ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ തി​ള​ക്കം വീ​ണ്ടു​കി​ട്ടാ​ൻ
മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ത്തി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന ക​ഥ​യ​നു​സ​രി​ച്ച് പാ​ണ്ഡ​വ​രും കൗ​ര​വ​രും ത​മ്മി​ൽ ന​ട​ന്ന കു​രു​ക്ഷേ​ത്ര​യു​ദ്ധം പ​തി​നെ​ട്ടു​ദി​വ​സം നീ​ണ്ടു​നി​ന്നു. കു​രു​രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ഭ​ര​ണാ​വ​കാ​ശ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി ന​ട​ന്ന ഈ ​പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ മ​രി​ച്ചു​വീ​ണ​വ​ർ വ​ള​രെ​യ​ധി​ക​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ക്കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​രും ഭീ​ഷ്മ​രും ക​ർ​ണ​നും ഉ​ൾ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നു.

യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ വി​ജ​യി​ക​ളാ​യ പാ​ണ്ഡ​വ​രു​ടെ പ​ക്ഷം നി​ന്ന ശ്രീ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ യു​ദ്ധം ക​ഴി​ഞ്ഞു ദ്വാ​ര​ക​യി​ൽ മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ രു​ഗ്മി​ണി ചോ​ദി​ച്ചു, ‘യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​രു​ടെ​യും ഭീ​ഷ്മ​രു​ടെ​യും വ​ധ​ത്തി​ന് അ​ങ്ങ് കൂ​ട്ടു​നി​ന്ന​ല്ലോ. അ​വ​ർ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യോ​ടെ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​ര​ല്ലേ?’
അ​പ്പോ​ൾ ശ്രീ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ‘ധാ​ർ​മി​ക​ത​യോ​ടെ ജീ​വി​ക്കാ​ൻ അ​വ​ർ പൊ​തു​വേ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ​രു​ടെ ചി​ല പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ൾ അ​വ​രു​ടെ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യു​ടെ തി​ള​ക്കം കെ​ടു​ത്തി​ക്ക​ള​ഞ്ഞു.’
‘എ​ന്താ​യി​രു​ന്നു അ​വ​ർ ചെ​യ്ത​ത്?’ രു​ഗ്മി​ണി ചോ​ദി​ച്ചു.

ഉ​ട​നെ ശ്രീ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ‘കൗ​ര​വ​ർ ദ്രൗ​പ​ദി​യെ വ​സ്ത്രാ​ക്ഷേ​പം ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ അ​വ​ർ ര​ണ്ടു​പേ​രും രാ​ജ​സ​ദ​സി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പാ​ണ്ഡ​വ​ർ​ക്കും കൗ​ര​വ​ർ​ക്കും ഒ​രു​പോ​ലെ ആ​ദ​ര​ണീ​യ​രാ​യി​രു​ന്ന അ​വ​ർ ഈ ​ക​ടു​ത്ത അ​നീ​തി​ക്കെ​തി​രേ ഒ​ര​ക്ഷം ഉ​രി​യാ​ടി​യി​ല്ല. അ​വ​രു​ടെ ഈ ​ഒ​റ്റ പ്ര​വൃ​ത്തി​കൊ​ണ്ട് ധ​ർ​മാ​നു​സ​ര​ണ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് അ​വ​ർ വ്യ​തി​ച​ലി​ച്ചു​പോ​യി.’ അ​പ്പോ​ൾ ക​ർ​ണ​ന്‍റെ കാ​ര്യ​മോ? രു​ഗ്മി​ണി ചോ​ദി​ച്ചു.

പാ​ണ്ഡ​വ​രു​ടെ അ​മ്മ​യാ​യ കു​ന്തി​യി​ൽ​നി​ന്നു ജ​നി​ച്ച​വ​നാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും അ​വ​ർ​ക്കെ​തി​രേ യു​ദ്ധം ചെ​യ്യേ​ണ്ട ഗ​തി​കേ​ടാ​യി​രു​ന്നു ക​ർ​ണ​ന്. ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന്‍റെ തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി രു​ഗ്മി​ണി പ​റ​ഞ്ഞു, ദാ​ന​ശീ​ല​ത്തി​ൽ ക​ർ​ണ​ൻ ആ​രെ​യും​കാ​ൾ മു​ൻ​പ​ന്തി​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു. സ​ഹാ​യ​ത്തി​നാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സ​മീ​പി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​രെ ആ​രെ​യും വെ​റും​കൈ​യോ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം വി​ട്ടി​രു​ന്നി​ല്ല​ല്ലോ.

ഉ​ട​ൻ ശ്രീ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ‘ദാ​ന​ശീ​ല​ത്തി​ന്‍റെ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ക​ർ​ണ​ൻ ഏ​റെ മു​ന്പ​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നു യാ​തൊ​രു സം​ശ​യ​വു​മി​ല്ല. ആ​രെ​യും വെ​റും​കൈ​യോ​ടെ വി​ടാ​ൻ മ​ന​സി​ല്ലാ​ത്ത​വ​നാ​യി​രു​ന്നു ക​ർ​ണ​ൻ. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ല്ലോ ക​ർ​ണ​ന്‍റെ ക​വ​ച-​കു​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്ദ്ര​ൻ ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ യാ​തൊ​രു മ​ടി​യും​കൂ​ടാ​തെ അ​വ ഇ​ന്ദ്ര​നു കൊ​ടു​ത്ത​ത്.’

അ​ല്പ​നേ​ര​ത്തെ മൗ​ന​ത്തി​നു ശേ​ഷം ശ്രീ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ തു​ട​ർ​ന്നു, ‘എ​ന്നാ​ൽ, യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ അ​ഭി​മ​ന്യു ത​ള​ർ​ന്നു​വീ​ണ​പ്പോ​ൾ ക​ർ​ണ​നോ​ട് അ​ല്പം വെ​ള്ളം ചോ​ദി​ച്ചു. ക​ർ​ണ​ൻ നി​ന്നി​രു​ന്ന സ്ഥ​ല​ത്ത് ഒ​രു കു​ഴി​യി​ൽ തെ​ളി​മ​യു​ള്ള വെ​ള്ള​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പ​ക്ഷേ മ​രി​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ അ​പേ​ക്ഷ കേ​ട്ട​ഭാ​വം​പോ​ലും ക​ർ​ണ​ൻ കാ​ണി​ച്ചി​ല്ല. ക​ർ​ണ​ൻ അ​ഭി​മ​ന്യു​വി​നു വെ​ള്ളം കൊ​ടു​ത്തി​ല്ല. ത​ന്മൂ​ലം ക​ർ​ണ​ന്‍റെ ധ​ർ​മാ​നു​സ​ര​ണ​ത്തി​ൽ വ​ലി​യ പി​ഴ​വ് സം​ഭ​വി​ച്ചു.’

ധ​ർ​മ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ർ​ഗ​ത്തി​ൽ ച​രി​ക്കാ​ൻ പ​രി​ശ്ര​മി​ച്ചി​രു​ന്ന​വ​രാ​ണ് ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​രും ഭീ​ഷ്മ​രും ക​ർ​ണ​നും. എ​ന്നാ​ൽ, ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ചി​ല നി​ർ​ണാ​യ​ക നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​ർ​ക്കു വ​ലി​യ വീ​ഴ്ച സം​ഭ​വി​ച്ചു. ചൂ​തു​ക​ളി​യി​ൽ ച​തി ചെ​യ്തു വി​ജ​യി​ച്ച ദു​ര്യോ​ധ​ന​ൻ പാ​ണ്ഡ​വ​രെ വാ​ന​വാ​സ​ത്തി​ന​യ​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​തി​നെ അ​പ​ല​പി​ക്കു​ക​യും പാ​ണ്ഡ​വ​രെ സ​ഹാ​യി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത​യാ​ളാ​ണ് ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​ർ. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​നു മു​ന്പു ന​ട​ന്ന ദ്രൗ​പ​തി​യു​ടെ വ​സ്ത്രാ​ക്ഷേ​പ​ത്തി​നെ​തി​രേ ഒ​ര​ക്ഷ​രം ഉ​രി​യാ​ടാ​ൻ ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​ർ ത​യാ​റാ​യി​ല്ല.

കൗ​ര​വ​രെ​ക്കാ​ൾ ഭീ​ഷ്മ​ർ സ്നേ​ഹി​ച്ചി​രു​ന്ന​തു പാ​ണ്ഡ​വ​രെ​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ​രെ സ​ഹാ​യി​ക്കേ​ണ്ട നി​ർ​ണാ​യ​ക നി​മി​ഷ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ​യും നാ​വി​റ​ങ്ങി​പ്പോ​യി. ന​ൻ​മ​യു​ടെ കൂ​ടാ​ര​മാ​യി​രു​ന്ന ഭീ​ഷ്മ​ർ എ​ത്ര​പെ​ട്ടെ​ന്നാ​ണ് അ​ധഃ​പ​തി​ച്ച​ത്! ക​ർ​ണ​ന്‍റെ ശ​രീ​ര​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു ശ​ത്രു​ക്ക​ളി​ൽ​നി​ന്നു വി​ജ​യം നേ​ടാ​ൻ സ​ഹാ​യി​ച്ചി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ക​വ​ച-​കു​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ൾ. എ​ന്നാ​ൽ, പാ​ണ്ഡ​വ​രെ സ​ഹാ​യി​ക്കാ​നാ​യി ഇ​ന്ദ്ര​ൻ അ​തു ദാ​നം ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ മ​റ്റൊ​ന്നും ആ​ലോ​ചി​ക്കാ​തെ ക​ർ​ണ​ൻ അ​തു പ​റി​ച്ചു​ന​ൽ​കി!

എ​ന്നാ​ൽ, സ്വ​യം മ​റ​ന്നും ദാ​നം ചെ​യ്ത ക​ർ​ണ​ൻ യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ശ​ത്രു​വാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ​ക്കൂ​ടി അ​ഭി​മ​ന്യു വെ​ള്ളം ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​തു ന​ൽ​കാ​ൻ ക​ർ​ണ​ൻ മ​ന​സു കാ​ണി​ച്ചി​ല്ല. ധ​ർ​മാ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ത്തി​ൽ അ​തു ക​ർ​ണ​നു സം​ഭ​വി​ച്ച വ​ലി​യ പ​ത​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. ത​ൻ​മ·ൂ​ലം ക​ർ​ണ​ന്‍റെ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യു​ടെ തി​ള​ക്കം മു​ഴു​വ​ൻ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​തു​പോ​ലെ​യാ​യി.

ധ​ർ​മാ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ കാ​ര്യം അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്. ന​മു​ക്ക് ഇ​ഷ്ട​മു​ള്ള​പ്പോ​ൾ മാ​ത്രം നാം ​ധ​ർ​മ​മ​നു​സ​രി​ച്ചു ജീ​വി​ച്ചാ​ൽ പോ​രാ. എ​ന്നും ധാ​ർ​മി​ക​ത​യു​ടെ വ​ഴി​യേ നാം ​ന​ട​ക്ക​ണം. ന​ൻ​മ ചെ​യ്തും തി​ൻ​മ​യു​ടെ പാ​ത​യി​ൽ​നി​ന്ന് അ​ക​ന്നും നാം ​ജീ​വി​ക്കു​ന്പോ​ഴാ​ണ് ന​മ്മു​ടെ ധ​ർ​മാ​നു​സ​ര​ണ​ത്തി​നു തി​ള​ക്ക​മു​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, ധ​ർ​മ​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ത​യി​ൽ​നി​ന്നു നാം ​വ്യ​തി​ച​ലി​ച്ചാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ശോ​ഭ​ത​ന്നെ അ​പ്പാ​ടെ ന​ഷ്ട​മാ​കും.

അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ൽ നാം ​ഒ​രു തെ​റ്റി​ൽ വീ​ണാ​ൽ അ​തി​ൽ​നി​ന്നു ന​മു​ക്ക് മോ​ച​ന​മി​ല്ലേ? തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും. എ​ന്നാ​ൽ ന​മു​ക്ക് ത​നി​യെ സാ​ധ്യ​മാ​കു​ന്ന കാ​ര്യ​മ​ല്ല അ​ത്. അ​തി​നു ദൈ​വം​ത​ന്നെ വേ​ണ്ടി​വ​രും. കാ​ര​ണം ദൈ​വ​ത്തി​നു മാ​ത്ര​മേ ന​മ്മു​ടെ ക​റ​ക​ൾ ക​ഴു​കി​ക്ക​ള​ഞ്ഞു ന​മ്മെ വീ​ണ്ടും ധ​ർ​മി​ഷ്ഠ​രാ​ക്കാ​നാ​വൂ. അ​തി​നു പ​ശ്ചാ​ത്താ​പ​ത്തോ​ടെ അ​വി​ട​ത്തെ സ​ന്നി​ധി​യി​ലേ​ക്കു നാം ​തി​രി​യ​ണ​മെ​ന്നു മാ​ത്രം.

രാ​ജാ​വും സ​ങ്കീ​ർ​ത്ത​ക​നു​മാ​യി​രു​ന്ന ദാ​വീ​ദ് അ​താ​ണ് ചെ​യ്ത​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​പ്ര​കാ​രം പ്രാ​ർ​ഥി​ച്ചു, ദൈ​വ​മേ, എ​ന്നോ​ടു ക​രു​ണ തോ​ന്ന​ണ​മേ. അ​ങ്ങ​യു​ടെ കാ​രു​ണ്യാ​തി​രേ​ക​മ​നു​സ​രി​ച്ച് എ​ന്‍റെ അ​തി​ക്ര​മ​ങ്ങ​ൾ മാ​യി​ച്ചു​ക​ള​യ​ണ​മേ. എ​ന്‍റെ അ​കൃ​ത്യം നി​ശേ​ഷം ക​ഴു​കി​ക്ക​ള​യ​ണ​മേ (സ​ങ്കീ​ർ​ത്ത​നം 51).

ധ​ർ​മാ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ത്തി​ൽ ന​മു​ക്ക് വീ​ഴ്ച​വ​രാ​നി​ട​യാ​യ​ൽ ദാ​വീ​ദി​ന്‍റെ ഈ ​മാ​തൃ​ക പി​ന്തു​ട​ര​ണം. അ​പ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ തി​ള​ക്കം ന​മു​ക്ക് വീ​ണ്ടു​കി​ട്ടൂ.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ