സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്‍റെ അനുഭവം എല്ലാവർക്കുമുണ്ടാകണം
സാ​​ർ​​വ​​ദേ​​ശീ​​യ​​വും ദേ​​ശീ​​യ​​വും പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക​​വു​​മാ​​യ സ​​ങ്കീ​​ർ​​ണ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ന​​ടു​​വി​​ൽ ലോ​​ക​​ത്തെ ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ രാ​​ജ്യം സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ എ​​ഴു​​പ​​ത്തി​​ര​​ണ്ടാം വാ​​ർ​​ഷി​​കം ഇ​​ന്ന് ആ​​ഘോ​​ഷി​​ക്കു​​ന്നു. രാ​​ജ്യ​​ത്തെ ഓ​​രോ പൗ​​ര​​നും ഈ ​​സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യം അ​​നു​​ഭ​​വ​​വേ​​ദ്യ​​മാ​​യെ​​ങ്കി​​ൽ മാ​​ത്ര​​മേ അ​​തു യ​​ഥാ​​ർ​​ഥ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​മാ​​കൂ. അ​​തി​​നു​​ള്ള സാ​​ഹ​​ച​​ര്യം ഏ​​ഴു പ​​തി​​റ്റാ​​ണ്ടു പി​​ന്നി​​ട്ട സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യം ന​​മു​​ക്കു പ​​ക​​ർ​​ന്നു ന​​ൽ​​കു​​ന്നു​​ണ്ടോ എ​​ന്ന​​താ​​ണു പ്ര​​ധാ​​നം.

കാ​​ശ്മീ​​രി​​നു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന പ്ര​​ത്യേ​​ക പ​​ദ​​വി എ​​ടു​​ത്തു ക​​ള​​ഞ്ഞ സു​​പ്ര​​ധാ​​ന​​മാ​​യൊ​​രു നി​​യ​​മ​​നി​​ർ​​മാ​​ണം പാ​​ർ​​ല​​മെ​​ന്‍റ് പാ​​സാ​​ക്കി​​യ​​തി​​നു​​ശേ​​ഷ​​മു​​ള്ള ആ​​ദ്യ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ദി​​ന​​മെ​​ന്ന സ​​വി​​ശേ​​ഷ​​ത​​യും ഈ ​​ദി​​ന​​ത്തി​​നു​​ണ്ട്. ആ​​ഗോ​​ള​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ രാ​​ജ്യം നേ​​രി​​ടു​​ന്ന വ​​ലി​​യൊ​​രു ന​​യ​​ത​​ന്ത്ര വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​യാ​​ണ് ഈ ​​തീ​​രു​​മാ​​നം. കാ​​ഷ്മീ​​ർ വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ൽ ലോ​​ക​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ​​നി​​ന്ന് ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കു കി​​ട്ടു​​ന്ന പി​​ന്തു​​ണ വ​​ലി​​യ ആ​​ശ്വാ​​സ​​മാ​​കു​​ന്നു​​ണ്ട്. കാ​​ഷ്മീ​​ർ കാ​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ ഐ​​ക്യ​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​സ​​ഭാ ര​​ക്ഷാ​​സ​​മി​​തി​​യി​​ലും മ​​റ്റും പി​​ന്തു​​ണ നേ​​ടു​​ക എ​​ളു​​പ്പ​​മ​​ല്ലെ​​ന്നു പാ​​ക് വി​​ദേ​​ശ​​കാ​​ര്യ​​മ​​ന്ത്രി ഷാ ​​മ​​ഹ​​മൂ​​ദ് ഖു​​റേ​​ഷി​​ക്കു പ​​റ​​യേ​​ണ്ടി​​വ​​ന്നു. മു​​സ്‌​​ലിം രാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ​​നി​​ന്നു​​ള്ള പി​​ന്തു​​ണ​​യും പാക്കി സ്ഥാന് എ​​ളു​​പ്പ​​മ​​ല്ലെ​​ന്നാ​​ണു ഖു​​റേ​​ഷി പ​​റ​​യു​​ന്ന​​ത്.

കേ​​ന്ദ്ര​​ത്തി​​ൽ ന​​രേ​​ന്ദ്ര മോ​​ദി സ​​ർ​​ക്കാ​​രി​​ന്‍റെ ര​​ണ്ടാ​​മൂ​​ഴ​​മാ​​ണി​​ത്. ബി​​ജെ​​പി​​യു​​ടെ തെ​​ര​​ഞ്ഞെ​​ടു​​പ്പു പ്ര​​ക​​ട​​ന​​പ​​ത്രി​​ക​​യി​​ൽ വാ​​ഗ്ദാ​​നം ചെ​​യ്തി​​രു​​ന്ന​​തും ആ​​ദ്യ ടേ​​മി​​ൽ സാ​​ക്ഷാ​​ത്ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ സാ​​ധി​​ക്കാ​​തി​​രു​​ന്ന​​തു​​മാ​​യ കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ ര​​ണ്ടാ​​മൂ​​ഴ​​ത്തി​​ന്‍റെ തു​​ട​​ക്ക​​ത്തി​​ൽ​​ത്ത​​ന്നെ ന​​ട​​പ്പാ​​ക്കാ​​നു​​ള്ള വ്യ​​ഗ്ര​​ത​​യി​​ലാ​​ണു കേ​​ന്ദ്ര സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ. മു​​ത്ത​​ലാ​​ക്ക് ബി​​ൽ, വി​​വ​​രാ​​വ​​കാ​​ശ​​നി​​യ​​മ​​ത്തി​​ലെ ഭേ​​ദ​​ഗ​​തി, മ​​നു​​ഷ്യാ​​വ​​കാ​​ശ സം​​ര​​ക്ഷ​​ണ നി​​യ​​മ ഭേ​​ദ​​ഗ​​തി, ഏ​​റ്റ​​വു​​മൊ​​ടു​​വി​​ലാ​​യി കാ​​ഷ്മീ​​രി​​നു പ്ര​​ത്യേ​​ക പ​​ദ​​വി ന​​ൽ​​കു​​ന്ന ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ 370-ാം അ​​നു​​ച്ഛേ​​ദ​​ത്തി​​ന്‍റെ റ​​ദ്ദാ​​ക്ക​​ൽ, ജ​​മ്മു-​​കാ​​ഷ്‌​​മീ​​ർ പു​​ന​​സം​​ഘ​​ട​​നാ ബി​​ൽ തു​​ട​​ങ്ങി​​യ​​വ പാ​​സാ​​ക്കി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ കു​​റ​​ഞ്ഞ സ​​മ​​യ​​ത്തി​​നു​​ള്ളി​​ൽ സ​​ർ​​ക്കാ​​രി​​നു ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. പ​​ക്ഷേ, "ദോ​​ശ ചു​​ട്ടെ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന' ലാ​​ഘ​​വ​​ത്തോ​​ടെ​​യാ​​ണീ നി​​യ​​മ​​നി​​ർ​​മാ​​ണ​​ങ്ങ​​ളെ​​ല്ലാം ന​​ട​​ത്തി​​യ​​തെ​​ന്ന വി​​മ​​ർ​​ശ​​നം ല​​ഘു​​വാ​​യി കാ​​ണാ​​നാ​​വി​​ല്ല. പാ​​ർ​​ല​​മെ​​ന്‍റ​​റി സ​​മി​​തി​​ക​​ളു​​ടെ പ​​രി​​ഗ​​ണ​​ന​​യ്ക്കു​​പോ​​ലും പ​​ല​​തും അ​​യ​​ച്ചി​​ല്ല. പാ​​ർ​​ല​​മെ​​ന്‍റി​​ലെ ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ​​ത്തി​​ന്‍റെ ബ​​ല​​ത്തി​​ൽ കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ തീ​​രു​​മാ​​നി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള ജ​​ന​​വി​​ധി ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു ല​​ഭി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ന്നു സ​​ർ​​ക്കാ​​രി​​ന് അ​​വ​​കാ​​ശ​​പ്പെ​​ടാ​​മെ​​ങ്കി​​ലും ഉ​​ന്ന​​ത​​മാ​​യ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ മൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ സം​​ര​​ക്ഷി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട​​തു ച​​ർ​​ച്ച​​ക​​ളി​​ലൂ​​ടെ​​യും അ​​തി​​ലൂ​​ടെ ഉ​​രു​​ത്തി​​രി​​യു​​ന്ന സ​​മ​​വാ​​യ​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ​​യു​​മൊ​​ക്കെ​​യാ​​ണ്. അ​​തു മ​​റ​​ന്നു​​കൊ​​ണ്ടു​​ള്ള നീ​​ക്ക​​ങ്ങ​​ൾ രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ വ​​ള​​ർ​​ച്ച​​യ്ക്കു സ​​ഹാ​​യ​​ക​​മാ​​വി​​ല്ല. കാ​​ർ​​ഷി​​ക മേ​​ഖ​​ല​​യി​​ലെ പ്ര​​തി​​സ​​ന്ധി രാ​​ജ്യ​​ത്തെ ഏ​​റെ ബാ​​ധി​​ച്ചു. സാ​​ന്പ​​ത്തി​​ക​​വ​​ള​​ർ​​ച്ച മു​​ര​​ടി​​പ്പി​​ലാ​​ണ്. എ​​ങ്കി​​ലും ച​​ന്ദ്ര​​യാ​​ൻ-2 പോ​​ലെ​​യു​​ള്ള ശാ​​സ്ത്ര​​നേ​​ട്ട​​ങ്ങ​​ൾ ന​​മ്മെ അ​​ഭി​​മാ​​ന​​ഭ​​രി​​ത​​രാ​​ക്കു​​ന്നു.

ആ​​ൾ​​ക്കൂ​​ട്ട കൊ​​ല​​പാ​​ത​​ക​​ങ്ങ​​ളും ദു​​ര​​ഭി​​മാ​​ന​​ക്കൊ​​ല​​യും അ​​സ​​ഹി​​ഷ്‌​​ണു​​ത​​യു​​മൊ​​ക്കെ രാ​​ജ്യ​​ത്തു വ​​ർ​​ധി​​ച്ചു​​വ​​രു​​ന്ന​​തു ആ​​ശ​​ങ്ക​​യോ​​ടെ​​യേ കാ​​ണാ​​നാ​​വൂ. സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ന്‍റെ പു​​രോ​​ഗ​​തി​​ക്കും കാ​​ല​​ത്തി​​ന്‍റെ മാ​​റ്റ​​ത്തി​​നു​​മ​​നു​​സ​​രി​​ച്ചു മ​​നു​​ഷ്യ​​ന്‍റെ മ​​ന​​സി​​നും വ​​ള​​ർ​​ച്ച​​യു​​ണ്ടാ​​കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്. കാ​​ലാ​​നു​​സൃ​​ത​​വും ശാ​​സ്ത്രീ​​യ​​വു​​മാ​​യി നി​​ല​​പാ​​ടു​​ക​​ൾ സ്വീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​നൊ​​പ്പം രാ​​ജ്യം എ​​ന്നും ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​പ്പി​​ടി​​ച്ച സ​​നാ​​ത​​ന മൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ സം​​ര​​ക്ഷി​​ക്കു​​ക​​യും വേ​​ണം. ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ ദേ​​ശീ​​യ​​ത ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​പ്പി​​ടി​​ക്കു​​ന്പോ​​ഴും ആ ​​ദേ​​ശീ​​യ​​ത​​യു​​ടെ അ​​ർ​​ഥ​​ത​​ല​​ങ്ങ​​ൾ നാം ​​മ​​ന​​സി​​ലാ​​ക്ക​​ണം. എ​​ല്ലാ​​വ​​രെ​​യും ഉ​​ൾ​​ക്കൊ​​ള്ളു​​ന്ന ഉ​​ദാ​​ത്ത​​മാ​​യൊ​​രു ദേ​​ശീ​​യ​​ത​​യാ​​ണ​​ത്. ലോ​​ക​​നേ​​താ​​ക്ക​​ളും ലോ​​ക​​സ​​മൂ​​ഹ​​വും എ​​ന്നും​​ആ​​ദ​​ര​​വോ​​ടെ കാ​​ണു​​ന്ന അ​​ഹിം​​സ​​യി​​ലും ധാ​​ർ​​മി​​ക​​ത​​യി​​ലു​​മൂ​​ന്നി​​യ രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ സം​​സ്കാ​​രം ന​​മ്മു​​ടെ നാ​​ട്ടി​​ൽ പ​​ഴ​​ഞ്ച​​ര​​ക്കാ​​യി മാ​​റു​​ന്ന സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​മു​​ണ്ടാ​​ക​​രു​​ത്. മ​​ഹാ​​ത്മ​​ജി​​യെ​​പ്പോ​​ലും ഇ​​ക​​ഴ്ത്തി​​ക്കാ​​ട്ടാ​​ൻ ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന ശ്ര​​മം അ​​പ​​ല​​പ​​നീ​​യ​​മെ​​ന്നേ പ​​റ​​യേ​​ണ്ടൂ. രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ ദ​​ർ​​ശ​​ന​​ങ്ങ​​ളി​​ലും പ്ര​​ത്യ​​യ​​ശാ​​സ്ത്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലും ഭി​​ന്ന​​ത​​യു​​ള്ള​​പ്പോ​​ഴും അ​​പ​​ര​​ന്‍റെ ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ളോ​​ടും നി​​ല​​പാ​​ടു​​ക​​ളോ​​ടും സ​​ഹി​​ഷ്ണു​​ത​​യോ​​ടെ പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്.

രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ വി​​വി​​ധ ഭാ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ ക​​ന​​ത്ത പ്ര​​കൃ​​തി​​ക്ഷോ​​ഭം നേ​​രി​​ടു​​ക​​യാ​​ണി​​പ്പോ​​ൾ. കേ​​ര​​ള​​വും ക​​ർ​​ണാ​​ട​​ക​​യും മ​​ഹാ​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​യു​​മൊ​​ക്കെ പേ​​മാ​​രി​​യു​​ടെ​​യും പ്ര​​ള​​യ​​ക്കെ​​ടു​​തി​​യു​​ടെ​​യും ദു​​ര​​ന്ത നി​​മി​​ഷ​​ങ്ങ​​ളി​​ലൂ​​ടെ ക​​ട​​ന്നു​​പോ​​വു​​ക​​യാ​​ണ്. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ പ്ര​​ള​​യ​​ക്കെ​​ടു​​തി​​യി​​ൽ മ​​രി​​ച്ച​​വ​​രു​​ടെ സം​​ഖ്യ മൂ​​ന്ന​​ക്ക​​ത്തി​​ലെ​​ത്തി​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്നു. ഉ​​രു​​ൾ​​പൊ​​ട്ട​​ലി​​ൽ നി​​ര​​വ​​ധി വീ​​ടു​​ക​​ളാ​​ണു പാ​​ടേ ഒ​​ലി​​ച്ചു​​പോ​​യ​​ത്. ഉ​​റ്റ​​വ​​രും ഉ​​ട​​യ​​വ​​രും ന​​ഷ്‌​​ട​​പ്പെ​​ട്ട​​വ​​ർ തീ​​രാ​​വേ​​ദ​​ന​​യു​​മാ​​യി ക​​ഴി​​യു​​ന്നു.

സ​​മ​​ത്വ​​ത്തി​​ലും സാ​​ഹോ​​ദ​​ര്യ​​ത്തി​​ലും അ​​ധി​​ഷ്‌​​ഠി​​ത​​മാ​​യൊ​​രു സം​​സ്കാ​​ര​​മാ​​ണു ന​​മ്മു​​ടേ​​ത്. അ​​തി​​നു കോ​​ട്ട​​മു​​ണ്ടാ​​കു​​ന്ന​​തൊ​​ന്നും ആ​​രു​​ടെ​​യും ഭാ​​ഗ​​ത്തു​​നി​​ന്നു​​ണ്ടാ​​ക​​രു​​ത്, വി​​ശേ​​ഷി​​ച്ചും ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രി​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ന​​യ​​രൂ​​പ​​വ​​ത്ക​​ര​​ണം ന​​ട​​ത്തു​​ന്ന​​വ​​രു​​ടെ​​യും ഭാ​​ഗ​​ത്തു​​നി​​ന്ന്. മ​​തേ​​ത​​ര​​ത്വ​​വും വൈ​​വി​​ധ്യ​​ത്തി​​ലെ ഏ​​ക​​ത്വ​​വു​​മൊ​​ക്കെ നാം ​​എ​​പ്പോ​​ഴും ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​ക്കാ​​ട്ടു​​ന്ന​​താ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും അ​​തി​​ന്‍റെ അ​​ന്ത​​രാ​​ർ​​ഥം ഉ​​ൾ​​ക്കൊ​​ള്ളാ​​ൻ പ​​ല​​ർ​​ക്കും ക​​ഴി​​യു​​ന്നി​​ല്ല. അ​​സ​​ഹി​​ഷ്ണു​​ത വ​​ള​​ർ​​ത്തി വി​​ഭാ​​ഗീ​​യ​​ത വ​​ർ​​ധി​​പ്പി​​ക്കാ​​ൻ ന​​ട​​ത്തു​​ന്ന ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ ഈ ​​രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ അ​​ടി​​ത്ത​​റ ഇ​​ള​​ക്കും.

രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​നു​​വേ​​ണ്ടി ജീ​​വ​​ൻ ന​​ൽ​​കി​​യ​​വ​​രെ​​യും ലോ​​ക​​ത്തി​​ലെ പ്ര​​മു​​ഖ ശ​​ക്തി​​യാ​​യി ഇ​​ന്ത്യ​​യെ ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​ക്കൊ​​ണ്ടു​​വ​​രു​​ന്ന​​തി​​നു നി​​സ്തു​​ല സം​​ഭാ​​വ​​ന ന​​ൽ​​കി​​യ​​വ​​രെ​​യു​​മൊ​​ക്കെ ഈ ​​സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​പ്പു​​ല​​രി​​യി​​ൽ ന​​മു​​ക്ക് ആ​​ദ​​ര​​വോ​​ടെ​​യോ​​ർ​​ക്കാം. എ​​ത്ര​​യോ വീ​​ര​​ജ​​വാ​​ന്മാ​​രു​​ടെ ജീ​​വ​​ത്യാ​​ഗ​​മാ​​ണ് ഇ​​ന്ന​​ത്തെ ഇ​​ന്ത്യ​​യെ രൂ​​പ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യ​​ത്. "ഒ​​രേ​​യൊ​​രി​​ന്ത്യ, ഒ​​രൊ​​റ്റ ജ​​ന​​ത' എ​​ന്ന​​തു വെ​​റു​​മൊ​​രു മു​​ദ്രാ​​വാ​​ക്യ​​മ​​ല്ല, അ​​ത് ഓ​​രോ ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​ര​​ന്‍റെ​​യും ആ​​ത്മാ​​വി​​ൽ​​നി​​ന്നു​​യ​​രേ​​ണ്ട ഹൃ​​ദ​​യ​​മ​​ന്ത്ര​​മാ​​ണ്. അ​​ത്ത​​ര​​മൊ​​രു മാ​​ന​​സി​​കാ​​വ​​സ്ഥ കാ​​ഷ്‌​​മീ​​ർ മു​​ത​​ൽ ക​​ന്യാ​​കു​​മാ​​രി വ​​രെ അ​​ല​​യ​​ടി​​ക്ക​​ണം. ആ ​​ഐ​​ക്യ​​മ​​ന്ത്ര​​ത്തി​​ന്‍റെ ക​​രു​​ത്ത് രാ​​ജ്യ​​ത്തെ ഇ​​നി​​യും ഏ​​റെ ഉ​​യ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ​​ക്കു ന​​യി​​ക്കും. ഛിദ്ര​​ശ​​ക്തി​​ക​​ളും വി​​ഘ​​ട​​ന​​വാ​​ദ​​വു​​മൊ​​ക്കെ ഇ​​തി​​നി​​ടെ വി​​ല​​ങ്ങു​​ത​​ടി സൃ​​ഷ്‌​​ടി​​ക്കാം. അ​​വ​​യെ​​യെ​​ല്ലാം അ​​തി​​ജീ​​വി​​ച്ച് മു​​ന്നേ​​റ​​ണം.

പ്ര​​ള​​യ​​ക്കെ​​ടു​​തി​​യു​​ടെ ഈ ​​ദു​​രി​​ത​​നാ​​ളു​​ക​​ളി​​ൽ സ്നേ​​ഹ​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും സാ​​ഹോ​​ദ​​ര്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും പ​​ങ്കു​​വ​​യ്ക്ക​​ലി​​ന്‍റെ​​യു​​മൊ​​ക്കെ അ​​വി​​സ്മ​​ര​​ണീ​​യ രം​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ നാം ​​ക​​ണ്ടു. രാ​​ജ്യം നേ​​രി​​ടു​​ന്ന പ്ര​​തി​​സ​​ന്ധി​​ക​​ളെ ഒ​​രു​​മ​​യോ​​ടെ നേ​​രി​​ടാ​​ൻ പ്ര​​തി​​ജ്ഞ ചെ​​യ്തു​​കൊ​​ണ്ട് ഈ ​​സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​പ്പു​​ല​​രി​​യെ ന​​മു​​ക്കു വ​​ര​​വേ​​ൽ​​ക്കാം.