നാം ​അ​റി​യു​ന്ന​തി​നു​മ​പ്പു​റം
ത​ത്വ​ചി​ന്ത​ക​ൾ, മി​സ്റ്റി​ക്, ആ​ധ്യാ​ത്മി​ക ഗു​രു എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ൽ പ്ര​ശോ​ഭി​ച്ച റ​ഷ്യ​ക്കാ​ര​നാ​ണ് ജോ​ർ​ജ് ഇ​വാ​നോ​വി​ക് ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് (1866-1949). അ​ന്നു റ​ഷ്യ​ൻ സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്ന അ​ർ​മേ​നി​യ​യി​ൽ ജ​നി​ച്ച അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ർ​മേ​നി​യ​ൻ, ഗ്രീ​ക്ക്, റ​ഷ്യ​ൻ, ട​ർ​ക്കി​ഷ് എ​ന്നീ ഭാ​ഷ​ക​ളൊ​ക്കെ സം​സാ​രി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു. വി​ജ്ഞാ​ന​ദാ​ഹി​യാ​യി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹം ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്തു സെ​ൻ​ട്ര​ൽ ഏ​ഷ്യ, ഈ​ജി​പ്റ്റ്, ഇ​റാ​ൻ, ഇ​ന്ത്യ, ടി​ബ​റ്റ്, റോം ​എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി.
ഈ ​യാ​ത്ര​ക​ളെ ആ​ധാ​ര​മാ​ക്കി​യാ​ണു ’മീ​റ്റിം​ഗ്സ് വി​ത് റി​മാ​ർ​ക്ക​ബി​ൾ മെ​ൻ’ എ​ന്ന പു​സ്ത​കം അ​ദ്ദേ​ഹം ര​ചി​ച്ച​ത്. ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തെ ആ​ധാ​ര​മാ​ക്കി ഇ​തേ പേ​രി​ൽ 1979-ൽ ​ഒ​രു ബ്രി​ട്ടീ​ഷ് ഫി​ലിം പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത​നു​സ​രി​ച്ച്, മ​നു​ഷ്യ​രി​ൽ ഭൂ​രി​ഭാ​ഗ​വും ആ​ത്മാ​വ​ബോ​ധ​മി​ല്ലാ​തെ ഉ​ണ്ടും ഉ​റ​ങ്ങി​യും ജീ​വി​ക്കു​ന്നു. യ​ന്ത്ര​ങ്ങ​ളെ​പ്പോ​ലെ​യാ​ണ​ത്രേ അ​വ​രു​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​രീ​തി. അ​തി​നു​പ​ക​രം, ശ​രീ​ര​വും മ​ന​സും വി​കാ​ര​ങ്ങ​ളും ഒ​ത്തൊ​രു​മി​ച്ചു കൊ​ണ്ടു​പോ​യി സ്വ​യം വി​ക​സ​നം സാ​ധി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.
ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫി​ന്‍റെ ശി​ഷ്യ​നാ​യി​രു​ന്ന ഒ​രു റ​ഷ്യ​ക്കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു പി​യ​റ്റോ​ർ ഒൗ​സ്പെ​ൻ​സ്കി (1873-1947). ത​ത്വ​ചി​ന്ത​ക​നും ഗ്ര​ന്ഥ​കാ​ര​നു​മാ​യി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫി​നെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു: ’എ​നി​ക്ക് അ​ങ്ങ​യോ​ടു കു​റേ ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കാ​നു​ണ്ട്.’

അ​പ്പോ​ൾ ഒ​രു വെ​ള്ള​ക്ക​ട​ലാ​സ് ഒൗ​സ്പെ​ൻ​സ്കി​ക്കു കൊ​ടു​ത്തു​കൊ​ണ്ട് ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് പ​റ​ഞ്ഞു: ’ന​മ്മ​ൾ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പാ​യി നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​റി​യാ​വു​ന്ന​തും അ​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത​തു​മാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ഴു​തു​ക. അ​തി​നു​ശേ​ഷം നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു ന​മു​ക്കു സം​സാ​രി​ക്കാം. നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​റി​യാ​വു​ന്ന കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു നാം ​സം​സാ​രി​ച്ചി​ട്ടു കാ​ര്യ​മി​ല്ല. നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു സം​സാ​രി​ച്ചാ​ലേ എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ഉ​പ​കാ​ര​മു​ള്ളൂ.’
ഒൗ​സ്പെ​ൻ​സ്കി ആ ​ക​ട​ലാ​സും വാ​ങ്ങി മു​റി​യു​ടെ ഒ​രു മൂ​ല​യി​ൽ​പ്പോ​യി​രു​ന്നു എ​ഴു​തു​വാ​ൻ പ്ലാ​നി​ട്ടു. വ​ലി​യൊ​രു ലി​സ്റ്റ് ത​യാ​റാ​ക്കു​വാ​നാ​യി​രു​ന്നു പ്ലാ​ൻ. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തു​വാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ അ​ൽ​പം​പോ​ലും മു​ന്നോ​ട്ടു പോ​കു​വാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചി​ല്ല.
‘എ​നി​ക്കു ദൈ​വ​ത്തെ അ​റി​യാ​മോ?’ അ​ദ്ദേ​ഹം സ്വ​യം ചോ​ദി​ച്ചു. ’ഇ​ല്ലേ​യി​ല്ല’ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ള്ളി​ൽ​നി​ന്നും മ​റു​പ​ടി വ​ന്നു. ’എ​നി​ക്കു ആ​ത്മാ​വി​നെ അ​റി​യാ​മോ?’ വീ​ണ്ടും സ്വ​യം ചോ​ദി​ച്ചു. ’എ​നി​ക്ക് ആ​ത്മാ​വി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു ചി​ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​റി​യാം’ അ​താ​യി​രു​ന്നു ഉ​ള്ളി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള മ​റു​പ​ടി.
ഒ​രു മ​ണി​ക്കൂ​റോ​ളം വി​വി​ധ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു സ്വ​യം ചി​ല ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ച്ച​ത​ല്ലാ​തെ ക​ട​ലാ​സി​ൽ ഒ​ന്നും എ​ഴു​തു​വാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു സാ​ധി​ച്ചി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫി​നെ സ​മീ​പി​ച്ചു ക​ട​ലാ​സ് തി​രി​കെ കൊ​ടു​ത്തു​കൊ​ണ്ട് ’എ​ന്നോ​ടു ക്ഷ​മി​ക്കു​ക. എ​നി​ക്കു ധാ​രാ​ളം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​റി​യാ​മെ​ന്ന മി​ഥ്യാ​ധാ​ര​ണ​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു ഞാ​ൻ. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ങ്ങ​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ളും അ​ങ്ങ​യു​ടെ നോ​ട്ട​വും എ​ളു​പ്പ​മെ​ന്നു തോ​ന്നി​യ ചോ​ദ്യ​ത്തി​നു​ള്ള ഉ​ത്ത​രം ത​യാ​റാ​ക്കു​ന്ന​തു അ​സാ​ധ്യ​മാ​യി മാ​റ്റി.’
’അ​പ്പോ​ൾ നി​ങ്ങ​ൾ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ പ​ല പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ എ​ഴു​തി​യ​ത്?’ ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് ചോ​ദി​ച്ചു. ഉ​ട​നെ ഒൗ​സ്പി​ൻ​സ്കി പ​റ​ഞ്ഞു: ’അ​ക്കാ​ര്യം ഇ​പ്പോ​ൾ പ്ര​സ​ക്ത​മ​ല്ല. എ​ന്‍റെ പാ​ണ്ഡി​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ജി​ക് വ​ല​യ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു ഞാ​ൻ. എ​ന്നാ​ൽ, എ​നി​ക്ക​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​ഴു​താ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ എ​ന്‍റെ അ​ജ്ഞ​ത എ​ത്ര വ​ലു​താ​ണെ​ന്നു എ​നി​ക്കു മ​ന​സി​ലാ​യി. ഞാ​ൻ വാ​ക്കു​ക​ൾ​കൊ​ണ്ടു വാ​രി​വ​ലി​ച്ചെ​ഴു​തി​യ​തു അ​റി​വാ​ണെ​ന്നു ഞാ​ൻ വി​ചാ​രി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​റി​വ് സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം ഞാ​ൻ ഇ​പ്പോ​ൾ പൂ​ജ്യ​മാ​ണ്!’
അ​പ്പോ​ൾ ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് പ​റ​ഞ്ഞു: ’അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ൽ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​റി​യു​വാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ അ​ർ​ഹ​നാ​ണ്. കാ​ര​ണം, നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് കാ​ര്യ​മാ​യി ഒ​ന്നു​മ​റി​യി​ല്ല എ​ന്നു നി​ങ്ങ​ൾ മ​ന​സി​ലാ​ക്കി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞു.’
ഒൗ​സ്പി​ൻ​സ്കി, അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്നെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞ​തു​പോ​ലെ, ഒ​ന്നു​മ​റി​യാ​ത്ത ആ​ളാ​യി​രു​ന്നോ? അ​ല്ലേ​യ​ല്ല. നേ​രെ​മ​റി​ച്ച്, ഒ​ട്ടേ​റെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു ന​ല്ല വി​വ​ര​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ആ​ളാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ള്ള നി​ര​വ​ധി പു​സ്ത​ങ്ങ​ൾ അ​തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വു​ക​ളു​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​റി​യാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു ലി​സ്റ്റ് ത​യാ​റാ​ക്കു​വാ​ൻ ഗു​ർ​ദ്ജെ​ഫ് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ലോ​ചി​ച്ചു​നോ​ക്കി. അ​പ്പോ​ഴാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് മ​ന​സി​ലാ​യ​ത് ത​നി​ക്ക​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​സം​ഖ്യ​മാ​ണെ​ന്ന്!
നാം ​ന​ല്ല അ​റി​വും പ​ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ന​ല്ല പാ​ണ്ഡി​ത്യ​വു​മു​ള്ള​വ​രാ​കാം. എ​ന്നാ​ൽ, ന​മ്മു​ടെ അ​റി​വ് തു​ലോം എ​ത്ര പ​രി​മി​ത​മാ​ണ്! ന​മു​ക്ക​റി​യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള​ല്ലേ ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ 99.9 ശ​ത​മാ​നം കാ​ര്യ​വും? ഇ​തും ശ​രി​യാ​യ ക​ണ​ക്ക​ല്ല. ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ ഒ​രു ശ​ത​മാ​നം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു ത​രി​യെ​ങ്കി​ലും പോ​ലും ന​മു​ക്ക​റി​യാ​മോ?

ഇ​ന്നു ലോ​ക​ത്തി​ലു​ള്ള എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ​യും അ​റി​വ് ഒ​രു​മി​ച്ചു ക​ണ​ക്കു​ക​ട്ടി​യാ​ലും അ​തു ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ ഒ​രു ശ​ത​മാ​നം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​റി​വി​നു തു​ല്യ​മാ​കു​മോ? ഒ​രി​ക്ക​ലു​മി​ല്ല. കാ​ര​ണം, ന​മു​ക്കി​ന്നു​ള്ള പ​രി​മി​ത​മാ​യ അ​റി​വ് നാം ​കാ​ണു​ന്ന പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു മാ​ത്ര​മാ​ണ്. നാം ​കാ​ണാ​ത്ത എ​ന്തെ​ല്ലാം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഈ ​ലോ​ക​ത്തി​ലു​ണ്ട്! നാം ​അ​റി​യാ​ത്ത എ​ന്തെ​ല്ലാം ര​ഹ​സ്യ​ങ്ങ​ൾ ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ൽ മ​റ​ഞ്ഞു​കി​ട​ക്കു​ന്നു!
അ​റി​വി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ശ​ത്രു അ​ജ്ഞ​ത​യ​ല്ല, അ​തു എ​ല്ലാം അ​റി​യാ​മെ​ന്ന മി​ഥ്യാ​ധാ​ര​ണ​യാ​ണ് എ​ന്നു അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ ച​രി​ത്ര​പ​ണ്ഡി​ത​നാ​യ ഡാ​നി​യേ​ൽ ബൂ​ർ​സ്റ്റി​ൻ (1914-2004) ഒ​രി​ക്ക​ൽ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. നാ​മാ​രും എ​ല്ലാം അ​റി​യാ​മെ​ന്നു വി​ചാ​രി​ക്കു​ന്ന ആ​ളു​ക​ള​ല്ല. എ​ങ്കി​ൽ​പ്പോ​ലും, എ​ല്ലാം അ​റി​യാ​മെ​ന്നു ഭാ​വി​ച്ച് പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന ആ​ളു​ക​ളെ നാം ​ചി​ല​പ്പോ​ഴെ​ങ്കി​ലും കാ​ണാ​റി​ല്ലേ? ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, പ​ല കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും കാ​ര​ണം അ​താ​വി​ല്ലേ?

’തെ​റ്റാ​യ അ​റി​വി​നെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക, അ​തു അ​ജ്ഞ​ത​യെ​ക്കാ​ളും അ​പ​ക​ട​കാ​രി​യാ​ണ്’ എ​ന്നു ഐ​റീ​ഷ് സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​നാ​യ ബ​ർ​ണാ​ർ​ഡ് ഷാ (1856-1950) ​പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്ന​തും നാം ​മ​റ​ക്കേ​ണ്ട. നാം ​അ​റി​വ് സ​ന്പാ​ദി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​തു ശ​രി​യാ​യ അ​റി​വാ​ണെ​ന്നു ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്തു​വാ​ൻ ഷാ​യു​ടെ ഈ ​ആ​പ്ത​വാ​ക്യം ന​മ്മെ അ​നു​സ്മ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.
ന​മു​ക്ക് ഒ​ട്ടേ​റെ അ​റി​യാ​മെ​ങ്കി​ലും നാം ​അ​റി​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്ന​തു അ​ൽ​പം മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്ന അ​വ​ബോ​ധം ന​മു​ക്കെ​പ്പോ​ഴും ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്ക​ട്ടെ. അ​ത് എ​ളി​മ​യോ​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നും വീ​ണ്ടും അ​റി​വു നേ​ടാ​നും ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ക്കും.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ