ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ര​ഹ​സ്യ​ങ്ങ​ൾ
ഇം​ഗ്ല​ണ്ടി​ലെ പ​ഠ​ന​വും സൗ​ത്ത് ആ​ഫ്രി​ക്ക​യി​ലെ ജോ​ലി​യും രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളു​മെ​ല്ലാം ക​ഴി​ഞ്ഞു 1915ലാ​ണ് മ​ഹാ​ത്മാ ഗാ​ന്ധി ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തി​യ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​വി​ടെ മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തി​യ ഉ​ട​നെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ലേ​ക്ക് എ​ടു​ത്തു​ചാ​ടി​യി​ല്ല. അ​തി​നു പ​ക​രം ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ഉ​പ​ദേ​ശ​ക​നും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ സ​മ​ര നേ​താ​വു​മാ​യി​രു​ന്ന ഗോ​പാ​ല​കൃ​ഷ്ണ ഗോ​ഖ​ല​യു​ടെ നി​ർ​ദേ​ശ​മ​നു​സ​രി​ച്ച്, ഒ​രു ഭാ​ര​ത പ​ര്യ​ട​നം ആ​രം​ഭി​ക്കു​ക​യാ‍​യി​രു​ന്നു ചെ​യ്ത​ത്. ജ​ന​ങ്ങ​ളെ അ​ടു​ത്ത​റി​യു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ഈ ​യാ​ത്ര​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം.

ഒ​രു വ​ർ​ഷ​ത്തോ​ളം നീ​ണ്ടു​നി​ന്ന ഈ ​പ​ര്യ​ട​ന​ത്തി​നു ശേ​ഷ​മാ​ണ് ഗാ​ന്ധി​ജി രാ​ഷ്ട്രീ​യ​രം​ഗ​ത്ത് സ​ജീ​വ​മാ​യ​ത്. ഈ ​യാ​ത്ര​യ്ക്കി​ട​യി​ൽ ഭാ​ര​ത​ത്തെ​യും ഭാ​ര​തീ​യ​രെ​യും​കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം ധാ​രാ​ളം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ​ഠി​ച്ചു. അ​തി​ലൊ​ന്ന് ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ അ​ടു​ക്കും ചി​ട്ട​യും സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യു​മൊ​ക്കെ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഭാ​ര​തീ​യ​ർ ഏ​റെ പി​റ​കി​ലാ​ണ് എ​ന്ന​താ​ണ്. ഗാ​ന്ധി​ജി​യാ​ക​ട്ടെ, ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ അ​ടു​ക്കും ചി​ട്ട​യും സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യു​മൊ​ക്കെ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ അ​ങ്ങേ​യ​റ്റം ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​രു​ന്ന ആ​ളു​മാ​ണ്. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ അ​ക്കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ എ​റെ ശ്ര​ദ്ധി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ക​യും ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു.

1917ൽ ​ന​ട​ന്ന ഒ​രു സം​ഭ​വം ഗു​ജ​റാ​ത്ത് പൊ​ളി​റ്റി​ക്ക​ൽ കോ​ൺ​ഫ​റ​ൻ​സി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​നാ​യി ഒ​രി​ക്ക​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ലെ ഗോ​ദ്റ​യി​ൽ എ​ത്തി. എ​പ്പോ​ഴു​മെ​ന്ന​തു​പോ​ലെ ഗാ​ന്ധി​ജി അ​വി​ടെ എ​ത്തി​യ​തു പ​രി​പാ​ടി തു​ട​ങ്ങേ​ണ്ട സ​മ​യ​ത്തു ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രു​ന്ന ലോ​ക​മാ​ന്യ​തി​ല​ക​ൻ അ​ര മ​ണി​ക്കൂ​ർ വൈ​കി​യാ​ണ് എ​ത്തി​യ​ത്.

ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് തി​ല​ക​നോ​ട് എ​ന്നും സ്നേ​ഹ​വും ബ​ഹു​മാ​ന​വു​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, തി​ല​ക​ൻ വൈ​കി​യെ​ത്തി​യ​തി​ലു​ള്ള അ​തൃ​പ്തി ഗാ​ന്ധി​ജി മ​റ​ച്ചു​വ​ച്ചി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു: “ലോ​ക​മാ​ന്യ അ​ര​മ​ണി​ക്കൂ​ർ വൈ​കി​യാ​ണ് എ​ത്തി​യ​ത്. ഇ​ന്ത്യ​ക്ക് സ്വ​യം​ഭ​ര​ണാ​വ​കാ​ശം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് അ​ര മ​ണി​ക്കൂ​ർ താ​മ​സ​മു​ണ്ടാ​യാ​ൽ, അ​ങ്ങ് അ​തി​ന്‍റെ കു​റ്റം ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കേ​ണ്ടി വ​രും.’’

ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് സ്വ​ന്ത​മാ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​പൂ​ർ​വം ചി​ല വ​സ്തു​ക്ക​ളി​ലൊ​രെ​ണ്ണം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പോ​ക്ക​റ്റ് വാ​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു. രാ​വി​ലെ നാ​ലു മ​ണി​ക്ക് ഉ​ണ​രു​ന്പോ​ൾ ആ​ദ്യം നോ​ക്കി​യി​രു​ന്ന​ത് ആ ​വാ​ച്ചി​ലാ​യി​രു​ന്നു. പാ​തി​രാ​ത്രി​യോ​ടു​കൂ​ടി ഉ​റ​ങ്ങാ​ൻ പോ​കു​ന്പോ​ഴും അ​ദ്ദേ​ഹം നോ​ക്കി​യി​രു​ന്ന​തും ആ ​വാ​ച്ചി​ലാ​യി​രു​ന്നു.

ഗാ​ന്ധി​ജി ത​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ഒ​ട്ടേ​റെ വ​ൻ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ന് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സ​ഹാ​യി​ച്ച​തു സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യും സ​മ​യം ന​ന്നാ​യി ചെ​ല​വ​ഴി​ക്കു​ന്ന​തി​ലു​ള്ള വി​ശ്വ​സ്ത​ത​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ വി​ജ​യി​ച്ച​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഓ​രോ ദി​വ​സ​വും വ​ൻ​തി​ര​ക്കി​നി​ട​യി​ലും വി​വി​ധ​ങ്ങ​ളാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ചെ​യ്തു​തീ​ർ​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു സാ​ധി​ച്ച​ത്.

ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്കു സ​മ​യം വി​ല​പ്പെ​ട്ട​താ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്മൂ​ലം, സ​മ​യം വെ​റു​തെ ക​ള​യു​ന്ന​തി​നേ​ക്കു​റി​ച്ചു ചി​ന്തി​ക്കു​വാ​ൻ​പോ​ലും സാ​ധി​ക്കു​ക​യി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി എ​ഴു​തി: “നി​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു അ​രി​മ​ണി​യോ ചെ​റി​യ ക​ഷ​ണം ക​ട​ലാ​സോ വെ​റു​തെ ക​ള​യി​ല്ല​ല്ലോ, അ​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ് സ​മ​യം. സ​മ​യം ന​മ്മു​ടേ​ത​ല്ല. അ​തു പൊ​തു​മു​ത​ലാ​ണ്. നാം ​സ​മ​യ​ത്തി​ന്‍റെ ട്ര​സ്റ്റി​ക​ൾ ചു​മ​ത​ല​ക്കാ​ർ മാ​ത്ര​മാ​ണ്.’’
സ​മ​യം വ്യ​ർ​ഥ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി വി​നി​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തു വ​ലി​യ​തെ​റ്റും കു​റ്റ​വു​മാ​യി ഗാ​ന്ധി​ജി ക​രു​തി. അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തി: “സ​മ​യം വൃ​ഥാ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​വ​ർ ക​ള്ള​നാ​ണ്. ന​മു​ക്ക് ഒ​രു ടൈം​ടേ​ബി​ൾ ഉ​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ വൃ​ഥാ സ​മ​യം ചെ​ല​വ​ഴി​ക്കു​ന്ന പാ​പ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു മു​ക്തി നേ​ടാ​ൻ സാ​ധി​ക്കും.’’

ഓ​രോ ദി​വ​സ​വും ചെ​യ്യേ​ണ്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് ടൈം​ടേ​ബി​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​ടൈം​ടേ​ബി​ളി​ൽ പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യ്ക്കും ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​നും സാ​യാ​ഹ്ന സ​വാ​രി​ക്കും വാ​യ​ന​യ്ക്കും എ​ഴു​ത്തി​നും സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​രെ കാ​ണു​ന്ന​തി​നു​മൊ​ക്കെ പ്ര​ത്യേ​കം പ്ര​ത്യേ​കം സ​മ​യ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ലൊ​ക്കെ സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ പാ​ലി​ച്ച​തു​കൊ​ണ്ട്, ഒ​രേ സ​മ​യം വി​വി​ധ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് വ്യ​ഗ്ര​ത​പ്പെ​ടാ​തെ അ​പ്പോ​ഴ​പ്പോ​ൾ ചെ​യ്യു​ന്ന കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ പൂ​ർ​ണ​ശ്ര​ദ്ധ കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് ക​ഴി​ഞ്ഞു.

ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി​യും കൊ​ച്ചു​മ​ക​ൻ കാ​ന്തി​ലാ​ലും ട്രെ​യി​നി​ൽ സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നി​ട​യി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ർ​ക്കോ ക​ത്തെ​ഴു​തു​വാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി. ഇ​ട​യ്ക്ക് അ​ദ്ദേ​ഹം ചോ​ദി​ച്ചു: “സ​മ​യം എ​ത്ര ആ​യി?’’ ഉ​ട​നെ കാ​ന്തി പ​റ​ഞ്ഞു: “അ​ഞ്ചു​മ​ണി.’’ പ​ക്ഷെ, അ​തി​നി​ട​യി​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി കാ​ന്തി​യു​ടെ വാ​ച്ചി​ൽ നോ​ക്കി​യി​രു​ന്നു. “അ​ഞ്ചു​മ​ണി ആ​യോ?’’ അ​ദ്ദേ​ഹം ചോ​ദി​ച്ചു. ഉ​ട​നെ കാ​ന്തി തി​രു​ത്തി​പ്പ​റ​ഞ്ഞു: “ഇ​ല്ല, അ​ഞ്ചു​മ​ണി​യാ​കാ​ൻ ഒ​രു മി​നി​റ്റ് കൂ​ടി​യു​ണ്ട്.’’

അ​പ്പോ​ൾ ഗാ​ന്ധി​ജി പ​റ​ഞ്ഞു: “കാ​ന്തി, കൈ​യ്യി​ൽ വാ​ച്ചു​കെ​ട്ടി​യി​ട്ട് എ​ന്തു​കാ​ര്യം? നി​ന​ക്ക് സ​മ​യ​ത്തി​ന്‍റെ വി​ല അ​റി​യി​ല്ല. അ​തു​പോ​ലെ, സ​ത്യം പ​റ​യു​ന്ന​തി​ലും നീ ​വീ​ഴ്ച വ​രു​ത്താ​റി​ല്ലേ? അ​ഞ്ചു​മ​ണി എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​തി​നു പ​ക​രം അ​ഞ്ചു​മ​ണി​ക്ക് ഒ​രു മി​നി​റ്റ് എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​തി​നു കൂ​ടു​ത​ൽ ഊ​ർ​ജം ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി​രു​ന്നോ?’’

സ​ത്യ​നി​ഷ്ഠ​യും സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യും കൃ​ത്യ​നി​ഷ്ഠ​യു​മൊ​ക്കെ ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് ഒ​രു​പോ​ലെ​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​വ ഒ​ന്നി​ലും വീ​ഴ്ച വ​രു​ത്താ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ത​യാ​റ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ക്കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ക്കെ ന​മ്മു​ടെ നി​ല​പാ​ട് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്? ഇ​വ മൂ​ന്നും ന​ല്ല​കാ​ര്യ​മാ​ണ് എ​ന്നു നാം ​പ​റ​യും. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ന​മു​ക്ക് അ​ത്ര ശ്ര​ദ്ധ​യി​ല്ലെ​ന്ന​ത​ല്ലേ വാ​സ്ത​വം; ന​മ്മു​ടെ പൊ​തു​സം​സ്കാ​രം ത​ന്നെ ആ ​നി​ല​യി​ലേ​ക്ക് അ​ധഃ​പ​തി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ലേ എ​ന്നു നാം ​സം​ശ​യി​ക്ക​ണം.

സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ പ​ണ്ടെ​ന്ന​പോ​ലെ ഇ​ന്നും നാം ​പി​ന്നി​ലാ​ണ്. സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ നാം ​ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ​പോ​ലെ എ​പ്പോ​ഴും ബ​ലം പി​ടി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ സ്ഥാ​യി​യാ​യ എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും നേ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക​ണ​മെ​ന്ന് ആ​ഗ്ര​ഹ​മു​ണ്ടോ? എ​ന്നാ​ൽ, സ​മ​യ​നി​ഷ്ഠ​യു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ലും സ​മ​യം ന​ന്നാ​യി ചെ​ല​വ​ഴി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലു​മൊ​ക്കെ അ​തീ​വ ശ്ര​ദ്ധ വേ​ണം. അ​തി​നു ഗാ​ന്ധി​ജി ന​ല്ലൊ​രു മാ​തൃ​ക​ത​ന്നെ​യാ​ണ്.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ