള ഒ​രു​കാ​ല​ത്ത് സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ഉ​ത്ക​ണ്ഠ വ​ള​രെ വ​ർ​ധിച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു.

‘ആ​രാ​ണു പ​റ​ഞ്ഞ​ത്, ആ​രാ​ണു പ​റ​ഞ്ഞ​ത് പ്ര​തീ​ക്ഷ വ​ട​ക്കേ മ​ല​ബാ​റി​ലെ ഒ​രു റെ​യി​ല്‍​വേ​സ്റ്റേ​ഷ​നാ​ണെ​ന്ന്' സ​ച്ചി സാ​ർ എ​ഴു​തി​യ​തി​ലെ ആ ​പ്ര​തീ​ക്ഷ ശ​രി​ക്കും എ​ന്താ​ണ്?

അ​ത് ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ്ര​യോ​ഗം മാ​ത്ര​മാ​ണ്. ദൂ​രെ എ​വി​ടെ​നി​ന്നോ വ​ന്നു​ചേ​രു​ന്നൊ​രു ര​ക്ഷ​ക​നി​ലാ​ണ് പ്ര​തീ​ക്ഷ​യെ​ന്ന അ​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ! പ്ര​തീ​ക്ഷ വ​ള​രെ വി​ദൂ​ര​മാ​ണെ​ന്നാ​ണ് ഞാ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ക്കു​ന്ന​ത്!

അ​ക്കി​ത്ത​ത്തി​നു ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠ പു​ര​സ്കാ​രം ല​ഭി​ച്ച​തി​ൽ സ​ച്ചി​സാ​ർ സ​ന്തു​ഷ്ട​ന​ല്ലേ?

തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും! ഞാ​ൻ ആ​രാ​ധി​ക്കു​ന്നൊ​രു ക​വി​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം. മ​ല​യാ​ള കാ​വ്യ​പൈ​തൃ​ക​ത്തി​ന്‍റെ വേ​റി​ട്ട വ​ഴി. ഒ​എ​ൻ​വി​ക്കു മു​ന്നെ​ത്ത​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു ല​ഭി​ക്ക​ണ​മാ​യി​രു​ന്നു!

അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളോ​ട് യോ​ജി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. അ​ക്കി​ത്ത​ത്തി​ന് ആ​ചാ​ര്യ സ്ഥാ​ന​മു​ള്ള ‘ത​പ​സ്യ’ ക​ലാ​സാ​ഹി​ത്യ​വേ​ദി​യു​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ലും വി​യോ​ജി​പ്പു​ണ്ട്.

വി​ജ​യ് സി. ​എ​ച്ച്