തളികയിൽ തളിർക്കുന്ന സ്മൃതികൾ
പു​ളി​പ്പി​ല്ലാ​ത്ത ഒ​ര​പ്പ​ത്തു​ണ്ടി​ലേ​ക്കും പ​ത​യാ​ത്ത ഒ​രു കോ​പ്പ വീ​ഞ്ഞി​ലേക്കും മ​ന​സ് ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​കു​മ്പോ​ൾ മി​ഴി തു​ളു​മ്പാ​തി​രി​ക്കു​ക അ​സാ​ധ്യ​മാ​ണ്.​ മു​പ്പ​ത്തി​മൂ​ന്ന് സം​വ​ത്സ​ര​ങ്ങ​ൾ ഭൂ​മി​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട അ​തി​ഥി​യാ​യി പാ​ർ​ത്തു, പി​ന്നെ ആ​തി​ഥേ​യ​നാ​യി, ഒ​ടു​വി​ൽ അ​പ്പ​മാ​യി പ​രിവ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്യപ്പെട്ട ഒ​രാ​ളു​ടെ സ്മൃ​തി​യി​ൽ എ​ല്ലാ സ​ന്ധ്യ​യും പെ​സഹ​യാ​വു​ന്നു.​ ഓ​രോ വി​രു​ന്നും കു​ർ​ബാ​ന​യും.’
- ബോ​ബി ജോ​സ് ക​ട്ടി​കാ​ട്


ഒ​രു പ​ഞ്ഞ​മാ​സ​ക്കാ​റ്റ് എ​ങ്ങോ​ട്ടു വീ​ശ​ണ​മെ​ന്ന​റി​യാ​തെ പു​റ​ത്ത് ചൂ​ളം കു​ത്തി നി​ൽ​പ്പു​ണ്ട്. അ​ല​ക്ഷ്യ​മാ​യി കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്തി​രു​ന്ന ച​ക്ക​ക്കു​രു എ​ടു​ത്ത് ടം​ബ്ല​റി​ൽ സീ​രി​യ​സാ​യി ശേ​ഖ​രി​ക്കു​ന്നു. പ​ര​മാ​വ​ധി പാ​ച​ക​വാ​ത​കം ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടു​ള്ള ല​ളി​ത​മാ​യ അ​ൺ-​കു​ക്‌​ഡ് പാ​ച​ക​പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ക്കു​ന്നു.

ഇ​റ്റാ​ലി​യ​ൻ പ​രി​ച​യ​മു​ള്ള ജോ​ൺ ബാ​പ്റ്റി​സ്റ്റ​ച്ച​ൻ ക​സ്റ്റാ​ഞ്യ ഫെ​സ്റ്റി​വ​ലി​നേ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​ഞ്ഞു​ത​ന്നു. യു​ദ്ധ​കാ​ല​ത്ത് ആ ​ദേ​ശ​ക്കാ​രു​ടെ നി​ല​നി​ല്പി​നെ വ​ലി​യൊ​ര​ള​വി​ൽ സ​ഹാ​യി​ച്ച ഒ​രു​ത​രം ചെ​സ്റ്റ്ന​ട്ടാ​ണ​ത്. വേ​വി​ച്ചെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ ച​ക്ക​ക്കു​രു​വി​ന്‍റെ ബ​ന്ധു​വാ​യി വ​രും. പ്രാ​ണ​ൻ നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ സ​ഹാ​യി​ച്ച ക​സ്റ്റാ​ഞ്യ​ക്ക് ഓ​ർ​മ​ത്തി​രു​നാ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യാ​ണ് പി​ന്നീ​ടു​ള്ള കാ​ലം അ​തി​നോ​ടു​ള്ള ക​ട​പ്പാ​ട് വി​ളം​ബ​രം ചെ​യ്ത​ത്.

ഒ​രി​ക്ക​ൽ അ​നു​ഭ​വി​ച്ച ദാ​രി​ദ്ര്യ​ത്തോ​ട് പി​ന്നീ​ട് മു​ഖം തി​രി​ച്ചു ന​ട​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് ന​മ്മു​ടെ ശ​രി​യാ​യ പ്ര​ശ്നം. വ്യ​ക്തി​ക​ൾ​ക്കും ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മൊ​ക്കെ ചി​ല ദാ​രി​ദ്ര്യ സ്മൃ​തി​ക​ൾ നി​ല​നി​ർ​ത്തേ​ണ്ട ബാ​ധ്യ​ത​യു​ണ്ട്. എ​ന്തു കാ​ര​ണം കൊ​ണ്ടെ​ന്ന​റി​ഞ്ഞു​കൂ​ടാ, അ​ത്താ​ഴം ഗോ​ത​മ്പി​ലേ​ക്കു മാ​റി​യ ഒ​രു ഓ​ർ​മ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്തി​ന്‍റേതാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ക​പ്പ​യൊ​ക്കെ മ​ല​യാ​ളി​യു​ടെ പ​ട്ടി​ണി​ക്കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ ഓ​ർമ​യാ​ണ്; മ​ഹാ​രാ​ജാ​വു ത​ന്നെ - വി​ശാ​ഖം തി​രു​നാ​ൾ രാ​മ​വ​ർ​മ്മ - മു​ൻ​കൈ​യെ​ടു​ത്ത് മാ​റ്റി​യെ​ഴു​തി​യ ഭ​ക്ഷ​ണ​ശീ​ല​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. താ​ളും ത​ക​ര​യു​മൊ​ക്കെ തോ​ര​നാ​യി. തൊ​ടി​യി​ലെ മി​ക്ക​വാ​റും എ​ല്ലാ​ത്തി​നെ​യും ക​റി​ച്ചീ​ര​യാ​യി​ത്ത​ന്നെ എ​ണ്ണി; കു​പ്പ​ച്ചീ​ര ഉ​ൾ​പ്പെടെ.



ബോ​ധോ​ദ​യ​ത്തി​ന്‍റെ മി​ന്ന​ൽ​പ്ര​ഭ

കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം ബോ​ധ​പൂ​ർ​വം ല​ളി​ത​മാ​ക്കേ​ണ്ട ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് പ​ഴ​യൊ​രു കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ അ​തി​ജീ​വ​ന ഓ​ർ​മ​ക​ൾ​ക്കു വേ​ണ്ടി​യെ​ങ്കി​ലും നാ​മി​തൊ​ക്കെ കു​ഞ്ഞു​ങ്ങ​ളെ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ണം. ഭ​ക്ഷ​ണം വ​ല്ലാ​ത്തൊ​രു ആ​ഡം​ബ​ര​മാ​യി മാ​റി എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ സൂ​ച​ന​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു ചു​റ്റി​നും. ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് എ​ത്ര മ​ണ്ണു വേ​ണ​മെ​ന്ന് ഓ​ട്ട​ത്തി​നൊ​ടു​വി​ൽ ടോ​ൾ​സ്റ്റോ​യി​യു​ടെ പ​ഹോം തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് എ​ത്ര ഉ​രു​ള ഭ​ക്ഷ​ണം വേ​ണ​മെ​ന്നും എ​ത്ര വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ട്ടു​ണ്ടാ​വ​ണ​മെ​ന്നും ഒ​ക്കെ തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നൊ​രു നി​മി​ഷം, ചെ​റു​തെ​ങ്കി​ലും ബോ​ധോ​ദ​യ​ത്തി​ന്‍റെ മി​ന്ന​ൽ‌​പ്ര​ഭ​യു​ള്ള​താ​ണ്.

അ​ന്ന​മൂ​ട്ടി ഒ​രു വം​ശ​ത്തി​ന്‍റെ സ്മൃ​തി​ക​ളെ സ​ജീ​വ​മാ​യി നി​ല​നി​ർ​ത്താ​മെ​ന്ന് ഏ​റ്റ​വും ഭം​ഗി​യാ​യി പി​ടിത്തം കി​ട്ടി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത് ജൂ​ത​വം​ശ​ത്തി​നാ​ണ്."The struggle of man against power is the struggle of memory against forgetting"എ​ന്ന മി​ല​ൻ കു​ന്ദേ​ര​യു​ടെ വ​രി​ക​ൾ പോ​ലെ ഓ​ർ​മ​ക​ളെ ഒ​രു പ്ര​തി​രോ​ധ​മാ​യി​ത്ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​വ​ർ നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച​ത്.

പെ​സ​ഹാ സെ​യ്ഡ​ർ എ​ന്ന അ​നു​ഷ്ഠാ​ന​വി​രു​ന്നാ​ണ​ത്. മേ​ശ​യി​ലെ ഓ​രോ വി​ഭ​വ​വും ക​ഴി​ഞ്ഞു​പോ​യ ചി​ല ക​ഠി​ന​സ്മൃ​തി​ക​ളാ​ണ്. അ​തെ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​ണെ​ന്ന് ഓ​ർ​മി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടാ​ണ് വി​രു​ന്ന് ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്.

പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത​ വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ളും വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​വ്യാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ളും കൂ​ടി​ച്ചേ​ർ​ന്ന് ആ ​ച​ട​ങ്ങ് മു​മ്പോ​ട്ടു പോ​കു​ന്നു. ഓ​രോ വി​ഭ​വ​വും ഓ​രോ ഓ​ർ​മ. ക​യ്പ്പി​ല​ക​ൾ, ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന ക​യ്പ്പി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ ഓ​ർ​മ​യ്ക്ക്.​ത​വി​ട്ടു​നി​റ​ത്തി​ൽ പേ​സ്ട്രി പോ​ലെ ഒ​ന്നു​ണ്ട്;​ ഫ​റ​വോ​യ്ക്കു വേ​ണ്ടി ക​ള​പ്പു​ര​ക​ൾ തൊ​ട്ട് പി​ര​മി​ഡു​ക​ൾ വ​രെ കെ​ട്ടി​യു​യ​ർ​ത്താ​ൻ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ പൂ​ർ​വി​ക​രു​പ​യോ​ഗി​ച്ച ചാ​ന്തി​ന്‍റെയും ഇ​ഷ്ടി​ക​യു​ടെ​യും ഓ​ർ​മ​യ്ക്ക്‌.

ഉ​പ്പു​നീ​ര്, കു​റു​കെ ക​ട​ന്ന ചെ​ങ്ക​ട​ലി​ന്‍റെ​യും കു​ടി​ച്ച ക​ണ്ണീ​രി​ന്‍റെയും ചൊ​രി​ഞ്ഞ വി​യ​ർ​പ്പി​ന്‍റെയും ഓ​ർ​മ​യ്ക്ക്. പു​ഴു​ങ്ങി​യ മു​ട്ട, ചൂ​ടു​വെ​ള്ള​ത്തി​ലി​ടു​ന്തോ​റും കൂ​ടു​ത​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ ക​രു​ത്തു​ണ്ടാ​വു​ന്നതുപോലെ അ​വ​രു​ടെ ആ​ന്ത​രി​ക​ജീ​വി​ത​ത്തെ സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ന്.

വ​റു​ത്ത മാം​സ​മു​ണ്ട്,പു​റ​പ്പാ​ടി​ന്‍റെ ത​ലേ​രാ​വി​ൽ അ​ർ​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട, പി​ന്നീ​ട് ഓ​രോ വ​ർ​ഷ​വും പെ​സ​ഹാ​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി ദേ​വാ​ല​യ​ത്തി​ല​ർ​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന കു​ഞ്ഞാ​ടി​ന്‍റെ ഓ​ർ​മ​യ്ക്ക്‌.​ ദേ​വാ​ല​യം ന​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തു​കൊ​ണ്ട് പെ​സ​ഹാ​ബ​ലി​യോ​ട് സാ​ദൃ​ശ്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു മാം​സ​മാ​ണ് മേ​ശ​യി​ൽ ഇ​ന്ന് വി​ള​മ്പാ​ൻ അ​വ​ർ ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ന്ന​ത്.​

പി​ന്നെ മൂ​ന്നു യ​വ​അ​പ്പ​ങ്ങ​ൾ, പു​രോ​ഹി​ത​ർ, ലേ​വ്യ​ർ, ഇ​സ്റാ​യേ​ല്യ​ർ എ​ന്ന മൂ​ന്ന് ഗ​ണ​ത്തി​ലാ​യി വേ​ർ​തി​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ജൂ​ത​വം​ശ​ത്തെ സൂ​ചി​പ്പി​ക്കാ​നാ​വാം അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ത​ന്‍റെ അ​രി​കി​ലേ​യ്ക്ക് വ​ന്ന, പി​ന്നീ​ട് ദേ​വ​ദൂ​ത​രെ​ന്ന് വെ​ളി​പ്പെ​ട്ടു​കി​ട്ടി​യ ആ ​മൂ​ന്ന​തി​ഥി​ക​ളു​ടെ സ്മ​ര​ണയ്​ക്കാ​വാം. അ​ങ്ങ​നെ​യ​ങ്ങ​നെ... ഈ ​രാ​ത്രി മ​റ്റു രാ​വു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട് വി​ഭി​ന്ന​മാ​കു​ന്നു​വെ​ന്ന അ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന് ഉ​ത്ത​ര​മാ​യി​ട്ടാ​ണ് ഈ ​വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം.

കാ​ല​ക്ര​മേ​ണ വേ​റെ​യും ചി​ല വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ മേ​ശ​യി​ലേ​ക്ക് കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു.​ ഉ​രു​ള​ക്കി​ഴ​ങ്ങ്, പി​ന്നീ​ട് അ​വ​ർ ജ​ർ​മ​നി​യി​ല​നു​ഭ​വി​ച്ച ghetto എ​ന്ന ക​ന​ലി​നു,​ ചി​ല​യി​ട​ങ്ങ​ളി​ൽ ഓ​റ​ഞ്ചു​ണ്ട്. പൊ​തു​സ​മൂ​ഹം അ​വ​ഗ​ണി​ച്ച ഭി​ന്ന​ ശാ​രീ​രി​ക പ്രി​യ​ങ്ങ​ളു​ള്ള​വ​രെ മേ​ശ​യി​ലേ​യ്ക്ക് ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു.​ഓ​രോ പു​ൽ​നാ​മ്പി​ലും ഓ​ർ​മ്മ​യു​ടെ എ​ത്ര പ്ര​സാ​ദ​പ​രാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട് !

ഒ​രേ​യൊ​രു പെ​സ​ഹ

ഈ ​മേ​ശ​യി​ലേ​ക്കാ​ണ് ത​ന്‍റെ ച​ങ്ങാ​തി​ക്കൂ​ട്ട​ത്തോ​ടൊ​പ്പം ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ത​ലേ​രാ​വി​ൽ ആ ​ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ൻ ഗു​രു സ്തോ​ത്രാ​ര​വ​ങ്ങ​ളോ​ടെ പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന​ത്.​യേ​ശു പ​രി​ക​ർ​മം ചെ​യ്ത ആ​ദ്യ​ത്തെ​യും അ​വ​സാ​ന​ത്തെ​യും പെ​സ​ഹാ​വി​രു​ന്നാ​യി ആ ​അ​ത്താ​ഴം ഗ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു.​

നി​ശ്ച​യ​മാ​യും ഒ​ട്ട​ന​വ​ധി പെ​സ​ഹാ​വി​രു​ന്നു​ക​ളി​ൽ അ​വി​ടു​ന്ന് പ​ങ്കു​ചേ​ർ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ടാ​കും-​അ​തി​ഥി​യാ​യി. പ​ര​സ്യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഇ​തി​നു​മു​ൻ​പു​ള്ള ര​ണ്ട് പെ​സ​ഹാ​സ​ന്ധ്യ​ക​ളി​ലും അ​വി​ടു​ന്ന് പ​രി​ക​ർ​മി​യാ​യി മാ​റി​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​വി​ല്ല എ​ന്ന് വേ​ദ​ജ്ഞാ​നി​ക​ൾ പ​റ​ഞ്ഞു​വ​യ്ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.​ഒ​രേ​യൊ​രു പെ​സ​ഹ.​ അ​ത​വ​രോ​ടൊ​പ്പം ആ​ഹ​രി​ക്കു​വാ​ൻ താ​നെ​ത്ര​മാ​ത്രം അ​ഭി​ല​ഷി​ച്ചി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന ആ​മു​ഖ​മൊ​ഴി​ക​ളോ​ടെ​യാ​ണ് ആ ​വി​രു​ന്ന് ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ആ ​സ​ന്ധ്യ മു​ഴു​വ​ൻ ക​വി​ത​യാ​യി​രു​ന്നു.​ മ​ഴ​യ​ത്ത് ഇ​ടി​മി​ന്ന​ലി​നാ​യി അ​ർ​ഥി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​യാ​ൾ എ​ന്ന മ​ട്ടി​ൽ ക​വി​ക​ളെ വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ച്ചു കേ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്.​ സ്നേ​ഹ​ത്തിന്‍റെ ഒ​രു തോ​രാ​ത്ത മ​ഴ​യി​ൽ സ​ദാ കു​ളി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നൊ​രാ​ൾ എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ജ്ഞാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ കൊ​ള്ളി​യാ​നു​ക​ൾ അ​യാ​ളെ നി​ര​ന്ത​രം തേ​ടി​യെ​ത്തി.​അ​ങ്ങ​നെ​യ​യാ​ൾ​ക്ക് ഒ​രേ നേ​ര​ത്തു ഭാ​സു​ര​വും ഈ​ർ​പ്പ​വു​മു​ള്ള ഭാ​ഷ​യു​ണ്ടാ​യി.
എ​വി​ടെ പെ​സ​ഹാ ഒ​രു​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ശി​ഷ്യ​രു​ടെ അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ത്ത​രം​പോ​ലും ന​ലം തി​ക​ഞ്ഞ ക​വി​ത​യാ​ണ്: നി​ങ്ങ​ൾ പ​ട്ട​ണ​ത്തി​ലേ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഒ​രു കു​ടം വെ​ള്ളം ചു​മ​ന്നു​കൊ​ണ്ട് ഒ​രു​വ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രേ വ​രും.​ അ​വ​ൻ പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന വീ​ട്ടി​ലേ​യ്ക്കു നി​ങ്ങ​ള​വ​നെ പി​ന്തു​ട​രു​ക.​

ആ വീ​ടി​ന്‍റെ നാ​ഥ​നോ​ട് പ​റ​യു​ക: ഗു​രു നി​ന്നോ​ട് ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു, എ​ന്‍റെ ശി​ഷ്യ​ന്മാ​രു​ടെ കൂ​ടെ ഞാ​ൻ പെ​സ​ഹ ഭ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള വി​രു​ന്നു​ശാ​ല എ​വി​ടെ​യാ​ണ്? അ​ല​ങ്ക​രി​ച്ച ഒ​രു വ​ലി​യ മാ​ളി​ക​മു​റി അ​വ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് കാ​ണി​ച്ചു​ത​രും.( ലൂ​ക്ക 22,11-13): വ​ക്കോ​ളം ജ​ല​രാ​ശി​യു​ള്ള​ചി​ല മ​നു​ഷ്യ​രാ​ണ് ന​മ്മ​ളെ​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന ആ​ശ​യ​ക്കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ളി​ൽ വ​ഴി​കാ​ട്ടി​ക​ളാ​വാ​ൻ പോ​കു​ന്ന​ത്.
പെ​സ​ഹാ മു​റി​യു​ടെ സൂ​ച​ന മ​റ​ന്നു​പോ​വ​രു​ത്. ​അ​ല​ങ്ക​രി​ച്ച വി​ശാ​ല​മാ​യ മാ​ളി​ക​മു​റി, decorated-broad-upper room- ഈ ​പു​തി​യ പെ​സ​ഹാ ചെ​യ്യാ​ൻ​പോ​കു​ന്ന രൂ​പാ​ന്ത​രീ​ക​ര​ണം അ​താ​ണ്. സ​ദ്ഭാ​വ​ന​ക​ൾ​കൊ​ണ്ട് ബു​ദ്ധി​യെ​യും ഹൃ​ദ​യ​ത്തെ​യും ക​മ​നീ​യ​മാ​ക്കു​ക.​

കൈ​മു​ഷ്ടി​യോ​ളം വ​ലി​പ്പ​മു​ള്ള ഹൃ​ദ​യ​ത്തെ ക​ട​ൽ​ത്തീ​രം​പോ​ലെ വി​ശാ​ല​മാ​ക്കു​ക. ​ഉ​വ്വ്.​ അ​തൊ​രു ബൈ​ബി​ൾ രൂ​പ​ക​മാ​ണ്.​ സോ​ള​മ​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് വേ​ദ​പു​സ്ത​കം അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്.​ ദൈ​വ​മയാ​ൾ​ക്ക് ക​ട​ൽ​ത്തീ​രം ക​ണ​ക്ക് ഒ​രു മ​ന​സ് കൊ​ടു​ത്തു.​ ഒ​ടു​വി​ൽ ഉ​ന്ന​ത​മാ​യൊ​രു കാ​ഴ്ച - ​ഉ​യ​ർ​ന്ന മു​റി​യു​ടെ ജാ​ല​ക​ത്തി​ലൂ​ടെ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു പ​നോ​ര​മി​ക് കാ​ഴ്ച.

അ​വ​രു​ടെ പൊ​ടി പു​ര​ണ്ട വി​ണ്ടു കീ​റി​യ കാ​ല്പാ​ദ​ങ്ങ​ളെ ക​ഴു​കി​യാ​ണ് വി​രു​ന്നാ​രം​ഭി​ച്ച​ത്.​എ​ളു​പ്പ​മ​ല്ല ഒ​രാ​ളു​ടെ കാ​ല്പാ​ദ​ങ്ങ​ളെ തൊ​ടു​ക. ജ​യ​ദേ​വ​രെ ഓ​ർ​മ്മി​ക്കു​ന്നു. ഗീ​താ​ഗോ​വി​ന്ദ​ത്തി​ന്‍റെ ര​ച​ന​യ്ക്കി​ട​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. അ​നു​രാ​ഗ​ത്തി​നൊ​ടു​വി​ൽ രാ​ധ​യു​ടെ കാ​ല്പാ​ദ​ങ്ങ​ളെ മാ​ധ​വൻ ചും​ബി​ക്കു​ന്നു. അ​വി​ടെ ക​വി സ​ന്ദേ​ഹി​യാ​യി. മാ​ധ​വൻ ഈ​ശ്വ​ര​ചൈ​ത​ന്യ​മാ​ണ്, രാ​ധ ഒ​രു സാ​ധു സ്ത്രീ​യും. അ​തി​ൽ ഈ​ശ്വ​ര​നി​ന്ദ​യു​ടെ ഒ​രു ക​ന​ലാ​ളു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്നു ഭ​യ​ന്ന് അ​യാ​ള​തു വേ​ണ്ടെ​ന്നു വ​ച്ചു.

എ​ന്നി​ട്ടും, അ​തീ​വ​ലാ​വ​ണ്യ​മു​ള്ള ആ ​വ​രി​ക​ൾ അ​യാ​ളെ പ്ര​ലോ​ഭി​പ്പി​ച്ചു. ഖി​ന്ന​നാ​യി ക​വി ഒ​രു യാ​ത്ര പോ​യി. മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തു​മ്പോ​ൾ എ​ഴു​താ​ന​റ​ച്ച വ​രി​ക​ൾ ആ​രോ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തി​ട്ടു​ണ്ട്- മാ​ധ​വ​യാ​യി​രി​ക്ക​ണം! കാ​ലാ​കാ​ല​ങ്ങ​ളാ​യി ആ​രു ന​മു​ക്ക് വി​ധേ​യ​പ്പെ​ട്ടു ജീ​വി​ക്കു​ന്നു​വോ അ​വ​രെ വ​ണ​ങ്ങാ​നു​ള്ള ക്ഷ​ണ​മാ​ണി​ത്.

ആ​ചാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കും മേ​ലേ

പ​ള്ളി​ക​ളി​ൽ പെ​സ​ഹാ​വ്യാ​ഴാ​ഴ്ച​ക​ൾ ഒ​രു ആ​ചാ​ര​മാ​യി സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഉ​ര​ച്ചു​ര​ച്ചു​ര​ച്ച് ആ​റ​ന്മു​ള​ക്ക​ണ്ണാ​ടി​യാ​യി മാ​റി​യ കാ​ല്പാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ൽ ചും​ബി​ക്കു​ക ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​ള്ള കാ​ര്യ​മ​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, അ​നു​ദി​ന​ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ അ​വ​ളു​ടെ അ​ഴു​ക്കു​വ​സ്ത്ര​ങ്ങ​ൾ അ​ല​ക്കി​ക്കൊ​ടു​ക്കു​ക, വ​യോ​ധി​ക​രാ​യ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ന്മാ​രെ ശൗ​ചം ചെ​യ്യാ​ൻ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ക- ഇ​തൊ​ന്നും അ​ത്ര ല​ളി​ത​മ​ല്ല.

ഓ​ർ​മ്മ​യി​ൽ നി​ന്നാ​ണ്, "എ​ൻ​മ​ക​ജെ' എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ, പു​ഴ​യി​ൽ നി​ന്ന് ക​ല്ലി​ല​ടി​ച്ച് ത​ന്‍റെ വി​ഴു​പ്പ​ല​ക്കു​ന്ന പു​രു​ഷ​നെ ത​ട​യു​ന്ന സ്ത്രീ​യു​ണ്ട്. അ​തി​ന​യാ​ൾ ന​ൽ​കു​ന്ന മ​റു​പ​ടി ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്, കാ​ലാ​കാ​ല​ങ്ങ​ളാ​യി ഞ​ങ്ങ​ൾ പു​രു​ഷ​ന്മാ​ർ നി​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പ്പി​ച്ച ശാ​ഠ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ള്ള എ​ളി​യ അ​നു​താ​പ​ശു​ശ്രൂ​ഷ​യാ​ണ​ത്.​എ​വി​ടെ നി​ന്നെ​ങ്കി​ലും ആ​രം​ഭി​ച്ചേ പ​റ്റൂ.

അ​ന​ന്ത​രം വി​രു​ന്നാ​രം​ഭി​ച്ചു. അ​തി​നി​ട​യി​ലാ​ണ് ലോ​ക​ത്തെ നി​ശ്ച​ല​മാ​ക്കി​യ ആ ​മൊ​ഴി​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യ​ത്: ഈ ​അ​പ്പ​ത്തി​ലേ​യ്ക്ക് ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​വു​ക.​ഇ​ത് എ​ന്‍റെ ത​ന്നെ ജീ​വി​ത​മാ​ണ്. പാ​ന​പാ​ത്ര​ത്തി​ൽ വീ​ഞ്ഞു​ണ്ട്.​ ഈ ദ്രാ​ക്ഷാ​ര​സം വീ​ണ്ടെ​ടു​പ്പി​നാ​യി ചൊ​രി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന എ​ന്‍റെ നി​ണ​വും.​ എ​ന്‍റെ ഓ​ർ​മ്മ​യ്ക്കു വേ​ണ്ടി ഇ​തു നി​ങ്ങ​ൾ ആ​ച​രി​ക്കു​ക.

മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ആ​ന്ത​ര ഭൂ​പ​ട​ത്തി​ൽ ഏ​റ്റ​വും ദീ​പ്ത​മാ​യ സ​മാ​ന്ത​ര​ങ്ങ​ളി​ല്ലാ​ത്ത പ്ര​തി​ഷ്ഠാ​പ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്.​ എ​വി​ടെ​യൊ​ക്കെ മ​നു​ഷ്യ​ർ ഒ​രു മെ​ഴു​കു​തി​രി വെ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​പ്പ​വും വീ​ഞ്ഞും വാ​ഴ്ത്തി ഭ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു​വോ അ​വി​ടെ​യൊ​ക്കെ ഓ​ർ​മ്മ സാ​ന്നി​ധ്യ​മാ​യി പ​രി​ണ​മി​ക്കു​ന്നു.​

ഇ​ട​മു​റി​യാ​തെ ര​ണ്ടു സ​ഹ​സ്രാ​ബ്ദ​ങ്ങ​ളാ​യി ഓ​രോ​രോ ഇ​ട​ങ്ങ​ളി​ൽ ഓ​രോ​രോ രീ​തി​ക​ളി​ൽ ഓ​രോ​രോ ഭാ​ഷ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ..​അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് അ​വി​ടു​ത്തെ ഓ​ർ​മ്മ തി​ടം വ​യ്ക്കു​ന്ന​ത്.

ഭ​ക്ഷ​ണം മാ​ത്ര​മ​ല്ലാ​ത്ത അ​പ്പം

കേ​ളി കേ​ട്ട കു​റ​ച്ച​ധി​കം ഷെ​ഫു​ക​ളെ കേ​ൾ​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.​ ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ രു​ചി​ക്കൂ​ട്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല അ​വ​രു​ടെ വി​ഷ​യം.​ അ​തി​നോ​ടു​ള്ള സ​മീ​പ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു.​ അ​തു ഹൃ​ദ​യ​സ്പ​ർ​ശി​യാ​യി അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ടു."​ഞാ​ൻ വി​ള​മ്പു​ന്ന​ത് ഭ​ക്ഷ​ണ​മ​ല്ല.​ ഓ​ർ​മ്മ​യാ​ണ്' എ​ന്ന് അ​തി​ലൊ​രാ​ൾ. ആ​ദ്യ​മാ​യി ചി​ക്ക​ൻ വി​ഭ​വം രു​ചി​ച്ച ദി​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​മ്മ​യു​ടെ അ​ടു​ക്ക​ള​യി​ൽ പൈ​ൻ​കാ​യ​ക​ളു​ടെ ഗ​ന്ധ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു"​അ​യാ​ൾ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തു.​ഇ​പ്പോ​ഴും ന​ല്ലൊ​രു വി​ഭ​വം പാ​ക​പ്പെ​ടു​ത്തു​മ്പോ​ൾ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്തെ അ​തേ ഗ​ന്ധം അ​യാ​ൾ​ക്ക്‌ ഓ​ർ​മ്മി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​നാ​വും.

പു​ളി​പ്പി​ല്ലാ​ത്ത ഒ​ര​പ്പ​ത്തു​ണ്ടി​ലേ​യ്ക്കും പ​ത​യാ​ത്ത ഒ​രു കോ​പ്പ വീ​ഞ്ഞി​ലേ​യ്ക്കും മ​ന​സ്സ് ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​കു​മ്പോ​ൾ മി​ഴി തു​ളു​മ്പാ​തി​രി​ക്കു​ക അ​സാ​ധ്യ​മാ​ണ്.​ മു​പ്പ​ത്തി​മൂ​ന്നു സം​വ​ത്സ​ര​ങ്ങ​ൾ ഭൂ​മി​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട അ​തി​ഥി​യാ​യി പാ​ർ​ത്തു,പി​ന്നെ ആ​തി​ഥേ​യ​നാ​യി ഒ​ടു​വി​ൽ അ​പ്പ​മാ​യി പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്ത ഒ​രാ​ളു​ടെ സ്മൃ​തി​യി​ൽ എ​ല്ലാ സ​ന്ധ്യ​യും പെ​സ​ഹാ​യാ​വു​ന്നു.​ഓ​രോ വി​രു​ന്നും കു​ർ​ബാ​ന​യും.